การเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง


การเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

"การเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง"

ตามความเป็นจริงแล้วความเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นกับคนเราตลอดเวลา แต่ความรู้สึกของเราคิดว่า ไม่เปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกลมหายใจ ว่าแต่ตัวเราจะรู้สึกได้มากน้อยเพียงใด...การเปลี่ยนแปลงบางครั้งดูเหมือนเหตุการณ์เล็กน้อย...บางครั้งดูเหมือนเหตุการณ์ใหญ่...สำหรับเหตุการณ์เล็กน้อย เราจะไม่ค่อยรู้สึกว่ามีผลกระทบต่อคนเรามากนัก...แต่เมื่อความเปลี่ยนแปลงสำหรับเหตุการณ์ใหญ่ ๆ ตัวเราเองจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง บางครั้งก็รับได้ แต่บางครั้งก็รับไม่ได้...ถ้าคนเราใช้ดุลยพินิจพิจารณาดูดี ๆ แล้ว ว่ากันด้วยเหตุด้วยผล...ผู้เขียนคิดว่า บางเหตุการณ์จะดูดี ดีกว่าที่ไม่เปลี่ยนแปลง ต้องปล่อยให้เป็นไปตามสถานการณ์...

แต่บางครั้ง สำหรับสิ่งที่ดี ๆ อยู่แล้ว แล้วเราเห็นว่าดีต่อองค์กร ต่อตัวเรา เราก็ไม่ควรที่จะเปลี่ยนแปลง...แต่ถ้าคนเราฝึกด้วยการ “เปิดใจ” ยอมรับความเปลี่ยนแปลง จะทำให้ตัวเรามีภูมิในการยอมรับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น โดยมากระทบต่อตัวเรา...ทำให้เรากลายเป็นคนมีภูมิคุ้มกัน ภูมิสู้ต่อการเปลี่ยนแปลง...ในสมัยก่อน เราอาจจะไม่ค่อยคิดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงมากนัก เหตุเนื่องจาก...ยุคปัจจุบันเป็นยุคของ IT (ไม่อยากจะโทษ IT) แต่ผู้เขียนมีความคิดว่า...เป็นเช่นนั้นจริง ๆ...สำหรับยุคปัจจุบัน ความเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ๆ สำหรับตัวเรา สำหรับองค์กร...ว่าแต่ใครจะยอมรับความเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยเพียงใด...สำหรับคนที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้ ก็จะมีภูมิคุ้มกันที่มากกว่าคนที่ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง (แถม) + มีอคติต่อการเปลี่ยนแปลง...แต่ขอบอกว่า...”ความจริง ก็คือ ความจริง”...สิ่งที่เกิดขึ้นสำหรับการเปลี่ยนแปลง คือ สิ่งที่ตัวเราต้องยอมรับสภาพความเป็นจริง...เพียงแต่ว่า เราจะใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างไร...

ถ้าเราเปิดใจยอมรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้...ผลที่ได้ นั่นคือ เรามีภูมิคุ้มกันในการเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง...แต่ถ้าเราไม่เปิดใจยอมรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลง...ผลที่ได้...คือ ความอึดอัดใจ ขับข้องใจ อยู่ภายในใจ ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย ต่อตัวเรา ต่อสภาพจิตใจ...แต่ถ้าเราเปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้ เท่ากับเกิดอาการโล่ง หายใจคล่องขึ้น ไม่อึดอัด...นั่นแสดงว่า “เราพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงแล้ว”...ต่อให้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย กี่ครั้ง กี่หน...คราวนี้ เรามีภูมิคุ้มกันที่เตรียมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง...

"การเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงสามารถนำมาใช้ได้กับ

การทำงานและในการดำรงชีวิตประจำวัน"

หมายเลขบันทึก: 390521เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท