มิตรแท้!


สัจธรรม

คำว่ามิตรแท้ คือ บุคคลที่เป็นมิตรอย่างแท้จริง ทั้งต่อหน้าและลับหลัง 

           แต่ในปัจจุบันนี้ เราทุกคนมักพบมิตรแท้ไม่มากนัก อาจเพราะพื้นฐานชีวิตครอบครัวแต่ละคนไม่เหมือนกัน  ทำให้ทุกคนดิ้นรนเอาตัวรอด  หาหลักที่สามารถคุ้มครองตนเองได้ โดยไม่สนใจว่าสิ่งที่กระทำบางครั้งทำให้อีกฝ่ายเกิดความเสียหาย  อาจเพราะไม่ถูกชะตา ไม่รู้จะโยนความผิดให้ใคร  ไม่สนใจที่จะหาทางออกที่เป็นผลดีต่อตนเอง ครอบครัวและองค์กร เพราะความตื่นตะหนก กลัวเดือดร้อน กลัวถูกว่า ทำให้คนบางคนไม่คำนึงถึงความถูกต้องทั้งรูปธรรม  นามธรรม จนกลายเป็นความชั่วที่น่ากลัว  มีความโกรธเคืองมาปะปน  พร้อมแฝงด้วยความไม่ประสงค์ดีในรูปแบบต่างๆ จนเราคาดไม่ถึง ทำให้รู้ว่าการที่เราจะทำอะไรก็ตาม เราก็ยังเจอคนแบบนี้ในทุกสังคมที่เราอยู่

            ดังนั้นใครก็ตามที่อ่านบทความนี้  ก็จงใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง อย่าสนใจกับการกระทำของคนที่ไม่เป็นมิตรแท้ เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ก็ย่อมเจอเป็นเรื่องธรรมดา คนที่เรามองว่าดี อาจมีอะไรที่เราก็อาจตกใจได้เช่นกัน  จงตั้งสติให้ดีแล้วคุณจะไม่รู้สึกโกรธใครที่เขาเป็นแบบนั้นเลย จงสงสารบุคคลเหล่านั้นให้มากๆ

           ใครทำดีย่อมได้ดี แม้ว่าในที่ทำงานอาจมีอุปสรรคในเรื่องคน แต่เราจะไม่มีอุปสรรคในเรื่องครอบครัวเลยเพราะเราได้ทำสิ่งที่ถูกต้องดีที่สุดแล้ว ความดีอยู่ที่ใจ  ความสุขก็อยู่ที่ใจเช่นกัน

           มิตรแท้หนึ่งคน ดีกว่ามิตรเทียมพันคน นี้คือสัจธรรมของชีวิต

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีความคิดดี  และขอให้ความสุขส่งถึงทุกคนที่เป็นมิตรแท้ของเพื่อนนะคะ

คำเตือน! ระวังมิตรเทียมกันด้วยนะคะ  น่ากลัวมากเลย

 

หมายเลขบันทึก: 395670เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใครบางคนเขียนกวีไว้ว่า

มีเพื่อนแท้แค่หนึ่งถึงจะน้อย

ดีกว่าร้อยเพื่อนคิดริษยา...............ครับบบบบบบ

ลืมไปว่าต้องฝากบทกวีให้อ่านอีกหน่อยครับ ที่นี่

  • สวัสดีค่ะ
  • ทุกวันนี้ดูลำบากหน่อยค่ะ เราตามความคิดเขาไม่ค่อยทัน
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท