พลิกวิกฤติเป็นโอกาส-กรณีเหมืองแร่ชิลีถล่ม


สัปดาห์นี้... คนทั่วโลกคงจะส่งใจเชียร์ปฏิบัติการกู้ชีพของชิลี ซึ่งงานนี้ท่านประธานาธิบดีชิลีและทีมกู้ภัยทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม

[ wikipedia ]

ภาพที่ 1: แผนที่ประเทศชิลีซึ่งเป็นประเทศที่ร่ำรวยพื้นที่ชายฝั่งทะเล ทำให้มีสิทธิ์ครอบครองพื้นที่บางส่วนของขั้วโลกใต้ ปัจจุบันยังเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับอาร์ิเจนตินา (อยู่ทางตะวันออกของชิลี) และสหราชอาณาจักร (UK ยังยึดหมู่เกาะฟอล์คแลนด์ ทางตะวันออกของอาร์เจนตินาอยู่) [ wikipedia ]

ชิลีมีแร่ธาตุมาก และเป็นประเทศที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวสูง เนื่องจากอยู่ตามแนวรอยต่อเปลือกโลก ซึ่งอยู่ในแนวตะวันตกของสหรัฐฯ-อเมริกากลาง-อเมริกาใต้

...

โบลิเวีย (ประเทศรูปคล้าย 3 เหลี่ยม) อยู่ทางตะวันตกของชิลี มีแร่ลิเธียม (lithium) ซึ่งใช้ในการทำแบตเตอรี และยารักษาโรคซึมเศร้า) มากที่สุดในโลก (มูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ = ประมาณ 96 ล้านล้านบาท; คิดที่ 32 ฿:$) [ journaeymanpicture ]
 
กล่าวกันว่า ถ้าโบลิเวียวางแผนพัฒนาดีๆ อาจก้าวไปสู่การเป็น "ซาอุดี อาระเบีย" ของพลังงานทางเลือก (แบตเตอรี) ของโลกได้ ทว่า... รัฐบาลโบลิเวียคิดแต่จะทำรัฐวิสาหกิจผลิตลิเธียมเอง ไม่ให้เอกชนทำ
 
...
 
ประสิทธิภาพของ รัฐวิสาหกิจในโบลิเวีย (และอีกหลายๆ แห่งทั่วโลก) มีส่วนทำให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ลิเธียมในชิลี และเปรูเป็นทางเลือกที่นักลงทุนสนใจ [ journeymanpicture ]
 

----//----

... 

... 

...

[ ขอแนะนำให้ชมวิดีโอแสดงเทคนิคในการเจาะท่อที่นี่ (ต้นฉบับ CBS ไม่อนุญาต 'embed' หรือให้ทำลิงค์) ที่นี่ ] > [ CBS video ]

...

เหมืองใกล้ เมืองโคปิโอโก ทางเหนือของชิลี ประเทศฝั่งตะวันตกของอเมริกาใต้, ถล่ม ทำให้คนงาน 33 คนถูกขังอยู่ใต้ดินลึก 700 เมตร, ในจำนวนนี้มีคนหนึ่งเป็นเบาหวานด้วย 

เรื่องที่น่าสนใจ คือ ท่านประธานาธิบดีและรัฐบาลลุยไปถึงที่ทันที แถมยังส่งข่าวขอคำแนะนำไปยังองค์การนาซา สหรัฐฯ ว่า จะช่วยเหลือคนงานติดเหมืองได้อย่างไร

...

ในท่ามกลาง วิกฤติของประเทศนั้น... เราจะเห็นว่า ผู้นำที่ดีจะ "ลงมือทำทันที" ดังเช่นกรณีีของชิลี, เวลาให้สัมภาษณ์จะอยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับทีมกู้ภัย

งานนี้มีการขุดเจาะท่อรูปกลมแนวดิ่ง ('burr hole'; burr มาจากภาษาอังกฤษสมัยกลาง = ring / วงแหวน; disk / จานกลมๆ) ลงไปตรงๆ (ห่างจากจุดที่คาดว่า มีคนงานอยู่พอสมควร) เพื่อส่งอาหาร น้ำ ยาเบาหวาน รวมทั้งแอสไพริน (ของคนไข้เบาหวาน) ลงไปด้วย ซึ่งกว่าจะทำสำเร็จ ใช้เวลาถึง 17 วัน

...

เรื่องที่ทำ ให้ชาวชิลี (รวมทั้งคนทั่วโลก) ดีใจมาก คือ มีเสียงคนงานดังจากใต้ดินผ่านโทรศัพท์ไฮเทคขึ้นมา 2,300 ฟุตหรือ 701 เมตร และท่านรัฐมนตรีเหมืองแร่ก็พูดกลับไปว่า "คนชิลีทั้งประเทศกำลังช่วยพวกคุณอยู่" [ CBS ]

ตัวอย่างอื่นที่ใกล้เคียงกัน คือ กรณีคลื่นความร้อนปกคลุมรัสเซีย ทำให้เกิดไฟป่าใกล้มอสโคว์ (เมืองหลวง)

...

งานนี้ท่าน นายกฯ ปูติน ลงทุนไปขับเครื่องบินขนน้ำดับเพลิงเองเลย... เรื่องนี้แบบนี้เป็นบทบาทของผู้นำที่ดี คือ เข้าไป "ร่วมทุกข์-และลงมือทำทันที (ที่มีวิกฤติ)"

คนชิลีก็แสดงสปิริตเช่นกัน คือ เข้าไปยืน 2 ข้างถนน โบกธงชาติเชียร์รถทีมงานที่เข้าไปขุดเจาะท่อช่วยชีวิตชาวเหมือง

...

ท่อที่จะเจาะ ชุดที่สองจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เจาะลงไปช้าๆ เพื่อป้องกันท่อถล่ม ไม่เกินวันละ 100 ฟุต (ประมาณ 33 เมตร) กว่าจะถึง 2300 ฟุต (701 เมตร) คาดว่า จะใช้เวลานานถึง 4 เดือน 

ท่อที่จะนำคนงานเหมืองขึ้นมามีความกว้าง 26 นิ้ว = 66 เซนติเมตร, ซึ่งตรงนี้เราพอจะเดาได้ว่า คนตัวเล็กมีโอกาสรอดก่อน (ถ้าไม่โดนคนตัวใหญ่ทุบ แย่งขึ้นก่อน)

...

วิธีทดสอบง่ายๆ ว่า ถ้าท่านเป็นคนงานเหมืองทองชิลีจะมีโอกาสรอดหรือไม่ คือ ให้ลองวัดขนาดความกว้างที่สุดของลำตัว

ผู้ชายให้วัดส่วนกว้างที่สุดของอก ผู้หญิงให้วัดส่วนกว้างที่สุดของสะโพก... ถ้าเิกิน 66 ซม. ก็อย่าไปสมัครเป็นคนงานเหมืองทองชิีลี

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank [ YouTube ]
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 26 สิงหาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 388429เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท