การเพิ่มผลผลิตอ้อยโรงงาน


การเพิ่มผลผลิตอ้อย

            การผลิตอ้อยโรงงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำทำให้ได้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าอ้อยที่สามารถให้น้ำได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาเทคนิคการเพิ่มผลผลิตอ้อยโดยไม่มีการให้น้ำ ซึ่งจากการที่ผู้เขียนได้มีโอกาสเป็นคณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ดีเด่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2553 พบว่านายอุทัย  เพชรรั่ว เกษตรกรจากอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น  มีเทคนิควิธีการเพิ่มผลผลิจอ้อยที่น่าสนใจ สามารถผลิตอ้อยให้ได้ผลผลิตบางแปลงถึง 30 ตัน/ไร่ จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นเกษตรกรดีเด่น ด้านพืชไร่ระดับเขต( ได้เป็นตัวแทน 19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปประกวดระดับประเทศ) โดยพบว่านายอุทัย  เพชรรั่ว ได้ปลูกอ้อยโรงงานมาเป็นเวลานาน กว่า 10 ปี แล้ว และเพิ่มพืนที่การปลูกมาเป็นลำดับ ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกอ้อย กว่า 500 ไร่  มีเทคนิคการปลูกอ้อยอย่างยั่งยืน ดังนี้

1. การไถระเบิดดินดาน ทุก ๆ 3 ปี เพื่อให้ดินมีการระบายน้ำและอุ้มน้ำได้ดีขึ้น

2. มีการปลูกพืชตระกูลถั่วบำรุงดิน คือถั่วมะแฮะหมุนเวียน ไปตามแปลงต่าง ๆ

3. มีการเปลี่ยนพันธุ์อ้อย(ชนิดพันธุ์) ทุก ๆ 3 ปี คือ ไม่ใช้พันธุ์เดิมในพื้นที่เดียวกันนานเกิน 3 ปี เพื่อจะได้ทนทานต่อโรคและแมลง

4. ใช้น้ำกากส่าเหล้า ราดพื้นก่อนปลูกไร่ละ 1 รถ (10 ล้อ)

5.ใส่กากขี้เถ้าโรงงานน้ำตาล 2 คันรถ/ไร่ 

6. ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งผลิตจากกากตะกอนหม้อกรองหมัก เติมEM ของโรงงานน้ำตาลขอนแก่น(กระสอบละ 150 บาท เก็บเงินหลังอ้อยเข้าโรงงานแล้ว) เป็นการให้ปุ๋ยและเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดินไปในตัว

7. มีการปล่อยแตนเบียนเพื่อควบคุมหนอนกออ้อย

 

                        Utai1    Utai2    Utai3     Utai4    Utai5

หมายเลขบันทึก: 397225เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท