บรรยากาศการประชุมเชิงปฏิบัติการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมสร้างเครือข่าย เพื่อการพัฒนาคุณภาพสู่ความยั่งยืน” 9-10 กันยายน 2553 จ.อุดรธานี


SHA จะช่วยให้คนทำงานคุณภาพมีความสุข รักกัน ไม่เย็นชาต่อกัน สามารถรักได้อย่างไม่มีเงื่อนไข, พลัง OM (เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา) ต้องให้คนทำงานหรือผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด (คนไข้ ครอบครัว เพื่อนบ้าน ชุมชน) มีส่วนร่วมในการรับทราบปัญหา และร่วมกันหาทางแก้ไข เราต้องเข้าใจเข้าถึงเครื่องมือ

พิธีกรของเราคือ อ.โกศล & น้องพอลล่า

เริ่มด้วย SHA-1 กล่าวต้อนรับ เล่าประสบการณ์ดีๆและสิ่งที่เกิดขึ้นจากโครงการ SHA ที่ได้จากปีที่แล้ว ต่อด้วยการผูกข้อมือรับขวัญ SHA-2 ตามธรรมเนียมของ อิสานบ้านเฮา ประทับใจอย่างแฮง 

  

แม่ต้อยกล่าวเปิดงาน และบอกว่างานคุณภาพจะยั่งยืนได้ องค์กรและคนทำงานต้อง “เห็นคุณค่าของงานที่ทำ...เห็นความหมายของงานทุกชิ้นที่เรารับผิดชอบ...เรียนรู้ความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง...และมีความยืดหยุ่น” เน้นการนำมิติด้านจิตวิญญาณ (Spiritual) มาผสมผสานกับระบบงานพัฒนาคุณภาพ  

 

Spiritual จะเกิดขึ้นได้เราต้องข้ามพ้นจากตัวเอง “สามารถรักได้อย่างไม่มีเงื่อนไข” (คงทำยากน่าดู แต่ต้องเริ่มแล้วหละ) SHA จะช่วยให้คนทำงานคุณภาพมีความสุข รักกัน ไม่ชาต่อกัน (คำนี้ชอบที่สุด) โดยการใช้เทคนิคการฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening), เรื่องเล่า (Narrative Medicine) เป็นตัวชูโลง เราต้องปรับมุมมองยอมรับข้อจำกัดของตนเองและเพื่อนร่วมงาน แต่ไม่หยุดพัฒนา มองทุกอย่างเป็นความสุข มองเห็นความงามในงานประจำ (คิดบวก) แค่เริ่มต้นนะเนี่ย…อ้อ..มี S ตัวที่ 6 มาบอกด้วย Saluto Genesis= ต้นกำเนิด ต้นทางความสุข เราต้องค้นหาว่าต้นทางความสุขของคนไข้คืออะไร (แต่ละคนไม่เหมือนกัน)

แม่ต้อยฝากคำถามเกี่ยวกับ Healing Environment เช่นหากผู้ป่วยสามัญ ต้องการพูดคุยกับญาติเป็นการส่วนตัว (ความลับ) มีที่สักแห่งที่เป็นส่วนตัวจัดให้หรือไม่?, คนไข้นอนไม่หลับจะขอเลื่อนการวัดอุณหภูมิ หรือกิจกรรมพยาบาลในช่วงเช้า(ขอสายๆหน่อย)ได้หรือไม่? อื้ม...น่าคิด...

กิจกรรมกลุ่ม การทำความรู้จักกันภายในกลุ่ม ตั้งชื่อกลุ่ม จุดเด่นของกลุ่ม ความคาดหวังที่มาครั้งนี้, วาดภาพฝันของแต่ละกลุ่ม, เรื่องเล่าที่ประทับใจในการประชุมครั้งนี้คือ เรื่องของคุณหมอฝนที่ช่วยคนไข้ IDDM ที่กลัวและหนีการฉีดยามาตลอด จนได้ Infusion pump สำหรับฉีดยามาใช้ (กัดไม่ปล่อยจริงๆ) และเรื่องของคุณหมอชัด ตัดสินใจไม่ตัดขาผู้ป่วยอุบัติเหตุจากแรงระเบิดขณะซ่อมแอร์ (รายละเอียดคงต้องรอให้เจ้าของเรื่องมาเล่าเอง kunrapee ไม่สามารถ)

 

ครั้งนี้ได้รับความตั้งใจ มุ่งมั่น กำลังใจที่จะไปทำงานคุณภาพต่อจากคุณหมอภักดี รพร.ด่านซ้าย, ประสบการณ์ยา SHA 7 สูตรจากภญ.อาภรณ์ รพ.วารินชำราบ, ภญ.เปรมฤดี รพ.หนองวัวซอ ทำให้ได้ idea หลายอย่าง คุณหมอชาญชัย รพ.ยางตลาด บอกว่าต้องให้คนทำงานหรือผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด (คนไข้ ครอบครัว เพื่อนบ้าน ชุมชน) มีส่วนร่วมในการรับทราบปัญหา และร่วมกันหาทางแก้ไข พวกเราต้องเข้าใจ เข้าถึงเครื่องมือ (พลัง OM เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา) ผลลัพธ์จะดีได้ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของ เจ้าหน้าที่ และพฤติกรรมการดูแลตนเองของคนไข้ พญ.นันทา พูดถึง Three Stages of OM และสรุปว่า OM เป็นเครื่องมือสำหรับวางแผน ติดตาม ประเมินโครงการ, วางแผน ขับเคลื่อน พัฒนางาน, สร้างการเปลี่ยนแปลง, สร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน และได้แนวคิดการประยุกต์หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดูแลสุขภาพจาก อ.สุรชัยและหมอเขียว

ฟัง อ.สุรชัย, อ.หนานเกียรติ(เริ่มจากความไม่ประทับใจระบบบริการสุขภาพ), อ.จตุพร(สามารถนำจุดเด่นของแต่ละแห่งมาขมวดเป็นคำพูดที่ทำให้มองเห็นภาพชัดเจน) ถอดบทเรียนผ่านมุมมองของผู้เยี่ยม ช่วยไกด์แนวทางให้กับ SHA 2 ได้มากทีเดียวค่ะ ขอบคุณจริงๆ(เพิ่งมีโอกาสได้เจอตัวจริงของสองหนุ่มคนหลัง)

ก่อนจบแม่ต้อยฝาก(อีกแล้ว)ชื่มชมความดีงามที่เกิดขึ้น (เข้ามาแล้วนะคะ) ได้เรียนรู้ในสองวันนี้แล้วรู้สึกว่าโชคดีจริงๆค่ะที่เข้าโครงการ SHA

 

หมายเลขบันทึก: 393163เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มาร่วมชมกิจกรรมดีดี
  • ที่คนคุณภาพมารวมกัน
  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน
  • เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมเครือข่าย
  • เป็นตัวอย่างกิจกรรมที่ดีของสังคมอีกกิจกรรมหนึ่งค่ะ.

สวัสดีค่ะ Ico32 "ครูแป๋ม"

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเป็นกำลังใจ

สวัสดีครับคุณ ระพี แวะมาชิมชาสักถ้วย

แล้วมาบอกข่าวขอบคุณที่จังหวัดนคณราชสีมา ส่งลูกจ้างเข้าประชุมวิชาการและร่วมงานเกษ๊ยณลูกจ้างในวันที่ 4 กย.ที่ผ่านมา

คณะกรรมการขอขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ Ico32 "คุณคบเพลิง"

ชาถ้วยนี้คงต้องปรุงเพิ่มนะคะถึงจะอร่อย

และยินดีกับงานประชุมวิชาการที่ผ่านไปด้วยดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้และขอเป็นกำลังใจให้น้องค่ะ  พี่คิมชมภาพและอ่านบันทึกแล้วรู้จักหลายท่านค่ะ 

Ico32"คุณครูพี่คิม" ขอบคุณค่ะ

เป็นภาพบันทึกในมุมมองเล็กๆ

เพราะไม่ค่อยรู้จักใคร..นอกจากชาวโคราช 3-4 โรง'บาล

แล้วพี่อ๋อยมีเรื่องเล่าดีๆมั๊ย!

เคยฟังเรื่องเล่า..ได้อารมณ์จริงๆ บางเรื่องฟังแล้วน้ำตาซึมทีเดียว

ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะจ๊ะ

แท้งกิ้วหลายจ้า..

เรื่องเล่าของคุณพี่..มี..แต่เล่าแล้วไม่ได้อารมณ์เลย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท