โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

แผ่นดินสวิสเซอร์แลนด์-2


เพื่อนร่วมเดินทางบางคนสงสัยว่า เหตุใดที่อิตาลีจึงมีข่าวเรื่องโจรกรรมมากนัก คนอิตาเลี่ยนอดอยากยากจนหรืออย่างไร

แผ่นดินสวิสเซอร์แลนด์-2

โสภณ  เปียสนิท

........................

 

                เพื่อนร่วมเดินทางบางคนสงสัยว่า เหตุใดที่อิตาลีจึงมีข่าวเรื่องโจรกรรมมากนัก คนอิตาเลี่ยนอดอยากยากจนหรืออย่างไร ได้คำตอบว่าที่มีการขโมยกันซึ่งหน้านั้นเป็นเพราะพวกยิปซีเร่ร่อนจำนวนมากอพยพเข้ามาทำมาหากินในเมืองท่องเที่ยว

 

                อากาศวันนี้ค่อนข้างสดใน ฟ้าหลังฝนไม่ว่าที่เมืองไทยหรือสวิสสวยงามไม่แพ้กัน แสงแดดอ่อนสาดส่อง ต้นไม้บางต้นเป็นสีเหลืองแก่ golden leaves ถนนหนทางบ้านเรือนดูสวยงามเป็นระเบียบ รถลอดใต้สะพานข้ามหลายแห่งจนผมเริ่มตั้งข้อสังเกต เรามุ่งหน้าสู่ทิศเหนือไปเรื่อย มองสองข้างทางเพลิน ๆ ไม่นานนักรถหยุดลงในสถานที่ค่อนข้างใหญ่โตแต่กว้างขวางอ้างว้าง เราถึงก่อนเวลานัดหมาย คงต้องรอราวครึ่งชั่วโมง เราต่างมีภารกิจที่ต้องทำนั้นคือการถ่ายรูปกลางแสงแดดและความหนาวเย็น

 

                 สถาบันการศึกษาซึ่งมีชื่อเสียงของประเทศสวิสมายาวนาน ETH Zurich (THE SWISS FEDERAI INSTITUTE OF TECHNOLOGY ZURICH) เป็นสถานศึกษาชั้นนำของโลกทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทียบได้กับสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลของประเทศไทยเหมือนกัน (ผมว่าเองนะครับ) เน้นคุณภาพการศึกษา อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการศึกษาพร้อม ผู้มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลโนเบล มีส่วนสัมพันธ์กับสถานศึกษาแห่งนี้ถึง 21 คน รวมอัลเบิร์ท ไอสไตน์ด้วย

 

                  สถานศึกษาแห่งนี้จัดการศึกษาระดับปริญญาตรีโทและเอกในด้านวิศวกรรมศาสตร์ การก่อสร้าง คณิตศาสตร์ สถาปัตยกรรม เป็นต้น มีศาสตราจารย์มากถึง 356 คน และมีร้อยละ 58 คนที่ไม่ใช้ชาวสวิส มีการเรียนการสอนแบบสากล คือใช้ภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน

 

                  ศาสตราจารย์มุลเล่อร์ ชายชราผมขาวโพลน คะเนอายุราว 60 ปี ท่าทางใจดีเดินออกมาต้อนรับคณะของเราด้วยร้อยยิ้มแห่งไมตรีจิต พาเราทั้งคณะเดินทางเยี่ยมชมห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ จุดชมวิวบนดาดฟ้าอาคารหลังหนึ่ง มองเห็นทัศนียภาพเมืองอุตสาหกรรมซูริคได้อย่างชัดเจน แล้วพาเข้าห้องโถง เชิญคณะบดีอีกคนเป็นผู้บรรยายการจัดการศึกษาของสถาบัน โดยใช้แผ่นโปร่งใสประกอบการบรรยาย

 

                พบนักศึกษาหญิงไทยคนหนึ่งได้ทุนรัฐบาลมาเรียนได้ราวหนึ่งปี คุยให้ฟังว่ายังลำบากด้านภาษาในการเรียนการสอนอยู่บ้าง เพราะยังมีอาจารย์หลายคนที่สอนด้วยภาษาเยอรมัน หรือภาษาอังกฤษสำเนียงเยอรมัน ซึ่งฟังให้เข้าใจได้อย่างลึกซึ้งค่อนข้างยาก ผมนึกชมอยู่ในใจ ผู้หญิงคนเดียวยืนหยัดเรียนรู้ท่ามกลางนักศึกษาต่างชาติ

 

                ผ่านแถวนักศึกษาใหม่จำนวนนับร้อยคนกำลังเข้าแถวลงทะเบียนเรียน จึงขอถือโอกาสถ่ายภาพแถวยาวของนักศึกษาระหว่างทำกิจกรรมเพื่อเป็นที่ระลึกเสียหน่อย

 

                หลังจากท่านศาสตราจารย์ชรานำเราเดินเยี่ยมชมขึ้น ๆ ลง ๆ จนเหนื่อยอ่อนกันพอควร จึงพาเข้าห้องอาหาร canteen ในสถาบัน และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารว่าง ผมรับกาแฟหนึ่งถ้วยมานั่งดื่มเงียบ ๆ จดบันทึกความประทับใจในการเยี่ยมชม ท่ามกลางกิจกรรมอันหลากหลาย

 

                เจ้าหน้าที่ประจำร้านคงสับสนกับความไม่เป็นระเบียบของกระเหรี่ยงอย่างเรา จึงหายไปหลังร้าน ไม่นานนักมีพนักงานอีกคนออกมานั่งประจำที่แทน หน้าตาคล้าย ๆ กลุ่มเรา หลังการทักทายจึงรู้ว่าเป็นสตรีเหล็กจากประเทศไทยอีกคนที่ต่อสู้อยู่ที่นี่มานานหลายปี

 

                เสร็จภารกิจการเยี่ยมชม หัวหน้ากลุ่มมอบของที่ระลึกแด่ท่านศาสตราจารย์ผู้ให้การต้อนรับ เราต่างซึ้งน้ำใจในความน่ารักของชายชราผู้ทรงความรู้คนนี้ แม้หลังการอำลาภายในห้องอาหารเรียบร้อยแล้ว ยังเดินมาส่งพวกเราขึ้นรถ และรอจนกระทั่งรถบัสของเราออกเดินทางแล้วจึงเดินกลับสู่ตัวอาคาร

 

ลาก่อนชายชราผู้ทรงความรู้ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของสถานศึกษาแห่งนี้ ที่ก่อร่างสร้างชื่อเสียงด้วยการผลิตนักศึกษารุ่นแล้วรุ่นเล่าออกไปรับสังคมในและต่างประเทศจำนวนมาก ตลอดเวลาอันยาวนาน แม้ว่าจะมีอายุกาลยาวนาน แต่มองไม่เห็นร่องรอยของความชราในสถานศึกษาแห่งนี้เลย

 

           

หมายเลขบันทึก: 382076เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  เรียนท่านอาจารย์โสภณ

     อยากดูภาพประกอบจังเลยค่ะอาจารย์ คงสวยมากนะคะ

อ.โสภณครับ สวิสเป็นประเทศที่สวย ผมเคยไปหลายครั้ง แต่ครั้งแรกนั้นผจญภัยสนุกมาก เพราะเดินคนเดียวและหลงทางท่ามกลางอากาศเหน็บหนาวสุดๆ จำได้ว่าหลงจนไปถึงสถานีรถไฟ นั่งงอตัวกุมมือแน่น สักครู่มีคนจีนคนหนึ่ง นำเกาลัดร้อนๆ มายัดใส่มือผม พร้อมยิ้มให้และผงกหัว เกาลัดนั้นร้อนจนร่างกายผมอุ่นจนมีเรี่ยวแรง ควักสตางค์ให้เขาก็ไม่เอา (เขาขายเกาลัดอยู่แถวนั้น) ยังจำน้ำใจเมื่อหลายปีในต่างแดนนั้นได้ประทับใจจนถึงทุกวันนี้

เรียนคุณยายครับ ภาพนี้สะพานไม้เก่าแก่เมืองลูเซิร์น เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆของเมืองเลยครับ ตอนเดินดูไม่สวยเท่านี้เลยครับ

เรียนครูหยุยครับ

เคยอ่านหนังสือเล่มไหนจำไม่ได้ว่า พระอาจารย์ฝรั่งท่านหนึ่งเคยบำเพ็ญตนเป็นนักเดินทางโดยไม่ใช่เงินแถวอิหร่าน

และได้รับความเมตตาเหมือนท่านอาจารย์ว่าครับ ซาบซึ้งนักครับ เมตตามีค่าเหลือเกินบนโลกใบนี้ พระสอนว่ามีอานิสงส์ 11 ประการ

ไม่น่าเชื่อนะครับ แค่เมตตา

ตอนไปที่นั่น สองข้างราวสะพานไม้(Chaple Bridge) and water tower มีที่ใส่กระถางต้นไม้ มีดอก geraniums เต็มไปหมดเลย สวยมากจริงๆ

Ico48เรียน ดร. ครับ

ดอกไม้มีอายุสั้น ต้องการคนดูแลมาก

เหมือนสาวน้อยแสนสวยชอบเอาแต่ใจ

ฤดูกาลผ่านเลยไป ก็เปลี่ยนแปลง

แล้วก็ต้องมีคนมาปลูกเปลี่ยนใหม่

ให้สวยงามดั่งเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท