เยี่ยมบ้านนักเรียน...ได้อะไร?


ให้ไปเก็บข้อมูลนักเรียนตามระบบดูแลฯ...แต่ครูไปเก็บอะไรมาคะ

     เมื่อครั้งคณะครูไปเยี่ยมบ้านนักเรียน  ผู้ปกครองนักเรียนบอกว่าดีใจหลายที่ครูมาจนถึงชานเรือน  สนทนาซักถามปัญหาและสภาวะครอบครัวของนักเรียนอย่างสอดคล้องตามวัตถประสงค์ของระบบฯ เสร็จแล้วก็ชี้ชวนให้ครูชมสภาพต่างๆรอบบ้าน หันไปหันมา  เอ๊ะ..อะไรนั่น สีสันน่าดูน่าชมเกินคาด  ครูอดใจไม่ไหวเก็บภาพเสียหลายมุม  ผู้ปกครองเดินตาม  อมยิ้มและทำหน้าภาคภูมิใจในความเชยของครู  เพราะครูรีบแสดงภูมิมากไปหน่อยบอกว่า  "เม็ดมะกล่ำชัวร์ป้าบ" 

Large_dsc05319

     ผู้ปกครองนักเรียน (อยู่ตรงนั้นหลายคน)  พร้อมอกพร้อมใจกันหัวเราะ คริคริ  แบบถนอมน้ำใจครูสุดฤทธิ์  แล้วเฉลยว่า "ไม่ใช่มะกล่ำหรอกครู  แต่มันคือ.........."  (ทายซิว่าอะไรเอ่ย?)  ต้นสูงเท่ากับต้นกระถิน  เมล็ดสีแดงอยู่ในฝักงอๆ  แก่จัดก็แตก พร้อมที่จะร่วงลงพื้น  ชาวบ้านโค่นทั้งกิ่งลงมาเพื่อเก็บเมล็ดออกจากฝักรวบรวมไว้คั่ว  กินเล่นๆ พอดีวันนั้นผู้ปกครองโชคดีที่ยังไม่ได้คั่ว  ครูเลยโชคร้ายอดชิมน่ะสิคะ  ไม่รู้เลยว่ารสชาติเป็นอย่างไร

Large_dsc05320

    นี่แหละ...  สิ่งที่ได้จากการเยี่ยมบ้านนักเรียน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงนะคะว่าครูมัวแต่ชมนกชมไม้  ข้าพเจ้าจัดการสรุปข้อมูลนักเรียนพร้อมภาพถ่ายกับผู้ปกครองส่งผู้บริหารแล้วเรียบร้อย  ครบถ้วนตามจำนวนนักเรียนในชั้นทั้ง  100 เปอร์เซ็น  (ไม่ได้โม้)

Large_dsc05321

อ้อ...เฉลยค่ะ  ชาวบ้านแถวรอบนอกโคราชเขาเรียกว่า "ไพ"  หรือ  "ไพล"  (ไม่แน่ใจว่าต้องมีควบกล้ำหรือเปล่า"ผู้รู้ท่านใดทราบช่วยบอกด้วยนะคะว่าคือเมล็ดของต้นอะไร

คำสำคัญ (Tags): #อาหารชาวบ้าน
หมายเลขบันทึก: 398339เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2010 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะครูปู เห็นภาพตอนแรกคิดว่าเป็นมะกล่ำเป็นกันค่ะ  เคยตามครูที่โรงเรียนไปเยี่ยมบ้านนักเรียนเหมือนกันค่ะ ประทับใจ ยิ่งช่วงหน้าผลไม้ออกลูกออกผลละก็ นอกจากจะได้ข้อมูลแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนมีน้ำใจให้ผลไม้ ติดไม้ติดมือเพียบเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องหญิง ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันยามดึกๆ นะคะ ขอให้ได้เป็นครูในเร็ววันค่ะ จะได้มาแบ่งปันประสบการณ์กัน

พี่สุไปเยี่ยมบ้านลูกค้าเวลาข้าวเกี่ยวแล้ว ก็ได้ข้าวใหม่ฝากจากลูกค้ากลับบ้านเช่นกันคะ  ส่วนเมล็ดนั้นไม่เคยเห็นสวยมากนะคะ ถ้ามีคนคิดนำมาร้อยแทนลูกปัดเป็นของประดับจากธรรมชาติได้คะ โดยนำไปต้มให้มันอ่อน เข็มร้อยมาลัยแทงได้ง่ายๆๆ คะ แล้วก็ร้อย สลับกันเป็นลวดลาย ขายได้นะคะ

นึกว่ามะกล่ำเหมือนกัน เพราะคล้ายกันมาก กินได้ด้วยใช่ไหมครับ

พี่สุคะ

ไม่แน่ใจว่าเม็ดมันแข็งแรงพอจะทำเครื่องประดับได้นานหรือเปล่า แต่ถ้าชั่วคราวก็ไม่แน่ใช่ไหมคะ แล้วจะลองดูค่ะ

ฮั่นแน่...อาจารย์ขจิตก็ไม่รู้จักเหมือนกัน แต่ยังอุตส่าห์ห่วงเรื่องกินได้หรือไม่ได้อีกแน่ะ อยากแน่ใจเอามะละกอลูกย้าวยาวมาแลกกันสิคะ ( เห็นแก่กินเหมือนกันค่ะ)

เยี่ยมบ้านนักเรียน

   *  ได้ใจ   ได้ใจผู้ปกครอง  

   *  ดีใจ     ผู้ปกครองดีใจ

  *  เข้าใจ    เข้าใจเด็กได้ดีขึ้น

 

คมมากค่ะท่านรอง ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท