โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน หมู่ 10 ต. บางแก้ว จ.สมุทรสงคราม ตอน : รวมพลังจิตอาสา 1


เพื่อจะสานฝันและสร้างประโยชน์งานอนุรักษ์ธรรมชาติป่าชายเลน
วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2553  ถึงเวลารวมพลังด้วยจิตอาสาเพื่อจะสานฝันและสร้างประโยชน์งานอนุรักษ์ธรรมชาติป่าชายเลน ณ พื้นที่ หมู่ที่ 10  ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม แนวเขตติดชายทะเล ติดต่อกัน 3 จังหวัด คือ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี
กิจกรรมสร้าง “โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน” โดยชุมชนร่วมกับเครือข่าย ครั้งนี้มีสมาชิกจากกองทุนไทย “กลุ่มกระดูกพรุน” มาเป็นกำลังหลักในการจัดทำสื่อ สื่อสารธรรมชาติ และทีมชุดสำรวจจาก  www.4x4.in.th ที่ใช้รถยนต์ OFF ROAD SUZUKI เป็นรถคู่ใจในการเดินทาง มาเป็นกำลังสำคัญในงานก่อสร้าง เป้าหมายของงานในวันนี้คือ การติดตั้งสื่อ สื่อสารธรรมชาติป่าชายเลน จำนวน 6 จุดและทำซุ้มม้านั่งอีก 1 จุด โดยมี บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด เป็นผู้สนับสนุน  ต่อยอดกิจกรรม หลังจากที่ได้มาเข้าร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ในพื้นที่นี้เมื่อ วันที่ 10 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา

เวลาเก้าโมงเช้าเรานัดพบกันเพื่อเดินทางไปทำงานตามภารกิจที่ตั้งใจไว้ เมื่อถึงเวลาสมาชิกเครือข่ายก็มาพร้อมกันที่ปั๊ม ปตท.บางแก้ว แล้วเราจึงออกเดินทางเข้าสู่พื้นที่หมู่ 10 บ้านบางบ่อล่าง ต.บางแก้ว ระยะทางประมาณ 5 กม. ที่รถวิ่งเป็นขบวนยาว ผ่านนาเกลือ นากุ้ง จนมาถึงพื้นที่ป่าชายเลนเราจอดรถที่นี่และเริ่มทยอยเดินเท้าเข้าพื้นที่ โดยนัดไปพร้อมกันที่ศาลาไม้ไผ่กลางป่าแสมเพื่อพูดคุยกันรวมทั้งชี้แจงงานตามภารกิจ เมื่อเข้าใจพร้อมกันแล้วจึงแบ่งงานเป็นทีมเพื่อลงมือทำงาน
จากถนนประตูทางเข้าที่ทำเป็นทางไม้ทอดยาวออกไปจนเกือบติดทะเล (อ่าว ก.ไก่) ระยะทางประมาณ 500 เมตร สภาพเส้นทางเดินช่วงแรกเป็นดิน ผ่านป่าชายเลน เช่น ต้นชะคราม ป่าโกงกาง จากนั้นเป็นทางยกพื้นไม้ไผ่ ผ่านป่าแสม พื้นที่แห่งนี้จึงเป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ป่าชายเลน เช่น ปูแสม ปูก้ามดาบ ปูทะเล ปลาตีน หอยจุ๊กแจง ลิงแสม และนกนาๆชนิด

ในวันนี้งานที่ทำแบบอออกเป็น 3 ทีม ตามความถนัดครับ ทีมที่ 1 จัดทำสื่อ สื่อสารธรรมชาติ โดยนำสติกเกอร์ติดแผ่นเหล็ก แล้วทาสีกันสนิม รวมทั้งจัดทำแผนที่เดินดิน , ทีมที่ 2 ติดตั้งป้ายสื่อสารธรรมชาติตามจุดที่กำหนด และทีมที่ 3 ก่อสร้างลานไม้ไผ่บริเวณด้านนอกติดทะเล
ทุกทีมต่างเริ่มทำงานที่รับมอบหมาย ร่วมกับช่างชาวบ้าน อย่างขมักขะเม่น ทั้งยก แบก หาบ เข็นลากไม้ไผ่ จากหนึ่งต้นเรียงเป็นมัดผูกรัด เพื่อทำเป็นเสาและนำไปห่มปักลงดินเลนทะเล ทั้งตอก เจาะ เป็นรู ผูกลวดยึดติดแน่นด้วยแรงแห่งศรัทธา เพื่อให้เป็นเส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติ อีกกลุ่ม ลงมือลอก ติด ทาสี ตัด ตกแต่ง ให้เป็นภาพสื่อที่สวยงาม เพื่อให้ความรู้แก่ผู้คนที่สนใจ
เมื่อถึงเวลาเที่ยงตรง ข้าวห่อใบตองซึ่งบรรจุข้าวเหนียวไก่ทอดก็มาถึง ได้เวลาของการผ่อนคลาย กิจกรรมของพักผ่อน คือการพูดคุย และเก็บภาพบรรยากาศพร้อมกับรับลมทะเลที่กำลังพัดคลื่นเข้าหาฝั่งอย่างช้าๆ บ่ายโมงแล้วชุดติดตั้งป้ายเริ่ม ตัด เจาะ ตอก ขุด ฝั่งเสา ป้ายสื่อสารธรรมชาติ เพื่อให้เรื่องราวและข้อมูลที่จะคิดและลงมือทำเป็นสื่อสำหรับ บอกเล่าให้สาระความรู้  ในที่สุดภารกิจทั้งหมดที่ตั้งใจไว้ก็สำเร็จ

ท่ามกลางฟ้าฝนที่เริ่มโปรยปรายความชุ่มชื่นให้แก่หัวใจทุกดวง เหมือนเป็นพลพรรคหัวใจเดียวกัน ทุกคนต่างอิ่มเอมในความสุขกับงานจนลืมเวลา ถึงแม้ว่าจะเป็นกิจกรรมในช่วงเวลาสั้นๆ แต่แฝงด้วยประโยชน์อันยิ่งใหญ่แก่คนหมู่มากถึงแม้จะเป็นเพียงงานของคนกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่ได้มีมูลค่างบประมาณในการจัดทำมากมาย แต่ทำให้วันหยุดวันนี้เป็นวันที่มีคุณค่า แม้บางคนอาจเลือกมีความสุขกับการเสพความสบายในสังคมเมืองได้โดยไม่ต้องหันกลับมามองสังคมรอบข้าง แต่วันนี้ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่หันกลับมาให้ความสำคัญกับงานพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้ม โดยเสียสละความสุขสบายส่วนตัวเลือกความสุขจากการให้เพื่อสังคมด้วยจิตอาสา เมื่อฝนตกเทแรงลงมาล้างเหงื่อไคให้ทุกคนได้เปียกปอนไปตามๆกันแล้ว ท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่เริ่มจะทำความรู้จักให้คุ้นเคยกันมายิ่งขึ้น ในที่สุดก็ถึงเวลาของงานวันนี้ ต้องจบลง พร้อมกับความสำเร็จลุล่วงเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ และรอวันที่จะกลับมาทำให้เสร็จสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้
" ให้โรงเรียนธรรมชาติ เป็นโรงเรียน ที่มีห้องเรียนในโลกกว้าง สามารถบอกเล่าเรื่องราวของธรรมชาติ ด้วยชีวิตของต้นไม้ และ สัตว์ป่าชายเลน "
หมายเลขบันทึก: 383764เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ม่วนซื่นขนาดเลย..

เสียดายไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมด้วยสักที

ต้องมีจังหวะดีสักคร้ั้งน่า...

ขอบคุณครับ พี่หนาน

งานยังมีต่อ ภาค 2 ครับ

ชอบมากมาย...กิจกรรมที่สร้างรอยยิ้มให้คนทำ และคนรับ...

โลกสวยด้วยมือเรา...จิงๆนะคะ... ฉะนั้น...จงใช้มือเราสร้าง หรือแค่อย่าทำลาย...

 

ขอบคุณ..จิตอาสาที่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ และแบ่งปันให้เพื่อนมนุษย์ค่ะ...

 

แล้วจะตามไปภาค 2 ด้วยค่ะ ^^

กล้วยกล้วย/อาสา ๑๕๐๐ไมล์

ชอบมากมาย...กิจกรรมที่สร้างรอยยิ้มให้คนทำ และคนรับ...

โลกสวยด้วยมือเรา...จิงๆนะคะ... ฉะนั้น...จงใช้มือเราสร้าง หรือแค่อย่าทำลาย...

ขอบคุณ..จิตอาสาที่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ และแบ่งปันให้เพื่อนมนุษย์ค่ะ...

แล้วจะตามไปภาค 2 ด้วยค่ะ ^^

กล้วยกล้วย/อาสา ๑๕๐๐ไมล์

อยากมีส่วนร่วมในการสร้าง และเพื่องานวิจัยในอนาคต ขอมีส่วนร่วมในงานนี้ด้วยได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท