เหนื่อย..ทุกข์ หรือ เหนื่อย...สุข


อาทิตย์ที่แล้วเขาขุดกันพักเดียว ๕๐ หลุม ทั้งขุดทั้งปลูกไม่ถึงสองชั่วโมงก็เรียบร้อย แต่วันนี้ผมปลูกกล้วยน้ำว้าครับพี่น้อง ต้องขุดหลุมลึกกว่ามะพร้าว เขาบอกว่าให้ขุดสัก ๑ ศอก เริ่มลงมือขุดไปได้ ๕ หลุม หงิกจะกิน ฮ่าๆ...ทำไมมันเหนื่อยขนาดนี้

ทุกวันนี้ เราไปทำงานวันจันทร์ถึงวันศุกร์ หลายคนไม่อยากให้ถึงวันจันทร์ เพราะนั่นหมายถึงงานรออยู่อีกเพียบแต่พอไปทำงานหลายคนอยากให้ถึงวันศุกร์เร็วๆ เพราะพอวันเสาร์อาทิตย์เราได้พักผ่อน ฝรั่งเขาล้อเลียนภาพคนทำงานให้เราเห็นว่า พอถึงวันจันทร์ เราจะเห็นคนไปทำงานด้วยความเซ็ง พอวันอังคารค่อยดีขึ้นนิดหนึ่ง พอวันพุธเริ่มอยู่ตัวทำงานตามปกติ วันพฤหัสบดีเริ่มชุลมุนกับงาน วันศุกร์ยิ้มร่าเริง วันเสาร์กระดี้กระด้าเมากันหัวทิ่ม วันอาทิตย์ก็ยังสนุกสนาน พอเริ่มวันจันทร์ก็เซ็งเหมือนเดิม เป็นวัฏจักร

        เราเริ่มต้นทำงานด้วยความรู้สึกว่าเรากำลังมีความทุกข์ เพราะเราเหนื่อย เหนื่อยกับการต้องใช้สมอง เหนื่อยกับคนที่พูดแล้วฟังไม่รู้เรื่อง เบื่อกับการที่ต้องมานั่งจำจี้จ้ำไช สมัยเราเป็นลูกน้องเจ้านายไม่ต้องมาจ้ำจี้จ้ำไขแบบนี้เพราะเราทำงานเป็น เด็กสมัยนี้ทำไมไม่ได้ดังใจ

        สมัยผมเป็นอัยการจังหวัดประจำกรม ย้ายไปอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง อัยการจังหวัดภูเก็ตท่านก็บ่นให้ฟังว่า สมัยพี่เป็นรองอัยการจังหวัด มีการมีงานเจ้านายไม่ต้องสั่งพี่จัดการได้หมดทุกเรื่อง พอพี่เป็นอัยการจังหวัดไม่เห็นใครมาดูแลพี่เลย แถมพี่ต้องดูแลพวกน้องๆเขาอีก  คุณมาอยู่กับพี่ไหม ผมบอกว่าเพิ่งย้ายไปไม่กี่เดือนเอง พี่ก็บอกว่าเดี๋ยวพี่จัดการให้เลยกลายเป็นว่าย้ายไปหกเดือนก็ได้มาช่วยราชการ เพราะเราเป็นคนทำงานเป็นใครก็อยากได้เป็นลูกน้อง ถามว่าเหนื่อยไหม คำตอบก็คือเหนื่อย มีความสุขไหม...ไม่แน่ใจ แฮะ...สุขที่ได้กลับมาอยู่บ้านใกล้ชิดครอบครัว เหนื่อยกับงานที่มีมาสารพัด งานคดียากๆก็ต้องเราทำ งานสังคมก็ต้องเราไป งานประชุมก็เราอีกนั่นแหละ งานมวลชนออกไปบรรยายก็ใครที่ไหนล่ะ..ในความเหนื่อยก็มีความสุขลึกๆที่ผู้ใหญ่เขารักเมตตาเรา ให้โอกาสเราได้แสดงฝีมือ จนผู้บริหารระดับสูงพอเอ่ยชื่อภูเก็ต ชื่อเราก็จะไปอยู่อันดับต้นๆ และในที่สุดก็ได้รับความไว้วางใจให้เป็นอัยการจังหวัดภูเก็ต

        มาถึงวันนี้ เป็นอัยการผู้เชี่ยวชาญ เหนื่อยกับงานที่ต้องใช้สมอง บางทีกลับถึงบ้านสมองล้าไปหมด พอถึงบ้านวางกระเป๋าคอมพิวเตอร์ หยิบกล้องถ่ายรูปออกไปถ่ายนก ผีเสื้อ ดอกไม้ ตามเรื่องตามราว พอได้ภาพถูกใจเดี๋ยวก็หายเหนื่อยแล้ว แม่บ้านทำกับข้าวอร่อยไว้ให้แล้ว บางทีก็มีผลไม้อร่อยที่เป็นผลผลิตข้างบ้าน เช่น มะละกอหวานฉ่ำเนื้อแน่น น้ำดอกอัญชันบ้าง น้ำใบเตยบ้าง  เหนื่อยจากงาน เป็นทุกข์ไหม มีบ้างนิดหน่อยแต่เราปลดปล่อยไปข้างบ้านรอบบ้านหมดแล้ว เมื่อเข้ามาในบ้านทุกข์เราไม่มีแล้ว

เมื่อสองอาทิตย์ก่อนเราเอามะพร้าวน้ำหวาน ๕๐ หน่อ ไปปลูกแทรกกับมะพร้าวดั้งเดิมที่แม่ปลูกไว้ รองอธิบดีกับลูกน้องก็มาช่วย ผมจ้างคนงาน ๑ คน”ซ็ขุดหลุมปลูกมะพร้าว จ้างรถไถมาไถร่องมะพร้าว ฝนตกพรำๆปลูกจนเสร็จ ถามว่าวันนั้นเหนื่อยไหม เหนื่อยครับ..และเมื่อยหลังนิดหน่อย มีความสุขไหม มีความสุขมาก....มันไม่เหมือนเหนื่อยจากที่ทำงานที่เราใช้สมองมาทั้งวัน ทำให้เราเกิดทุกข์อ่อนเพลียไม่อยากทำอะไร แต่วันนั้นแม้จะเมื่อยหลังแต่มีความสุขที่มีรองอธิบดีมาช่วยปลูก มีพี่ซึ่งเป็นญาติๆกันมาช่วยดูแล กลับถึงบ้านมีความสุขมาก....

        วันนี้ผมกับคุณแอ๊ดสองคนตายาย เอาหน่อกล้วยน้ำว้า ๓๒ หน่อไปปลูกที่สวนมะพร้าวอีก เห็นต้นมะพร้าวที่ปลูกไว้เมื่อสองอาทิตย์ก่อนชูยอดเขียว มีความสุขมาก วันนี้ไม่จ้างคนขุด ซื้อจอบด้ามจอบ ลิ่ม จัดการกับจอบเอง ใช้ได้ดี ซื้อรองเท้าบู้ต ถึงมือ แวะซื้อปุ๋ยขี้วัว ไปใส่หลุมกล้วย หน่อกล้วยพันธุ์ดีก็ไม่ต้องซื้อเพราะเพื่อนให้มาอีก  เริ่มต้นขุดหลุมเอง ไม่ต้องจ้าง เพราะถ้าชีวิตเรามัวแต่พึ่งพิงคนอื่นหากไม่มีเขาเราจะทำอย่างไร วันนี้จะลองเป็นชาวสวนด้วยตัวเอง ขุดหลุมกล้วยไม่เหมือนหลุมปลูกมะพร้าว ฮ่าๆ เพราะหลุมมะพร้าวขุดตื้น ต้องไม่ปลูกให้มะพร้าวจมลงในหลุม มิฉะนั้นปลวกจะจัดการกับมะพร้าวจนเรียบร้อยหมด ต้องปลูกให้ลูกมะพร้าวที่มีหน่อมันโผล่พ้นดินเล็กน้อย สองอาทิตย์ที่แล้วเขาขุดกันพักเดียว ๕๐ หลุม ทั้งขุดทั้งปลูกไม่ถึงสองชั่วโมงก็เรียบร้อย แต่วันนี้ผมปลูกกล้วยน้ำว้าครับพี่น้อง ต้องขุดหลุมลึกกว่ามะพร้าว เขาบอกว่าให้ขุดสัก ๑ ศอก เริ่มลงมือขุดไปได้ ๕ หลุม หงิกจะกิน ฮ่าๆ...ทำไมมันเหนื่อยขนาดนี้

        เอ้า..พักหน่อยหนึ่ง พอมีแรงก็ลงมือขุดต่อ ได้อีก ๓ หลุม ลงไปนอนพัก ฮ่าๆ... พอมีแรงก็ขุดต่อได้อีก ๕ หลุม จะหน้ามืดแล้ว ฮ่าๆ ก็ใครเขาขุดหลุมปลูกกล้วยกันตอน ๑๑ โมงเล่า...ฮ่าๆ เพราะมัวแต่เอ้อระเหยลอยชายกว่าจะถึงสวน แดดมันออกเต็มที่แล้วนะสิ... ฝ่ายคุณแอ๊ดก็ตามหลังเอาหน่อกล้วยลงหลุม ใส่ปุ๋ยขี้วัวรองพื้น จนเกือบครบหลุมที่ขุดไว้ บอกคุณแอ๊ดว่าเราไปกินข้าวกันเหอะ หิวแล้ว  ฮ่าๆ

        กินข้าวเสร็จก็มาขุดหลุมต่อ ขุดได้สองหลุมพักครั้งหนึ่ง ไม่ไหวจริงๆเหนื่อยมาก สรุปแล้ววันนี้ผมขุดได้ ๑๘ หลุม คุณแอ๊ดเอาเสียมไปขุดหลุมปลูกได้อีกประมาณ ๓ หลุม บอกคุณแอ๊ดว่ากลับเหอะ หมดแรงจริงๆแล้วนะเนี่ย....ฮา...แล้วเราก็ขับรถไปเที่ยวกันว่าจะไปเที่ยวสวนเกษตรแต่ไปถามคนไม่รู้ทะลึ่งบอกว่าเราขับเลยมาแล้ว ในที่สุดเราก็ย้อนกลับทั้งๆที่เหลืออีกนิดเดียวก็จะถึงแล้วโถ่....แต่เราก็ได้ซื้อกระถางต้นไม้รูแบบแปลกๆสวยดีมาประดับสวนข้างบ้าน มีโซ่ดินเผาเข้าท่าเลยซื้อมา ๕ เส้น แต่งสวนเสร็จจะเอามาอวด..อิอิ

        วันนี้เหนื่อยมากกว่าวันทำงาน แต่ผมมีความสุขมากกว่า เหนื่อยกายแต่จิตใจเบิกบานได้ทำในสิ่งที่เรารักเราชอบที่ได้ปลูกต้นไม้ ปลูกพืชกินได้ ไม่ใช่อะไรหรอกเจ็บใจที่จะซื้อกล้วยน้ำว้ามาให้นก ที่ภูเก็ตขายกล้วยน้ำวาลูกก็ไม่โตหวีละ ๒๐ บาท เลยตัดสินใจปลูกกล้วยเผื่อได้แจกเพื่อนฝูง เหลือก็ให้นกให้กระรอกมันกิน มันก็มีความสุข เรามีความสุข แค่นั่นจริงๆ...

หมายเลขบันทึก: 388833เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะคุณอัยการ...

แค่อ่านก็เหนื่อยตามไปด้วยแต่...ก็รู้ว่าคุณอัยการทำแล้วมีความสุข

ความสุขหาได้ไม่ยากถ้าเราจะหา  ไม่ว่าจะในบ้านหรือรอบบ้าน ( ไม่ใช่นอกบ้าน )...ฮา

นี่แหละรสชาติของชีวิต....

สวัสดีค่ะท่านอัยการมาเยี่ยมตรงนี้ ทำไมขุดมากลึกด้วย แล้วท่านไหวได้ไง อิอิ

กินเหล้ามีความสุข 3 ชั่วโมง ใส่เสื้อผ้าใหม่ มีความสุข 3 วัน แต่งงานมีความสุข 3 เดือน ปลูกต้นไม้มีความสุขตลอดชีวิต

เคยเตรียมจอบ เสียม มาขุดดินหน้าบ้าน

กะจะปลูกกระเพรา แมงลัก ไว้เป็นพืชสวนครัว

ขุดลงดินไปแล้ว ยกไม่ขึ้น เหนื่อย..555

ท่านอัยการ ปลูกหน่อกล้วยหมดที่นำไปไหมคะ

อ่านแล้วก็...เป็นสุขค่ะ.....นี้ละนะค่ะที่เขาบอกว่าจะสุข หรือ ทุกข์ เราเลือกได้

สวัสดีครับ krukui

ชอบประโยคนี้ครับ "ความสุขหาได้ไม่ยากถ้าเราจะหา ไม่ว่าจะในบ้านหรือรอบบ้าน ( ไม่ใช่นอกบ้าน )...ฮา"

ผมเขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องครอบครัว ความสุขรอบบ้าน ก็เพราะอยากจะบอกเพื่อนสมาชิกไม่ว่าหญิงหรือชายให้ค้นหาความสุขในบ้านและรอบบ้าน (ไม่ใช่นอกบ้าน ฮา..)เพราะถ้าท่านหาเจอ ท่านก็ไม่ต้องไปแสวงหาที่อื่น คนในครอบครัวก็จะมีความสุขครับ

สวัสดีครับคุณรินดา

บางครั้ง คนเราหากได้ทดลองทำในสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันเหนื่อยยาก เราจะเข้าใจผู้อื่นที่เขาทำอาชีพเหล่านั้นอยู่อย่างแท้จริงครับ ผมชอบศาสนาอิสลามเกี่ยวกับการถือศีลอด ที่ไม่ว่าคนรวยหรือคนจนต้องถือศีลอด ดังนั้นคนรวยจะเข้าใจว่าเวลาเขาอดไม่มีอะไรตกถึงท้องมันเป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดการเสียสละจากคนมีไปสู่คนไม่มีครับ

ขอบคุณหนุ่ม ๘๑ ที่มาช่วยเติมเต็มครับ

ฮ่าๆ ครูป.๑ ครับ

เอาไป ๓๒ หน่อ ปลูกได้แค่นั้นแหละครับ เช้านี้จะไปปลูกเพิ่มให้เสร็จครับ

ตื่นขึ้นตอนเช้านี่..ยังเมื่อยไปทั้งตัวเลยครับ แฮ่...

สวัสดีครับคุณนกทะเล

ขอบคุณครับ เพราะจะสุขหรือทุกข์มันอยู่ที่จิตใจเราจริงๆครับ ถ้าเราไม่อยากทำพอเราเหนื่อยเราก็เป็นทุกข์ เหนื่อยมากๆเราก็ร้องไห้ แต่ถ้าเราสุข เหนือยมากๆเราก็หัวเราะ อย่างเมื่อวานผมกับแม่บ้านแก้มแดงเป็นลูกท้อเพราะอากาศร้อน ตอนผมบอกว่ากลับเหอะ หมดแรงจริง เราหัวเราะกันอย่างมีความสุขครับ กลับมาถึงก็รีบเขียนบันทึกเลย เขียนทีหลังไม่ได้อารมณ์ครับ แฮ่ะๆ

สวัสดีครับ พี่บัณฑูร

ดีใจที่ได้เจอพี่กับพี่แอ้ดที่กระบี่ครับ หลังจากที่กลับมา กทม.ผมก็ป่วยไข้เลยครับ เข้าใจว่าอากาศที่กระบี่อบอ้าว ฝนตก ผมทำงานหนักด้วยในช่วงที่ผ่านมา

อ่านบรรยากาศของครอบครัวแล้วมีความสุขไปด้วยครับ หากมีโอกาสคงได้ไปเยี่ยมครอบครัวพี่ถึงที่โน้นนะครับ

เป็นภาพแห่งความสุขที่ทำให้มีความสุขตามไปด้วยค่ะ

ยินดีกับคุณแอ๊ดที่มีสามีที่น่ารัก อยู่ข้างกายตลอดเวลา...แม้ในสวนค่ะ

แล้วจะรอดูภาพผลงานนะคะ

สวัสดีครับน้องเอก

เห็นน้องเอกทำงานแล้วเหนื่อยแทน ก็เล่นวิ่งไปภาคโน้นที ภาคนี้ที อากาศแต่ละภาคก็ไม่เหมือนกัน ต้องระวังสุขภาพด้วยนะครับ

อยากให้น้องเอกไปพักผ่อนที่ภูเก็ต พี่กับพี่แอ๊ดยินดีต้อนรับน้องชายคนเก่งเสมอครับ

สวัสดีครับน้องติ๋ว

วันนี้เราไปปลูกกันต่อแต่ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ อาจจะเป็นเพราะเริ่มชินกับการขุด รู้วิธี และหน่อกล้วยเหลือแค่ ๑๐ หน่อ เลยทำให้มีกำลังใจฮึดขึ้น ฮ่าๆ

วันนี้ไปถ่ายรูปสวนมะพร้าวมาให้ดูครับ

สวัสดีค่ะ  ท่านอัยการ

เหนื่อยแต่สุขนะคะ...ขุดได้ตั้ง 18 หลุม เก่งมากๆนะคะ

สัปดาห์ที่แล้วมีนาและคนใกล้ตัว...ก็ไปลงต้นไม้ที่สวนค่ะ  หมดแรงเหมือนกัน แต่มีความสุขนะคะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับน้องมีนา

หมดแรงจริงๆ เหนื่อยแต่มีความสุขมากๆ อาทิตย์หน้าจะไปอีก ถ้าฝนลงจะเอาผักหวานป่าไปปลูกเพิ่ม

ขอบคุณที่ยังระลึกถึงและเป็นห่วงสุขภาพ

ขอให้น้องมีนาและคนใกล้ตัวแข็งแรงสุขภาพดีเช่นกันครับ

แวะมาเยี่ยมท่านอัยการขอรับหลายเพลาแล้วเนาะที่ห่างหายไป..

หากสิ่งที่เราทำพูดคิดแล้วมีสุขทั้งไม่ให้เดือดร้อนแก่คนอื่นรึถ้าคนอื่นได้รับประโยชน์บ้างก็ดีเยี่ยม

เท่านี้ก็สุขใจแล้วขอรับท่านอัยการ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท