ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

ประชุมขยายงานTeen Center สู่PCUเขตอำเภอเมือง


ก้าวเดินพร้อมๆกัน

  ผลการประชุมเชลแมนคลินิกและ Teen Centerครั้งที่ 1 / 2553 วันที่ 27 พฤษภาคม 2553 เวลา 13.00 – 16.30 น.ณ  ห้องประชุมชั้น 2 กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว นพ. ดนัย  สังข์ทรัพย์  เป็นประธานแจ้งให้ทราบเรื่องการดำเนินงานเชลแมนคลินิก ตั้งแต่ 26ธันวาคม 2551 ปัจจุบันมีบริการ Teen Center ภายใต้งบประมาณ Global Fund และเรื่องปัญหาของวัยรุ่นที่พบทั่วไป การท้องไม่พร้อมในคลินิกเชลแมน ควรร่วมช่วยกันแก้ไขดูแลเยาวชนด้วยกัน  นางจำเนียร  แตงนารา  นำเสนอ  การทำงานของเชลแมนคลินิก, คณะทำงาน สรุปเยาวชนมีปัญหาเรื่องท้องไม่พร้อม อายต่ำสุด 13 ปี สูงสุด 46 ปี และมีการเพิ่มเติมเครือข่ายการบริการที่เป็นมิตรสำหรับเยาวชน , การสอนเพศศึกษาในโรงเรียน  ธรรมชาติของวัยรุ่น เวลาตั้งครรภ์มาต้องให้คำปรึกษาที่ถูกต้องจะทำให้เด็กมีทางเลือกที่ดี มีความปลอดภัยมากขึ้น และยกตัวอย่างการทำงานใน รร. พิษณุโลกพิทยาคม มีเด็ก 3,000 กว่าคน มีแกนนำเยาวชนแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ในTeen Centerมีจิตอาสาเยาวชนมาทำงานด้วยช่วงปิดเทอมปลาย ปัญหาและอุปสรรค์ของทีมงานรพ. พุทธชินราชฯ คือ เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีอัตรากำลังน้อย จึงต้องทำงานร่วมกับPCUจึงจะสำเร็จ  ได้มอบเอกสารเรียนรู้เรื่อง Teen Center จำนวน 8 เล่ม ให้แต่ละ PCU และแจ้งให้ทราบเรื่องรายละเอียดโรงเรียนโครงการ PATH ( การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข) ในเขต  สพท. 1  มี 4 โรงเรียน คือ รร. วัดจันทร์ตะวันตก , รร. วัดอรัญญิก , รร. จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย , และโรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา อำบางระกำ  ชาว PCU ได้ร่วมอบรมโครงการ PATH ที่ทรัพย์ไพรวัลย์รีสอร์ทซึ่งจัดเป็นทีมวิทยากร ต่อไป และต้องพัฒนาหลักสูตรด้วยกัน คือนางโสพิศ  ระเวกโฉม PCU อรัญญิก086-6757908  นางอารีวรรณ  ตาวงศ์PCU  มะขาสูง 086-4409874นางสุพิมพ์  มะปะวงศ์  PCU บ้านกร่าง นางชลิดา.. PCU มหานุภาพ เขตเทศบาลนครพิษณุโลก น.ส.ปาริชาติ...   หอผู้ป่วยนรีเวชกรรม  โรงพยาบาลพุทธชิราชฯและ น.ส.วริญธนาญ์  ร่ำรวย หอผู้สูติกรรมหลังคลอดรพ.พุทธฯ  081-8879255โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและโรงเรียนเรียนรู้เพศศึกษารอบด้านเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก....จนท.บางท่านคิดเห็นว่าโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพคล้ายๆ  รร. การกีฬา จะมีเกณฑ์อะไรมาเป็นเกณท์ตรวจประเมิน ในที่ประชุมชี้แจงรายละเอียดโดยคุณ สุรีพร(น้องแจ้)จาก  PCU สระโคล่  ...โรงเรียนโครงการ PATHเพิ่ม ความรู้มากกว่าเดิมๆการเรียนการสอนเพศศึกษาทุกชั้นอย่างต่อเนื่อง บางท่านทางสสอ.เมืองเสนอว่าส่วนใหญ่คนทำงานPCUรับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียนไม่ทราบจุดมุ่งหมายการทำงานที่ชัดเจนเรื่องโรงเรียนPATH ซึ่งยังระบุประเด็นไม่ได้ว่างานอะไรคือผู้รับผิดชอบ  ส่วนการวางแผนการทำงานปีการศึกษา 2553   นางสาวิตรี  ดารายิ้มฤทธิ์  จากPCUดอนทองเสนอว่า ในโรงเรียนต่างๆ มีการจัดทำเอกสาร ถุงยางอนามัย อยู่แล้ว การทำงานในโรงเรียนต้องประชุมร่วมกับคุณครู ทำหนังสือเรียน ผอก. ด้วย จะได้รับความร่วมมือมากขึ้น ให้คุณครูเป็นหลักในการดูแลนักเรียน  จนท. สาธารณสุขเป็นพี่เลี้ยง และคุณ เสาวนีย์  วงศ์สวัสดิ์  PCU  หัวรอซึ่ง ดูแลโรงเรียนเตรียมอุดมภาคเหนือ มี TO BE NUMBER ONEอยู่แล้วทำงานต่อได้เลย

         - สรุปในที่ประชุมแนะนำให้เชิญผู้บริหารแต่ละโรงเรียน พร้อมเจ้าหน้าที่ PCU มาประชุมพร้อมๆกัน เพื่อการแก้ไขปัญหาเด็กวัยรุ่น โดยมีการวางแผนร่วมกันระหว่าง สสจ. สสอ.เมือง และ รพ. พุทธฯ โดยนางจำนงค์  ธาราวุฒิ  เสนอควรให้งานเอดส์ มาร่วมรับผิดชอบด้วยคือ นายสอน ขำปลอด ส่วนทางเทศบาลเสนอว่าเยาวชนที่ป่วยด้วยโรคSTI ส่งมาตรวจที่เชลแมนคลินิกอยู่ประจำ และสุดท้ายนางจำเนียร  แตงนารา สรุปว่างานเยาวชน ควรจะดูแลเด็กๆ ตั้งแต่ ดี เสี่ยง และป่วย โดยทำอย่างไรเพื่อจะให้เด็กเยาวชนมาพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้เร็วที่สุด มีเครือข่าย  ส่วนในโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก คุณวริญธนาญ์ ร่ำรวย พยาบาลจากหอสูติกรรมหลังคลอดเสนอว่า การทำงานทุกวันนี้ รพ. พุทธฯ รับวัยรุ่นทุกราย มารับบริการ มีการเก็บข้อมูล(เป็นความลับ )ใช้สิทธิ์การมาคลอดตามสิทธิบัตร

นพ.ดนัย สังข์ทรัพย์ หัวหน้าศูนย์สุขภาพเมือง -เชลแมน..เป็นประธาน

 

         งานนี้ต้องขยายค่ะ เพื่อเยาวชนปลอดภัยจะเป็นผู้ใหญ่มีคุณภาพ

 

  

                                                             

คำสำคัญ (Tags): #ขยายเครือข่ายpcu
หมายเลขบันทึก: 382077เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท