แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ แหล่งเชื้อโรคทำลายสุขภาพ


คีย์บอร์ด แป้นพิมพ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เพราะ รอบตัวเรารายล้อมไปด้วยเชื้อโรคและแบคทีเรียมากมาย เลยไม่แปลกที่ใครหลาย ๆ คนมักจะฝึกนิสัยรักความสะอาดให้กับตัวเอง ด้วยการล้างมือทุกครั้งที่หยิบจับสิ่งของจากข้างนอกบ้าน โดยหวังว่ามันจะช่วยป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อโรค และแบคทีเรียได้ดีที่สุด ขณะที่ "บ้าน" กลายเป็นสถานที่ที่เรามักจะละเลย ด้วยเพราะเชื่อกันว่า เป็นที่ที่มีเชื้อโรคและแบคทีเรียอยู่น้อยที่สุด เอ้า.. ก็เพราะทำความสะอาดเองกับมือทุกซอกทุกมุมเลยนี่นา

          แต่คุณเคยคิดไหมคะว่า บางทีบ้านที่คุณทำความสะอาดเองบ่อย ๆ ก็ไม่ได้สะอาดอย่างที่คุณคิดเสมอไปหรอกค่ะ ซ้ำยังเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย พาหะของโรคต่าง ๆ ได้ดีเลยทีเดียว แถมยังส่งผลต่อสุขภาพร้ายแรงกว่าเชื้อโรคนอกบ้านเสียอีก โดยเฉพาะส่วนที่ใคร ๆ หลายคนมักจะมองข้าม อย่างแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ ที่คุณใช้เวลาอยู่กับมันหลายชั่วโมงต่อวันนี่แหละค่ะ แหล่งหมักหมมของเชื้อโรค และแบคทีเรียมากที่สุดแหล่งหนึ่งในบ้านเลยล่ะ

          เพราะคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ มักจะมีพฤติกรรมที่ไม่ต่างกัน คือ การนำขนมขบเคี้ยว อาหารว่างต่าง ๆ มาทานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เรียกว่ามือก็ทานไป ตาก็จับจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ไป และทำให้เศษอาหารตกลงไปในร่องแป้นพิมพ์เอาได้ง่าย ๆ โดยไม่รู้ตัว หรือถ้ารู้ตัว คุณก็แค่เอามันไปเคาะ ๆ ให้เศษอาหารหลุดออกไปเท่านั้น ซึ่งนั่นไม่ได้ทำให้แป้นพิมพ์ของคุณสะอาดหรอกนะคะ

          หาก เศษอาหารเล็ก ๆ ยังคงมีอยู่ และติดอยู่กับแป้นพิมพ์ในซอกมุมที่คุณมองไม่เห็น จนทำให้หนู มด และแมลงสาบ มาเดินป้วนเปี้ยนหาที่มาของกลิ่นอาหารตามแป้นพิมพ์เวลาที่คุณไม่อยู่ แล้วทิ้งเชื้อโรคและแบคทีเรียไว้ ก่อนจะล่องหนหายไปทุกครั้งที่คุณเดินมาเปิดคอมพิวเตอร์ ซึ่งคราวนี้พอคุณแตะแป้นพิมพ์ปุ๊บ เชื้อโรคเหล่านี้ก็จะติดมือคุณไปด้วย และลองคิดดูสิว่า ถ้าหากคุณไปหยิบเอาขนมมาทาน สลับกับจับแป้นพิมพ์ล่ะ? แน่นอน เชื้อโรคก็เดินทางเข้าสู่ร่างกายคุณ โดยไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเลยล่ะคราวนี้

คอมพิวเตอร์


          เพื่อสนับสนุนประเด็นนี้ นักวิจัยชาวลอนดอนได้ทำการวิจัยจากคนวัยทำงานชาวอังกฤษ ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งผลออกมาเป็นที่เรียบร้อยว่า ไม่ว่าพวกเขาจะระแวดระวังไม่ให้เศษอาหารตกลงในร่องแป้นพิมพ์มากเท่าไหร่ ก็ยังคงมีเศษอาหารเข้าไปติดในนั้นอยู่ดี ซึ่งเศษอาหารเหล่านี้ ทำให้คนอังกฤษหลายคนเกิดอาการท้องร่วงได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว และจากปัญหาดังกล่าว ทำให้บริษัทหลายบริษัทในประเทศอังกฤษ เริ่มมีมาตรการไม่อนุญาตให้พนักงานทานอาหารหน้าคอมพิวเตอร์ได้อีกต่อไป รวมถึงยังมีการทำความสะอาดแป้นพิมพ์ทุกเดือนเลยทีเดียว

          เมื่อแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่สำคัญในบ้านคุณ นี่จึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้อีกต่อไปแล้วค่ะ สำหรับคุณ ๆ ที่ชอบทานไปพิมพ์ไป เห็นทีว่าต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่แล้วล่ะคราวนี้ หลีกเลี่ยงการทานอาหารบริเวณแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันมันจากเหล่ามด หนู แมลงสาบ คราวนี้แป้นพิมพ์ของคุณก็จะไม่ใช่แหล่งหมักหมมเชื้อโรคอีกต่อไป

          แต่ถ้าจะให้ดีไปกว่านั้น คุณควรทำความสะอาดคีย์บอร์ดให้ได้เดือนละครั้ง โดยการถ่ายรูปแป้นพิมพ์ไว้ แล้วแกะตัวอักษรในแป้นพิมพ์แต่ละตัวออกมา แล้วเช็ดล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วใส่มันกลับเข้าไปเหมือนเดิม เพียงเท่านี้ แป้นพิมพ์ของคุณก็จะสะอาด และไม่เป็นแหล่งเชื้อโรคที่บั่นทอนสุขภาพอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 380175เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท