beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ความลับของ JJ


คืออะไร โปรดติดตามอ่านดู

    ผมมาถึงบางอ้อ ในงาน UKM3/2549 ตอนท่านอาจารย์ JJ พี่ชายของผม นำ Mind Map สรุปงานทั้งหมดมาให้ผม 1 แผ่น A4

    ผมนั่งดู Mind Map อยู่สักพัก ก็ทราบได้ว่า "ทำไม หลายบันทึกของท่านอาจารย์ JJ ผมจึงอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง "

   ลองยกตัวอย่างเรื่อง GotoKnow ตั้งสติเพื่อพัฒนา (คลิกเข้าไปอ่านดูก่อน) ความจริงก็อ่านรู้เรื่องดีครับ แต่ว่าลองสังเกตคนที่เข้ามาแสดงข้อคิดเห็นนะครับ ไปคนละเรื่องกันเลย

   คือการเขียนเรื่องมีประเด็นให้ตีความไปได้หลายอย่าง เหตุเพราะมีคำที่ต้องตีความหลายแห่งนะครับ

   ผมวิเคราะห์ว่า เป็นเพราะท่านอาจารย์ JJ เก่งเรื่องการทำ Mind Map ซึ่งจะทำที่หน้างานเลย เนื่องจากท่าน JJ มีภาระกิจมาก ต้องทำงานให้เสร็จที่หน้างาน เพื่อจะได้ไม่ค้างเมื่อไปต่องานอื่น ดังนั้น ก็จะต้องทำ Mind Map ให้เสร็จ ลองดูภาพซึ่งยืมมาจากท่านอาจารย์ JJ นะครับ

     
   
     

     ท่านจะทำ Mind Map ที่หน้างาน ปกติ Mind Map ก็เป็นวิธีการจดบันทึกแบบหนึ่ง แต่เพื่อให้ตัวของเราเองอ่านซะมากกว่า เพราะเราจะเข้าใจ Key word ที่เราเขียน

    แต่ท่านอาจารย์ JJ มีเวลาเขียนบันทึกน้อย (แต่จำนวนเขียนบันทึกมาก) ดังนั้นท่านจึงเอา Keyword จาก Mind Map มาลงในบันทึกของท่าน ในบล็อกของ GotoKnow และมักจะลงภาพประกอบเพื่อให้ภาพนั้นเล่าเรื่อง เป็น Storytelling by Picture ซึ่ง beeman มักจะไปใช้คำที่สั้นกว่า คือ "Depict" ครับ

   และนี่คือ ความ(ไม่)ลับของ JJ ครับ

หมายเลขบันทึก: 39374เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ผมบังเอิญอยู่กลุ่มเดียวกับท่าน JJ ก็ได้มา 1 แผ่นเหมือนกันครับ
  • แต่ยังไม่ได้ทำ Deep Reading เลยครับ
  • เข้าใจว่าท่านใช้โปรแกรมช่วย ได้ยินเขาคุยกันว่า ชื่อ  Mind Manager อะไรประมาณนี้  ผมก็กำลังคิดอยู่ว่าจะ หามาหัดดีอะเปล่า แต่ดูอีกทีมันดูไม่ค่อยจะ สุนทรี เหมือน ฝีมือคน วาดเอง นะครับ

เรียนท่านอาจารย์ Panda

  • เราคงต้องพึ่งทั้ง 2 อย่าง คือ เขียนด้วยมือเพื่อเป็นการฝึกหัดจับประเด็น และบางครั้งเราไปในที่เทคโนโลยีไปไม่ถึงเราก็ใช้มือเขียน Mind map หรือแผนที่ความคิดครับ ที่สำคัญคือเราสามารถแต่สีสันได้ครับ
  • แต่ถ้าบางครั้ง เราก็ต้องพึ่งเทคโนโลยี เพื่อทำได้ครั้งละหลาย copy ซ้ำยังไม่เปลืองเนื้อที่ในการเก็บและยังค้นหาได้ง่ายอีกด้วยครับ
  • แต่ว่ายังไม่มีใครให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับท่านอาจารย์ JJ เลยครับ (คืนนี้อาจมีคนเข้ามาอ่าน)

ได้ Mind Map ของ อ.JJ มา แผ่นนึงก่อนกลับ อ่านแล้ว เก็บประเด็นได้ดีค่ะ ชอบ เหมือน โน๊ตสั้นๆไว้ให้เข้าใจ ย่อมาเล่าสู่กัน นะคะ

Quality Mission = monitor evaluation , tool ,communication, km ,ยุทธศาสตร์การพัฒนา

เรียนท่านอาจารย์ BeeMan

 ความ(ไม่)ลับ ถูกเปิดเผยแล้ว

 ลิขิตทันที ชีวีเป็นสุข ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท