ห้ายุทธศาสตร์หลักตามแนวทางการส่งเสริมอุดมศึกษาร่วมสร้างประเทศไทยน่าอยู่


สถาบันอุดมศึกษากับเขตพื้นที่ชุมชน ท้องถิ่น ในจังหวัดต้องบูรณาการในการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ นับว่าเป็นกลไกหนึ่งในการส่งเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา

              มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 21 กันยายน 2553 ได้ให้ความเห็นชอบ "แนวทางการส่งเสริมอุดมศึกษาร่วมสร้างประเทศไทยน่าอยู่" ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ

              แนวทางฯดังกล่าวนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้จัดทำเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกันในเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสถาบันอุดมศึกษากับเขตพื้นที่ชุมชน ท้องถิ่น ในจังหวัดต้องบูรณาการในการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ นับว่าเป็นกลไกหนึ่งในการส่งเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา อันจะนำพาวิถีการดำรงชีวิตของคนไทยดำเนินไปสู่สันติสุข ความเป็นเอกภาพ ความสมัครสมานสามัคคี ความเห็นพ้องกัน ร่วมกันพัฒนาประเทศชาติอย่างสร้างสรรค์ และในที่สุดก็จะเป็นสังคมอุดมปัญญาอย่างแท้จริง

              ห้ายุทธศาสตร์หลักตามแนวทางการส่งเสริมอุดมศึกษาร่วมสร้างประเทศไทยน่าอยู่ ประกอบด้วย

              1. พัฒนาวิชาการสายรับใช้สังคม

              2. หนึ่งมหาวิทยาลัยหนึ่งจังหวัด

              3. จัดตั้งศูนย์จัดการความรู้เพื่อพัฒนาจังหวัดในทุกสถาบันอุดมศึกษา

              4. การสร้างความเป็นพลเมืองของนิสิตนักศึกษา อาจารย์และบุคลากร

              5. การสร้างบรรยากาศเพื่อการปรับตัวของสถาบันอุดมศึกษา

              ยุทธศาสตร์ทั้งห้าข้อนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงศึกษาธิการและสถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นแนวทางหลักร่วมกัน, ให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมตามแนวทางการส่งเสริมอุดมศึกษาร่วมสร้างประเทศน่าอยู่ตามความเหมาะสม และให้กระทรวง ทบวง กรม และองค์กรอิสระต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรับทราบและให้ความร่วมมือ สนับสนุนส่งเสริมการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาตามภารกิจดังกล่าว

              จะเห็นว่าทั้งห้ายุทธศาสตร์จะครอบคลุมการพัฒนาทุกมิติในสังคม จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก คนไทยทุกคนมีส่วนได้ส่วนเสีย ทุกภาคส่วนในสังคมจึงต้องรับรู้และหันมาให้การสนับสนุน  เป้าหมายสูงสุดคือ "สร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่"

ทีโกสรัมย์

23 ก.ย.2553

หมายเลขบันทึก: 397229เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท