นู๋นาย
นาง นภาพร นู๋นาย มหายศนันท์

ผลของการเยี่ยมบ้านต่อการดูแลตนเองในผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลท่าวังผา จังหวัดน่าน


ผู้ป่วยเบาหวาน

ชื่อเรื่อง  ผลของการเยี่ยมบ้านต่อการดูแลตนเองในผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลท่าวังผา  จังหวัดน่าน

ผู้รับผิดชอบ         นายแพทย์ชรินทร์  ดีปินตา , นางนภาพร  มหายศนันท์ , นางญาณิน  เสฎฐวุฒิพงศ์

                                โรงพยาบาลท่าวังผา  อำเภอท่าวังผา  จังหวัดน่าน

 1. ที่มาปัญหาและวัตถุประสงค์  

โรงพยาบาลท่าวังผา  อำเภอท่าวังผา  จังหวัดน่านเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง  มีประชากรที่รับผิดชอบทั้งหมด 53,635 คน  มีผู้ป่วยเบาหวานที่ขึ้นทะเบียนรักษากับโรงพยาบาลทั้งหมดตั้งแต่ปี  2548,2549,2550  เท่ากับ  683 , 713 , 831 รายตามลำดับ  ข้อมูลปี 2550  มีผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อน  ดังนี้  ทางไต 31 ราย  ทางตา  7 ราย  การเกิดแผลเรื้อรัง 15 ราย   การตัดอวัยวะ 11 ราย  เป็นข้อมูลสะสม  และมีการนอนโรงพยาบาลจากการควบคุมโรคไม่ได้ 223 ครั้งต่อปี  และพบว่าผู้ป่วยเบาหวานที่ขึ้นทะเบียนรักษาที่โรงพยาบาลท่าวังผาสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ตามเกณฑ์(80-130 mg./dl.) ปี2550 , 2551 ร้อยละ32.5 ,44.75  ตามลำดับโรงพยาบาลท่าวังผามีกระบวนการเยี่ยมบ้านเพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานได้เรียนรู้การดูแลตนเองให้เหมาะสมและควบคุมโรคได้  ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะศึกษาถึงผลการเยี่ยมบ้านมีผลต่อการดูแลตนเองและควบคุมโรคได้หรือไม่  อย่างไร

 2. วิธีการศึกษา

การดูแลผู้ป่วยเบาหวานมีเป้าหมายที่สำคัญคือส่งเสริมการดูแลตนเองเพื่อให้ควบคุมโรคให้อยู่ในระดับปกติหรือใกล้เคียงระดับปกติมากที่สุด โดยการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความรู้ในการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวานก่อนและหลังการเยี่ยมบ้าน ศึกษาเปรียบเทียบการควบคุมโรคเบาหวานก่อนการเยี่ยมบ้านและหลังการเยี่ยมบ้าน และศึกษาความพึงพอใจของผู้ป่วยเบาหวานต่อการเยี่ยมบ้าน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน  ที่มารับบริการที่คลินิกโรคเบาหวานโรงพยาบาลท่าวังผา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่านเลือกโดยการเฉพาะเจาะจง (Purposive salmpling) และใช้กระบวนการเยี่ยมบ้านตามแนวทางการเยี่ยมบ้านของทีมเยี่ยมบ้านโรงพยาบาลท่าวังผา  การเก็บรวบรวมข้อมูลตามแบบสัมภาษณ์ก่อนและหลังการเยี่ยมบ้าน ระยะเวลาการศึกษาในช่วงเดือนตุลาคม 2551-กุมภาพันธ์2552วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ simple pair t test 

 3. ผลลัพธ์  

จากการศึกษาพบว่า 1.) หลังการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวานมีความรู้ในการดูแลตนเองเพิ่มขึ้นก่อนการเยี่ยมบ้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 2.) จากการศึกษาเปรียบเทียบการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการเยี่ยมบ้านพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับน้ำตาลในเลือดก่อนการเยี่ยมบ้านเฉลี่ย 168.5 มก./ดล. แต่ภายหลังการเยี่ยมบ้านกลุ่มตัวอย่างมีระดับน้ำตาลในเลือดเฉลี่ย 141.53 มก./ดล. 3.) ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อการเยี่ยมบ้านพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดในด้านกริยามารยาทอ่อนโยน สนใจและตั้งใจฟัง เปิดโอกาสให้ซักถามและรับรู้ปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัว 

โดยสรุปผลการวิจัยครั้งนี้พบว่าการเยี่ยมบ้านมีผลต่อความรู้ในการดูแลตนเอง และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ป่วยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากต่อการเยี่ยมบ้าน

 4. บทเรียนที่ได้รับและการนำผลงานไปใช้ประโยชน์ในงานประจำ (ต่อผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานและหน่วยอื่นๆที่ร่วมงาน)

ผู้ป่วย           ผู้ป่วยมีความรู้ในการดูแลตนเองให้เหมาะสมกับโรคมากขึ้น

เจ้าหน้าที่      กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ทำงานเป็นทีมโดยมีเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น    

หน่วยงานอื่น       เป็นแบบอย่างในการดูแลผู้ป่วยที่บ้านได้ตามความเหมาะสม

 5.  ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน

                1.  พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยที่บ้านให้เหมาะสมกับบริบทของอำเภอท่าวังผา

                2.  กระตุ้นเจ้าหน้าที่ให้พัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยที่บ้านให้มีความรู้ในการค้นหา  และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับผู้ป่วย

 

หมายเลขบันทึก: 385166เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณ นู๋นาย

แวะมาเยี่ยมและฝากประสาสัมพันธ์ข่าวถึงลูกจ้างสาสุขด้วยครับ

เชิญประชุมสัมนาวิชาการ และร่วมงานแสดงมุฑิตาจิต

ไหว้พระ 9 หวัดกับงานแสดงมุฑิตาจิต สืบสานประเพณีไทยในวันเกษียน

เรียนลูกจ้างทุกประเภทของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมสัมนาทางวิชาการ และร่วมแสดงมุฑิตาจิต แก่ท่านที่เกษียนอายุราชการปี นี้ ทางสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ได้จัดงานสืบสานประเพณีไทยในวัยเกษียน ด้วยการทำบุญ ไหว้พระ เก้าวัด แก่พี่น้องชาวพุทธ และทำบุญร่วมละศิลอดที่มัสยิดสำหรับพี่น้องมุสลิม รายละเอียดที่นี้

คลิกโหลดเลย>>http://gotoknow.org/file/takra_takra/scan0002.pdf

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท