KM ในหน่วยงาน


         ตอนนี้มีกิจกรรมเพิ่มมาอีกอย่างหนึ่งค่ะ...คือการเข้าไปอ่าน blog ของเพื่อน ๆ ในชุมชน PSU...จะว่าไปแล้วก็ถือเป็นการใช้เวลาล่างได้อย่างมีประโยชน์ทีเดียว ทำให้เราได้รับรู้ถึงประสบการณ์รวมถึงทัศนคติไม่ว่าจะเป็นจากการทำงานหรือในชีวิตประจำวันของคนอื่นที่นอกเหนือจากตัวเรา...

          เนื่องด้วยจบคณะบัญชีมา...งานที่ทำจึงเกี่ยวข้องกับตัวเลข...ดูน่าปวดหัวมาก ๆๆๆ  แต่เผลอแป๊บเดียวก็ทำงานมาเกือบ 6 ปีแล้วค่ะ...ก็ทำบัญชีเนี่ยแหละ  เปลี่ยนงานมา 3 แห่งแล้ว...ถึงแม้ว่าจะเป็นงานบัญชี  แต่ก็ไม่เหมือกันเลยนะคะ จบไหม่ ๆ ก็ทำงานเป็น Auditor Assistance ถือว่าเป็นงานปราบเซียนค่ะ ถ้าใครสามารถผ่านมาได้ แล้วก็สอบใบประกาศได้ (หรือที่เค้าเรียกกันว่า CPA) ก็สบายแล้ว สามารถเซ็นงบการเงินได้...แต่เนื่องจากความอดทนไม่พอค่ะ เลยเปลี่ยน field จากการตรวจสอบไปเป็นนักบัญชีแทน...บริษัทไหม่ถือว่าเป็นบริษัทที่มีระบบการจัดการที่ดีแห่งหนึ่งของประเทศไทยทีเดียว...ก่อนเริ่มงานจะมีการอบรมให้รู้จักงานของเราและดูงานของแผนกอื่นด้วยประมาณ 1 เดือน การทำงานไปได้ดีค่ะ...เนื่องจากมีระบบการควบคุมภายในที่ดี จึงไม่มีความเสี่ยงเท่าไรนัก...อยู่มา 4ปีกว่า ก็เบื่อแล้ว...กลับมาช่วยงานที่บ้านสักพักหนึ่ง..เผอิญได้งานที่ไหม่  แต่ก็ยังทำบัญชีเหมือนเดิม...เป็นบริษัทขุดเจาะน้ำมันค่ะ...แรก ๆ ทำงานจะตื่นเต้นมาก เพราะมีชาวต่างชาติเยอะ  สิ่งที่ต้องฝึกเป็นอันดับแรกคือเรื่องภาษาอังกฤษ...ต่อมาเป็นเรื่องของวิธีการทำงานและระบบ software ที่ใช้ ด้วยระยะเวลาในการเรียนรู้ที่สั้น ไม่มีการอบรมก่อนการทำงาน  ต้องช่วยตัวเองเยอะมากค่ะ หลายครั้งที่ติดปัญหาก็อาศัยการโทรศัพท์ถามคนทำงานคนเก่า ซึ่งอยู่สนง.กรุงเทพฯ ซึ่งในแต่ละกรณีก็แตกต่างกันไป จดในสมุดมั่วไปหมด...ต้องอาศัยความจำว่า  อันไหนอยู่ตรงไหน...

          ตอนนี้...กำลังทำ manual กับงานของตัวเองอยู่...โชคดีว่าทางองค์กร มี Intranet ให้สามารถถามคำถามที่เกี่ยวกับระบบงาน หรือให้แก้ไขงานที่ทำ  ซึ่งจะมีหน่วยงานดูแลตรงนี้โดยเฉพาะ ก็ถือว่าเป็น KM อย่างหนึ่งเหมือนกันค่ะ...บริษัทให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ใหม่ๆ ดังนั้น เราสามารถเข้าไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานกับเพื่อนร่วมงานซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายประเทศทั่วโลก...ที่สำคัญหากเรามีกระทู้เยอะ ก็จะได้รางวัลด้วยค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 387เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2005 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท