ณัฐปภัสร์ ศรีเวียงธวัช
นางสาว ณัฐปภัสร์ ครูต้อย ศรีเวียงธวัช

เสร็จนา ฆ่าโคถึก


คนทำดีได้ดีเป็นศรีศักดิ์ หมาไม่รักคนไม่รักอย่าหวนไห้ เราเกิดมาตัวเปล่าอย่าร่ำไร ถึงวันไปบุญกรรมยังนำพา

...เสร็จนา ฆ่าโคถึก...
     ทำประโยชน์ให้เขามามากหลาย
มองดูคล้ายคนดีที่สร้างสรรค์
คนดีกับคนโง่คล้ายคล้ายกัน
เส้นแบ่งกั้นนิดเดียวเหลียวตรองดู
     ขอจงนึกสิ่งที่ทำย้ำเพื่อชาติ
ที่ยังขาดสิ่งดีงามความเลิศหรู
อย่าได้คิดว่าใครเป็นศัตรู
แม้จะอยู่อย่างยากไร้ใจตรมตรอม
     ครูดีเด่นได้ครึ่งขั้นนั้นไม่แปลก
ใช่คนแรกในวิถีที่หล่อหลอม
ในสังคมจอมปลอมแข่งกันดี
     หมาที่อยู่ใกล้เราเราก็รัก
คงประจักษณ์แก่ใจในศักดิ์ศรี
กระดิกหางเีลียขาวางท่าที
เราเลือกที่จะรักไม่หนักใจ
     คนทำดีได้ทำดีเป็นศรีศักดิ์
หมาไม่รักคนไม่รักอย่าหวนไห้
เราเกิดมาตัวเปล่าอย่าร่ำไร
ถึงวันไปบุญกรรมยังนำพา
     อย่าเสียใจถ้าเสร็จนาเขาฆ่าโหด
อย่าไปโทษเวรกรรมนำปัญหา
อย่ายึดติดอยุติธรรมธรรมดา
จะเร็วช้าก็ต้องตายคล้ายคล้ายกัน

จาก..พิชญ์(ประจวบคีรีขันธ์) สกุลไทย หน้า 45 ฉบับที่ 2916

หมายเลขบันทึก: 390124เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นางสาวภวันตี วงศ์ศรีจันทร์

สวัสดีค่ะ หนูเป็นลูกศิษย์ของคุณครูหทัยรัยตน์ คำหด นะคะ

(ท่านน่าจะรู้จักนะคะ)

...หนูได้อ่านบันทึกของท่านแล้ว หนูชอบมากเลยค่ะ

ได้ข้อคิดอะไรดีๆ หวังว่าท่านคงมีบันทึกดีๆ แบบนี้มาให้อ่านอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท