บทคัดย่อ


หัวข้อวิจัย                     การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตาม มาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กด  แม่กน และแม่กบ    ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๒ 

ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า          นางปัญชนิตย์   โอปั่น

ปีการศึกษา                   ๒๕๕๒                                       

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ  ๑)  เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กด แม่กบ และแม่กน  ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๒ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐   ๒)   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่กก  แม่กด  แม่กน และแม่กบของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่  ๒ และ ๓)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กด แม่กนและแม่กบ      

      กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๒ภาคเรียนที่๒   ปีการศึกษา  ๒๕๕๒  จำนวน  ๑๘  คน  โรงเรียนวัดบัวลอย(สามัคคีสงเคราะห์)  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๒ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ   ๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กด  แม่กบ และแม่กน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  ๒  จำนวน  ๑๒  แผน  ๒)  แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กด   แม่กน และแม่กบ   ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  ๒  จำนวน ๔  ชุด    ๓)   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กด  แม่กน และแม่กบ   จำนวน  ๓๐  ข้อ  เป็นแบบปรนัย  ๔  ตัวเลือก  และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กด  แม่กน และแม่กบ    วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard  deviation) และ สถิติทดสอบที (t- test)         

 ผลการวิจัยพบว่าดังนี้

              ๑. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กด  แม่กน และแม่กบ  มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ ๘๖.๙๔/๘๒.๙๖

               ๒.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  ๒   หลังเรียนโดยใช้   แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กด  แม่กน และ แม่กบ  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .๐๕

               ๓.   นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  แม่กก  แม่กด  แม่กน และแม่กบ  ในระดับมากที่สุด

 

   

 

คำสำคัญ (Tags): #บทคัดย่อ
หมายเลขบันทึก: 397215เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท