วิจัย การดูแลตนเองของผู้ป่วยมะเร็งต่อมนำเหลืองที่ได้รับยาเคมีบำบัด


ผู้ป่วยยังต้องการคำแนะนำจาก แพทย์และพยาบาลเสมอ

จากสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยมะเร็งต่อมนำเหลืองที่เพิ่มขึ้นทุกปี...ดิฉันได้จึงสนใจทำการวิจัย เรื่องการดูแลผู้ป่วยมะเร็งต่อมนำเหลือง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัย เชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก,การสังเกตแบบมีส่วนร่วม ศึกษาผู้ให้ข้อมูลจำนวน 9 ราย ผลการวิจัยแบ่งได้เป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะก่อนเป็นโรค และ ระยะขณะเป็นโรคแล้ว ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้แก่ การอยู่กับความเครียด และ การสัมผัสกับสารเคมี และการดูแลตนเองที่สำคัญขณะเป็นโรคแบ่งออกได้เป็น การดูแลตนเองด้านจิตใจ ได้แก่ 1) การปรับสภาพจิตใจให้สงบ สร้างกำลังใจและความหวังของตนเอง    2) ได้รับกำลังใจจากครอบครัว 3) พยายามมองโลกในแง่ดี 4) ปฏิบัติกิจกรรมที่ตนเองชอบเพื่อผ่อนคลาย ,ด้านร่างกาย ได้แก่ 1) ตั้งใจรับการรักษา 2) ฟังคำแนะนำของแพทย์ พยาบาล  3) อดทนต่อสู้ต่ออาการข้างเคียงจากยาเคมีบำบัด   4)  เน้นป้องกันการติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหาร 5)ใช้ประสบการณ์ครั้งที่ผ่านมาในการดูแลตนเอง 6) หากมีอาการอ่อนเพลียต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  7) ค้นคว้าข้อมูลการดูแลตนเองทางสื่อต่างๆ และข้อมูลจากเพื่อนและครอบครัว

และผลการศึกษาที่น่าสนใจคือ ถึงแม้ปัจจุบันจะเป็นยุคแห่งข่าวสาร ผู้ป่วยทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย แต่สิ่งสำคัญที่ไม่เปลี่ยนแปลง คือ การได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ทันสมัย จากแพทย์และพยาบาล เนื่องจาก ผู้ป่วยให้อำนาจกับแพทย์และพยาบาลในการดูแลตนเองมากที่สุด

ผลการศึกษาครั้งนี้ มีประโยชน์สำหรับทีมดูแล ในการวางแผนระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งต่อมนำเหลืองที่ได้รับยาเคมีบำบัดอย่างเป็นองค์รวม ส่งผลต่อการพัฒนากระบวนการดูแลผู้ป่วย ร่วมใจกันนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 388422เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท