พนิดา เจริญสุขมั่งมี
พนิดา เจริญสุขมั่งมี พนิดา เจริญสุขมั่งมี

สรุปแนวคิดที่ได้จากการสัมมนาในประเด็นของ การนำ นวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์


นวัตกรรมเพื่อการศึกษา

สรุปแนวคิดที่ได้จากการสัมมนาในประเด็นของ การนำ นวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์

               

                การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์นั้น ควรเน้นที่การจัดการกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญก่อน  โดยการปลูกฝังนิสัยให้ผู้เรียนรักการอ่าน  จึงจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่การท่องจำ  เพราะโดยธรรมชาติผู้ที่อยู่ในวัยเรียนโดยส่วนใหญ่นั้นมักจะมีลักษณะนิสัย  สงสัย  ใคร่รู้ เป็นทุนพื้นฐานอยู่แล้ว  เราจึงควรใช้จุดเด่นในข้อนี้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้เขา  เป็นการปูพื้นฐานให้เขารู้จักศึกษาหาความรู้ต่อด้วยตนเองทั้งจากหนังสือ  และสื่อต่าง ๆ  โดยผู้เรียนจะรู้จักคิด  จินตนาการมากขึ้น  ทำให้มองโลกในแง่บวก มีความฉลาดทางอารมณ์  มีความสามารถทางสังคม  รวมทั้งมีวุฒิภาวะและจิตใจที่ดีขึ้น

                การนำ นวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษานั้น ถ้ามองให้ดีจะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย  ในด้านที่ดี ก็ถือว่าเป็นสื่อที่ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลที่ดีขึ้น โดยเฉพาะถ้านำมาใช้ในการศึกษานอกระบบ  และการศึกษาตามอัธยาศัย เพราะ ตัวอย่างเช่น รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษานับว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อผู้เรียน การหาความรู้จากอินเตอร์เนทก็มีประโยชน์มากเช่นกัน เพราะสามารถตอบคำถามในสิ่งที่สงสัยได้ เพียงแค่ปลายนิ้วมือเลือก  นับว่าช่วยทำให้พัฒนาการความรู้ของผู้เรียนนั้นรวดเร็วขึ้นมากเพราะ สามารถหาความรู้ได้หลากหลายมากมาย  อีกทั้งถ้ารู้จักเลือกใช้สื่อให้เป็นและให้ดี  โดยเลือกใช้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและวัยของผู้เรียน ก็จะมีประโยชน์สูงสุด  ในด้านเสียก็คือ  การสร้างและใช้สื่อต้องมีการลงทุนในหลายๆ ด้านเป็นจำนวนมาก เพราะเทคโนโลยีมีพัฒนาการไปเรื่อย ๆ  บางครั้งสื่อบางอย่างก็มีส่วนในการยับยั้งนิสัยรักการอ่านของเด็ก อาทิเช่น โทรทัศน์เพราะบอกรายละเอียดทุกอย่างทั้งหมด  ไม่ส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ  เกมส์ทำให้เด็กเสียเวลาในการอ่านเพราะใช้เวลาหลุ่มหลงไปกับการเล่นเกมส์มากเกินไป เป็นต้น

                ดังนั้น การใช้สื่อนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับว่าเลือกใช้ได้ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ถ้าถูกต้องเมาะสมก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อที่นำความรู้มาพัฒนคุณภาพความเป็นมนุษย์ในอนาคต  แต่ในทางกลับกันถ้าเลือกใช้ไม่เหมาะสมก็จะเป็นโทษและนำมาซึ่งปัญหาในการดำเนินชีวิตในอนาคต ทำให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ตกต่ำลงเช่นกัน  ดังนั้นครูควรสอนให้เด็กรู้จักอ่าน รักการอ่าน เพื่อให้เขานำความรู้ไปสร้าง ระบบความคิด วิเคราะห์  ประเมินค่า และตัดสินใจเลือกใช้สื่อในการส่งเสริมสร้างสรรค์ชีวิตของเขาด้วยตัวของเขาเอง

 

ที่มา : สัมนาวิชาการ หัวข้อ “การปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์”

           วัน เสาร์ ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553 , เวลา 9.30 น.-12.00 น.

           ณ. ห้องบอนลูน  โรงแรมเกี่ยวอัน  อ.เมือง  จ.สระบุรี

           โดย รศ. วิทยากร  เชียงกูล

หมายเลขบันทึก: 394877เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท