Bug ตัวใหญ่ในโปรแกรมลงทะเบียนข้อมูลของหน่วย Chem


ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดได้ แต่ก็เป็นไปแล้ว

สัปดาห์นี้เราได้พบปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่น่าจะหาได้ยาก จึงขอนำมาบอกกล่าว....

เรื่องของเรื่องเป็นการลงทะเบียนของห้องเคมีเรา โดยปรกติเมื่อเริ่มเดือนใหม่ คนที่มีหน้าที่ลงทะเบียนก็จะเพิ่ม Chem No. เป็นประจำ เดือนนี้มีการเพิ่ม Chem no. เพียง 4000  แต่ห้อง Lab. เรามีงานในวันธรรมดาประมาณ 800 ราย ไม่กี่วัน Chem no. ที่เพิ่มไว้ก็หมด ดังนั้นคนที่มีหน้าที่ลงทะเบียนก็ต้องทำการเพิ่ม no. ต่อ 

ไม่น่าเชื่อแต่ต้องเชื่อ เมื่อบังเอิญ  คนลงทะเบียน 2 คน ใจตรงกัน เพิ่ม Chem no. พร้อมกันจากคนละเครื่อง เรื่องไม่น่าจะเกิดก็เกิด เมื่อ Chem no. เดียวกันก็มี  2 เบอร์บ้าง มีเบอร์เดียวบ้างไปโดยปริยาย.....ไม่น่าเชื่อว่าโปรแกรมจะมี bug ขนาดยอมให้มี unique number ซ้ำกันได้ด้วย

เผอิญเรื่องที่เกิดเป็นวันอาทิตย์จนกระทั่งหยุดยาวมาอีก 2 วัน เราก็ได้แต่อดทนลงทะเบียนไปด้วยการฝึกสมาธิ ความมีสติสัมปชัญญะอย่างยิ่งยวด พลาดไม่ได้ เพราะลงทะเบียนผิด เป็นเรื่อง.....แถมเวลาออกผล ตรวจเช็คผลก็ต้องดูให้ดีๆเพราะรายที่มี No ซ้ำก็จะมี 2 record ที่อันหนึ่งมีชื่อ และอีกอันไม่มี ทำไปก็มึนไป

เนื่องจากวันหยุดงานไม่มากนัก แต่วันพุธที่ผ่านมางานเยอะจนคนลงทะเบียนชักทนไม่ไหว แถมตอนลงทะเบียนไปก็มีการเพิ่มเบอร์หลังจากที่เราใส่ไว้อีกด้วย รู้สึกว่าระบบมันจะรวนเรมาก ตัดสินใจกันว่าโทรหาหน่วยคอม ฯ กันเถอะ พูดกันไป ๆ มา  ๆ แต่ไม่ยักจะมีคนโทรสักที (ทำไม? ถึงไม่มีคนอยากโทรนะ) ในที่สุดก็มีคนโทร แต่ต้องฝากเรื่องไว้ สักครู่เดียวก็มีเสียงโทรกลับมาว่า ที่หน่วยเราเองนี่แหละ สามารถลบ Lab. no. ได้เองเลย แต่ไม่มีใครรู้สักคน สุดท้ายแล้วเราก็ลบ Lab No ที่ยัง key ไม่ถึงให้หมด แล้วค่อยเพิ่มใหม่

ยังค่ะยังไม่จบเรื่อง....ปรากฏว่ามีการเบอร์หายด้วย คือกระโดดข้ามไปเลย 1 เบอร์ ไม่ว่าเราจะพยายามเพิ่มยังไง (ลบออก แล้วเพิ่มใหม่) โปรแกรมก็ยังกระโดดข้ามเบอร์นั้นไป ไม่ยอมมีปรากฏอยู่ดี คราวนี้ที่หน่วยคอมฯ บอกว่าสงสัย index เสีย ต้องปิดโปรแกรมทั้งหมดแล้วทางหน่วยคอมฯจะจัดการให้จากทางโน้น แต่พวกเราไม่สามารถให้หยุดได้ เพราะงานกองอยู่เยอะมาก หยุดไม่ได้แน่นอนไม่ว่าจะเร็วขนาดไหน จึงต้องขอเลื่อนเป็นช่วงเย็นที่เราเสร็จงานหมดแล้ว

งานนี้บอกได้เลยว่า การที่เราต้องพึ่งพาโปรแกรมเมอร์เป็นสิ่งสำคัญมาก โปรแกรมนี้ไม่เคยมีคู่มือ เราใช้กันมาเป็นสิบปี ยังคงมีปัญหาที่ไม่เคยพบมาก่อน แถมมี function ที่เราไม่เคยรู้ว่ามีแอบซ่อนอยู่อีกต่างหาก มหัศจรรย์ไหมคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 38637เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอ! แล้วตอนสิ้นเดือนพี่จะโดนหางเลขด้วยหรือเปล่าเนี่ย ?????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท