โครงการหลวง


โครงการหลวงที่Central ลาดพร้าว ( วันที่ 9-15 สิงหาคม )
 
โครงการหลวงได้จัดงานแสดงผลงานวิจัยต่างๆที่ได้มีขึ้นพร้อมทั้งประวัติการเสด็จประพาสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามหมู่บ้านชุมชนคนภูเขาและทำให้มีอาชีพและรายได้ถึงปัจจุบัน
 
 
 
 
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ไร่ฝิ่นบนดอยสูงทางภาคเหนือของประเทศไทย กลับกลายเป็นแปลงพืชผลเมืองหนาวบ่อเกิดรายได้และสร้างความกินดีอยู่ดีแก่เกษตรกรชาวเขา รวมจำนวน 34,055 ครอบครัว 298 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน พะเยา
พ.ศ. 2535 ชาวบ้านจากหมู่ต่างๆ บนดอยอ่างข่างเฝ้ารับเสด็จฯ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และทรงไต่ถามถึงความเป็นอยู่ เอกอัครราชทูตและภริยาตามเสด็จจากประเทศต่างๆ ตามเสด็จฯไปในพื้นที่การดำเนินการของโครงการหลวง
ซึ่งโครงการที่มีจะมีทั้ง ผลไม้เมืองหนาว ดอกไม้ ผัก เห็ด และสมุนไพร ซึ่งมีรายการดังนี้
ผลไม้เมืองหนาวจะมี กีวี มะเดื่อ ท้อ อาโวกาโดและ พลับ ซึ่งโครงการหลวงได้ทำพันธุ์ออกมาให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ปลูกของไทยให้ผลผลิตที่ดี
ดอกไม้ มีกุหลาบ ที่มีขนาดดอกใหญ่ และหลากหลายสี และแคล่า ลิลลี่ ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่และให้ผลผลิตสูงอีกทั้งให้มีการผลิตหัวเพื่อขยายพื้นที่ปลูกที่โครงการหลวงหมู่บ้านห้วยริน ห้วยโป่ง และขุนวาง
เห็ด ได้ทำการวิจัยและปรับปรุงพันธุ์หลากหลายชนิดด้วยกัน เช่น เห็ดนาเมโกะ เห็ดหอม เห็ดโงตาเกะ นางรมเหลือง เห็ดชิเมจิสีน้ำตาล เห็ดนางนวล เห็ดปุยฝ้าย เห็ดนางรมดอย เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดportabello เห็ดยานางิ และอื่นๆ
สมุนไพรซึ่งเป็นชาสมุนไพรสดที่ได้นำเข้ามาจากต่างประเทศจะมีคุณสมบัติทางยาจะมีทั้งหมด 7 ชนิดด้วยกันคือ
  1. Japannease mint จะมีสาร L-menthol, L-methone, Methone ช่วยระงับกลิ่นปาก ขับลมในกระเพาะอาหาร กระตุ้นกระเพาะ ลดการปวดศีรษะ และปวดตามข้อ
  2. USA mint จะมีสาร Methone , Mentofuran, Menthol, Jasnon ช่วยขับลมในลำไส้ บรรเทาอาการปวดศีรษะ ช่วยขับสารย่อยอาหาร มีฤทธิ์กระตุ้นช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น ระงับกลิ่นปาก
  3. Lemon Balm มีสาร Citral b, a, citronollal  ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ปวดข้อ และปวดอื่นๆ
  4. Lemon thyme มีสาร Thyngel, citral, octanon, carracrol ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด เจริญอาหาร บรรเทาอาการไข้ และปวดต่างๆ ลดอาการไอ
  5. ชาหอม Stroblan thes sp. มีกลิ่นหอมสดชื่นคล้ายใบเตย ใช้ใบแก่หรือใบแห้งทำเป็นเครื่องดื่ม ช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก
  6. คาร์โบบาย ( Chamo mile) ลดอาการอักเสบ ปวดศีรษะ และกล้ามเนื้อ
  7. หญ้า Stevia มีสาร Rcbaudiosides A,B,C,D,E:Dulcoside, stevioside ประโยชน์ มีสารไกลโคไซด์ ( glycosides) สาร stcviorid ซึ่งเป็นสารคล้ายคลึงน้ำตาล ใช้แทนน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และไขมันในเส้นเลือดสูง
ผักต่างซึ่งมีหลากหลายชนิด กระหล่ำปลี ผักกาดขาว squash มะระ พริก มะเขือยาว มะเขือเทศ ฟักทอง แครอท ผักกาดหัว ข้าวโพดที่น่าสนใจก็คือ ฟักทองมินิ มะเขือเทศ 5 สี
 
พืชที่สนใจในการทำวิจัย 2 ชนิด คือ
ฟักทองมินิ เป็นพืชที่มีวิตามิน บี เอ และซี รวมทั้งฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน และช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งได้ ถ้ารับประทานทั้งเปลือกจะได้ผลทางยา กระตุ้นการหลังอินซูลิน ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิต บำรุงตับไต นัยน์ตา เมล็ดฟักทองมีฟอสฟอรัสสูง ป้องกันการเกิดนิ่ว ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวตืด ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เหมาะสำหรับหลังครอดบุตร ที่ขาดธาตุฟอสฟอรัส และป้องกันการเกิดหน้าท้องลาย อีทั้งใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ เยื่อภายในผลใช้พอกแก้ฟกช้ำ แก้ปวด เมล็ดเป็นยาขับพยาธิตัวตืด ขับปัสสาวะ
ฟักทองมินิหรือฟักทองญี่ปุ่นเป็นฟักทองขนาดเล็กรสชาติดีหวาน สามารถนิ่งและรับประทานได้เลยโดยไม่ต้องเพิ่มน้ำตาลใดๆซึ่งเหมาะสม อีกทั้งยังมีขนาดเล็กเหมาะสมกับครอบครัวที่มีขนาดเล็กในปัจจุบัน แต่ราคายังสูงอยู่พอสมควร เนื่องจากยังไม่สามารถปลูกได้แพร่หลายได้เท่าที่ควร อีกทั้งยังเป็นพืชที่ต้องการช่วงแสงสั้น และโรคแมลงทำลายก็มากอยู่ ซึ่งเหมาะที่จะปลูกในเขตภาคเหนือจะเหมาะสมกว่า ดังนั้นเป็นเหตุที่สมควรทำงานวิจัยในหลายๆ ปัญญาที่กล่าวมาทั้งหมด เพื่อที่จะสามารถปลูกได้ทั่วประเทศ และจะได้แพร่หลายมากขึ้นและมีราถูกลงเพื่อผู้บริโภคจะได้รู้จักกันมากขึ้นไม่ใช่แค่ที่จำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น
 
มะเขือเทศ 5 สี ( cherry tomato ) มีผลกลม คล้ายพลัม หรือแพร์ มีวิตามินซี และ แอลฟ่าโทโคพีรอลมากกว่าผักชนิดอื่นๆ สารประกอบทุติยภูมิที่มีประโยชน์ต่อร่างกายคือ คาร์โลทีนอยด์ และโพลีฟีนอล ซึ่งสีแดงชมพูจะให้สาร ไลโคฟีน แอนโทไซยานิน ลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมาก ส่วนแอนโทไซยานินช่วยกระตุ้นอนุมูลอิสระ ลดความเสื่อมของเซลล์ในสมอง ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน ส่วนสีส้มและเหลือง มีสารแคโรทีนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีน แอลฟ่าแคโรทีน แอลฟ่าไวนอยด์ มีวิตามิน เอ ซี ช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคตับ ส่วนสีขาวและน้ำตาลอ่อน มีสารแอนโทแซนนินส์ ช่วยลดคลอเรสเตอรอล และกระตุ้นโลหิต และต่อต้านการเกิดเนื้องอก
 
                        มะเขือเทศผลเล็ก หรือมะเขือเทศเชอรี่มีความหลากหลายสีซึ่งสามรถใช้ได้ทั้งเป็นผักและผลไม้ ที่ประเทศจีน และไตหวันนิยมรับประทานเป็นผลไม้กันมาก ด้วยความหลากหลายของมะเขือเทศ และคุณค่าทางอาหารจึงเป็นพืชที่น่าสนใจในการทำวิจัยอย่างยิ่ง เพราะมะเขือเทศยังไม่สามารถปลูกได้แพร่หลายนัก เนื่องจาก สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย เรื่องสภาพอากาศที่ร้อนโดยมาก และโรคแมลงมาก จึงทำให้ปลูกได้บางพื้นที่เท่านั้นเช่นทางภาคเหนือ หรืออิสานในช่วงประมาณเดือนตุลาคมจนถึงกุมภาพันธุ์เท่า ส่วนฤดุอื่นจะมีปัญหาหลากหลายดังที่กล่าวมา ดังนั้นควรที่จะทำงานวิจัยให้ได้พันธุ์ที่สามารถทนต่อสภาพอาการและโรคและแมลงศัตรูพืชอย่างมาก ถ้ามีพันธุ์ดังกล่าวก็จะทำให้มะเขือเทศมีความแพร่กระจายและมีผู้บริโภคเพิ่มขึ้น เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้น และผู้บริโภคจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากที่ราคาถูก
            นอกจากนี้แล้วก็ยังมีการแสดงของสินค้าจากโครงการต่างๆในพระองค์ เช่น มูลนิธิสายใจไทย  โครงการ ทูบีนัมเบอร์วัน โครงการของการทหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสร์ เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 395674เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท