จันทร์เสี้ยวแรก กับวันสำคัญของอิสลาม


          ท่านที่เคารพครับ ช่วงนี้ก็เข้าสู่ 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน เป็นช่วงที่มุสลิมใช้ความเข้มข้นในการทำการเคารพภักดี(อิบาดะฮ์)ต่อพระผู้เป็นเจ้าอย่างหนัก จะสังเกตุว่าจะมีมุสลิมส่วนหนึ่งไปทำความดีที่มัสยิด ไปอ่านพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน มากขึ้น บางท่านจะใช้โอกาสนี้ทำการละหมาดกียามุลัยน์(การละหมาดในยามค่ำคืน ซึ่งเป็นละหมาดอาสา ไม่ใช่ละหมาดที่เป็นฟัรดู(บังคับ) แต่ถือว่ามีภาคผลมากมาย ประมาณเที้ยงคืนไปแล้ว บางที่ก็จะนัดกันประมาณตี 2 กว่าๆ

          ในส่วนภาคใต้สามจังหวัด ก็เรียนทำความเข้าใจทั้งกับเจ้าหน้าที่และผู้ไม่หวังดี เจ้าหน้าที่ก็ไม่ต้องแปลกใจที่มีมุสลิมมาที่มัสยิดดึกๆดื่นๆ และผู้ไม่หวังดีก็ไม่ต้องสวมรอยใดๆเพราะคนเขาจะทำความดีอย่าสร้างปัญหา บาปนะครับ

          วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายนนี้ทางสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศให้พี่น้องมุสลิมดู “ฮิล้าล” ฮิล้าลคือชื่อเฉพาะของจันทร์เสี้ยวแรกที่เห็น ส่วนจันทร์เสี้ยวอื่นๆไม่เรียกว่าฮิล้าล ปฏิทินอิสลามนับตามจันทรคติ ใช้ดวงจันทร์เป็นหลัก กลางคืนมาก่อนกลางวัน เริ่มค่ำของวันใหม่เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าในวันนั้นๆ ตามตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ แต่ละเขต ประเทศ จึงเริ่มวันไม่เหมือนกัน ไล่ไปตามดวงอาทิตย์ลับของฟ้า ใครมืดก่อนก็เข้าค่ำวันใหม่ก่อน ฉะนั้นการที่เห็นดวงจันทร์ไม่เหมือนกันจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

          ปัญหาการดูดวงจันทร์ในสังคมมุสลิมมีปัญหามาตลอด สาเหตุใหญ่ๆมาจาก 1. ไม่เข้าใจดาราศาสตร์ 2. การสังกัดในมัซฮับ(นิกาย)ที่ตีความคำว่าเห็นดวงจันทร์แตกต่างกัน สำหรับในประเทศไทย จะมีสำนักจุฬาราชมนตรีเป็นแกนหลัก ที่มุสลิมในประเทศจะต้องฟังการประกาศจากทางสำนักจุฬาราชมนตรี

(ฮิล้าล)

        วันที่ 9 กันยายน นี้ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเวลา 18.24 น. นั้นหมายความว่าพอเวลา 18.24 แล้วให้ดู ฮิล้าลได้ทันที ค่ำนี้มีจันทร์ค้างฟ้าประมาณ 30 กว่านาทีนั้นหมายความว่าโอกาสเห็นมีสูงมาก นักดาราศาสตร์บางคนสามารถฟันธงได้เลยว่าเห็น แต่ในประเทศไทยจะต้องฟังการประกาศอย่างเป็นทางการ จากทางสำนักจุฬาราชมนตรี นั้นก็หมายความว่าหากเป็นอย่างข้อมูลที่ผมนำเสนอ วันตรุษอีดิลฟิตริ น่าจะตรงกับวันที่ 10 กันยายน ซึ่งก็คือการเข้าสู่วันที่ 1 เดือนเซาวาล

         ผมมีข้อเสนอไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี ว่าปัญหาการเห็นจันทร์เสี้ยวแรกนั้นมีปัญหามาตลอด ทางสำนักฯน่าจะประสานไปที่โทรทัศน์ช่องใดช่องหนึ่งให้ทำการถ่ายทอดสดการดูจันทร์เสี้ยวแรกให้พี่น้องมุสลิมได้เห็นไปพร้อมๆกัน หากทำได้ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ทุกคนมีโอกาสเห็นดวงจันทร์ไปพร้อมๆกัน หมดปัญหาที่จะมานั่งถกเถียงกันว่าเห็นแบบไหน ใช่จันทร์หรือเปล่า ใช้ช่อง 11 ก็ได้ จัดรายการให้ความเข้าใจก่อนสัก 15 นาที เชิญนักวิชาการทางศาสนาและนักดาราศาสตร์มาร่วมด้วย ลองดูนะครับท่านจุฬาราชมนตรี อ.อาซีซ  พิทักษ์คุมพล ถ้าทำได้ถือเป็นมิติใหม่ของมุสลิมในประเทศไทยเลยนะครับ และเป็นผลงานชิ้นสำคัญของท่าน หลังจากที่การเข้าสู่เดือนรอมฎอนในยุคท่านสามารถประกาศได้เร็วมาก

         พี่น้องร่วมชาติครับเรามาศึกษาเรื่องนี้ด้วยกันนะครับ เป็นธรรมเนียมของผมในช่วงวันตรุษทุกปีผมจะอวยพรพี่น้อง ในปีนี้อย่าพลาดคำอวยพรนะครับ

หมายเลขบันทึก: 390118เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ก่อนฝันดีค่ะป๊ะเบฯ สบายดีนะคะ คงอิ่มสบายท้องแล้วสิคะ ;) ดีจังเลยค่ะ เดี๋ยวจะรอยืนยันอีกทีว่า วันที่ ๙ หรือ ๑๐ เพราะปูก็รอข่าวดี ๆ ในช่วงนั้นเช่นกัน ;) 

Ico32 น่าจะวันที่ 10 นะครับจะมีข่าวดี

ที่โรงพยาบาลมีโอกาสได้รับนักศึกษาพยาบาลที่ภูมิลำเนาอยู่ภาคใต้และนับถืออิสลามมา
ฝึกงานหลายคน น้องๆ เคร่งครัดมาก และน่ารักทุกคน อีกไม่กี่เดือนก็จะจบเป็นพยาบาลเต็มตัวกลับไปปฏิบัติงานตามภูมิลำเนา ปลื้มใจจริงๆค่ะ

Ico32 ดูแลน้องๆด้วยนะครับ เคร่งแต่อย่าครั่งเป็นใช้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท