มรดก กรรม


246. หนังสือ พระมหกษัตริย์ยอกกตัญญู คัมภีร์ชีวิต ที่เป็นศิริมงคล ฯ

  พระอาทิตย์ขึ้นทุกวัน

  แต่ส่องไม่ถึง

 

                   

 

         ไม่เห็นความผิดของเรา ปัญญาจากสมาธิวิปัสสนาเท่านั้น  จึงจะสว่างมองเห็น โอ๊ย..... เรานี่เลวมาก  ต้องไปขอขมาลาโทษ คุณแม่คุณพ่อ คนที่บาปกรรมมากในเรื่องนี้ การปฏิบัติจะไม่ก้าวหน้า มีอุปสรรคขัดข้อง บางคนมาเล่าให้วิทยากรฟัง  วิทยากรต้องพาขอขมาลาโทษแม่ขออโหสิกรรม การปฏิบัติจึงจะเจริญก้าวหน้า

        แสดงว่ากรรมอันนี้แรง ใครมีกรรมชำระล้าง ยิ่งมาปฏิบัติวิปัสสนา ยิ่งมีโอกาสแก้ตัวเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองได้อย่างมหัศจรรย์  ผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่งบอกว่าเตี่ยอยู่กับผม พูดง่ายๆว่าเป็นคนเลี้ยงเตี่ย เตี่ยอยู่กับผมก็จริง   แต่ว่าเช้าขึ้นมา   ผมก็เดินผ่านเตี่ย  ไปทำงานธนาคาร ไม่ได้ทักสักคำ    กลับมาตอนค่ำก็เดินผ่านเตี่ย ไม่ทักเตี่ย   โน่นไปพูดกับกับลูกกับเมีย   ไม่มีมีใครมาคุยด้วย ผมก็เล่นกับไอ้ด่าง  มีเวลาให้ไอ้ด่าง  แต่ไม่มีเวลาพูดให้เตี่ยท่านสดชื่น   ไม่ได้คิดครับ   ผมมาประชุมกรุงเทพฯ ผมโทรศัพท์กริ๊งไปเตี่ยเป็นคนรับ  "ขอพูดกับติ๋ม เตี่ยไม่เกี่ยว"  แทนที่จะพูดกับเตี่ย.....สบายดีหรือครับ  ไม่มีสักคำ  น้ำใจผมมันจืดขนาดนั้นนะครับ ต่อไปเนี่ยรู้สึกตัวแล้ว เรานี่มันเลวมาก  เห็นไหม  วิปัสสนาฯเปลี่ยนคนได้ ใครที่ทำกรรมเอาไว้จะได้รับผล  

 

         คุณน้าคนหนึ่ง  ท่านบอกว่า ท่านเป็นลูกสาวคนเล็ก  คนโตนั้นแก่กว่าท่านหลายปี   พี่คนโตเวลาเอาอาหารมาให้แม่ เขาจะกระแทกกระทั้นกับแม่จนน้ำตาซึม    พอลูกสาวคนโตถอยออกมาแล้ว คุณน้าซึ่งเป็นลูกสาวคนเล็กก็เข้าไปหาแม่ ไปพูดปลอบแม่ คอยป้อนแม่ ปรนนิบัติแม่  หนูเห็นกรรม   พี่สาวและหนูต่างก็มีลูกสาวเหมือนกัน ลูกพี่สาวมีกริยาอาการแสดงต่อพี่สาวเหมือนกับที่พี่สาวทำกับแม่และรุนแรงกว่า   ลูกสาวหนูทั้งสามคนดีทั้งนั้น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ เขาจะมาหาแม่ทั้ง สามคน คนหนึ่งปอกผลไม้ใส่ปากแม่ อีกคนก็ขอให้แม่ชิมขนมของหนูบ้าง 

 

      การกระทำกับบิดามารดา   เป็นมรดกกรรม   ใครทำกรรมอันใดต้องได้รับผลกรรมนั้นอย่างแน่นอน   มีวิธีเดียวคือปฏิบัติวิปัสสนาแผ่กุศลให้ท่าน  แล้วต้องขออโหสิกรรม จัดดอกไม้ธูปเทียนไปขอขมาขอพรท่าน    ในด้านไม่ดี.....ดูลึกเข้าไปอีก นี่กระแทกกระทั้นให้ท่านน้ำตาไหล  คราวนี้ทำให้ท่านถึงขั้นสาหัส สากรรจ์ เจ็บช้ำน้ำใจลงมือเล่นงาน บางมาบอกกับผมว่าหนูตีแม่ ตีเผี๊ยะเลย ถามว่า ทำไมถึงตีท่านตอนนั้นท่านไม่สบาย หนูไปอุ้มท่านแล้วท่านหยิกหนู  หนูเลยตีเผี๊ยะเลย บาปมากไหมค่ะ เจตนาตอนไปอุ้มท่านก็เป็นกุศล ท่านเป็นไข้ไม่ค่อยรู้สึกตัว ท่านมาหยิกเราแล้วเราก็ไปตีท่าน ...บาปแต่ว่าบุญยังมากกว่า บาปยังน้อยกว่า  ต่อไปต้องอดทนสูงกว่านี้  ต้องให้อภัยท่านทุกอย่าง จึงจะเป็นการเทิดทูนพระคุณ

               มาถึงขั้นเนรคุณ อกตัญญู คนเนรคุณ อกตัญญูเหมือนตาลยอดด้วน ต้นตาลสูง ๓ วา ถ้าหนอนไปกัดยอด ... ตายนะครับ ต่อให้ท่านมีนาเท่าไหร่  มีเงินเท่าไหร่   ถ้าอกตัญญู ก็เป็นตาลยอดด้วน จะยืนตายล้มฟาดลงมา แก่นก็ไม่มี 

         ที่แรงที่สุด คหบดีธุรกิจร้อยร้านกู้เงินจากต่างประเทศ  มาตั้งโรงงานมีชื่อเสียง วันหนึ่งไล่เตี่ยออกจากบ้าน เตี่ยแก่แล้วเตี่ยร้องไห้  ลูกไล่ออกจากบ้าน ลูกไล่เหมือนหมูเหมือนหมา หอบผ้าได้อะไรนิดหน่อยลงจากบ้านไป ไปอาศัยคนอื่นอยู่   ตอนหลังช้ำใจตาย

 

      ผลเป็นอย่างไรครับ  บิดามารดา เป็นพระพรหมของลูกเป็นอาจารย์ของลูก  เป็นพระอรหันต์ของลูก  นี่ทำกับพระอรหันต์ให้ชอกช้ำใจย ลูกคนนี้ภายในหนึ่งปี  ล้มละลาย เศรษฐีร้อยล้านทำไมล้มละลาย รัฐบาล  พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ลดค่าเงินบาท ต้องใช้หนี้มากว่าเดิม ดอกเบี้ยมากกว่าเดิม ในที่สุดถูกเขายึดล้มละลาย ล้มทั้งยืนนะครับ  คนอกตัญญูค้าขายไม่ขึ้น ธรรมเนียมจีนเขาต้องมีตู้บรรพบุรุษกราบไหว้  

      ถ้าใครกตัญญูคนนั้นเซ่งลี้ฮ้อ เจริญรุ่งเรือง นี่ไล่พ่ออกจากบ้าน ล้มละลายยังไม่พอ ยังเป็นอัมพฤกษ์ อีกซีกหนึ่ง เดินตัวแข็ง ล้มละลายยังเป็นทรัพย์ภายนอก  นี่เป็นทรัพย์ภายในตัวเรา เสียงก็แหบอีก ตอนที่มีชื่อเสียง   เขาเคยไปบรรยายตามมหาวิทยาลัย พูดกับนักศึกษา พูดสามชั่วโมง เสียงไม่ตก คนอกตัญญู คนเนรคุณกับพ่อแม่อย่างแรง พินาศหมด ทำลายทรัพย์ ทำลายสุขภาพ ทำลายชีวิต  นี่ตัวอย่างที่สะเทือนใจ 

        

                รัฐมนตรี คนนี้มีบอดี้การ์ดหน่วยคุ้มครองอยู่ด้วย ถ้าจะส่งมือปืนไปยิง เสียงปืนดัง   หน่วยบอดี้การ์ดจะโผล่ออกมา  ยิงมือปืนได้ ก็จะรู้ว่าใครจ้างยิง เสียงปืนดัง  ก็จะรู้ว่าใครจ้างยิง   ฉะนั้นจะฆ่าพ่อที่ดีที่สุด   โดยไม่รู้ว่าใครจ้างฆ่า  ต้องฆ่าด้วยมีดดาบ   บอดี้การ์ดจะไม่รู้เพราะเสียงมันไม่ดัง   เลยไปหาดาบอย่างดีมาลับให้คมที่สุด  ขับรถไปส่งมือดาบด้วยตัวเองในซอยบ้านพ่อ   ให้ปีนเข้าไปแล้วจอดรถคอยฟัง   ข้างมือดาบที่งัดแงะเข้าไปในห้องแล้วเอาดาบฟัน รัฐมาตรีคนนี้ก็ฮึดสู้    แต่พลาดท่าล้มตึงเสียงดัง   บอดี้การ์ดได้ยินจับมือดาบได้   

       ส่วนลูกชายพอรู้ว่าเขาจับมือดาบได้   ก็ขับรถออกจากกรุงเทพฯ   บอกว่าความลับแตกแล้ว เราฆ่าพ่อ    มือดาบนี้เป็นคนของเรา    ฆ่าพระอรหันต์นี้บาปมาก   ตกลงตัดสินใจฆ่าตัวตาย   ไม่ต้องให้ตำรวจมาจับ    ไม่ต้องให้ศาลตัดสินประหาร ฆ่าตัวตายก่อน การฆ่าที่ง่ายที่สุด คือใช้ปืนยิง เอาปืนใส่ปากตัวเอง  โดยยิงกรอกปาก เกิดคิดขึ้นมาว่า ถ้ากระสุนแฉลบออกแล้วไม่ตาย เขาหามไปส่งโรงพยาบาล ขายหน้าเขา ทนไม่ได้ จึงเอาคนสนิทที่ใกล้ชิดที่สุดมา สาบานว่า ข้าฯจะยิงตัวตาย ถ้าข้าฯไม่ตาย เอ็งสาบาน เดี๋ยวนี้ว่า เอ็งต้องซ้ำ สาบาน....ให้เขาสาบานให้ยิงตัวเองบาปหนัก 

        

       เพราะฉะนั้นคำว่า"หนักแผ่นดิน" สมแล้ว คนที่หนักแผ่นดินที่สุดคือ คนที่บาปหนัก  บาปหนักที่สุดคือฆ่าพ่อ    พ่อคือพระอรหันต์ เมื่อบาปหนักแผ่นดินนี้ก็รับไม่ได้    แผ่นดินต้องแหวก แผ่นดินสูบ แผ่นดินไหว แผ่นดินถล่ม ตายแบบเทวทัต   เราอ่านในคัมภีร์ว่าจริงหรือ ผมไปอินเดียเขาชี้ให้ดูยังสงสัย   เห็นไหมครับ ฆ่าพ่อได้ ๒๔ ชั่วโมงตัวเองก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้   เพราะหนักแผ่นดิน แผ่นดินนี้ไม่สามารถจะรับคนชั่วช้าเลวทรามได้ต้องอยู่ใต้แผ่นดิน ไม่ตายฟ้าผ่า แผ่นดินสูบ ก็ต้องฆ่าต้วตาย

   

                     

               แผ่นดินไทย

 

        

                        

    จากหนังสือพระมหากษ้ตริย์ยอดกตัญญู

             บรรยายโดย พันเอก(พิเศษ)ทองคำ ศรีโยธิน

หมายเลขบันทึก: 382119เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ

พี่คิมมาบอกขอบคุณน้องดาที่กรุณาส่งหนังสือไปให้ ได้รับแล้ววันนี้ค่ะ และอ่านเรื่องนี้แล้ว  ตอนท้าย ๆ คือข่าวโด่งดังเมื่อไม่กี่ปีมานี้นะคะ

เรื่องแบบนี้จะต้องนำไปเล่าให้นักเรียนฟังค่ะ ขอขอบคุณน้องดาอีกครั้งนะคะ

มาระลึกถึงรู้อยู่เสมอค่ะพี่ดา กตัญญูอยู่ที่ไหนก็ไม่ลำบาก เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ขอบคุณเรื่องดีๆ ฝันดีค่ะพี่ดา

เมื่อวานเห็นรุ้งกินน้ำที่ท้องฟ้าสงขลา สวยงสมเหลือเกิน ไม่ได้เห็นมานาน แต่บี๋ขับรถอยู่เลยจอดถ่ายรูปไม่ได้ค่ะ ได้แค่คิดถึงพี่ดาไประหว่างขับรถค่ะ เพราะพี่ดาชอบนำภาพถ่ายท้องฟ้าสวยๆ ของเชียงใหม่มาให้ชมค่ะ ^v^

คิดถึงพี่ดาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

       ค่ะเรื่องที่เป็นข่าวจำได้เช่นกันค่ะ ท่านบรรยายจากเรื่องจริง  การบอกกล่าว สอน ต่อ  จึงดีต่อผู้ฟังมากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะน้องpoo

         ค่ะ กรรม ที่บางคนไม่สนใจ เลยไม่เชื่อ ว่ามีจริง หรือทราบว่ามี แต่ก็ไม่ปฏิบัติ ให้ดีอีก  เหมือนกับการทำประโยชน์ให้แผ่นดิน คนไทยด้วยกันบางคนไม่ทำแล้วยังพาคนที่ไม่ใช่คนไทยมาทำให้เกิดโทษในแผ่นดิน ที่เรารัก  ก็มีมากจนน่ากลัวขึ้นทุกวัน

สวัสดีค่ะน้องบี๋

         ขอบคุณค่ะ ชื่นใจค่ะ เห็นรุ้งกินน้ำที่พี่ดาชอบ ท้องฟ้าสวย ก็คิดถึงพี่ดา มีคนคิดถึงพี่ดาทุกวันจริงๆนะ เพียงน้อยคน แต่มีในหลายจังหวัดของไทยเลย  อิ่มใจนะคะ    ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวก็ได้เห็นอีกแล้วถ่ายรูปมาฝากพี่ดานะ ช่วงนี้เชียงใหม่ฝนตกทุกวัน เย็นสบายดีมากค่ะ ต้นไม้เขียวชะอุ่มพุ่มไสว สวยงามไปหมด 

บาปกรรมนี้เป็นอนันตกรรม..ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องเล่าดีๆนี้..

....สำหรับที่ คุณดาไปฝากการบ้านไว้ที่บันทึกของพี่..จะได้ไปติดตามผลมหัศจรรย์ของการใช้น้ำมันมะพร้าว จากผู้ที่ได้รับแจกไปมาเล่าให้ทราบค่ะ..คงต่องใช้เวลาบ้าง..แต่ถ้า คุณดารีบใช้อ้างอิง..พี่ขอเขียนจากประสบการณ์ของพี่เองได้ไหมคะ ?..

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

          ได้ค่ะ ดาดีใจนะคะ ดาจะให้ดร.ณรงค์นำลงหนังสือกัลปพฤกษ์นะคะ แต่ต้องลงชื่อจริง  ด้วยนะคะในหนังสือ ส่วนที่ดาจะบรรยายนั้นไม่แน่ใจว่าดร.ณรงค์จะกำหนดโรคหรือไม่ของแต่ละคนที่จะบรรยาย เพราะต้องดูเวลากันด้วยค่ะ ส่วนข้อมูลจากท่านอื่นๆ ก็ลงได้เช่นกันเป็นหนังสือ ราย 3 เดือน ที่ดาบอกไว้ด้านหลังหนังสือของดา 

       ดอกชวนชมสีสวยจังค่ะ  ดาก็มีสีนี้ต้นหนึ่ง ปลูกไว้บนดาดฟ้าได้แดดดี จะตัดให้แตกกิ่งก็ไม่ได้ตัดค่ะ เพราะออกดอกไม่หยุด ประธานชมรมชวนชม ที่เชียงใหม่ บอกตัดแล้วจะแตกกิ่งเพิ่ม ยอดและดอกก็จะมากขึ้นค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

พี่ขอเริ่มเรื่องผลดีของการใช้น้ำมันมะพร้าวที่นี่เลยนะคะ :

   เมื่อข้าพเจ้าได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ๑๐๐ % จากบันทึกและหนังสือ ของคุณกานดา ซึ่งเป็นกัลยาณมิตรแห่ง gotoknow จึงได้เริ่มใช้กับร่างกายตนเอง ทั้งบริโภค และทาถูผิวหนัง เป็นประจำวัน.. ช่วงเวลาผ่านไปเพียงสัปดาห์เดียว ได้เห็นผลมหัศจรรย์ทันตา และทันใจ ดังนี้ :

     ๑. ผิวกายตามแขน ขา ที่แห้งและคันเป็นบางครั้ง กลับชุ่มชื่นขึ้นอย่างชัดเจน และหายคัน เมื่อชะโลมน้ำมันมะพร้าวที่ผิวหนัง จะซึมลงไปรวดเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ..สรรพคุณจึงซึมซับลงไปรักษาได้เร็วมาก..

    ๒. ดื่มน้ำมันมะพร้าววันละ ๑ ช้อน ทำให้อาการชาๆที่เคยเกิดบางครั้งที่ปลายนิ้วหายไปปลิดทิ้ง และช่วยให้เกิดความคล่องตัวแถวข้อต่อแขนขาด้วย 

     ขอขอบคุณคุณกานดามาก ที่แนะนำประโยชน์ที่วิเศษของน้ำมันมะพร้าว ทั้งนี้ได้เผยแพร่ต่อไปยังญาติมิตร และจะได้ทะยอยมาเล่าอีก..

     

              

ค่ะคุณพี่ใหญ่ ขอบคุณมากๆค่ะ ดาจะขอดร.ณรงค์ เพิ่มเรื่องที่จะพูด นะคะท่านคงยินดีเพราะบางอย่าง บางโรคท่านยังไม่ทราบว่ามีผู้ใช้แล้วหาย  ท่านโทร.มาถามดา แบบกะทันหันตอนเช้าเมื่อวานนี้  เพราะจะทำหมายกำหนดการ ดาก็ยังไม่ได้ถามใคร

       แต่มีที่พอจะมั่นใจว่าใช้น้ำมันมะพร้าวหาย โทรศัพท์ถามก่อนและบอกดร.ณรงค์ บางแล้วค่ะ เช่นโรค ริดสีดวงทวาร  ก็ดีใจค่ะ เพราะคุณอาสุวรรณอายุ 72 ปีอยู่จ.ตาก  ที่ใช้นั่นหายเลยนะคะ และต่อมลูกหมากค่ะ 2 โรคนี้ ที่ดาบอกไปแต่อาจจะซ้ำกับบางท่านที่จะพูด ดาก็จะเปลี่ยน

       และมีคุณปานเทพ อายุ 69 ปี อยู่ที่ลพบุรี โรคนี้ก็ยิ่งน่าแปลกใจ คือเส้นเลือดในสมองตีบ ท่านหายเหมือนกัน จนหมอ งงๆ ค่ะและหมอขอสั่งซื้อน้ำมันมะพร้าวใช้ด้วยเลย    แต่ดายังไม่ได้บอกอาจารย์ณรงค์ เพราะคุณปานเทพ โทร.มาตอนเย็นเมื่อวาน  ดาคงมีโรดที่จะพูด ได้หลายโรคค่ะ จะมีเรื่องของเด็กแรกเกิดแฝดอีก ค่ะ  

 ข้อ 1. ผิวหายคัน หายชุ่มชื่นนี้ผู้ใหญ่เป็นกันมากนะคะ  แต่บางท่านทราบก็ไม่ยอมใช้  อาจจะไม่มีน้ำมันมะพร้าวก็ได้ ข้อนี้ เวลาสอน ดาจะต้องเน้นให้ทำกันใช้ได้เองเพราะซื้อแพง เลยใช้กันไม่ทั่วถึงนะคะ

 ข้อ 2. ของคุณพี่ใหญ่ จะช่วยให้คนที่เป็น หายได้มากทีเดียว  เพราะน่าจะเป็นกันมากนะคะ  ดาเคยเป็นอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะมา ใช้น้ำมันมะพร้าวค่ะ ช่วงนั้นน่าจะมาจากดาคุมอาหารเลยหายไป พอมาใช้น้ำมันมะพร้าวก็เลยไม่เกิดขึ้นอีกนะคะ 

  ดอกชบาสีสวยมากๆ ขอบคุณมากนะคะ

             

กรรมใดใครก่อจริงๆด้วยนะคะ...

ความกตัญญูเป็นคุณธรรมสูงสุดในชีวิตของเรา  หากใครที่ขาดคุณธรรมข้อนี้ไป   ชีวิตย่อมไม่พบความเจริญ  รวมทั้งพบแต่ความตกต่ำ  ซึ่งไม่ต้องรอผลไปถึงชาติหน้า  พบในชาตินี้เห็นๆ...

อ้อเคยเห็นมีน้ำมันมะพร้าว..นาฬิเก..วางขายที่ตลาดแม่เหียะด้วย

                        

แม้พรอาทิตย์ไม่ขึ้นให้เห็น

แต่แอบสะท้อนแทงตาทางน้ำ อิอิ

 ภาพสวยจับใจค่ะ

สบายดีนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

 น้ำมันมะพร้าว  "นาฬิเก"  คือ น้ำมันมะพร้าวที่  ตั้งชื่อให้ผู้ผลิตค่ะ เป็นยี่ห้อที่ไปสอนให้หัดทำตั้งแต่ ยังไม่เป็นเลยที่ร้านขายมะพร้าวขูด ที่ตลาดประตูเชียงใหม่จนแม่ค้าท้อจะเลิกหัดทำ ก็บอกว่าอย่าท้อ ขายมะพร้าวอยู่แล้วทำให้เป็นให้ได้ พอเขาทำได้ขายได้   ก็ลงไปปรึกษาพี่สาวที่ทับสะแกที่จ.ประจวบฯ ที่มีสวนมะพร้าว ก็ตกลงทำกันที่นั่นส่งมาขายที่ชม. จนต่อเติมบ้าน เป็นห้องๆเพื่อขอ อย. จนได้ อย.ส่งตรวจ 2 ครั้งถึงได้ผ่าน สาธารณสุขที่ประจวบฯ และมาปรึกษาการ ตั้งชื่อทำฉลาก  ต้วเองมีโลโก้ " กานดานาฬิเก"   ก็แนะนำว่าใช้ชื่อ นาฬิเก ก็ได้ แล้วทุกคนเขาก็ตกลง ใช้  " นาฬิเก " ซึ่งตอนนี้ขายดีพอควร เพราะน้ำมันมีคุณภาพ หมักแบบที่สอน ใช้มะพร้าวสดใหม่ๆ  

        และได้ทำสบู่น้ำมันมะพร้าว ออกมาขายด้วย ยี่ห้อนาฬิเก เช่นกัน กำลังจะได้เลข อย. ใช้เวลาทำ 57 วันก่อนจะออกมาขายได้ มีการวัดค่าฯ  ต้องได้ตามที่สาธาณสุขกำหนด   ก็จะมีแม่ค้าขายปลีก ไปรับซื้อจากผู้แทนจำหน่ายที่ตลาดประตูเชียงใหม่หรือที่บ้านไทยสมุทร ส่วนผู้ผลิตคือพี่สาวของเจ้าของร้านที่ขายมะพร้าวขูด ที่ตลาดประตูเชียงใหม่  อยู่ที่ทับสะแกแหล่งมะพร้าวของไทยจังหวัดหนึ่ง    ส่วนผู้แทนจำหน่ายคือคุณพัฒน์ แฟนของ เจ้าของร้านมะพร้าวขูด เขาแยกส่วนกันขาย 

      กานดา สอนและเผยแพร่ เป็นที่ปรึกษา แนะนำ ฯ และข้อมูลประโยชน์ เป็นผู้บอกกล่าวในการขายของร้านเขาด้วยค่ะ ร้านที่แม่เหียะรับไปขาย ถนนคนเดินมีหลายร้าน ก็มีหลายร้านที่เชียงใหม่รับไปขายและขายดีทุกร้านค่ะ

      จึงขอชี้แจ้ง ที่ไปที่มา ของ น้ำมันมะพร้าว นาฬิเก ไว้ตรงนี้เลยนะคะ

                       ขอบคุณที่ คุณ kruquiฯ เอ่ยมาค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณkrutoiting

  ชอบเก็บภาพตะวันตกน้ำมากค่ะ สวยงามดี  สบายดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

                       

  เรียนพี่ดาที่นับถือ

    แวะมาเติมความรู้อีกครั้งค่ะ มาที่นี่มีแต่สาระ ดีจังเลย

สวัสดีค่ะคุณยาย

   ค่ะพี่ดาจะนำข้อมูลที่มีประโยชน์มาฝากเสมอๆค่ะ ช่วยพี่ดาเผยแพร่ต่อนะคะ ทำนำมันมะพร้าวไว้ให้พี่ ใช้หรือยังค่ะ หน้าหนาวทำไว้ใช้ทาผิวนะคะดีมากๆ   

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท