อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

อารยธรรมพุทธศาสนา : ในทิเบต


อารยธรรมพุทธศาสนา : ในทิเบต

อารยธรรมพุทธศาสนา : ในทิเบต

                                                           โดย  ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

     ทิเบตคือดินแดนแห่งศาสนา ในยุคดั้งเดิม ลัทธิบอนมีบทบาทและอิทธิพลต่อวิถีชีวิตชาวทิเบต ในยุคต่อมา พระพุทธศาสนาเข้าไปมีส่วนร่วมในวิถีชีวิตชาวทิเบต ทำให้มีสีสันแห่งศาสนาหลากหลายยิ่งขึ้น ความเป็นนักบวชกับความเป็นคฤหัสถ์ในทิเบตดูจะไม่แตกต่างกันนัก เพราะแทบจะกำหนดแบ่งแยกไม่ออก แนวคิดพื้นฐานของวัฒนธรรมทิเบตมีว่า"ชีวิตคือศาสนา ศาสนาคือชีวิต" แนวคิดแบบนี้ทำให้ชีวิตของชาวทิเบตเรียบง่ายไม่หรูหราฟุ่มเฟือย แม็ธรรมาชาติจะโหดร้ายรุนแรง ต่อด้วยจิตใจที่กล้าแกร่ง ทำให้ดำรงอยู่ได้อย่างมีสุข ข้อนี้ทำให้สรุปได้ระดับหนุ่งว่า เป็นเพราะอิทธิพลของศาสนาผสมผสานกับลัทธิบอน

     ทิเบตรับพระพุทธศาสนาจากอินเดียและจีน เรียกว่าพระพุทธศาสนาตันตรยานหรือมหายานแบบทิเบตนั่นเอง นักศึกษาพระพุทธศาสนาในโลกยุคใหม่โดยเฉพาะชาวตะวันรู้จักพระพุทธศาสนาแบบทิเบตมากกว่าพระพุทธศาสนากระแสหลัก เพราะสาเหตุ ๒ ประการ คือ ประการที่ ๑ ความลึกลับในเชิงทฤษฎี ในขณะเดียวกันก็เรียบง่ายด้านการปฎิบัติและรูปแบบ ประการที่ ๒ ภาพแห่งเมตตากรุณาที่ฉายออกมาในทุกด้านของวัฒนธรรมทิเบตคนที่เข้าไปสัมผัสพระพุทธศสานาแบบทิเบตแล้วเกิดความรู้สึกอย่างจะศึกษาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพราะสาระสำคัญเน้นแนวคิดเรื่องความกลมกลืนระหว่างพลัง จักรวาล ปัจเจกชนและสังคมในสองฟากฝั่ง คือพลังสถิตกับพลังเคลื่อนไหว พลังลบกับพลังบวก พลังปรัญญากับพลังกรุณา พลังสตรีกับพลังบุตร เรื่องเหล่านรี้อยู่ใกล้ตัวมนุษย์แม้จะดูลึงซึ้งลึกลับซับซ้อนแต่ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน เพราะมีพื้นฐานความจริงสามารถอนุมานถึงได้

หมายเลขบันทึก: 383788เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะท่านหลวงเวชการ

เป็นที่น่าสังเกตว่า แนวความคิดที่เน้นกระแสธรรมชาติจะได้รับการยอมรับและแพร่หลายขึ้น นะคะ

ส่วนตัวเชื่อเรื่องพลังแห่งจักรวาล มีมากมายมหาศาลส่วนใหญ่ก็มาจากธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับว่ามนุษย์เราจะเลือกรับพลังด้านใด และแนวคิดเรื่องกฏของแรงดึงดูดค่ะ

ภาพสวยจังค่ะ ทิเบตกับเนปาล มีเอกลักษณ์ด้านศาสนาและวิถีชีวิตธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางสายฝันค่ะ   ... สุขสันต์เทศกาลวันแม่ นะคะ ;)

สวัสดีครับคุณปู

ขอบคุณมากครับ ที่มาเยี่ยมชม เดี่ยวจะเร่งเขียนเรื่องต่อไปเเล้วเอามาลงครับ

สวัสดีครับครับคุณ หลวงเวชฯ

ทิเบต เคยอ่าน ตรุงปะ คุรุบ้าผู้ปรีชาชาญ

(ขอบคุณที่แวะไปที่บ้านครับ)

สวัสดีครับคุณตาวอญ่า

     ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมชม  เดี่ยวจะเอามาลงเรือยๆครับ เพราะที่หายไปช่วงนึงนั้นไปทิเบตมา อิอิ  เตียมงานเขียนไว้เยอะเลยครับ

อ้าว ท่านหลวงฯ ไปทิเบตมาฤา ว้าว รอเก็บตกเดินทางผ่านภาพ และอักษร ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ เอาโปรแกรมตกแต่งภาพ จากพี่ดาวมาฝากค่ะ http://gotoknow.org/blog/katti/199894

 

ในช่วงหนึ่งของชีวิตผมเคยอ่านเรื่องของฑิเบตมาพอสมควร อาจเป็นเพราะอย่างที่คุณหลวงเวชการว่าไว้ ความลึกลับของนิกายตันตรยาน ซึ่งเป็นมหายานเช่นกัน ความลึกลับในเชิงทฤษฎีแต่ปฏิบัติง่าย ความทรงอำนาจของนักบวชหรือลามะ เรื่องของดาไลลามะที่เผยแพร่ออกไป สิ่งเหล่านี้ล้วนดึงดูดใจได้ทั้งสิ้น ท้ายสุดก็สอนให้เป็นคนดีเช่นกัน ปัจจุบันผมกลับมาสนใจสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมากขึ้น พอสรุปได้ว่า การนับถึอพุทธศาสนาแบบหินยาน โดยเฉพาะในประเทศไทย มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมพอสมควร ความลึกลับแบบไทย ฝรั่งมองว่าเป็นเรื่องงมงาย ธรรมมะที่ถึงแก่นถูกมองข้ามคนไทยส่วนใหญ่ที่นับถือพุทธศาสนา ขาดการศึกษาที่ลึกซึ่ง ถูกต้อง ทำให้คนหลงทาง จริงๆ แล้วหากศึกษาให้ดีพุทธแบบหินยานหรือเถรวาท เป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจมากที่สุดครับ (สำหรับผม)

สวัสดีครับคุณปู

    ช่ายเเล้วครับ  เก็บสิ่งดีๆมาเขียนเยอะเลยครับ  เดียวจะเอาลงมาให้อ่านเป็นตอนๆ ครับ   กำลังเขียนเป็นไฟท์ไว้ เขียนส่งสำนักพิมด้วยครับ นี้เราได้อ่านก่อนเลยนะ อิอิ


สวัสดีครับคุณคิดดม

      ใช้เเล้วเเล้วครับ ศาสนาในทิเบตในเปรียบเสมือนชีวิต ของชาวทิเบต เพราะนอกจากจะเต็มไปด้วยความเชื่อด้วยคำสอนของพุทธศาสนาเเล้ว ยังมีศรัทธา เเละวัฒธรรมที่ลึกซึ้งยากที่จะเชื่อมถึง ถ้าหากใครได้ศึกษาลึกๆเเล้วนั้น จะตะลึงในมนต์ขลังของทิเขตเเบบไม่รู็ลืมเลยครับ

ถ้ายินดี  วางๆมีโอกาสได้เเลกเปลี่ยนเรียนรู็กันนะครับ

 สวัสดีค่ะคุณหลวงฯ

     ไปทัวร์ทิเบตมารึ ? มิน่าล่ะ ลาจอไปนาน

เเม้นเเล้วคุณพี่  ไปเก็บข้อมูลเขียนหนังสือครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท