ใบงาน1


นวัตกรรมและการบริหารการศึกษา

ใบงาน 1

อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้ พร้อมกับยกตัวอย่าง

(ศึกษากรณีศึกษาการจัดนวัตกรรมและสารสนเทศในสถาบันการศึกษา)

  • การจัดการ/การบริหาร

      ตอบ การจัดการ/การบริหาร หมายถึง กระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อให้การทำงานเกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ การบริหารกระบวนการ (Process) อย่างเป็นระบบ เป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดการขององค์กรนั้น  ต้องมีการวางแผน กำหนดการ และจัดการทรัพยากรภายในองค์กร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ขององค์กรนั้นๆ อย่างประสิทธิภาพและประสิทธิผล เช่น การบริหารโรงเรียนโดยมีแผนปฏิบัติการประจำปี  หรือ การบริหารร้าน กาแฟสตาร์บัค  เป็นต้น

  •  นวัตกรรม

       ตอบ  นวัตกรรม ( Innovation) หมายถึง การนำสิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นแนวความคิดใหม่  สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม  ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน เช่น การพัฒนาเครื่องถ่ายเอกสารให้ถ่ายได้เร็วขึ้น  คมชัดขึ้น  และประหยัดมากขึ้น

  •  เทคโนโลยีการศึกษา

       ตอบ  เทคโนโลยีการศึกษา เป็นการจัดการศึกษา โดยใช้เครื่องมือ  อุปกรณ์ที่เหมาะสม  สื่อการสอนที่ทันสมัย หรือ การใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในการแก้ปัญหาการจัดการศึกษา หรือการปฏิบัติทางการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว  เกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียนเกิดประโยชน์สำหรับผู้เรียนมากที่สุด เช่น การสร้างสื่อมัลติมีเดียช่วยสอนสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านและเขียนภาษาไทย   

  •  ข้อมูล 

       ตอบ  ข้อมูล  หมายถึง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคน สัตว์ สิ่งของ และสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา รวมถึงการกระทำของสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นด้วย ข้อมูลอาจเป็นตัวเลข สัญลักษณ์ ตัวอักษร เสียง ภาพ หรือภาพเคลื่อนไหว

  •  สารสนเทศ 

       ตอบ  สารสนเทศ หมายถึง     การนำข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลนักเรียน ที่อยู่ อายุ  ผู้ปกครอง  ผลการเรียน (หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่ต้องการ )  มาจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ  ทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้โดยง่ายและถูกต้อง สามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้รวดเร็ว และนำมาประมวลผลร่วมกันอย่างเป็นระบบ  ผลที่ได้ เรียกว่า สารสนเทศ (Information)   ปัจจุบันสารสนเทศมีบทบาทและความสำคัญต่อทั้งบุคคล และองค์การเป็นอย่างมาก เพราะสารสนเทศจะช่วยในการวางแผนการดำเนินงาน  และการตัดสินใจของบุคคลหรือองค์การ ทำให้การข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็วเป็นระบบ ช่วยในปฏิบัติงาน การวางแผน และช่วยในการตัดสินใจ  ทำให้การปฏิบัติงานเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • ระบบสารสนเทศ 

      ตอบ ระบบสารสนเทศ เป็นการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ  มีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวม จัดเก็บ (input) โดยมีส่วนเก็บข้อมูล (storage) ผ่านกระบวนการจัดการ (processing) กับข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลนั้น กลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง (output) 

  •  ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา 

       ตอบ   ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา เป็นการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวม จัดเก็บ (input) โดยมีส่วนเก็บข้อมูล (storage)ผ่านกระบวนการจัดการ (processing) กับข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลนั้น กลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง (output) เพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษา เช่น ระบบสารสนเทศผลการพัฒนานักเรียน ประกอบด้วย  ข้อมูลประจำตัวนักเรียน      ระดับชั้น วิชาที่เรียน  คะแนนที่ได้ และการตัดสินผลการเรียน 

  •  การสื่อสาร 

       ตอบ  การสื่อสาร หมายถึง การแลกเปลี่ยนข้อมูล  ข่าวสาร และสารสนเทศในแบบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เกิดการเรียนรู้ และข้อมูลนั้นเกิดประโยชน์ต่อผู้รับ และเกิดการพัฒนาทั้งทางตรงและทางอ้อม

  •  เครือข่าย

       ตอบ  เครือข่ายเป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ / คอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารโทรคมนาคม /โทรศัพท์ /ดาวเทียม เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสาร หรือถ่ายโอนข้อมูล

  •  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

       ตอบ  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหมายถึง การผสานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารโทรคมนาคม ดังนั้น จึงครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆ         3 ส่วน คือ

  1. ระบบการสื่อสาร คือ เครือข่ายโทรคมนาคมที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ และใช้ร่วมกันได้ เพื่อการเชื่อมต่อของข้อมูลและการเชื่อมต่อของเครือข่าย  
  2. อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร ได้แก่ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรสาร โทรศัพท์ เครื่องมือและการสื่อสารอื่น ๆ และคอมพิวเตอร์
  3. ซอฟต์แวร์ที่ทำให้ระบบและอุปกรณ์ทำงานได้ เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ บริการสารสนเทศและฐานข้อมูล

การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้เป็นการเชื่อมโยงเทคโนโลยี ทำให้เกิด   เครือข่ายในการติดต่อสื่อสารที่ใช้กันกว้างขวาง คือ อินเตอร์เนต เป็นการเปิดโลกในการเรียนรู้  หาข้อมูล จัดว่าเป็นก้าวสำคัญในยุคเทคโนโลยี ที่มีการสื่อสารทั้งข้อมูล รูปภาพ  เสียง และภาพเคลื่อนไหว

  •  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

       ตอบ     เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาหมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์และเครือข่ายโทรคมนาคมที่เชื่อมต่อกัน สำ หรับใช้ในการส่งและรับข้อมูล และมัลติมีเดียเกี่ยวกับความรู้โดยผ่านกระบวนการประมวลหรือจัดทำ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายและความสะดวกมาใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้คนไทยสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ปัจจุบัน มีการเรียนรู้จากเทคโนโลยีกันอย่างหลากหลาย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตอบสนองทุกความต้องการของมนุษย์ รวมทั้งมีการพัฒนาให้ใช้ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ  

หมายเลขบันทึก: 390119เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท