TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

การประชุมวิชาการเรื่อง เครือข่ายความร่วมมือโอเพ่นซอร์สเพื่อพัฒนาระบบคลังความรู้ระบบเปิด


   

                ในการประชุมวิชาการเรื่อง “เครือข่ายความร่วมมือโอเพ่นซอร์สเพื่อพัฒนาระบบคลังความรู้ระบบเปิด" ระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม 2553  ณ ห้องประชุม 105 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มีการจัดกิจกรรมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับหน่วยงานเครือข่าย ประกอบด้วย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 

                 นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมสัมมนาโดยมีเนื้อหามุ่งเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายความร่วมมือและพัฒนาระบบคลังความรู้ระบบเปิด (Open Access to Knowledge) เพื่อเพิ่มช่องทางการบริการความรู้ให้กว้างขึ้น และได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน   หัวข้อการบรรยายเริ่มด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ความร่วมมือด้านการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษากับศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS)  รวมถึงประสบการณ์การใช้ Open Source Software (OSS) ของหน่วยงานต่าง ๆ  โดยท่านผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ได้นำเสนอการใช้ OSS ในสำนักหอสมุด พร้อมแนวคิดและทิศทางในอนาคต

                การบรรยายประกอบด้วยการเปิดตัวคลังคำศัพท์ไทยและโครงการสารานุกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการนำเสนอระบบสารสนเทศชุดใหม่ที่ได้รับการพัฒนาโดยหน่วยปฏิบัติการวิจัยของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้แก่

  • Vaja  ซอฟต์แวร์สังเคราะห์เสียงพูดภาษาไทยที่มีความสามารถในการอ่านข้อความต่าง ๆ ในรูปแบบที่ใกล้เคียงการอ่านของมนุษย์ และแปลข้อความภาษาไทยเป็นคำอ่านในสัญลักษณ์ทางภาษาศาสตร์
  • ABDUL  ระบบบริการภาษาแบบใหม่ผ่านทาง MSN ภายใต้ 3 แนวคิดหลักคือ เทคโนโลยีการถาม-ตอบ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีเครือข่ายสังคม  โดยข้อดีของ ABDUL คือการเข้าใจภาษาธรรมชาติ และสามารถสนทนาโต้ตอบได้ ภายใต้ข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่ในระบบ ทดลองใช้งานได้ที่ http://www.abdul.in.th  หรือการเพิ่ม [email protected] เข้าไปในรายชื่อเพื่อนใน MSN
  • Citation Thailand  พัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการในการจัดเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ โดยผู้ใช้สามารถลงทะเบียนเพื่อเก็บรักษาข้อมูลเดิมของเว็บไซต์ให้คงอยู่  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.citationthailand.org

               สำหรับการบรรยายในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2553 เริ่มต้นด้วยเรื่องแนวทางการพัฒนากำลังคนด้านไอซีทีอย่างรู้เท่าทัน ตามแผนแม่บทไอซีทีฯ พ.ศ. 2552-2556  กรณีศึกษาการพัฒนาคลังความรู้ระบบเปิดประเทศไทย Kids-D โดย ดร.พงศ์ธวัช จาก AIT และการพัฒนา OA กับการเรียนการสอน โดย รศ.อังสนา ภาควิชาบรรณารักษ์ มช. ต่อด้วยการพัฒนาคลังความรู้ระบบเปิดของเครือข่ายสารสนเทศเกษตรไทย โดย ดร.อารีย์ สำนักหอสมุด มก. แนวทางการพัฒนาบุคลากรไอซีทีโดยส่งเสริมด้วย OSS โดย ดร.อัจฉริยา และรวมซอฟต์แวร์/แนวทางการพัฒนาคลังความรู้ระบบเปิดโดย คุณบุญเลิศ อรุณพิบูลย์

                จากการสัมมนาครั้งนี้คาดว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับ OSS เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีกรณีศึกษา และระบบสารสนเทศต่าง ๆ ที่มานำเสนอ  ซึ่งย่อมเป็นตัวอย่างและแนวทางในการนำ OSS ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 388831เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท