ธนารักษ์
นาย ธนารักษ์ ม่วงเกษม ห้องสมุดประชาชนอำเภอบางบาล

โครงการอบรมพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น “เศรษฐกิจพอเพียง”


หลักสูตรท้องถิ่น

31 สิงหาคม -3 กันยายน 2553

 

               กศน.อำเภอบางบาล จัดโครงการอบรมพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น “เศรษฐกิจพอเพียง” ณ นิรันดรรีสอร์ท อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยมีบุคลากร กศน.อำเภอบางบาล บุคลากร กศน.อำเภอบ้านแพรก ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอาสาสมัคร กศน.เข้าร่วมโครงการ จำนวน  14 คน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น สามารถจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น ปรับเปลี่ยน เพิ่มเติมเนื้อหารายละเอียดในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพบริบทของพื้นที่ และตรงกับความต้องการของผู้เรียน โดยมี ผอ.ชัชรินทร์ สินประมวญ และ ผอ.สมควร วงษ์แก้ว เป็นวิทยากรให้คำแนะนำในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น และกำหนดให้บุคลากรได้จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นคนละ 1 เรื่อง 

หมายเลขบันทึก: 389780เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

1 กันยายน 2553

  • ช่วงเช้า ศึกษาดูงาน โครงการพระราชประสงค์หุบกระพง กลุ่มเลี้ยงโคขุน กลุ่มจักสานป่านศรนารายณ์ และกลุ่มสตรีผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน

  • ช่วงบ่าย ศึกษาดูงานการทำปุ๋ยชีวภาพจากมูลสัตว์ และการทำน้ำส้มควันไม้ ณ บ้านม่วง ต.บางเก่า อ.ชะอำ และศึกษาดูงานการดำเนินงาน กศน.ตำบล ณ ศรช. วัดเนรัญชราราม อ.ชะอำ

  • ขอขอบคุณ กศน.อำเภอชะอำ ที่ให้ความอนุเคราะห์ประสานแหล่งศึกษาดูงาน และให้การดูแลต้อนรับเป็นอย่างดี

2 กันยายน 2553

หลังจากการศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ผู้เข้ารับการอบรมต้องจัดทำผังรายวิชา คำอธิบายรายวิชา รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา และแบบบันทึกกิจกรรม ส่งให้วิทยากรตรวจก่อน เพื่อที่จะได้นำไปจัดทำแผนการเรียนรู้ และเนื้อหารายวิชาหลักสูตรท้องถิ่นต่อไป

3 กันยายน 2553

  • ผู้เข้ารับการอบรมที่ผ่านการตรวจผังรายวิชา คำอธิบายรายวิชา รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา และแบบบันทึกกิจกรรม จากวิทยากร( ผอ.ชัชรินทร์ และผอ.สมควร) นำข้อมูลที่เสร็จสมบูรณ์แล้วไปจัดทำแผนการเรียนรู้รายวิชาหลักสูตรท้องถิ่นต่อไป
  • และเมื่อแผนการเรียนรู้รายวิชาหลักสูตรท้องถิ่น ผ่านการตรวจจากวิทยากรแล้ว จึงจัดทำเนื้อหารายวิชาหลักสูตรท้องถิ่นต่อไป

  • หลักสูตรท้องถิ่นที่ได้จากโครงการนี้ มี 10 รายวิชา ได้แก่ 1)การเจียรนัยพลอย 2)การสานพัน 3)การทำธูป 4)การปลูกฝรั่ง 5)การทำอิฐมอญด้วยมือ 6)การเลี้ยงปลานิลในบ่อดิน 7)การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพจากพืชสดเพื่อเพิ่มคุณภาพผลผลิต 8)การทำน้ำมันมนต์บำบัดโรคกระดูก 9)ประเพณีและวัฒนธรรมของศาสนาอิสลามในชุมชนบ้านม่วงหวาน 10)การพัฒนาอาชีพโฮมสเตย์  ซึ่งทุกหลักสูตรอยู่ระหว่างการจัดทำเนื้อหารายวิชาให้สมบูรณ์ เพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบต่อไป
  • ขอขอบคุณ ป้าทองแท้ หาอังกาบ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอำเภอบางบาล อ.เกริก โชติสุวรรณ อาสา กศน.บางบาล ที่ให้ความอนุเคราะห์ตรวจสอบ เสนอแนะข้อมูลในการจัดทำหลักสูตรต่าง ๆ  ครูตุ้ย ศรช.วัดเนรัญชราราม ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ทำงาน และเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทำงานในครั้งนี้ ขอขอบคุณ ผอ.ชัชรินทร์ สินประมวญ และ ผอ.สมควร วงษ์แก้ว ที่เป็นวิทยากร ควบคุมดูแลกระบวนการทำงานอย่างใกล้ชิด ให้คำอธิบาย ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การทำหลักสูตรท้องถิ่นในครั้งนี้สมบูรณ์ที่สุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท