การค้นหาไอเดียใหม่ ๆ


สวัสดีครับชาว Blog

นวัตกรรมเกิดจากการมีไอเดียใหม่ ๆ นำไปทำและทำให้สำเร็จ

การค้นหาไอเดียใหม่ ๆ มีได้หลายวิธี เช่น

  • อ่านหนังสือดี ๆ ทัี้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสรุปประเด็นให้ได้
  • เข้าสัมมนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และปะทะกันทางปัญญาไม่ใช่ฟังข้างเดียว
  • รู้จักคนหลากหลายวงการ เรียนรู้จากเขา
  • ฟังวิทยุ เช่น Hard Talk, Thailand ทางคลื่น 90.5 ทุกวันเสาร์บ่ายสามโมง
  • ดู T.V. รายการดี ๆ และอาจจะลองติดตามดูรายการ คิดเป็น..ก้าวเป็นฯ ทาง True Visions 8 ทุกวันพุธ 4 ทุ่ม

ผมได้แนวคิดใหม่อันหนึ่งดีมากซึ่งได้มาจาก 2 แหล่ง

  1. ครั้งแรกสัก 10 ปี ไปเป็นอาจารย์พิเศษที่ UCLA (Anderson School of Business) ระหว่างที่พูดก็มีการนำเสนอของนักเรียน UCLA เช่น ความเข้าใจวัฒนธรรมข้ามชาติ และการใช้ e-mail ที่ UCLA นักเรียนจากจีนบอกว่าภาษาอังกฤษที่ใช้ระหว่างประเทศผ่าน e-mail ต้องระวัง เพราะบางครั้งเข้าใจผิด จริงครับ ทุกคนใช้ e-mail ได้แต่ภาษาที่ใช้ถ้าเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ต้องระวังว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ดังนั้น จึงต้อง Research ดูว่า ผลกระทบทางลบของความไม่มีประสิทธิภาพในการถ่ายทอดภาษาอังกฤษ และวิธีการเขียน e-mail
  2. เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่ Thai Summit Harness เป็นบริษัทคนไทยที่ทำสายไฟสำหรับรถยนต์ก็มีประเด็นนี้เกิดขึ้นว่าการใช้ e-mail ในองค์กรดีมาก แต่ใช้มากเกินไปโดยไม่สื่อสารโดยวิธีการพูดจากันเลยอาจจะมีปัญหา เพราะแต่ละฝ่าย เช่น ฝ่ายวิศวกร การเงิน หรือ ฝ่ายบุคคล ต้องใช้ภาษาไทยที่สร้ารงความเข้าใจ และความสามัคคีมากกว่าความขัดแย้งครับ ใครอ่านแล้วมีประเด็นเพ่ิมเติมต่อเนื่องด้วย

                                                    จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 388699เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
กุ๊ก กฤษณพงศ์ มีชูนึก

ขอร่วมแชร์ด้วยนะครับ

สำหรับผม

ความรู้ในหลายๆเรื่อง ผมชอบหาจากการฟัง การคุยครับ แบบตัวต่อตัว ผมว่ามันเป็นเสน่ห์ของ Two-way communication ที่ไม่มีอย่างอื่นมาเบียดได้ ผมว่าการคุยกันซึ่งหน้านอกจากจะได้มีปฎิสัมพันธ์ใส่กันแล้ว เรายังจะร่วมรับรู้อารมย์ของคู่สนทนาได้ดีทีเดียว

สมัยเด็กๆผมร่วมทำรายการ "จันทร์กระพริบ" กับพี่แหม่ม พิไลวรรณ พี่ตุ้ม ผุสชา และพี่เต้ย ถ้ายังจำได้จันทร์กระพริบมี concept ในการเอาเรื่องราวที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นในอดีตมาคุยกัน ซึ่งทุกครั้งที่ทำรายการผมจะมีความสุขมากเลยครับ เพราะบรรดาท่านผู้อวุโสจะมาเล่าเรื่องราวที่ผ่านไป ทั้งเบื่องหน้ารายการ และระหว่างพักเบรก ผมพูดได้เต็มปากว่าบรรดาป้าๆลุงๆพ่อแม่ ศิลปินรุ่นเก่าทั้งหลายที่ผมมีวาสนาได้ร่วมงานด้วย ท่านเหล่านั้นช่วยกันสร้างความทรงจำดีดีให้ไม่รู้ลืมเลยครับ

กุ๊ก กฤษณพงศ์

exercise more will give you good ideas

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท