ย่านาง : เริ่มพบความแตกต่างในใบย่านางแล้วครับ


-คุณลุงท่านหนึ่ง เกษียณราชการแล้ว เดินทางมาจาก อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ -ได้กรุณานำต้นกล้า ย่านาง ที่ท่านเพาะในกระติบข้าวเหนียว มาให้ครับ -ท่านบอกว่า นึกอย่างไรก็ไม่ทราบ เกิดอยากนำมาให้ผมเฉย ๆ ล่ะครับ

-เพราะท่านมาในงานศพญาติผู้ใหญ่ และทราบว่า ผมได้รับเชิญเป็นผู้อ่านประวัติผู้วายชนม์ด้วย จึงต้องพบกันแน่ ๆ น่ะครับ...ต้องขอบขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

-ภาพถัดลงมา เป็นต้นกล้า ย่านาง ที่ผมได้มาจาก จ.สกลนคร ครับ -โดยฝากนักศึกษาไปซื้อในวันหยุดที่ผ่านมาน่ะครับ

-ภาพท้าย ๆ เป็นการจำแนก ย่านาง โดยผมใช้การสังเกตความแตกต่างของลักษณะใบ น่ะครับ ...ตอนนี้ สามารถจำแนกได้เป็น 3 กลุ่มแล้วนะครับ....

-คือ 1.กลุ่มใบมน 2.กลุ่มใบคล้ายรูปหัวใจ และ3.กลุ่มใบแหลม ครับ

...

...


คำสำคัญ (Tags): #ย่านาง
หมายเลขบันทึก: 385951เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูมีเรื่องแปลกเกี่ยวกับย่านางมาเล่า(อีกแล้วเหรอ)แปลกสำหรับหนูนะค่ะแต่อาจไม่แปลกสำหรับอาจารย์

หนูกลับบ้านที่กาฬสินธุ์หลังจากที่ได้ส่งมอบย่านางให้อาจารย์แล้วนะค่ะ เลยนึกขึ้นได้ว่าตัวเองได้ทำค้างย่านางไว้หลังบ้านตั้งแต่เดือนเมษายนที่แล้ว เลยเดินตรวจดูซักหน่อยว่ามันเลื้อยไปถึงไหนแล้ว ย่านางกอนี้เกิดจากไหลนะค่ะไม่ใช่เพาะเมล็ดตอนแรกหนูเห็นว่ามียอดอ่อนต้นอะไรขึ้นมา ยายหนูเลยยบอกว่าต้นอ่อนของย่านางก็เลยทำค้างให้มันซะ ผ่านไปสองอาทิตย์พบว่ายอดอ่อนได้แตกขึ้นมาเรื่อยๆ เอาคร่าวๆอย่างน้อยก็ประมาณยี่สิบยอด(น่าจะมากกว่านี้)แตกขึ้นมาจากจุดเดียวกัน จากวันนั้นถึงวันนี้ย่านางกอนั้นยังไม่เลื้อยเลยค่ะ ความยาวไม่เพิ่มมากเท่าไหร่เปลี่ยนไปแค่มีใบเล็กๆเพิ่มมายอดละสามสี่ใบทั้งๆที่ตอนนี้ก็เป็นหน้าฝนเสียดายนะค่ะที่หนูลืมถ่ายรูปมาให้ดูพอดีพึ่งนึกได้ค่ะ เอาไว้หนูกลับบ้านสิ้นเดือนนี้หนูจะถ่ายรูปมาให้ดูนะค่ะ

P

นิดหน่อยเอง

  • พี่ชาย ตื่นเต้น กับข่าว ย่านาง ของน้องเรา...อีกแล้วล่ะครับ
  • จะรอชมภาพนะครับ....
  • สบายดีนะครับ น้องเรา ทั้ง 2 ท่านครับ
  • ขอบคุณมากครับที่มาเยือน
  • พี่ชาย

แสดงว่า ย่านางมีหลากหลายสายพันธุ์ใช่มั๊ยค่ะ ที่บ้านเป็นกลุ่มใบเรียวแหลม น่าสนใจนะค่ะ สิ่งใกล้ตัวแต่เรากลับมองข้าม ไป

P

✿อุ้มบุญ✿

  • ตอบยากครับ ว่า ย่านางมีกี่พันธุ์
  • ซึ่งตรงนี้ ผมจึงอยากศึกษาข้อมูลไว้น่ะครับ
  • เผื่ออาจจะเป็นประโยชน์ในโอกาสหน้าครับ
  • เห็นด้วยกับความคิดเห็นดังกล่าวด้วยนะครับ
  • ขอบคุณมากนะครับที่มาเยือน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท