เหตุเกิดในวัด...


โรคลมชัก (epilepsy) โบราณเรียกว่า “ลมบ้าหมู” ภาษาร่วมสมัยเรียกว่า “โรควูบ”
สวัสดีค่ะ เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ค่ะ ในวัดแห่งหนึ่ง
เนื่องจากเมื่อวานนี้เป็นวันธรรมสวนะหรือที่เราเรียกกันว่าวันพระ แม่ได้ชวนไปทำบุญก็ไปทั้งเช้าและเย็น ซึ่งที่วัดจะมีการทำวัดเย็น และก็มีผู้ที่ถือศีลมาปฏิบัติธรรมกันที่วัด(นอนที่วัด) 
ระหว่างที่สวดบททำวัตรเย็นอยู่นั้น จังหวะที่ทุกคนก้มกราบลง ก็ได้ยินเสียงเหมือนคนร้องเอะอะโวยวาย ทุกคนก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น คิดว่ามีวัยรุ่นไล่ตีกัน แต่ก็ไม่ได้เห็นเหตุการณ์เพราะทุกคนกำลังก้มกราบ พอเงยหน้าขึ้นมาก็พบว่ามีพระรูปหนึ่งท่านชักกระตุกใหญ่ ที่เราเรียกว่าลมบ้าหมูน่ะค่ะ น่ากลัวมากเลย แป๊บเดียวตัวซีดหน้าซีดไปหมด ทุกคนก็ทำอะไรไม่ถูก ด้วยความที่ผู้ป่วยเป็นพระเลยลำบากไปใหญ่ พระอีกรูปด้วยอารามตกใจคว้าอะไรได้ก่อนก็เอาใส่ปากผู้ป่วย ไม่ให้กัดลิ้นตัวเอง ปรากฎว่าท่านได้เอาใบลานที่ใช้อ่านธรรมะ ใส่ปากพระที่ป่วย  คนที่มาปฏิบัติธรรมก็พากันหัวเราะกันใหญ่ อารมณ์ประมาณว่าสงสารก็สงสาร ขำก็ขำ โชคดีที่ยายคนหนึ่งมีช้อนอยู่ในตะกร้าไปวัดเลยเอาไปให้ใช้แทนใบลาน  พระกับเด็กวัดช่วยกันปฐมพยาบาลซักพักแล้วก็พาไปโรงพยาบาล 
สรุปแล้ววันนี้เลยทำวัตรเย็นกันไม่จบ ท่านเจ้าอาวาสบอกสมาธิกระเจิงกันหมด เลยแผ่เมตตาแล้วก็กลับบ้าน
กลับบ้านมาแล้วก็สงสัยว่าโรคนี้คืออะไรกันแน่ เป็นได้ยังไง ถ้าพบคนที่ชักควรจะทำยังไง เลยหาข้อมูลมาได้ดังนี้ค่ะ
โรคลมชัก (epilepsy) หมายถึง อาการหมดสติและชักเกร็ง ซึ่งจะเกิดขึ้นชั่วขณะและเป็นครั้งคราว โบราณเรียกว่า “ลมบ้าหมู” ภาษาร่วมสมัยเรียกว่า “โรควูบ”
โรคนี้เกิดจากการทำงานของสมองผิดปกติไปชั่วคราว เซลล์สมองบางส่วนมีการปลดปล่อยพลังไฟฟ้าผิดปกติ กระตุ้นให้เกิดอาการชักเกร็ง ส่วนใหญ่เป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด กล่าวคือ ไม่พบความผิดปกติของโครงสร้างของสมอง และสาเหตุอื่นๆ บางคนอาจมีพ่อแม่พี่น้องเป็นโรคนี้ด้วย บางคนอาจมีประวัติชักเวลาไข้สูงตั้งแต่ตอนเล็กๆ
โรคลมชัก (ในที่นี้หมายถึงอาการชักที่ไม่พบความผิดปกติของโครงสร้างสมอง และสาเหตุอื่นใด) เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้เป็นส่วนใหญ่ ถ้าได้รับการรักษาอย่างจริงจังต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่แรกเกิดอาการ และคนไข้สามารถดำเนินชีวิตเช่นคนปกติ เรียนหนังสือ ทำงาน เล่นกีฬา ออกสังคม รวมทั้งสามารถแต่งงานได้ แต่ถ้าละเลยไม่ได้รับการรักษาอย่างจริงจัง ปล่อยให้ชักอยู่บ่อยๆ ก็อาจทำให้สมองเสื่อม ปัญญาทึบได้ บางรายอาจพิการหรือตายเนื่องจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างชัก เช่น จมน้ำ ขับรถชน ตกจากที่สูง ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เป็นต้น
โดยทั่วไปโรคนี้จะเกิดอาการชักเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น และจะไม่ชักจนหมดลมหายใจหรือสิ้นชีวิต (ยกเว้นในรายที่ชักซ้ำติดต่อกันหลายๆ หน ซึ่งพบได้น้อยมาก) ญาติหรือผู้พบเห็นเหตุการณ์ไม่ควรตกใจหรือวิตกจนเกินเหตุ และพยายามเรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง
การปฐมพยาบาลคนไข้ขณะที่มีอาการชัก
- โยกย้ายคนไข้ไปยังที่ๆ ปลอดภัย เช่น ให้ห่างจากน้ำ ไฟ รถรา
- ปลดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้หลวม
- คอยจับศีรษะและแขนขา อย่าให้กระแทกพื้นหรือกำแพง
- คอยระวังมิให้เศษอาหาร เสมหะ น้ำลาย หรือเลือดที่อาจไหลอยู่ในปากสำลักเข้าไปในปอด โดยจับศีรษะคนไข้เอียงเอาหน้าตะแคงคว่ำลงพื้น
- ถ้าคนไข้มีฟันปลอม ให้เอาออก
- อย่าให้คนมุงดู อาจทำให้ขาดอากาศหายใจ
- ห้ามใช้มือหรือนิ้วล้วงคอ หรือง้างปากคนไข้ อาจถูกคนไข้กัดนิ้วขาดได้
- ไม่จำเป็นต้องทำการเป่าปาก นวดหัวใจ
- ไม่จำเป็นต้องใช้ช้อน ด้ามไม้ ดินสอ ปากกา หรือวัตถุใดๆ สอดใส่ปากคนไข้ เพื่อป้องกันมิให้กัดลิ้น (ดังที่เคยแนะนำ) นอกจากจะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควรแล้ว ยังอาจทำให้ปากและฟันได้รับบาดเจ็บหรือมีเศษวัตถุถูดกัดแตกหักอุดกั้นทางเดินหายใจได้
- เมื่อคนไข้รู้สึกตัว ให้จับนั่งในท่าที่หายใจสะดวก และอยู่รอจนกว่าจะแน่ใจว่าคนไข้ฟื้นตัวดีแล้ว
ขอบคุณข้อมูลจากหมอชาวบ้านค่ะ  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.doctor.or.th/node/3253  ค่ะ
 
ด้วยความปรารถนาดีค่ะ
MotTaNoi 24/09/53
หมายเลขบันทึก: 397786เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โรคลมชัก (epilepsy) และวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น
  • ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

              

ขอบคุณสำหรับรูปสวยๆนะคะ คุณบุษรา

-ตามมาอ่านเรื่อง "ลมชัก"

-โรคลมชัก (epilepsy) หมายถึง อาการหมดสติและชักเกร็ง ซึ่งจะเกิดขึ้นชั่วขณะและเป็นครั้งคราว โบราณเรียกว่า “ลมบ้าหมู” ภาษาร่วมสมัยเรียกว่า “โรควูบ” เข้าใจ๋.....ละ...

-เหตุเกิดในวัด.......คง.....วุ่น.....วาย......น่า......ดู.....

-ขอบคุณเน่อ....

เอ....ถ้าจะไม่ค่อยดี หรือว่าจะดี เพราะไหนๆ ก็ไปในวัดเข้าแล้ว จะเป็นอย่างไรก็เป็นกันละที่นี่

อันนี้เอามาฝากครับ

ขอบคุณสำหรับเพลงหัวหินสิ้นมนต์รักนะคะ คุณโสภณ

  • สวัสดีครับ คุณมดตะนอย
  • แวะมาเติมเต็มความรู้เกี่ยวกับ "ลมบ้าหมู"
  • ผมก็เคยเจอมาเหมือนกัน เป็นเด็กนักเรียนที่ ร.ร. ครับ
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ

        ค่ะอ่านแล้วก็อารมณ์ดี เล่าได้สนุกนึกภาพตามไปด้วย แล้วพระท่านจะเป็นอะไรมากไหมค่ะ พระญาติโยม ตกใจไปขำไป ขอบคุณนะคะข้อมูลของโรคลมชักดีมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

ไปตามข่าวมาแล้วค่ะ วันรุ่งขึ้นพระท่านก็ออกจากโรงพยาบาล หายเป็นปกติแล้วล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท