จักรยานคนจน

เช้าวันนี้คุณสามีไปตลาดเองอย่างเคย ระหว่างที่รอเตรียมอาหารเช้า ถือโอกาสเข้าไปเล่นเกมส์ในคอมพิวเตอร์และเต้นฮูลาฮูปได้ประมาณ 10 นาที คุณสามีก็กลับมา

อยากกินไส้กรอกอิสานตั้งแต่เมื่อวาน เช้านี้ จึงได้ไส้กรอกอบร้อนๆกับข้าวเหนียวร้อนๆ เป็นอาหารเช้า สร้างพลังงานได้อย่างมากพอที่จะปั่นจักรยานไปทำงาน

บ้านและที่ทำงานห่างกันประมาณ 5-600 เมตรได้ แต่ที่ทำงานอยู่ที่สูงกว่าบ้าน จึงต้องปั่นขึ้นเนิน ทำเอาปวดเข่าจนต้องพัก นึกในใจว่า "จะเพิ่มอันตรายกับข้อเข่ามากขึ้นหรือเปล่านะ"

รู้สึกว่าอันตรายอีกอย่างหนึ่งของจักรยานก็คืออุบัติเหตุจราจร ฉันถูกรถสามล้อบีบแตรไล่ รถสองแถวโฉบเข้ามาใกล้มาก จะหักหลบก็ทำไม่ได้คล่องแคล้วเหมือนขี่มอเตอร์ไซด์   จึงเกิดการเรียนรู้ว่า "ต้องขี่ให้ชิดขอบถนนให้มากที่สุด"

การขี่จักรยานไปทำงาน เกิดข้อดีกับตัวเองอย่างหนึ่งก็คือ พอกลับถึงบ้านก็ต้องรีบอาบน้ำเพราะร้อน หากเป็นเมื่อก่อน ก็จะอู้อยู่จนถึงเวลาเข้านอน ทำให้รู้สึกว่าเชื้อโรคหมักหมมอยู่กับเสื้อผ้าเป็นนาน

น้องๆถามฉันว่า "นึกอย่างไร ปั่นจักรยาน มาทำงาน"

"อยากออกกำลังกาย"

"อยากลดโลกร้อน"

"อยากสูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มๆในตอนเช้าๆ"

เหตุผลคงมีประมาณนี้ และวันนี้ยังได้ทักทายผู้คนญาติพี่น้องระหว่างทางที่ปั่นจักรยานผ่านเพราะมองเห็นกันได้ชัดเจน แต่.....สิ่งที่ต้องปรับปรุงในวันพรุ่งนี้ คือการที่ต้องออกจากบ้านให้เช้าขึ้น เพื่อจะไม่ต้องไปทำงานสายอย่างวันนี้

หมายเลขบันทึก: 390126เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีครับป้าแดง

การปั่นจักรยานไปทำงานก็ดีอย่างที่ป้าว่านั่นแหละ  แต่เดี๋ยวนี้รถบนท้องถนนมาก ต้องระวังมากครับ

สนใจอยากเต้นฮูลาฮูบกับป้าแดงจัง  ต้องทำไงบ้างคะ

ส่วนจักรยานขอบายก่อน  กลัวรถบนท้องถนนน่ะค่ะ

• สวัสดีค่ะ อ.น้องไข่
  • เดี๋ยวรถเยอะจริงๆค่ะ ที่สำคัญคือไม่ค่อยรู้จักกฎจราจรกันค่ะ
  • ต้องระวังค่ะ
  • พรุ่งนี้จะมารายงานผลต่อ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณครูอรวรรณ
  • ป้าแดงเต้นฮูลาฮูป มาประมาณ สองเดือน ไม่ค่อยสม่ำเสมอ น้ำหนักไม่ลด แต่รู้สึกว่า พุงกระชับขึ้นค่ะ
  • มีน้องที่ทำงานหลายคน น้ำหนักลดกันหลายกิโล น้องเค้าทำนานประมาณครั้งละ 30 นาทีแล้วก็ทานข้าวได้น้อยลง
  • วันหลังจะเล่าเรื่องฮูลาฮูปให้อ่านค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • ที่โรงเรียนมีคุณครูที่ปั่นจักรยานอยู่หลายท่าน
  • แต่เป็นการปั่นเพื่อเดินทางระหว่างตึกแต่ละตึก
  • เพราะอาคารจะอยู่ไกลกันมากพอสมควรค่ะ
  • ส่วนฮูลาฮูบ ก็มีคุณครูป้าๆใช้วิธีนี้ออกกำลังกายเรียกเหงื่อ
  • เป็นช่วงที่กำลังอินเทรนด์สุดๆค่ะ.. น่ารักดีเหมือนกัน.

เรียนป้าแดงที่นับถือ

• อันตรายจากการปั่นจักรยานก็คืออุบัติเหตุค่ะ อีกอย่างไม่มีไฟเลี้ยว ต้องชะโงกหน้าดู เพราะน้องก็ชอบปั่นจักรยานไปตลาดค่ะ ตอนแรกเดินไป คนถามไปตลอดทาง อ้าวทำไมเดินล่ะ? รถไปไหน? หลายคนจอดรับ พอปฏิเสธคนต่อไปก็จอดรับอีก นานมากกว่าคนจะชิน แต่ปัญหาอยู่ที่ซื้อของเยอะหิ้วกลับไม่หมดค่ะ ตอนนี้เลยใช้วิธีแวะตลาดก่อนกลับบ้าน
  • ก็ระมัดระวังดีๆนะคะน้องเป็นห่วงค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณครูแป๋ม
  • ร่วมกันลดโลกร้อนค่ะ
  • ส่วนฮูลาฮูป ก็ฮิตกันไปทั่วจริงนะคะ
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • สวัสดีค่ะ น้องคุณยาย
  • ช่ายละ ปัญหาอย่างหนึ่งของจักยานก็คือ ไม่มีไฟเลี้ยว ไม่มีกระจกมองหลัง อันตรายเหมือนกัน เมื่อวานก็ต้องหันหน้าหันหลังตลอดเลย ก็พยายามขี่ชิดๆๆขอบถนนค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

อ่านแล้วเพลินใจกับชีวิตประจำวัน

บรรยากาศดีมากครับพื้นที่เป็นเนิน มีจักรยาน มีสามล้อ มีจักรยานยนต์ เป็นภาพธรรมชาติจริงๆครับ

การขี่จักรยานไปทำงานเป้ฯภาพที่คลาสสิคครับ ได้ทั้งบรรยากาศ ได้ทั้งออกกำลังกายและได้ทั้งอนุรักษ์วัฒนธรรมและอนุรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

ชื่นชมครับ

• สวัสดีค่ะ คุณพรเทพ
  • ชีวิตบ้านนอก ก็สบายๆค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ :-))
  • สวัสดีครับป้าแดง
  • ปั่นจักรยานแสนสุขใจ ดูวิวไป ร้องเพลงไป ช่างสุขใจจริงๆ
  • ผมมักปั่นจักรยานเล่นเมื่อมีโอกาสเสมอ ชมบ้าน ชมเมืองไปเรื่อยๆ มีความสุขทางใจ ออกกำลังกายไปพร้อมกัน ยกมือสนับสนุนเต็มที่ครับ