วิถีจิต : กรณีความฝัน


วัฒนธรรมตะวันออก พุทธวัฒนธรรม

 

การดำเนินชีวิตของทุกคน  มีทั้งสุขและทุกข์ผสมกันไป  สิ่งที่เข้ามาในชีวิตเราเกี่ยวข้องกับเรา  ทำอย่างไรจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาศได้  ทำอย่างไรจะมองเห็นแง่บวกได้ 

ดังคำกล่าวของท่านพุทธทาสภิกขุที่ว่า  เขามีส่วนเลวบ้างชั่งหัวเขา  จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่  เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู  ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย  เท่าที่ผมสัมผัสกับท่านผู้รู้หลายท่านล้วนมี่ความคิดทางบวกเสมอ  การหันมามองวิถีชีวิตผู้คนล้วนมีรากเหง้าของความเชื่อด้วยกันทั้งนั้น 

ความเชื่อดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากศาสนาที่ตนศรัทธาก็มี  ผมมองออกนอกหน้าต่างก็เห็นฟ้ากว้าง ทะเลสาบสงขลา  ที่มีผู้กล่าวว่า  ชื่อ ทะเลสาบสงขลา  นามสกุล  พัทลุง  เบื้องล่างมีขุนเขาน้อยใหญ่สลับกันไป  ที่สะดุจตาผมก็คือ  พระธาตุเจดีย์วัดเขากุด ( น่าจะเป็นคำว่า วัดเขากุฎี )  สูงเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา 

สิ่งที่อยากถามท่านผู้รู้ก็คือ  มีเหตุผลอย่างไรจึงนิยมสร้างวัด  เจดีย์  อยู่บนภูเขาสูงครับ อาจจะเป็นเพราะผมมาทำงานอยู่บนเกาะยอและมองเห็นองค์เจดีย์หรือไม่ทำให้ผมฝันว่า  ได้กำลังเดินผ่านไปอยู่ใกล้องค์เจดีย์นั้นและทันทีทันใดก็เห็นแสงพวยพุ้งเหมือนยิงพรุขึ้นสู่ฟ้าสวยงามอย่างนั้น

พอผมตื่นขึ้นมาจึงรู้ว่าเราฝันไปแสดงให้เห็นว่า ....

 เรื่องชีวิตจริงกับคาวมฝันนั้นแตกต่างกันมากครับ !

 

หมายเลขบันทึก: 38779เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท