BAR: การประชุมเสวนาฯ ที่โรงแรมวังใต้ จ.สุราษฎร์ธานี


เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ และส่งเสริมให้มีการร่วมมือ การยอมรับ และการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ตลอดจนพัฒนาคู่มือ และแนวทางการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการพัฒนาระบบราชการ

     ผมได้รับการทาบทามจากท่านรองฯ รังสรรค์ เนียมสนิท แห่ง มข. มานานหลายวันแล้ว เรื่องการขอเชิญให้ไปเข้าร่วมประชุมเสวนา ระดมความคิดเห็นการเสริมสร้างเครือข่ายและส่งเสริมการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม (รายละเอียดตามบันทึกที่ท่านได้เขียนไว้ตาม Link)  ซึ่งทางทีมงาน มข. โดยการสนับสนุนและร่วมมือกับสำนักงาน ก.พ.ร. ได้กำหนดจัดประชุมเสวนา และระดมความคิดเห็นในโครงการเสริมสร้างเครือข่าย และส่งเสริมการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ และส่งเสริมให้มีการร่วมมือ การยอมรับ และการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ตลอดจนพัฒนาคู่มือ และแนวทางการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการพัฒนาระบบราชการ  และจะจัดให้มีขึ้นทั้ง 4 ภาค ภาคละแห่ง สำหรับภาคใต้ จะจัดในวันที่ 19 ก.ค.49 ที่โรงแรมวังใต้ จ.สุราษฎร์ธานี

     สำหรับทางผมก็ได้ชักชวนตัวแทนเครือข่ายไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน อันประกอบด้วย พี่อนุกูล ทองมี (พี่หรอย) หัวหน้า สอ.เกาะเรียน อ.ตะโหมด สสจ.พัทลุง คุณลิขิตยอดเยี่ยมแห่งเดือน มิ.ย.49 ของ สคส. และพี่สมพงษ์ เหมียนย่อง อสม.และนักพัฒนาชุมชน ผู้มีผลงานโดดเด่นในเรื่องแผนชุมชน ตลอดจนเป็นคุณอำนวยคู่แฝด พี่พันธ์ อ่อนเกลี้ยง (คุณอำนวยยอดเยี่ยมแห่งเดือน มิ.ย.49 ของ สคส.) พี่สมพงษ์ เหมียนย่อง ก็เป็นคนหนึ่งที่ผมมองเห็นว่าเป็นคุณอำนวยชั้นครู สำหรับผมคนหนึ่ง

     เมื่อวันที่ 13 ก.ค.49 ที่ผ่านมา เราทั้ง 3 คน ได้ร่วมกันทำเวทีฯ เพื่อระดมและรับฟังความคิดเห็นในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ ผู้ที่เกี่ยวข้องจากประชาชน ผู้ให้บริการ และผู้จัดหาบริการ ณ ห้องประชุมสำนักงานอัยการจังหวัดพัทลุง ก็ได้พูดคุยนัดแนะกันในลักษณะการทำ BAR เพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทางไป สรุปได้ดังนี้

     1. ผมจะเตรียมในประเด็นการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ในฐานะที่เคยทำงานระดับอำเภอ และปัจจุบันในระดับจังหวัด กับภาคส่วนอื่น ๆ พี่หรอยจะเตรียมในฐานะผู้ที่ทำงานในระดับตำบล ซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับประชาชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากที่สุด ส่วนพี่สมพงษ์จะเตรียมในส่วนของภาคประชาชนที่เข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วม ทั้งนี้แต่ละคนจะเตรียมประเด็นที่ตนเคยทำแล้วภาคภูมิใจในความสำเร็จไว้ โดยเน้นที่เทคนิคการก่อให้เกิดลักษณะของการมีส่วนร่วมแล้วเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาจริง ๆ  เผื่อจะมีการให้เล่าเรื่อง แต่ในการจัดเวทีจริง เรายังไม่ทราบ จึงเป็นการเตรียมไว้

     2. เตรียมทำความรู้จักและสร้างเครือข่ายกันในระดับต่าง ๆ โดยตกลงกันไว้ว่า หากเป็นทีมงานที่ใครเคยรู้จัก เราจะผลัดกันแนะนำให้แก่กัน พร้อมทั้งเปิดประตูออกไปสร้างเครือข่ายใหม่ ๆ ในการ ลปรร. ทั้งนี้จะฉกฉวยโอกาสตอนนั้น และในภายหลังด้วย

     3. หากเป็นไปได้และมีโอกาสเราจะนำแนวคิดเรื่องการขับเคลื่อนการพัฒนาสุขภาพชุมชนแบบ “ไตรภาคี” ไปแลกเปลี่ยน ซึ่ง ณ วันนี้เราได้ใช้แนวทางการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือด้วย แบบที่เนียนอยู่ในเนื้อใน

     4. เราจะขอเป็นส่วนหนึ่งเล็ก ๆ ที่จะช่วยให้การปฏิรูปการบริหารราชการ เป็นแบบการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

     5. เราจะสรุปบทเรียนร่วมกันหลังการเดินทางกลับ ทั้งเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา และต่อเครือข่ายทีมงานของเรา ถึงประสบการณ์ที่เราได้รับกลับมา

หมายเลขบันทึก: 39136เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 02:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 Computer เรียนท่านอาจารย์ชายขอบ

 รบกวนศึกษาในนี้ด้วยครับ เรื่อง มอ

http://gotoknow.org/ask/uackku/114

 







     รับทราบแล้วนะครับ จะเตรียมการให้เป็นอย่างดีเลยนะครับ
ผมได้รับเชิญด้วย แต่ดูกำหนดการแล้ว คงไม่ไปร่วม จะรออ่านจากคุณชายขอบครับ

พี่ภีม...ครับ

     แล้วกลับไปจะเขียนเล่าให้ฟังนะครับ ในรูปแบบ AAR (แต่อาจจะช้าสักนิด)

  • รอฟังครับผม
  • พลาดได้ไง จริงไหมครับ
    • เอามาฝากมาจากคุณลิขิต ครับ
    • ลิขิต เมื่อ ส. 22 ก.ค. 2549 @ 21:16
      ถ้าคุณเอื้อท่านใดสนใจ คุณอำนวยมือใหม่ ที่ชอบจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบแปลกๆ เชิงผสมผสานศิลปะและตรรกะ ทางความคิด มีความสามารถหลายอย่าง ประเภท HRD Culture Change เป็นต้น ไม่เก่ง นะคะ แต่เป็น... และพยศถึงสิ้นปี คงเป็น คุณเอื้อ ได้ในปีหน้า หลังจาก เป็นคุณอำนวยแล้ว ตอนนี้ เป็นคุณลิขิตอยู่ค่ะ เป็นคุณอำนวยฝึกหัดบ้าง เชิญติดต่อด่วนนะคะ ที่ [email protected] หรือ 09-4821717 ถ้าต่อจิ๊กซอติด จะเกิดผลงานสร้างสรรค์ในเร็ววันค่ะ ขอบคุณคุณขจิตนะคะ ยุขึ้นดีไหมคะ? นี่คือ ผลอย่างหนึ่งที่มีคุณค่า ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือนของชุมชนเราค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท