การนิเทศแนวใหม่


การนิเทศแนวใหม่

      นิเทศการสอนในยุคปฏิรูปการศึกษา ดังนี้
1. การนิเทศการสอนต้องเป็นไปเพื่อการช่วยเหลืออย่างแท้จริง มิใช่เพียงแต่การนำเสนอทฤษฎีให้ครูทราบ แล้วผู้นิเทศก็จากไป ครูผู้รับรู้ก็รับรู้อย่างเดียวมิได้ลงสู่ภาคปฏิบัติ ผลทางการศึกษาก็ไม่เกิดขึ้นเสียที
2. ผู้นิเทศการสอนต้องทำต้องใกล้ชิดกับครูมากกว่าเดิม ยอมรับฟังครูให้มากขึ้น เพื่อจะได้ทราบปัญหาและอุปสรรค์ในอันที่จะหาทางแก้ไขต่อไป
3. ผู้นิเทศการสอนต้องส่งเสริมสนับสนุน และให้รางวัลครูซึ่งเป็นนักแก้ปัญหา และนักคิดที่มีความคิดสร้างสรรค์
4.ผู้นิเทศการสอนต้องชื่นชมในความสำเร็จของครูและยกย่องชมเชย จะต้องปฏิบัติต่อครูในฐานะเป็นผู้ประสบความสำเร็จและทำให้ครูรู้สึกว่าตนเองเป็นบุคคลสำคัญขององค์การ และเกิดความรู้สึกอยากที่จะเสียสละอย่างจริงจัง
5.ผู้นิเทศการสอนต้องชี้แจงและทำความเข้าใจถึงภารกิจ เป้าหมาย และจุดมุ่งหมาย ที่จะดำเนินการไปสู่ความสำเร็จของการประกอบอาชีพ สิ่งเหล่านี้จะต้องมีความชัดเจนเพื่อก่อให้ความเป็นเอกภาพ และมีจุดรวมร่วมกันในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายนั้น ๆ
6. ผู้นิเทศการสอนต้องแนะนำต่อครูว่า มีประเด็นใดบ้างที่ควรต้องทำและรับผิดชอบ ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ หากอยู่ในความรับผิดชอบแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุด เต็มกำลังความสามารถ
7.ผู้นิเทศการสอนต้องนำเสนอรูปแบบง่าย ๆ ในการทำงาน ไม่สลับซับซ้อน ง่ายต่อความเข้าใจในเชิงปฏิบัติ และใช้ทรัพยากรจำนวนจำกัด แต่เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน
8. การนิเทศการสอนต้องยึดหลักการกระจายอำนาจไปที่โรงเรียน โดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารที่ยึดที่ตั้ง (site-based management) โดยผู้นิเทศต้องออกท้องที่มากขึ้น หรือ สร้างเครือข่ายผู้นิเทศกระจายไปตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวต่อครูผู้ปฏิบัติ และส่งเสริมสนับสนุนการตัดสินใจในระดับโรงเรียน

คำสำคัญ (Tags): #ขอนแก่น6
หมายเลขบันทึก: 388704เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท