สมุนไพรให้คุณค่า - เด็กปวดท้อง


เด็กอ่อนนี่การเลี้ยงดูค่อนข้างลำบากนะครับ เพราะเด็กยังไม่รู้ภาษาส่วนผู้ใหญ่ก็รู้ภาษมากไปเลยไม่เข้าใจกัน เด็กนั้นเป็นอะไรแกก็จะร้องไห้เอาไว้ก่อน แต่ถ้าร้องไห้เป็นพักๆเดี๋ยวร้องเดี๋ยวหยุด ทำท่าแปลกมือกำตีนงอ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าแกปวดท้อง ให้เอาตัวยาดังต่อไปนี้ทาที่ท้อง ถ้าหายล่ะก็ใช่แน่เชียว ยาที่ว่ามีดังนี้

มะกรูด 1 ลูกเอาที่มีน้ำมากๆ บีบน้ำมะนาวใส่ถ้วยชาหรือฝาหม้อดินก็ได้ ทีนี้ก็เอาปูนแดงที่กินกับหมากมา 1 ก้อน ขยี้กับน้ำมะกรูดให้เข้ากัน แล้วเอามาทาท้องเด็ก ระวังอย่าให้ถูกสายสะดือ ราวห้านาทีเด็กจะหายปวดท้องหยุดร้องไห้ไปเลย

โดย จุก เบี้ยวสกุล จาก สมุนไพรให้คุณค่า

 

หมายเลขบันทึก: 38495เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
 อยากถามพี่ว่ามีสมุนไพรชนิดไหนบ้างค่ะที่บรรเทาอาการปวดฟัน (ฟันซี่สุดท้าย(ฟันคุด)มันกำลังงอกได้ที่ (ปวด)และตอนนี้ก็ไม่เป็นอันกินอันนอนเลย อย่าบอกให้ไปหาหมอนะค่ะพราะกลัวหมอมากๆๆและเป็นคนที่ไม่อยากเดินเข้าโรงพยาบาลเลย

คุณพิไล คะ แต่ถอนฟันคุดก็ดีนะคะ...ดิฉันเองก็ไปถอนฟันคุดมาคะ..ถอนออกไป 2 ซีก...ปวดเหมือนกัน !!!  แต่ก็ทนได้คะ ไม่เจ็บหรอก อย่ากลัวเลยคะ เป็นกำลังใจให้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท