ทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ ด้วยความเข้าใจกัน


แต่ถ้าเราคิดที่จะทำ คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ดี พูดในสิ่งที่ดี และที่สำคัญ ไม่ทำให้ตน และผู้อื่นเดือดร้อน ก็ทำไปเสีย เวลาไม่คอยใครหรอกน่ะ สำหรับเราตอนนี้ เราเกิดกำลังใจ คิดและหาคำตอบให้ชีวิต เราปรารถนาให้ชีวิตของเรามีความสุข เรียนให้จบ และหางานการที่ดีทำ เพื่อเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ ทำสิ่งใดเพื่อตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ และผู้มีพระคุณ เป็นสิ่งที่ควรที่จะทำเป็นอย่างยิ่ง

 โดย...สายธาร  กลางลาวา            

เรื่องราวนี้ เขียนโดยเด้กสาวอดีตของเด้กสาวใจแตกที่ผ่านเรื่องราวมากมายในชีวิต แต่ภายหลังกลับตัวกลับใจได้ในที่สุด ปัจจุบัน แต่งงานมีครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุขโดยเธอเขียนและส่งมานานแล้ว ถือโอกาสนำมาแลกเปลี่ยนกันครับ 

ไม่ว่าเราหรือใครก็ตาม ก็ต้องเผชิญหน้า กับ ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตมากมาย ทั้งปัญหาด้านการเรียน การทำงาน การคบมิตร และปัญหาต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นมาแล้ว เราจะคิดที่จะกล้าที่จะต่อสู้ หรือว่าจะยอมแพ้ แต่ทุกอย่างมีทางแก้ไข ขอเพียงใช้เวลา และความเข้าใจกัน เป็นเครื่องพิสูจน์ที่ดีค่ะ            

สำหรับเรื่องนี้ เราคงต้องยกปัญหาส่วนตัว พร้อมแนวทางแก้ไขต่าง ๆ มาเป็น Case Study ตัวอย่างเล็ก ๆ ที่เป็นปัจจัยหลัก ที่มีอิทธิพลต่อปัญหาต่าง ๆ อีกหลาย ๆ เรื่อง            

ก่อนอื่นขอพูดถึงสภาพปัญหาของเราทั้งสามเรื่องก่อนค่ะ             

 เรื่องแรก ในเรื่องการเรียน นั้น เราเองเป็นคนนึงที่เลือกเรียนตามเพื่อน ตอนนี้เรียนระบบสารสนเทศ อยู่ที่สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง เรารู้ตัวเองว่าเรียนไม่ไหว แต่ก็เกิดความท้อแท้ ที่ไม่คิดอยากที่จะเรียนที่นี่ต่อไปแล้ว จริงอยู่ วันที่ไปเรียน เราก็ไปเรียนนะ แต่ทว่า ไม่คิดที่จะตั้งใจเรียนเท่าที่ควร จนส่งผลกระทบไปถึง             

 เรื่องที่สอง Internet เราเป็นคนนึงที่ติดอินเตอร์เน็ตมาก ๆ อยู่บ้านเราใช้เน็ตในการเล่นตอบกระทู้ของเว็บบอร์ดของที่นึง และความรู้ต่าง ๆ ที่เรามักจะใช้เว็บบางเว็บเล่นประจำ นอกเหนือจากเว็บอิสรชน วัน ๆ เรานั่งอยู่แต่หน้าจอคอม ไม่สนใจงานบ้านเลย มีบางครั้งติดเน็ตงอมแงม สี่ทุ่มก็แล้ว เที่ยงคืนก็แล้ว ไม่รู้จักพักผ่อน จนส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ต้องไปนอนที่โรงพยาบาลเสียเงินไปค่อนข้างแพงทีเดียว            

เรื่องที่สาม ปัญหาครอบครัว สำหรับครอบครัวเราแล้วนั้น ถ้าถามว่า ครอบครัวอบอุ่นดีไหม ขอบอกได้ว่า ทุกคนในบ้านอยู่กันพร้อมหน้า แต่ เราทุกคนไม่มีเวลาให้กัน คุณพ่อ คุณแม่และพี่ชาย ทำงานข้างนอกบ้านกันหมด ส่วนเราตอนนี้เรียนรอบค่ำ จะเจอหน้ากันพร้อมหน้า ก็แทบไม่มีเวลาสักเท่าไหร่ ไม่ค่อยมีเวลาที่จะพูดคุยกัน ดูเหมือนจะอบอุ่น แต่แล้วก็มีวันนึง ที่คุณแม่ และ พี่ชาย ของเรา ได้มาพูดคุยกับเรา ให้เรารู้จักการแบ่งเวลาให้เป็น ขยันเรียนให้มากขึ้น เพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า ส่วนเรื่องอินเตอร์เน็ต เพลาลงเสีย ควรที่จะแบ่งเวลาให้กิจกรรมทางด้านอื่น ๆ อีกบ้าง ไม่ใช่วัน ๆ นึง นั่งอยู่แต่หน้าจอคอม จนไม่สนใจว่า คนที่บ้าน เค้าต้องการให้เราช่วยเหลือการทำงานที่บ้านบ้าง หลากหลายสิ่งที่เค้าเตือนเรามา ก็มีดังนี้            

แนวทางแก้ไขที่ครอบครัวแนะนำเรามา            

เรื่องเรียน ให้เรารู้จักรักเรียนให้มาก ๆ คุณพ่อ คุณแม่ ส่งเสียเงินให้เรามาเรียน หาความรู้ เพื่อที่จะไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต ให้เราสู้ที่จะเผชิญหน้ากับความยากของการเรียน ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถ หากใครสบประมาทเรา เราควรที่จะขยันเรียนมากขึ้น สู้ต่อไป เพื่อลบคำสบประมาทต่าง ๆ ไปให้ได้ และเมื่อใดก็ตาม ที่เราได้สำเร็จการศึกษา อาจใช้เวลาอีกประมาณสัก 2 3 ปีหน้าก็ตาม เมื่อใดที่เราบอกคุณพ่อ คุณแม่ว่า พรุ่งนี้ หนูรับปริญญาแล้วน่ะ ไปร่วมงานนี้ด้วยกันกับหนูน่ะค่ะสำหรับเรื่องนี้ คงเป็นความภาคภูมิใจที่ทุกคนในบ้าน รอคอยความสำเร็จทางด้านการศึกษาของเราอยู่ เราจะตั้งใจ หรือ จะทำลายความหวังของพ่อแม่ ไปได้อย่างไร              เรื่องอินเตอร์เน็ต ให้เรารู้จักการแบ่งเวลา เวลาไหนควรทำอะไร แบ่งเวลาให้กับการทำงานที่บ้านบ้าง ไม่ว่าจะช่วยเรื่องงานบ้าน หรือกิจกรรมต่างๆ ของที่บ้านบ้าง เน็ตเล่นเข้าไปจริงอยู่ สาระความรู้มากมายที่นี่ ก็มี หากเราใช้เน็ตในสิ่งที่ถูกและควร และการตอบกระทู้ของเราในบอร์ดที่เราเล่นประจำ มันไม่ได้สร้างชีวิตให้เราดีขึ้นเลย เป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์  

สำหรับเว็บอิสรชน นั้น เป็นเว็บที่ดี และมีประโยชน์ ก็ควรที่จะแบ่งเวลามาบริหารเว็บนี้ ให้มีคุณค่าเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ 

และเรื่องที่สาม สำหรับปัญหาครอบครัวที่มีอยู่ตอนนี้ หากเราทุกคนในครอบครัว คอยปรึกษากัน ด้วยถ้อยคำที่อิงเหตุผล ข้อเท็จจริง พูดด้วยถ้อยคำที่สุขุม ไม่ใช่การกล่าวโทษว่าใครผิด หรือกล่าวด้วยวาจาที่ไม่สมควรนั้น เราและครอบครัว ก็จะคุยกันรู้เรื่อง นำข้อมูล ข้อเท็จจริง มาประยุกต์ใช้ และแก้ไขข้อผิดพลาดต่าง ๆ ยังไม่สายที่จะลงมือทำ คิดได้ ทำได้  

แต่ถ้าเราคิดที่จะทำในสิ่งที่ดีแล้ว แต่เราคิดอย่างเดียว ไม่ทำอะไรเลยสักอย่าง ถามว่า แล้วมันจะสำเร็จลงไหม แน่นอนตอบได้เลยว่า มันไม่สำเร็จ 

แต่ถ้าเราคิดที่จะทำ คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ดี พูดในสิ่งที่ดี และที่สำคัญ ไม่ทำให้ตน และผู้อื่นเดือดร้อน ก็ทำไปเสีย เวลาไม่คอยใครหรอกน่ะ สำหรับเราตอนนี้ เราเกิดกำลังใจ คิดและหาคำตอบให้ชีวิต เราปรารถนาให้ชีวิตของเรามีความสุข เรียนให้จบ และหางานการที่ดีทำ เพื่อเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ ทำสิ่งใดเพื่อตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ และผู้มีพระคุณ เป็นสิ่งที่ควรที่จะทำเป็นอย่างยิ่ง 

ฝากทิ้งท้ายถึงเยาวชนทุกคน ขอให้ทุกคนมีพลังกาย พลังใจ ที่กล้าแข็ง ให้ทุกคนคิดที่จะทำในสิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ และสังคม เป็นคนดีของชาติ ตั้งใจเรียนกันให้มาก ๆ ขอให้ทุกคน ได้ก้าวเดินอย่างมั่นคง ชนะกับอุปสรรคต่าง ๆ ทั้งมวลได้โดยง่าย เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ทำในสิ่งที่ดี ๆ ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถของเรา ขอเพียงเรามีใจที่กล้าแข็ง เผชิญหน้ากับความเป็นจริงไปให้ได้ จนกว่าคุณจะประสบความสำเร็จ คุณจะได้ชื่อว่า เป็นผู้ชนะ เราต้องเป็นกำลังใจให้ตัวเราเองก่อน และต้องรักตัวเราเองก่อน ถ้าเราไม่รักตัวเราเอง เราจะไปรักใครคนอื่นได้อย่างไร ฝากทิ้งท้ายไว้แค่นี้  

ขอให้ทุกคนที่สละเวลาอันมีค่าของท่าน ได้มาอ่านเรื่องนี้ หวังว่าเรื่องนี้คงเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนได้มีพลังกาย พลังใจ ที่เข้มแข็ง ก้าวเดินต่อไปสู่วันใหม่ที่สวยงามน่ะ 

หมายเลขบันทึก: 39563เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเขียนมาเยอะๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท