ศิลปินผู้ทรนง


ศิลปินพู่กันทอง

 

    ศิลปินผู้ทรนง

 

 

 

                 เมืองตักสิลานครมีศิลปินหนุ่มใหญ่ที่ใช้ชีวิตแบบวิถีไทบ้านและความเป็นคนไทยได้อย่างองอาจและกลมกลืนมายี่สิบกว่าปี  ท่ามกลางมรสุมทางสังคม  เศรษฐกิจ  การเมืองแบบไทย  ๆ  ที่ผกผันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา  แต่ศิลปินอิสระท่านนี้ยังยืนหยัดและแน่วแน่ในวิถีชีวิตและอุดมการณ์แห่งตนที่มุ่งมั่นที่จะมาสร้างหลักปักฐานที่ถิ่นเกิด  ทั้ง ๆที่ต้นทุนทางศิลปะและวัฒนธรรมของเมืองนี้  เมื่อเทียบกับเมืองอื่น ๆ ในอีสานแทบไม่มีใครรู้จัก   แต่ศิลปินท่านนี้ไม่เคยเปลี่ยนอุดมการณ์ที่ตั้งปณิธานไว้ว่า   อย่างไรเสียขอใช้ชีวิตเป็นคนวาดรูปหากินที่แผ่นดินเกิดและไม่สามารถทำอาชีพอื่นได้ดีเท่าอาชีพวาดรูปอีกแล้ว   ที่เหตุผลสำคัญคือเทือกเถาเหล่ากอของตนเองเกิดที่นี่  ท่านก็ต้องอยู่ที่นี่ได้ไม่ว่าจะเลือกเดินบนเส้นทางใด

                   นอกจากตนเองจะเลือกเดินบนเส้นทางศิลปินเพื่อเลี้ยงชีพได้อย่างมั่นคงแล้ว   ครอบครัวของท่านยังก้าวตามในเส้นทางเดียวกันด้วยความเชื่อมั่น  ไม่ว่า “คุณเพ็ญ” ศรีภรรยาหลังบ้านศิลปิน หรือบุตรชายทั้งสองคน  “น้องเทิน”  “น้องทิวทัศน์”   กำลังเจริญรอยตามศิลปินผู้พ่อโดยกวาดรางวัลการประกวดผลงานศิลปะเป็นว่าเล่น 

 นอกจากนั้นยังเรียนหนังสือเก่งทั้งคู่  ศิลปะช่วยพัฒนาคนในครอบครัวได้ฉันใด   ประชากรไทยก็น่าจะสร้างให้เป็นคนที่มีคุณภาพได้ด้วยศิลปะฉันนั้น  มารู้จักในอีกแง่มุมหนึ่งของศิลปินจากที่ราบสูงท่านนี้

   

 

 

ชื่อ           ธีระวัฒน์    คะนะมะ 

วัน เดือน ปี เกิด   30   ธันวาคม   2507  (1964)

ภูมิลำเนา       จังหวัดมหาสารคาม                          

                    ในครอบครัวของชาวนา 

                    บิดา  นายบุญมา  มารดา  นางบุญมี

ที่อยู่ปัจจุบัน   10  เทศบาลอาชา  8

                     ตำบลตลาด  อำเภอเมือง

                     จังหวัดมหาสารคาม

                     โทร.   081 – 6700676

สมรสกับ        คุณสุเพ็ญพร   (แม่บ้านศิลปิน)

                    มีบุตรชาย  2  คน (ศิลปินน้อยทั้งคู่)

  

การศึกษา     

ประถมศึกษา  ร.ร.บูรพาพิทยาคาร  ป.1- 3 

                    ร.ร.เมืองมหาสารคาม ป.4-6)

มัธยมศึกษา   ร.ร.สารคามพิทยาคม                         

                     วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม (ปวช.)

ปริญญาตรี    ศิลปบัณฑิต สาขาศิลปไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร

 

ภาพเขียนสีน้ำแบบSUPERREALISTIC ตอนเรียน ปวช.2 

  

  

 ภาพที่เคยมอบให้คุณเพ็ญตอนจีบกันใหม่ ๆ  สุดท้ายก็มาเป็นสมบัติของครอบครัว "คะนะมะ"

 

 

ประสบการณ์การทำงาน  

-   เขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดพุทธปทีป  กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

-   เขียนภาพประกอบบทพระราชนิพนธ์  “พระมหาชนก”

-   เขียนภาพประดับตกแต่งพระเมรุมาศในงานถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา

 

 

 

อาจารย์พิเศษ    

                         มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

                         มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 

                         มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

                         วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม

เกียรติประวัติ

                           

               2530 :  รางวัลยอดเยี่ยม การประกวดงานศิลปกรรมเทิดพระเกียรติ 60 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  โดยสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

               2531 :  รางวัลเกียรตินิยมอันดับ 3 เหรียญทองแดง การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ  ครั้งที่ 34

            

รางวัลเหรีญเงิน  จิตรกรรมบัวหลวง  ครั้งที่ 10  ความลี้ลับ  สีฝุ่น  153 x 130 ซม.

  

รางวัลเหรีญทองแดง  จิตรกรรมบัวหลวง  ครั้งที่ 11  ความลี้ลับ  สีฝุ่น  126 x 156 ซม.

รางวัลเหรีญทอง  จิตรกรรมบัวหลวง  ครั้งที่ 13  โคตรเหง้าเหล่ากอ  สีอะครีลิค  150 x 240 ซม.

               2532 :  รางวัลเกียรตินิยมเหรียญเงิน ศิลป์ พีระศรี การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัย ของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 3, ครั้งที่ 6

              2534 : รางวัลยอดเยี่ยม "พู่กันทอง" ในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพฯ มีพระชนมายุครบ 36 พรรษา ของธนาคารกสิกรไทย

              2535 : รางวัลที่ 3 ในวโรกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระชนมายุครบ 60 พรรษา

            2536 : รางวัลที่ 1 ในวโรกาสสมเด็จพระสังฆราชฯ มีพระชนมายุครบ 80 พรรษาของธนาคารกสิกรไทย

 

กิจกรรมที่เด่น ๆ หลังจากเรียนจบในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา  

-   ถวายงานเขียนภาพประกอบบทพระราชนิพนธ์  “พระมหาชนก” 

-   เขียนภาพประดับตกแต่งพระเมรุมาศในงานถวายพระเพลิงพระศพ 

 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา 

-   เขียนภาพศิลปะเด็ก  และกิจกรรมเพื่อเด็ก

 

 

-   เขียนภาพประกอบหนังสือและนิตยสารหลายเล่ม

 

 

 

   

-  เป็นวิทยากรอบรมครูผู้สอนศิลปะระดับประถม  มัธยม  ครู กทม.   

ครูภาคเหนือ  ครูภาคอีสาน  และครูภาคใต้  โดย  มูลนิธิธนาคารกรุงเทพและ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)

 

รู้สึกว่าตัวเองรักในการสร้างงานศิลปะตั้งแต่เมื่อใด  ครอบครัวมีส่วนหรือไม่

      -  ตั้งแต่เด็ก ๆ ชอบขีดเขียน  และวาดรูปตั้งแต่เรียนประถม  และเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปเขียนรูปประกวดในที่ต่าง ๆ  และมีโอกาสได้รับรางวัล  ครอบครัวไม่ได้คัดค้านในการเรียนในด้านนี้  และยังสนับสนุนให้ความสนใจ  ตั้งใจฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะของอาจารย์  อดีตและปัจจุบัน             

    -  ได้รับแรงบันดาลใจจากสภาพชีวิตในชนบทที่ดีงาม  ที่มีความเกื้อกูลกัน  รวมถึงอยู่ในครรลองที่สุข  สงบ  ภาคภูมิและสำนึกในถิ่นที่ให้กำเนิด

การสอนศิลปะเด็กกับผู้ใหญ่  ยากง่ายแตกต่างกันอย่างไร

        -  สำหรับเด็กจะทำอย่างไรให้เขาสนุกกับการงวาดรูปก่อน  อยากทำก่อน  จึงค่อยเติมความรู้  ทักษะให้ทีละนิด  แต่ต้องเป็นไปตามบุคลิกของการแสดงออกแต่ละคน

 

 

      

 

 

           

 

 

 

 

   

  

     

 

สำหรับผู้ใหญ่  ต้องคุยกันเรื่องจินตนาการ  แนวความคิด  รูปแบบผลงาน  แต่ต้องตามแบบอย่างที่อิสระของเขาเอง  (ซึ่งอันนี้จะคล้ายกับเด็ก)

การอบรมเลี้ยงดูลูกชายทั้งสองของอาจารย์  และวิธีสอนให้เขาเกิดความรักในศิลปะ

                ตอนเด็กที่ยังเขียนไม่เป็นรูป  ก็ให้เขาขีดเขียนสีเล่น ๆ บนกระดาษแผ่นใหญ่  หรือนั่งบนแผ่นไม้กระดาน  โดยใช้พู่กันจุ่มสีเพื่อให้เขาสนุกสนานกับการวาด  แล้วจะทำให้เขาอยากวาดขึ้นมาเอง  พอโต  พอเขาเขียนเป็นรูป  ก็ให้หัดวาดจากง่าย ไป ยาก  ตามช่วงวัย  เช่น  พระอาทิตย์  บ้าน  ต้นไม้  ก้อนเมฆ  ระหว่างนั้นก็ให้เขาทำงานแต่ละชิ้นให้เสร็จ  เพื่อฝึกให้มีสมาธิยาวและเกิดความภาคภูมิใจที่ทำงานจนสำเร็จ

 

 

 

 

 

ประสบการณ์ในการเป็นกรรมการตัดสินผลงานศิลปะเด็ก

-    ตัดสินงานที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

-    ตัดสินงานการแข่งขันทักษะที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี

-    ตัดสินงานที่คณะศิลปกรรม  คณะบัญชี  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

-    ตัดสินงานบุญผะเหวด  จังหวัดร้อยเอ็ด  ของทุก ๆ ปี

-    ตัดสินงาน ปตท.  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จังหวัดขอนแก่น 

               ผลจากการเป็นกรรมการตัดสินงานต่าง ๆ  ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับศิลปินหรือผู้คนอาชีพอื่น  ๆ  เราก็ได้รับความรู้ไปด้วย  บางครั้งเราอาจมองเห็นแง่มุมบางอย่างที่คาดไม่ถึง  จะได้แนวความคิดหรือแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอีกทางหนึ่ง

 

   มองเห็นงานศิลปะในบทเพลงอย่างไร  ชอบฟังเพลงแนวไหน

-    ชอบเพลงลูกทุ่ง  และเพลงบรรเลง

-    เพลงลูกทุ่งจะเป็นศิลปะที่แสดงออกอย่างง่าย  ไม่มีแง่มุมที่สลับซับซ้อน 

ทั้งความหมาย  ภาษา  ท่วงทำนอง  และการเลือกใช้เครื่องดนตรี  ไม่เยอะแยะรุงรัง

-    เพลงบรรเลงจะไม่มีเสียงร้อง  ท่วงทำนองและเสียงดนตรี  ทำให้เกิดเป็นภาพและจินตนาการได้ 

             เพลงที่มีเนื้อเปรียบเสมือนผงงานศิลปะแบบรูปธรรม  หรือแบบเรียลลิสติก  ส่วนเพลงบรรเลงเปรียบเสมือนศิลปะแบบแอ็บสแตรกหรือนามธรรม  ต้องจินตนาการตามไปด้วย  ซึ่งทั้งสองประเภทก็มีข้อดีเช่นเดียวกันแล้วแต่ใครจะชอบแบบใด  ณ  เวลาใด

อยากเห็นเมืองไทยและคนไทยเป็นอย่างไร

-      เป็นคนดี

-      เมืองไทยเป็นเมืองที่มีแต่คนดี

            ผมเชื่อว่าศิลปะคือความดีงามที่สามารถช่วยกล่อมเกลาให้ผู้รักในศิลปะเป็นคนดีได้อย่างแน่นอน  แต่ต้องเป็นแก่นของศิลปะ ไม่ใช่เปลือกอย่างที่เราเห็นเด็กสมัยใหม่แต่งตัวเป็นศิลปินใหญ่  แต่วิถีการดำเนินชีวิตและการสร้างสรรค์ผิดกันคนละขั้ว

 

 

  

เกี่ยวกับวงการศิลปะของบ้านเรา

                ศิลปะในบ้านเมืองเรา  ก้าวหน้าไปไกลมาก  จนบางครั้งต้องเพ่งพิจารณาให้ดี  จนค้นพบวิธีคิดและการแสดงออกของศิลปิน  นั่นคือ  สิ่งที่ดีที่ศิลปินเสมอความหลากหลายให้แก่สังคม

                 สำคัญที่สุด  เนื้อหา  หรือรูปแบบใด ๆ ก็ตาม  หากแต่ศิลปะได้แสดงเนื้อแท้อย่างใจอันพิสุทธิ์ด้วยแล้ว  แต่ดุ่มเดินไปในแนวทางของตัวเองอย่างมั่นคงไม่หวั่นไหว  ศิลปินเองแม้เป็นมาแบบไหนก็ตาม  ประสบการณ์  ความรู้  ความคิด  ปัญญาแห่งศิลปะจะเป็นตัวเสริมให้ศิลปินท่านนั้นประสบความสำเร็จได้เอง  แล้วเมืองไทยเราก็จะมีแต่ศิลปินที่มุ่งมั่น และมีคุณภาพตลอดไป 

                    

 "สวนสมเด็จแห่งเชียงราย" สีน้ำ 28 x 38 ซม.

 

"วอนวรุณ" วาดเส้นปากกาบนกระดาษ 27.5x 38 ซม. 

มหาบัณฑิต  155 x 200 ซม.

"แผ่นภพไร้นาม"  สีอะครีลิคบนผ้าใบ 70x 90 ซม.

 

 "ดาราประดับ" วาดเส้นปากกาบนกระดาษ 25x 36 ซม.

 

"ลอดซุ้มเล็บมือนาง"  สีอะครีลิคบนผ้าใบ 90x 120 ซม.

"แจ้แลจันทร์"สีอะครีลิคบนผ้าใบ 100x 130 ซม. 

"เชิงผานารี"สีอะครีลิค บนผ้าใบ 120x 150 ซม.

 

"เมืองนิมิตร"สีอะครีลิคบนผ้าใบ 120x 150 ซม.

 

 "แสงเทียนปทุมชาติ" สีอะคริลิค  80 x 120 ซม.

  

ประสบการณ์การทำงาน

                การทำงาน ดำเนิน และพัฒนาไปพร้อมๆ กับการเรียน ส่งผลงานวาดภาพเข้าประกวดตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาเรื่อยมา จนถึงอายุ 30 ปี รางวัลที่ได้เป็นทุนในการซื้อหนังสือและอุปกรณ์วาดภาพ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถให้สูงยิ่งขึ้นไป รางวัลที่มากขึ้น สามารถสร้างครอบครัว สร้างบ้าน สร้างอาคารศิลปะในบ้าน เพื่อเป็นสถานที่สร้างผลงานชิ้นต่อๆ ไป

                การประกอบอาชีพศิลปินวาดภาพ เนื่องจากความชอบในวัยเด็ก และได้พัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จของศิลปินระดับชาติ ความสำเร็จของตัวเอง มีเป็นขั้นตอน จากการได้รับรางวัลจากสถาบันต่างๆ เริ่มสร้างสมชื่อเสียง ทำให้มีความมั่นใจที่จะก้าวต่อไปเรื่อยๆ ในอาชีพศิลปิน โดยมีความมุ่งมั่นที่จะฝึกฝนทักษะให้สูงยิ่งขึ้น

       งานศิลปะจึงเป็นทั้งงานที่รัก ความศรัทธา และอาชีพ

        มีผลงาน จนถึงปัจจุบัน ประมาณ 500 ชิ้นงาน

 

ผลงานที่สร้างชื่อเสียง

                ปี 2534   ได้รับรางวัลพู่กันทอง จัดโดยธนาคารกสิกรไทย เนื่องใน วโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มีพระชนมายุครบ 36 พรรษา

                ปี 2536   รางวัลที่ 1 เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระสังฆราช มีพระชนมายุครบ 80 พรรษา

                ปี 2537 – 2539 ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 8 ของศิลปินที่เขียนภาพประกอบหนังสือ บทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก

 

ผลงานที่ชอบที่สุด

                ผลงาน “บายศรีสู่ขวัญ” ซึ่งได้รับรางวัลพู่กันทอง

 

ศิลปินที่ชื่นชมและเป็นแรงบันดาลใจ

                อาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์    ในแง่ของความรับผิดชอบต่อผลงาน และความมุ่งมั่นในการทำงาน

                อาจารย์ปัญญา  วิจินธนะสาร   ในแง่ของการนำเสนอศิลปะไทยร่วมสมัย และเป็นผู้ที่มีความพยายาม ศึกษาค้นคว้าความ รู้ใหม่ๆ

 

ข้อคิด ศิลปะกับสังคม

                “ศิลปะคือชีวิต” คือ ความสวยงามในแง่ต่างๆ ต้องมองหาความสวยงามของชีวิต ของการดำรงอยู่ และต้องปลูกฝังความชื่นชอบศิลปะให้กับเยาวชน เพื่อจรรโลงโลกให้มีแต่ความสวยงาม

 

แนวคิดในการทำโรงเรียนสอนศิลปะเด็ก

                ต้องการปลูกฝังศิลปะให้กับเยาวชน ด้วยความเชื่อที่ว่า ทุกคนมีศักยภาพทางศิลปะ ถ้าได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเด็ก จะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
และต้องการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้แก่เด็ก เพื่อให้ได้พัฒนาการให้เร็วขึ้น
 

แนวทางการดำเนินชีวิต

              -  ยึดหลักของความซื่อตรง ทั้งต่อการดำเนินชีวิตทั่วไป และผลงาน ซื่อตรงต่อวิชาชีพ ทำงานด้วยความตั้งใจ และทำให้ดีที่สุด งานทุกชิ้นมีชื่อปรากฏ ทุกชิ้นงานคือ ประวัติของศิลปิน
              -  ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด๗พระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน
              -  การดำเนินชีวิตแบบวิถีไทย  และ ไท -อีสาน    ใช้ผ้าพื้นบ้านของอีสานมากว่า 20  ปี  ไม่ใช้เลขอารบิคทุกกรณี  แม้แต่รหัสไปรษณีย์  ยังใช้เลขไทย  เคยมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์  เขาไม่ยอมให้ใช้เลขไทย  เพราะเครื่องไม่สามารถอ่านได้  เมื่ออธิบายเหตุผลให้ฟังเจ้าหน้าที่ต้องยอมให้เขียน  เพราะเครื่องมือเกิดทีหลังคน... 

ถ้าโลกขาดศิลปะ

                ศิลปะ เกิดจากอารมณ์ ความคิดฝันของมนุษย์ เป็นด้านสุนทรียภาพของชีวิต ความคิด ความฝัน เป็นจุดเริ่มของทุกๆ สิ่ง หากขาดศิลปะ ทุกชีวิตจะมีความแห้งเหี่ยวในจิตใจ ขาดความคิดฝัน ขาดจินตนาการ

 การแสดงผลงาน

    นิทรรศการเดี่ยว "ฮูปแต้มบ้านเฮา" ณ ศูนย์สรรพสินค้าริเวิร์ซิตี้

     นิทรรศการเดี่ยว "โคตรเหง้าเหล่ากอ" ณ หอศิลปวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสุรพลแกลเลอรี่

     นิทรรศการเดี่ยว "วิถีสันโดษ" ณ สุรพลแกลเลอรี่

      นิทรรศการศิลปะ "กลุ่ม ไท-อีสาน"  ครั้งที่ 1, 2 และ 3 ที่อุบลราชธานี  อุดรธานี ขอนแก่น เลย  สกลนคร  และ กรุงเทพฯ

       นิทรรศการศิลปะ กลุ่มจิตรกรรมไทย  ณ กรุงเทพฯ หอศิลป์ริมน่าน จังหวัดน่าน

       นิทรรศการจิตรกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ  พระผู้ทรงงานอันยิ่งใหญ่  ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ

       แสดงนิทรรศการร่วมกับกลุ่ม"นา" ณ หอศิลป์จำปาศรี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

        แสดงงานกลุ่ม"ศิลปไทย 23"  ครั้งที่ 5 ที่ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด

         แสดงงาน 2 คน ชุด "คนชนบท" ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค

             

      

คำสำคัญ (Tags): #ศิลปินผู้ทรนง
หมายเลขบันทึก: 385952เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เป็นศิลปินที่เป็นแบบอย่างที่ดี

ผลงานของศิลปินเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์งานที่ดี

น่าชื่นชมนะครับกว่าจะมาถึงจุดนี้ ผ่านอะไรมามากจริงๆ

เด็กวัดกลางสารคาม

น่าทึ่งมากเลย รู้จักตัวตนพี่เขามาตั้งแต่เด็ก เป็นคนดีเสมอตนเสมอปลายจริงจริง

ใช้ศิลปะสร้างความภูิมใจให้กับตัวเองครอบครัว ชุมชน จังหวัดและประเทศชาติ

กลับบ้านคราวนี้จะไปเยี่ยมที่บ้านลานคูณ และเสาร์หน้าจะไปดูที่สุรพลแกลเลอรี่

เพิ่งเข้ารับการอบรมครูศิลปะจาก อ.ธีระวัฒน์ เป็นครั้งแรก ไม่นึกว่าอาจารย์จะเป็นกันเองขนาดนี้ รู้สึกประทับใจและมีความศรัทธาในการเป็นตัวตนที่ดีของอาจารย์ เคยเห็นผลงานของอาจารย์และบุตรชาย ยอมรับว่าเก่งทั้งครอบครัวเลยครับ ดีใจที่ได้รู้จัก ได้สัมผัสในการเข้ารับการอบรมที่ม.บูรพา เมื่อ 12 พ.ย. 53 จะนำเทคนิคของอ.ธีระวัฒน์ ไปประยุกต์ใช้และนำไปเป็นกำลังใจสร้างเยาวชนให้รักศิลปะมากขึ้น ต่อไป....ครูก๊อบ...(ไตรสิทธิ์ ก้องกิจธนาวัฒน์)....ชลบุรี

เด็กสกลฯไปเรียนอาชีวะสารคาม'29

อาจารย์น่ารัก มีครอบครัวที่น่ารัก ทั้งคุณพ่อและคุณแม่เป็นผู้ใหญ่ที่ใจดีมาก ๆ อบรมสั่งสอนให้ลูก ๆ และคนใกล้ชิดให้เป็นคนดีทุกคน และท่านทั้งสองก็เป็นพ่อแม่ที่น่านำไปเป็นตัวอย่างได้ดีค่ะ

รัก อาจารย์ธีระวัฒน์ นะคะ

คุณคือศิลปินที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และความมุ่งมั่นสูง สมควรเอาเป็นแบบอย่าง ขอชื่นชมด้วยใจจริง

โรงเรียนปทุมรัตต์

โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคมขอเป็นศิษย์อาจารย์ด้วยนะครับ ค่ะ

มนูญรัตน์ ศรีปัจฉิม

เป็นรุ่นน้องของคุณธีระวัฒน์ ตอนเรียนอาชีวะครับ ตอนนั้นได้เห็นผลงานภาพเขียนสีน้ำ(รูปธนบัตร) ยังรู้สึกว่าทึ่งมากครับ ยังกะเอาธนบัตรไปแปะบนแผ่นกระดาษ จึงไม่น่าแปลกใจที่รุ่นพี่ท่านนี้จะประสบผลสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ดีใจกับความสำเร็จของคนสารคามเหมือนกันครับ

เคยเจอตัวจริงครูวัฒน์ดูไม่แก่เลย ดูเป็นคนจิตใจดี พูดคุยดีค่ะ ตั้งใจว่าจะฝากลูกชายตัวน้อย ๆ ไปสมัครเป็นลูกศิษย์

ชอบบทความนี้มากครับ...ครูถวิล

รู้สึกประทับใจ ชื่นชมและชื่นชอบในผลงานแนวที่ท่านรังสรรค์มาให้ได้ชื่นชมมากค่ะ....
แต่ก็ไม่มีโอกาสได้พูดคุยเสวนาในเรื่องราวที่ชอบเลย....

เครือข่ายวัฒนธรรม

อ.ธี (ชื่อที่เราชอบเรียก ) น่ารักมาก น่ารักทั้งครอบครัว ทำงานร่วมกันแล้วสนุกสนาน เป็นกันเอง

ไม่ทราบว่า รับสอนพิเศษไหมค่ะ พอดีน้องอยากเรียนศิลปะ ช่วงปิดเทอม น้องอยู๋ ม.5 ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท