27..ปรัชญา คลายเครียด


ฉันอยากอยู่ใกล้ๆเธอ ทุกๆๆคืน เธอจะได้ไม่ต้องกลัว เวลาที่เธอฝันร้าย   ขอให้เธอรู้ไว้  ฉันจะไปช่วยเธอในฝันเสมอ  

 

มองโลกในแง่ดี ชีวิต จะมีแต่ความสุข  

  

ท่านผู้อ่านคิดว่า เด็กจะทำอะไร?

เมื่อคิดจะทำอะไร หากคิดมากไป เมื่อไร? จะได้ลงมือทำ

   

ทำเพื่อสังคมจนแก่ มีหน้าที่หาอาหาร 

มีเวลาว่าง อย่าเสียเปล่า จงทำตัว ให้เป็นประโยชน์ ต่อสังคมและแผ่นดิน  

  

 แมวอยู่บนหมา แล้วยังมีหนูอยู่บนแมว เพื่อนต่างพันธ์ รักกันได้ พึ่งพากัน  

งานหนักเพียงใด หากเราทำด้วยใจ และมีความสุข เราจะไม่รู้สึกเหนื่อยเลย  

  

I’m Sorry  เป็นคนแรก ที่ถูกมองข้าม และ  

คงเป็นได้ ..แค่คนสุดท้าย..ที่เธอจะมอง  

  

คิดว่า หมาเป็นลูกตน

จะทำอะไร จงทำให้ดี  เพราะจะไม่มี คำว่า  เสียใจ  ในสิ่งที่ทำ  

  

ท่านผู้อ่าน คิดว่าภาพนี้ ความหมายใช้กับบทความข้างล่างได้หรือไม่ 

 การตามหาคนที่ได้ตามอุดมคติของตนนั้น  อาจจะยาก แต่การไต่ขึ้นไปให้ถึงระดับอุดมคติของใครอีกคนนั้น ยิ่งเหนื่อย ยากยิ่งกว่า และที่ร้าย.. ไม่ยั่งยืน  

 

คนกตัญญู คือคุณค่า ของคน ที่น่านับถือ  

 ชีวิตมันสั้น  เกินกว่า จะไล่ตาม คนที่ไม่คิดจะมองเรา  

 

คนเรานะ มักจะไขว่คว้า แต่สิ่งที่อยู่ไกล สุดเอื้อมอยู่เสมอ  เพราะเชื่อว่าอะไรก็ตาม  ยิ่งได้มายากก็ยิ่งมีค่า แต่บางที มันอาจจะเป็นชิ้นส่วนที่ไม่สามารถมาต่อกับภาพของเราได้ แต่เรากลับมองข้ามชิ้นที่อยู่ใกล้มือ .. ซึ่งเป็นส่วนที่จะทำให้สมบูรณ์ .. หากขาดชิ้นนี้ไป ภาพของเรา ก็ไม่อาจสมบูรณ์ได้  

  

คนเราจะมีความสุขได้อย่างไร ถ้าต้องฝืนทำทุกอย่าง เพื่อให้ถูกใจ คนที่ไม่มีวันยอมรับ ไม่ว่าเรา จะทำดี เท่าไหร่ก็ตาม  

 

ความรักเหมือนจิ๊กซอว์แหละ มีชิ้นส่วนมากมายที่จะเข้ามาเติมเต็มภาพของเธอให้สมบูรณ์ อย่างชิ้นนี้ .. วางยังไง มันก็ไม่ลงซักที ถึงแม้มีสีสัน ใกล้เคียงกันก็ตาม เถอะ เพราะในเมื่อมันเป็นคนละชิ้น กับที่ขาดหายไป  ฝืนกดลงไป ยังไงมันก็ไม่เข้าล็อก.. จริงไหม  

  

แต่ดูชิ้นนี้สิ ทั้งที่อยู่ใกล้มือแท้ๆๆกลับมองผ่าน มองไม่เห็น  

.เพราะมันใกล้เกินไปนั่นเอง..  

  

 จิตจะสงบได้อย่างไร หากมัวใส่ใจ กับคำพูด จากคนอื่น  

 

หากอยากประสบความสำเร็จ จงทำงาน ที่ตัวเองถนัด อย่าหวังพึ่งหาผู้อื่นเลย

 

   

หมายเลขบันทึก: 390720เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2010 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

แวะมาอ่านข้อคิดค่ะ ชอบทุกภาพที่นำมาลงเลยล่ะ น่ารักทุกภาพเลย ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

ข้อคิด คำคมดี ภาพประกอบสวยงามน่าดู

ขอบคุณมากค่ะ

พี่สุครับ แต่ละภาพฮามากเลยครับ ชอบๆๆข้อความก็น่ารักดี

สวัสดีครับพี่สุ

      ภาพน่ารักดีครับ  เเต่ละภาพมีเเง่คิดดีๆ ขอขอบคุณมากครับที่นำมาเเบ่งปัน อิอิ

  • สวัสดีค่ะพี่สุที่คิดถึง
  • ทั้งภาพทั้งข้อความ
  • ประทับใจทั้งหมดเลยค่ะ
  • ชอบจัง..
  • "คนกตัญญู คือ คุณค่าของคนที่น่านับถือ"

1.

Ico32
ครูปู
เมื่อ 04 กันยายน 2553 14:19
#2161498 [ ลบ

-ไปเยี่ยม บทความ โชคดีหรือโชคร้ายมาแล้วคะ  กรรมคือการกระทำกำหนด ถ้าเรามีสติ ไม่รีบร้อนจนเกินไป ก็จะไม่เกิดเหตุร้ายแรง แต่อะไรมันจะเกิดมันก็ต้องเกิด เพราะกรรมได้กำหนดมาแล้ว แต่กรรมจะแก้ได้ ก็คือการกระทำ ทำอะไรให้มีสติ ค่อยคิดค่อยทำ  และให้รู้ว่า บางอย่าง เรายิ่งรีบ มันยิ่งช้า เพราะอลวน วุ่นวายไปหมด

-และโชคดี หรือโชคร้าย อยู่ที่วิธีคิด พี่สุก็คิดเอาเองอย่างนี้แหละคะ

-ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุนะคะ อยากให้อ่านอะไรก็เข้าไปเยี่ยมก็แล้วกันคะ

ไม่ได้มานานมากเลยครับ...คลายเครียดได้ดีมากครับ

พี่สุหาภาพใส่คำไว้ อ่านไปก็ยิ้ม แต่ก็น้ำตาซึมน่ะ อือ

2.

Ico32
ถาวร

สวัสดีคะ น้องถาวร วัน KM ไม่แว๊บๆๆ ไปโชว์ตัวหน่อย เพราะมี มิตรเรา ไปโชว์ตัวแว๊บๆๆ แล้วก็ไปงานอื่น ของตนเองตามหน้า ก็มีอยู่หลายคน

-พี่สุก็รอ อยากพบเพราะอยู่ใกล้กันกับ ที่ KM แต่ไม่เป็นไรคะ ซักวันคงพบกันเพราะอยู่ในขอนแก่น อยู่แล้ว

-พี่สุเห็นไปเยี่ยมบล้อคที่แล้ว ก็พึ่งว่าง เข้ามาเยี่ยมคืนนี่แหละคะ คิดถึงตั้งแต่วัน KM อยู่แล้ว ว่าจะต้องได้เจอ แต่ก็ผิดหวัง คุณยาย อยู่ตั้งบรบือ สารคาม นั่งรถมาเสียไกล ใจเด็ดจริงๆๆ และก็ไม่ผิดหวัง

-วันนี้เขียนเรื่องอะไรเอ่ย ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ว่ายังไงเอ่ย

-พี่สุอ่านแล้วคะ การที่จะทำให้เด็ก รู้คุณค่าในตนเองนั้น ตามจริงอาชีพครูควรจะรู้ข้อนี้ไว้ เพราะ สอนเด็ก บางครั้งเด็กบางคนไม่เก่งเท่าเพื่อน จะเรียกว่าปึก ก็ว่าได้ แต่ครู ห้ามไปว่าเด็กให้อาย หรือซ้ำเติม  ให้ชม สักเล็กน้อยพอเขามีกำลังใจ เขาก็จะมุ่งมั่นขึ้น เพราะเขาจะเห็นคุณค่าของตนเอง และดีใจ ที่ครูคนนั้นก็เห็นคุณค่าเขา ความคิดของเขาก็จะเปลี่ยน มีแต่บวก และไม่เกิดปมด้อย

-และสนับสนุน บทความ จะสร้างเด็กให้มีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองสูง อย่างไร ทั้ง 7 ข้อ คนเป็นครูควรรู้ไว้ พอๆๆกับบทบาทผู้รักษาสุขภาพจิตรู้ไว้เช่นกันคะ  

-ขอบคุณนะคะ ที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุเสมอ ว่างแล้วจะเข้ามาเยี่ยมบทใหม่นะคะ

3.

Ico32
ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ 04 กันยายน 2553 14:30
#2161517 [ ลบ

ขอบคุณคะ น้องขจิต พี่สุไปเยี่ยมถอดบทเรียนมาแล้ว ชอบมากเลยคะ ขอบคุณที่นำเรื่องดีดี มาให้เรียนรู้กัน และขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมคะ

  • ได้ข้อคิด-แนวคิด  ประดับ แต่งเติม เสริมปัญญาได้ไม่น้อยครับ
  • ภาพ..ก็มีให้ ผ่อนคลายอารมณ์ได้ไม่น้อยเช่นกัน
  • ขอบพระคุณ..ป้าสุ..ครับ
Ico32
คุณหลวงเวชการ
เมื่อ 04 กันยายน 2553 15:01
#2161571 [ ลบ ]

ไปอ่าน เรื่องราวได้ความคิด ความรู้เกี่ยวกับการค้า เสรี  ในยุคโลกาภิวัตน์

การค้าเสรีก็ดีอยู่หรอกคะ ให้โอกาสทุกคนได้ทำมาค้าขาย แต่คนที่มีเทคโนโลยี่ การติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย และมีทุนย่อมได้เปรียบ ในการส่งผลิตผลตนเอง ออกสู่ตลาดโลก ส่วนโลกที่ยังไม่พัฒนา มีผลิตผลเช่นกัน แต่ถูกผู้ที่มีเครื่องมือ ความรู้เทคโนโลยี ที่ทันสมัยกว่า คว้าไปได้ขายก่อน

-ทำให้ ประเทศ ผู้ที่ด้อยโอกาส มีสินค้าจากประเทศอื่นเข้ามาตีราคา ขายไม่ได้ จึงทำเกิดสินค้าราคาตก จนถึงกับนำมาเททิ้ง ก็มี ตามที่มีข่าวประจำ

-เมื่อเกิดการค้าเสรี จะส่งผลกระทบ ผู้ที่ไม่มีเครื่องมือ และเมื่อเกิดเสรี ทำให้ราคาสินค้าถูกลง ก็ถูกลงในประเทศต่างๆๆ กระทบมาถึงราคาตก ประเทศตนเองขายไม่ออก เพราะต่างประเทศเข้ามาขาย ดันขายถูกกว่าเสียอีก

-บางครั้งการค้าเสรี ก็ดี เป็นทางเลือก บางทีก็ไม่ดี ราคาสินค้าตก แล้วก็สู้ราคาเขาไม่ได้เมื่อมันราคาตก และผู้ที่ลำบากที่สุดก็คือคน ที่เป็นชาวเกษตรกร ไม่คุ้มกับการลงทุน  ราคาจ้างแรงงานก็ถูกๆๆ มันจะเป็นกระจายความจนมากกว่า

-บางครั้งต้องสร้างกระแส ให้ไทยเป็นตลาดครัวโลก ก็อินเทรนอยู่ชั่วระยะหนึ่ง

5.

Ico32
ครูแป๋ม
เมื่อ 04 กันยายน 2553 15:12

สวัสดีคะ น้องครูแป๋ม ที่นำแปลคำว่าจิตอาสา ได้ อย่างเข้าใจยิ่ง ขอชื่นชมจิตอาสา ตัวน้อยตัวใหญ่ทั้งหลาย การกระทำดีกว่าคำพูดคะ สุดยอดคะ

-ขอบคุณน้องครูแป๋มที่เข้าไปเยี่ยมเยียนพี่สุ ในยามไม่ค่อยจะมีเวลา พอดีว่างก็รีบเข้ามาเยี่ยมอ่านด้วยความคิดถึง เสมอด้วยนะคะ


7.

Ico32
เบดูอิน
เมื่อ 04 กันยายน 2553 15:23
#2161623 [ ลบ ]

สวัสดีคะ ป๊ะเบดูอิน คิดถึงและระลึกถึงเสมอ ไม่ค่อยได้มาเยี่ยมกัน บทความใหม่ๆ นานๆที รอจังหวะ เพราะติดเลี้ยงหลาน เลยมีบทความทำแบบง่ายๆ หาภาพ กับหาตัวหนังสือมาใส่กัน แบบมีศิลปะ มากกว่า ใช้สมองหาเรื่องมาเขียน เพราะเวลามันจำกัดคะ

-ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมสุนะคะ และขอบคุณที่แบ่งปัน

-ปฏิปทา เอาไว้ ถ้าเขาไม่สงวนลิขสิทธิ์ ท่านป๊ะเบ เลือกบทความที่น่าสนใจ มาเขียนให้กันอ่าน ตามหลังก็คงไม่ว่านะคะ เพราะสุคิดว่าคงส่งแสตมป์ไปไม่ทันแล้วหละคะ  ขอบคุณป๊ะมาก มีอะไรดีดี มาแบ่ง และบอกกันคะ

8.

Ico32
ไผ่ไม่มีกอ
เมื่อ 04 กันยายน 2553 15:25
#2161628 [ ลบ ]

ไปชมยูทูปมาแล้วคะ น้องกอเก่งมาก หารูปเพื่อนมารวมกัน ในยูทูปสุดยอดเลยคะ

  • สวัสดีค่ะ  พี่สุIco32
  • แวะมาทักทาย  มาชมภาพสวย ๆ  พร้อมมุมมองและแง่ิคิดดี ๆ
    ดูแล้วเพลินตา เพลินใจดีค่ะ

มาก่อกวนพี่ ก่อนไปทำงานต่อ ฮ่าๆๆ

6.

Ico32
ธรรมทิพย์
เมื่อ 05 กันยายน 2553 15:35
#2163036 [ ลบ

ทึ่ง กับคำ ว่า สำลักความดีคะ

คนเราจะดีหรือเลว ก็อยูที่ตนเองจะรักดีหรือไม่รักดี ในวัยเด็กพ่อแม่ก็อยากให้ลูกเหมือนตน คิดว่าเป็นการทำความดี  ซึ่งเราก็รู้อยู่แก่ใจ การถูกบังคับจิตใจ จนขาดอิสสระภาพ ไม่มีความคิดเป็นของตนเอง ก็จะกลายเป็นเด็กเก็บกด พอพ่อแม่เผลอ ก็จะต้องทำกร่าง หรือทำอะไร ตามใจตนเอง ที่ถูกบังคับมานาน ได้ปลดปล่อย หรือเด็กเหลือขอ  เลยเสียคนไปเลย ด้วยอยากทำใส่พ่อแม่คืน แบบขัดขืน เลยกลายเป็นเด็กมีปัญหา

-การฟังเทศฟังธรรมเป็นของดี  และเห็นด้วย ที่ อย่ายัดเยียดธรรมะให้กับเด็กหรือคนแก่ เพราะเป็นการสร้างความทุกข์ให้แก่เขา  ให้เขาเรียนรู้ทางโลกให้ดีที่สุด รู้เท่าทันทางโลก เอาตัวให้รอด พร้อมๆๆกับการเป็นคนดี ก็เพียงพอแล้ว

-ขอบคุณน้องครูวราภรณ์ ธรรมทิพย์นะคะ ที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุ พี่สุยังระลึกถึงและคิดถึงเสมอ เพียงแต่ว่า ช่วงนี้ หมดเวลาไปกับการเลี้ยงหลาน มากกว่าทำอย่างอื่นคะ มีพี่เลี้ยงมาดูแลช่วย ช่วงหนึ่งโมงเช้า ถึงบ่าย 5 โมง แต่ช่วงที่เขาดูแลช่วยใช่จะว่าง เพราะยังมีภารกิจประจำวัน ค้าขาย ไปจัดรายการ ลูกค้ามาหาตลอดเวลา วันไหนลูกค้าไม่เยอะ ก็มาอ่านก่อน แต่ยังไม่มีเวลาเม้นท์คืน พอรู้ว่ามีคนมาเยี่ยมก็หาเวลาใหม่ มาเยี่ยมคืน เหมือนขณะนี้แหละคะ

-มันไม่วันต่อวันเหมือนก่อน มีแต่ว่างถึงเข้ามาเปิดคอมดูคะ อยากให้อ่านอะไรแวะเข้าไปเยี่ยมพี่สุก็แล้วกันนะคะ   

 

  • ที่หมู่บ้านน้ำทรัพย์
  • มีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ครับ
  • มีขี่ม้า
  • ถ่านหนัง ล่องแก่งครับพี่

19.

Ico32
ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ 06 กันยายน 2553 15:11

-สุดยอด ถอดบทเรียนบ้านน้ำทรัพย์คะ น้องขจิต

-การที่ชุมชนต่างๆ จะเจริญขึ้นได้นั้น โชคดีไปสำหรับชุมชน ที่มี ผู้นำ ที่วิสัยทัศน์  เสียสละ และมองการไกล เอาผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง  รักและหวงแหนท้องถิ่นตน อย่างเช่นผู้ใหญ่ ชูชาติ  วรรณขำ  พยายามหาข้อจุดด้อย เพื่อทำให้เป็นจุดเด่น

-การที่ต้องแยกหมู่บ้านออก เพื่อเป็นการกระจายอำนาจช่วยกันดูแล เวลางบประมาณมาถึง ก็จะได้ช่วยเหลือแบบพอดี  เช่นบ้านพี่สุ ตอนที่มีเงิน กองทุนเงินล้านเข้ามา พากันแยกออกเป็นหมู่บ้านเพิ่มออกไปอีก ตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น   เพื่อให้ได้เงินอุดหนุน มาเพิ่มเติม กระจายส่วนได้พอดี

-และแยกกำนัน ออกมาเป็นเทศบาล เพราะการเป็นเทศบาล ก็จะมีรายได้มาอุดหนุนหรือเพิ่มเติมอีก  ทางบ้านพี่สุ หลายหมู่บ้าน ก็เปลี่ยนมาเป็นเทศบาลกันเกือบหมด  เพราะจะได้รับงบช่วยเหลือเต็มที่ ในฐานะยกเป็นเทศบาล

-การเป็นผู้นำ ผู้ใหญ่ชูชาติ วรรณขำ คงท้อบ้างหละ มันก็มีฝ่ายค้านเหมือนกัน

-ผู้นำที่ดี ไม่ต้องห่วงหรอกคะ ชาวบ้านคงจะสนับสนุนเต็มที่ ทำดี เลือกครั้งใหม่ได้เป็นอีกคะ ไต่เต้า ไปเป็นนายก อบต. หรือนายกเทศมนตรีเทศบาล

-ลุงบุญส่ง คนขยันผู้ไม่คิดนอนตอนกลางวัน เป็นใครน้า ถึงมาให้กำลังใจ ผู้ใหญ่ชูชาติ  ให้อยู่ต่อไปเถอะ ก็ต้องให้อยู่หละคะ เป็นคนดี และตอนนี้ ผู้ใหญ่บ้านมีสิทธิเป็นผู้ใหญ่บ้านจนอายุ 60 ปี และมีเงินเดือน ๆละ 8 พันบาท ใครได้เป็นแล้วจงเป็นให้นานๆๆ แต่  ถ้าไม่ดี ชาวบ้านมีสิทธิไล่ส่ง หรือไล่ออกได้คะ นับเป็นปรากฏการณ์ ผู้นำท้องถิ่น ที่จะคึกคักยิ่งขึ้น ตำแหน่งนี้คะ

-พาผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านน้ำทรัพย์ไปกินสะเต๊ก

-การมีส่วนร่วม ของชาวบ้าน ส่วนกลางรัฐ ผู้นำชุมชน ระดมความคิด หาปัญหา มีเรื่องอะไร ใครจะเป็นผู้มาช่วย อยู่ในแผนงานใด เร่งด่วนหรือไม่ เป็นไปได้ไหม ถ้าคิดจะทำ ทำแล้วปัญหาอะไรจะตามมา  ที่สำคัญต้องการพัฒนาด่วนหรือไม่  แล้วบางครั้งต้องมาบูรณาการ และบางครั้งอาจจะยืดหยุ่น ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนแผน  ทุกอย่างเพื่อความยั่งยืน และประหยัดเช่นมีการขายผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้านตนเอง จะสู้กับสินค้าราคาถูกได้ไหม เขาเข้ามาขายประจำ

-พี่สุว่า แผนงานที่หลวงวางมาให้ทำชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง อะไรอีกมากมาย เกือบทุกหมู่บ้าน แม้แต่ทางบ้านพี่สุก็เป็นเหมือนหมู่บ้านน้ำทรัพย์นี่แหละ  แต่สินค้าบางอย่างก็ล้มเหลว เพราะชาวบ้านไปซื้อที่ร้านค้า หรือตลาดนัดเหมือนเดิม ไม่มีสินค้าที่จูงใจ ให้เป็นโอท็อป ต่อเนื่องได้

-พี่สุมาเทียบใส่หมู่บ้านพี่สุ เปรียบเทียบกัน  ก็ไม่ต่างกัน ในรูปแบบที่หลวงสั่งมา คะ แต่จะยั่งยืนหรือไม่ สำคัญ สำคัญที่ผู้นำ ต้องทันเกมส์คะ นำมาบูรณาการคะ

-พี่สุก็มีเรื่องเขียนมากมายอีกแหละ เพราะเขาให้เป็นผู้จัดการกระบวนกวน อยู่พักหนึ่ง เกี่ยวกับหมู่บ้านนี่แหละ พี่สุก็มีเรื่องไปแบบนี้ เก็บไว้ ในบันทึก แต่ไม่นำมาเขียนเพราะมันเป็นอดีตแล้วคะ

-แต่มาอ่าน เรื่องของน้องขจิต ก็ได้ข้อคิดนะคะ  ได้แต่คิดคะ

-ที่นี่เขาเลี้ยงม้ากันหรือคะ ทำไมเขาไม่นำมาทำเรื่องเป็นจุดเด่น มีรถม้า มีอะไรที่เกี่ยวกับม้าๆๆ  

-และสวนผสมผสานของลุงส่ง น่าจะทำเป็นสวนเรียนรู้  ทำให้เป็นสวนสีเขียว รับรองไม่อดตาย พืชผักสวนครัว ปลูกเป็นรั้วกินได้

-รูป จานอาหารสะเต๊ก น่าทานเชียว  มีหมอมะนาว แล้วก็มีสวนมะนาวผู้ช่วย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เงินเดือนก็มีแล้วนะ เดือนตุลา เดือนละ 5 พัน

-เป็นกำลังใจ ให้ผู้ใหญ่บ้าน ชูชาติ และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เต็มที่เลยคะ ไม่ให้ถอย

- ขอบคุณรูปภาพ มาให้ทันตอบเชียวนะคะ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  ขี่ม้ากวนเมืองด้วย

สวัสดีค่ะพี่สุ

เป็นคนหนึงที่ชอบอ่าน มุมคิด ปรัชญาชีวิต ทำให้มีความหวัง และพลังใจดีๆ มีความสุขอยู่กับหลาน นะคะ

21.

Ico32
poo
เมื่อ 07 กันยายน 2553 09:34
#2165219 [ ลบ ]

ไปเยี่ยมผักกางจ้องมาคะ ไม่ใช่กางจ้อง กางมุ้งคะ พี่สุก็เคยอ่าน เคยรู้มาว่า ผักกางมุ้งนี้ เป็นผักที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ที่ต้องกางมุ้งให้มัน เพราะกันแมลง เป็นผักปลอดสารพิษคะ แล้วผักเหล่านี้ ก็ปลูกแบบในถ้วย ในถัง ที่ไม่มีดิน เจริญเติบโตโดยใช้สารอาหาร ที่เป็นน้ำเท่านั้น

-และผักนี้เป็นผักปลอดสารพิษ คงจะขึ้นโรงแรมหรูๆๆ ราคาแพงกว่าปกติ ในลักษณะ เป็นผักปลอดสารพิษ บริโภคด้วยความสบายใจ  และเป็นผัก ที่ปลูกได้ ในระยะสั้นๆ

-การให้น้ำให้อาหาร ให้ทางราก คงต้องดูแลเป็นพิเศษ

-และคิดว่า พื้นที่มันจำกัด เขาต้องปลูกแบบนี้  ต้องทำอย่างนี้  และบางที่ ที่ดินเสื่อม

-ขอขอบคุณน้องปู ที่แนะนำลิ้ง ไปสู่การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ศึกษาด้วยระบบ ICT  โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต  ทำให้พี่สุได้รู้รายละเอียด มากขึ้น

ทั้งได้แง่คิด ทั้งหัวเราะ มากมายขอบคุณจริงๆ นะครับ..

 

ขอฝากครับ..

http://gotoknow.org/blog/rachit7/393423

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท