พี่บุญล้อม


พี่บุญล้อม เป็นอีกบุคลลหนึ่ง  ที่เราได้พบที่วัดเพชรสมุทร หรือหลวงพ่อบ้านแหลมจังหวัดสมุทรสงคราม แต่เดิมพี่บุญล้อมเป็นคนจังหวัดเพชรบุรีมีลูก 3 คนมีอาชีพรับจ้างไร่สับปะรด และก็อยู่กับวงไพ่ตอง เก็บค่าตงให้เขาบ้างได้เงินมาก็มาซื้อเหล้ากินชีวิตเป็นอย่างนั้น ไม่มีอะไรดี และไม่มีที่อยู่เป็นของตนเอง ต้องอาศัยที่คนอื่นอยู่ จึงได้ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดสมุทรสงครามก็มารับจ้างขนเกลือส่งลูกเรียน พอลูกเรียนจบก็เข้าวงไพ่อีก
จนอยู่มี สสส ไปทำแผนสำรวจบ้านชุมชน และต้องการรู้ว่าในหมู่บ้านหนึ่งๆเป็นหนี้อยู่เท่าใด ในหมู่บ้านที่พี่บุญล้อมอยู่นั้น มีอยู่ด้วยกัน 200 ครัวเรือนประมาณ 1000 กว่าคน เป็นหนี้ประมาณ 30 ล้านกว่าบาท ก็เริ่มที่คิดว่า จะจัดการกับหนี้สินนั้นอย่างไร
อยู่มาวันหนึ่งพี่บุญล้อมได้ไปมีโอกาสไปดูงานที่วัดหลวงพ่อสุบินเป็นเวลา 3 คืน 4 วันได้ไปเรียนรู้กระบวนการทำประโยชน์ต่างๆต่อส่วนรวมจากท่าน ซึ่งตอนแรกตั้งใจว่าจะไม่ไป พอได้ไปแล้วรู้ได้ทันทีว่า ถ้าไม่ได้ไป จะเสียใจมากเลย พอได้เรียนรู้สิ่งต่างๆจากท่าน ทำให้คิดว่าตนเองเหมือนกบอยู่ในกะลา หลวงพ่อได้เล่านิทานให้ฟังเรื่องของวัวที่จะถูกเสือกิน ถ้าวัวมัวแต่ไม่สนใจร่วมมือช่วยกันก็จะถูกเสือที่เป็นเจ้าของเงินกินหมดจนเราเองอาจเป็นตัวสุดท้ายหรือเปล่า แต่ถ้าวัวทุกตัวตกลงที่จะร่วมมือกันหันก้นเข้าหากันและคอยช่วยระวังเสือทุกคนก็มีสิทธิ์รอดได้
พี่บุญล้อมจึงได้สติจากจุดนั้นพอกลับมาก็มาคิดว่าจะทำอย่างไรได้ถึงจะทำได้แบบที่หลวงพ่อบอก เพราะเกรงว่าจะไม่มีใครเชื่อถือเพราะตนเองก็เป็นคนเล่นไพ่ แต่ก็ได้กำลังใจจากครอบครัวก็กล้าที่จะออกไปชักชวนเพื่อนบ้านให้มารวมกลุ่มกันเพื่อช่วยเหลือกัน วันแรกออกไปด้วยจักรยานก็ได้เพื่อนร่วมกลุ่ม 70 คน ก็ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น ก็กล้าที่จะทำมากขึ้นด้วย ก็ได้มาเรื่อยๆจน 200 รายแล้ว”เป็นกลุ่มสัจจะทรัพย์เพื่อพัฒนาชีวิตของชุมชน“ซึ่งตอนนี้ก็มีเกือบทุกหมู่บ้านแล้ว ก็จะมีการออมวันละ 1 บาท ก็จะมีสวัสดิการต่างๆด้วยทั้งเรื่องรักษาพยาบาล และการเสียชีวิต ส่วนการกู้ยืมกลับก็มีการเสียดอก และตอนหลังก็มีการทำประกันให้ผู้กู้ด้วยเพื่อว่าเสียชีวิตก็จะทำการชดใช้ให้หนี้สินให้หมด และมีการช่วยเหลืองานศพอีก 2500 บาท
ซึ่งก็จะมีปัญหาเกิดอยู่เพราะก็มีการอิฉาริษยากันอยู่เรื่อยๆแต่ก็พยายามทน เพราะรู้ว่าอยู่กับคนก็ต้องมีปัญหาอยู่ตลอดเวลา ก็คือต้องสร้างพฤติกรรมของตัวเราเองให้ได้ ที่จะต้องทำให้ทุกเรื่องถูกต้อง ไม่ใช่ถูกใจใคร ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเท่านั้นไม่เห็นว่าเป็นพวกพ้อง หรือผู้ใหญ่ผู้โต คือต้องมีระเบียบปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด เพื่อที่จะทำให้กลุ่มอยู่รอดได้ ตัวพี่ล้อมก็เคยถูกสอบสวน แต่พี่ไม่ได้ทำอะไรผิดมีแต่ให้ก็ไม่ได้กลัวอะไรและก็ยังช่วยเหลือและความรู้กับกลุ่มอื่นๆ และได้รับประสบการณ์ของผู้อื่นปรับใช้ได้ ได้ลงทำเองพบว่ากระบวนการนี้สามารถใช้ได้ดี และสามารถช่วยชุมชนของตนได้ไม่ต้องมารอให้ใครมาช่วย
ส่วนอีกโครงการที่พี่ล้อมทำก็คือบ้านมั่นคงที่วัดแพรกหนาดแดง มีพื้นที่ 5 ไร่ กับประชาชน 46 ครอบครัว นายกก็ให้งบประมาณมาก็จะมีการจัดสร้าง โดยมีคุณสมบัติต่างตามที่กำหนด และให้เขียนเรื่องรายการไปให้โดยจะให้ยูนิตละ50,000 เป็นทุนอุดหนุน ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่หวังว่าจะสำเร็จ
สิ่งที่พี่บุญล้อมบอกกับเราก็คือ ตัวแกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหลังจากที่ได้ไปเรียนรู้จากหลวงพ่อสุบินมา โดยที่แกเองก็ไม่รู้ตัว ครอบครัวมีส่วนช่วยอย่างมากโดยเฉพาะสามีจะเป็นที่ปรึกษาที่ดี ส่วนลูกๆก็ให้กำลังใจอย่างมาก และให้แกทำอะไรก็ได้ที่แกอยากทำ เพราะแกก็เหนื่อยมากแล้ว ถึงเวลาที่จะพักผ่อน แต่ถ้าแกอยากทำก็ทำได้ แกจะมีแต่ความที่จะอยากช่วยเหลือคนอื่นๆตลอดเวลา และก็อยากจะเล่าเป็นประวัติไว้ให้ลูกหลานได้รู้ว่าได้เกิดอะไรบ้าง และแกทำอย่างไร
พี่บุญล้อมเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างมากทุ่มเททุกอย่างเพื่อชุมชนทั้งที่ตัวแกเองก็ไม่ได้อะไร ด้วยความอยากช่วยเพื่อเป็นอภัยทานเท่านั้น ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยได้ช่วยให้พี่บุญล้อมมีความสุข และสุขภาพดีเป็นที่พึ่งกับคนอื่นๆตลอดไปพี่บุญล้อมยังมีกำลังอยู่ ถ้าบ้านเรามีคนอย่างนี้แค่ครึ่งประเทศชาติน่าจะมีแต่ความเจริญ
หมายเลขบันทึก: 395671เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท