ตัวอย่างกับคำสอนที่สอดคล้อง


การสอนที่ดีถ่ายทอดได้โดยการเป็นแบบอย่างที่ดี

          วันนี้ผมมีโอกาสได้พูดคุยและรับทราบเรื่องขำๆ ที่ไม่น่าขำ อันที่จริงแล้วเรื่องนี้มันมีมานานนักหนา และมากมายจนกลายเป็นปัญหาที่สั่งสมในสังคมไทยเรา ครูท่านเล่าให้ผมฟังว่า เมื่อสองวันก่อนท่านออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียนตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ การเยี่ยมบ้านของโรงเรียนประถมหรือขยายโอกาส ก็จะเป็นการไปเยี่ยมในหมู่บ้านที่โรงเรียนตั้งอยู่ หรือห่างหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งไม่ห่างไกลกันนัก รูปแบบก็คือจะไปกันเป็นกลุ่มโดยมีครูที่ปรึกษาเดินไปกับเด็กทั้งหมดในชั้น ครูท่านว่าที่ทำเช่นนี้ก็เพื่อให้เด็กก็จะได้มีโอกาสพบเห็นหรือสัมผัสกับสภาพความเป็นอยู่ และบริบทของสังคมที่เด็กอาศัยอยู่ เรื่องมันก็คงไม่เป็นเรื่องอะไรมากนักหากบังเอิญครูกับเด็กๆไม่เดินไปที่บ้านของเด็กนัดเรียนคนหนึ่งในชั้นที่กำลังนั่งล้อมวงทำอะไรกันสักอย่าง ชนิดที่เรียกว่าหน้าดำคร่ำเครียด คุณครูจึงส่งเสียงทักทายเข้าไปก่อนว่า "สวัสดีค่ะ วันนี้โรงเรียนออกมาเยี่ยมบ้านนักเรียนค่ะ" เสียงทักทายนั้นกลับไม่ทำให้ท่านผู้ปกครองซึ่งส่วนมากเป็นผู้หญิงละความสนใจจากกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ไม่  หากแต่ได้รับเสียงตอบกลับมาแบบไม่หันมามองว่า " เดี๋ยวนะครู รอแป๊ปนึง กำลังมือขึ้น นั่งรอก่อน " ลำพังครูก้คงไม่อะไรนักหรอกครับ แต่...เด็กนักเรียนซึ่งเป็นบุตรหลานของท่านผู้ปกครองที่กำลังเคร่งเครียดกับการรำพัด หรือ กำลังเรียนคณิตคิดเลขเร็ว อยู่นั้นได้เห็นซึ่งไม่ควรได้เห็นหรือสัมผัส คุณครูท่านนั้นเลยถือโอกาสสอนเด็กนักเรียน(หรืออาจจะกระทบผู้ปกครองด้วยหรือปล่าวนั้นผมก็ไม่ทราบได้) ว่า " นักเรียนค่ะ การเล่นการพนันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ผิดกฏหมาย ผิดศีลธรรม นักเรียนไม่ควรเล่นการพนันไม่ว่าจะเป็นการพนันอะไรก็ตาม...."

          นั่นเป็นสิ่งที่ครูท่านไปพบเห็นและเด็กก็ได้พบเห็น ผมก็ไม่ทราบว่าเด็กเหล่านั้นจะได้พบเห็นนอกเหนือจากวันนั้นมาก่อนหรือไม่ แต่เท่าที่ฟังคุณครูเล่าผมค่อนข้างจะมั่นใจว่า การเล่นการพนัน ไพ่ ไฮโล หรือแม้แต่อบายมุขอื่นๆ เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด....เด็กๆก็คงเห็นกันจนชินตา แต่นั้นยังไม่ใช่ประเด็นที่เป็นสาระในการที่จะเล่าสู่ฟังในวันนี้

          กระทั่งวันนี้...โรงเรียนที่คุณครูสอนอยู่นั้นมีเหตุ(สำคัญมากมาย...ฮ่าฮ่าฮ่า)ที่คุณครูเกือบทั้งโรงเรียน(ครูยี่สิบกว่าคน เหลืออยู่ดูแลนักเรียน 2-3 คน)ต้องไปร่วมงานศพญาติของคุณครูท่านหนึ่ง ผมฟังแล้วแอบคิดยกย่องการเป็นครูมืออาชีพของครูที่นี่ซะจริงๆ ที่เห็นว่างานชุมชนมีความสำคัญ(สำคัญยิ่งกว่าเด็กนักเรียน สอง-สามร้อยคน ซะอีก ฮ่าฮ่าฮ่า..) เหตุที่สอครับกับการเยี่ยมบ้านที่กล่าวตอนแรกนั้นมันเกิดตรงที่ว่า คุณครูท่านเดียวกันกับข้างบนท่านเดินไปสอนห้องประถมศึกษาปีที่ 3 ตามตารางสอน เผอิญเดินผ่านห้อง ประถมศึกษาปีที่ 4 มองเห็นนักเรียนกำลังนั่งล้อมวงทำเหมือนกับที่ท่านผู้ปกครองทำกัน คุณครูท่านก็เลยเดินเข้าไปหา สิ่งที่พบ"นักเรียน 7-8 คน กำลังนั่งล้อมวงเล่นไพ่กันอยู่บนโต๊ะเรียนที่พวกเขานำมาเรียงต่อกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมค่ะ  ดิฉันว่ากล่าวกับนักเรียนกลุ่มนั้นว่า...นักเรียนทำไมมาเล่นไพ่เล่นการพนันกันอย่างนี้ มันผิดระเบียบของโรงเรียน และผิดกฏหมายนะ...สิ่งที่ดิฉันได้รับฟังจากปากของเด็กก็คือ ไม่เห็นจะผิดอะไรเลยครับเล่นกันตาละบาท แม่ไปเล่นกันกับพวกแม่ไอ้บอย แม่ไอ้หนึ่ง เล่นกันตาละหลายๆบาทก็ไม่เห็นเป้นไร ตำรวจก็ไม่เห็นมาจับ"  นั่นคือคำบอกเล่าที่คุณครูท่านเล่าให้ฟังถึงตอนที่เห็นนักเรียนเล่นไพ่ในโรงเรียน ผมเลยบอกท่านว่า "คุณครูทำถูกแล้วที่เข้าไปตักเตือนและสั่งสอนให้เด็กรู้จักอะไรคือผิด อะไรคือถูก เพราะเด็กเขาคงยังไม่รู้และแยกแยะไม่ได้ สังคมมันพาไป เด็กเห็นในสิ่งที่เขาพูด เห็นจนมองว่ามันเป็นธรรมดา เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เป็นสิ่งที่สังคมยอมรับ เพราะเขายังไม่เคยเห็นว่าทำผิดกฏหมายแล้วจะได้รับผลอย่างไร คุณครูเป็น "ครูมืออาชีพ" แม้คุณครูจะบรรจุมาไม่นาน ผิดกับครูหลายท่านที่ไปร่วมงานศพญาติของเพื่อนครูโดยไม่ห่วงว่านักเรียนใครจะดูแล ใครจะสอน.....

          ส่วนผู้ปกครองผมขอประณามเป็นอย่างมากว่าการกระทำแบบนี้แล้วท่นยังจะบอกว่าจะให้ลูกเป็นคนดี มันคงลำบากล่ะครับ ทำให้เห็นเพียงครั้งเดียวมันเป็นยิ่งกว่าการพร่ำสอนด้วยวาจาร้อยครั้งพันครัง ปล่อยลูกไปโรงเรียนเป็นอันหมดภาระ ครูจะตองรับภาระการดูแล อบรม สั่งสอน ให้เด็กเป็นคนดี ...ฝันไปเถอะครับ ท่านผู้ปกครอง ขอจบดื้ออย่างนี้ก่อนนะครับ ตีสามครึ่งแล้วขออนุญาตงีบสักหน่อยเพราะตีห้าต้องตื่นมาเตรียมตัวไปทำงานอีก สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 388434เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเคยจัดค่าย...ให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง

เมื่อมาถึงจุดจัดค่าย คุณครูก็ทำการตรวจค้น กระเป๋านักเรียน

พบสุรา หนึ่งขวด บุหรี่สองซอง...

จึงได้ทำการอบรมนักเรียน

...เมื่อถึงกิจกรรมช่วงเย็นๆ

ก็มีคุณครูกลุ่มหนึ่ง ล้อมวงดื่มสุรา...

ประหนึ่งจะบอกว่า ที่เธอดื่มไม่ได้ ก็เพราะอายุไม่ถึง....เท่านั้น

ประหนึ่งจะบอกว่า ที่สอนไปเรื่องความไม่ดีของสุรานั้น....ครูพูดเล่น...

ประหนึ่งจะบอกว่า คนดีนั้น.....ก็สามารถเลวได้ถ้าเป็นผู้ได้รับการกราบจากคนอื่น

เห็นแววตาของนักเรียน ที่มองครูของตัวเองในวันนั้นแล้ว....เศร้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท