เรื่อง "บุญ" พรุ่งนี้วันพระ อย่าลืมไปทำบุญกันนะคะ


ใจที่สะอาด ย่อมปราศจากคนที่เกลียดเรา

เรื่องของการทำบุญ

วันนี้ดิฉันมีเรื่องเล่ามาฝาก เกี่ยวกับการทำบุญ จะว่าไปแล้วดิฉันก็เหมือนโตมากับวัดเลย การทำบุญก็จะเห็นเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปเสียแล้ว เพราะบ้านของดิฉันติดอยู่กับวัด พอถึงวันพระทีไร ก็จะเห็นคนเฒ่าคนแก่ถือบาตร ถือปิ่นโต มีดอกไม้ไปด้วยทุกครั้ง  

และวันพรุ่งนี้ก็คงเป็นเหมือนเคย ยิ่งเป็นวันพระใหญ่แล้วละก็ คนที่ไปทำงานต่างจังหวัดก็จะกลับมากัน บนศาลาก็จะเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย เพราะเป็นวันหยุดยาว

มีอีกอย่างนะคะ ช่วงวันพระที่เข้าพรรษาแล้วละก็จะมีคนเฒ่าคนแก่ถือศิล จำอยู่ที่วัดด้วย เมื่อก่อนบ้านดิฉันจะขายน้ำชากาแฟ นมเย็นชาเย็น โอเลี้ยง ลูกหลานที่มีญาติหรือพ่อแม่ก็จะมาซื้อไปฝากที่วัดด้วย เป็นอะไรที่ครึกครื้นมาก

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ชอบทำบุญนะคะ ทำเพื่ออะไรเมื่อก่อนก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่พอมาตอนนี้ ดิฉันทำบุญก็เพื่อที่จะให้ตัวเองมีความสุข ชำระล้างบาป ที่เราอาจจะทำอะไรไปโดยที่เราไม่รู้ตัว แผ่เมตตาอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร (ทำแล้วรู้สึกสบายใจ)

สำหรับพรุ่งนี้เป็นวันพระวันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ก่อนวันเข้าพรรษา 1 วัน เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนแสดงความเคารพต่อพระสงฆ์ ก็จะมีการเวียนเทียนด้วย

ถ้าใครลืมที่จะไป เมื่อได้อ่านบทความของดิฉันขอให้คิดและไปทำบุญด้วยกันนะคะ

เรื่องเล่าต่อไปดิฉันจะเล่าถึงวีรกรรมที่ทำให้ดิฉันรู้สึกแย่ให้ได้อ่านกันนะคะ เกี่ยวกับบาป บุญ และกรรม

หมายเลขบันทึก: 37945เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณน้องดรีมที่เตือนในเรื่องการไปทำบุญ หลายคนอาจจะลืม อ่านบันทึกนี้แล้วอย่าลืมเตรียมของไปทำบุญนะครับ และขอให้อิ่มบุญกันทั่วหน้า อย่าลืม "ดื่มไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ ถ้าขับก็ไม่ซิ่ง" ตลอดเข้าพรรษาและตลอดไปนะครับ

ก็โอเคครับ เป็นบทความที่เตือนใจผู้อ่านให้นึกถึงเรื่องทำบุญมากขึ้น คนสมัยนี้เอาแต่เที่ยว ถ้ามีอะไรเตือนสติบ้างก็คงดีขึ้นครับ

ดรีมคงได้บุญไม่น้อย นะ สาธุด้วยละกัน

กานต์

ลืมไป เขียนผิดหลายคำเหมือนกันนะ ระวังหน่อยนะครับ

กานต์ 0-6899-8232

อ่านแล้วได้ความรู้ดีครับ

เป็นการเตือนสติคนอ่านได้เป็นอย่างดี

 

คุณดรีม พูดถึงเรื่องทำบุญแล้วทำให้รู้สึกอิ่มบุญไปด้วย ... ช่วยๆกันทำนุบำรุงพุทธศาสนาครับ

เสริมเรื่องทำบุญแล้วอย่าลืมทำทานด้วยนะครับ ผู้ด้อยโอกาส บ้านเรายังมีอีกเยอะเชียวครับ

.

.

ปล. พูดเรื่องวันพระใหญ่แล้วสะท้อนใจ เคยถามเด็กๆ ที่ทำงานถึงความสำคัญของ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา .. ปรากฏว่า - ตอบไม่ได้ครับ

บุญ"คืออะไร คำตอบก็คือ บุญ หมายถึงการ"ให้" หรือการทำสิ่งที่ดี ลักษณะของบุญ มี 2 แบบคือ "อามิสบูชา" และ "ปฏิบัติบูชา"

อามิสบูชา หมายถึง การบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือพระสาวกด้วยเครื่องบูชาต่างๆ นับตั้งแต่ ถวายภัตตาหาร ผลไม้ ยารักษาโรค ดอกไม้ ธูปเทียน หรือสักการะด้วยเครื่องหอมต่าง ๆ

ส่วนการปฏิบัติบูชา หมายถึง การปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบด้วยการสวดมนต์ หรือการถือศีล รักษาศีล การทำจิตใจให้ผ่องใสไม่มัวหมอง การรู้กำหนดจิต ไม่ว่าจะนั่ง เดิน ยืน หรือนอน

ทำบุญด้วยการถวายผ้าสบงจีวร แก่พระสงฆ์ หรือ บริจาคเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ทำให้ท่านไม่ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่ม และยังมีภูมิต้านทานให้รอดพ้นจากอากาศหนาว หรือร้อนที่เปลี่ยนไปตามฤดูได้
ทำบุญด้วยการตักบาตรพระสงฆ์ หรือบริจาคอาหารให้เป็นทาน ทำให้ไม่ขาดแคลนอาหารการกิน ไม่อดอยากหรือหิวโหย มีกินมีใช้อยู่เสมอ
ทำบุญด้วยยารักษาโรค ท่านจะไม่เจ็บป่วยง่าย มีสุขภาพดี
ทำบุญด้วยไฟ ไฟฉาย เทียน เมื่อท่านประสพปัญหาชีวิตก็จะมีหนทางแก้ไข มีช่องทางเป็นแสงสว่างแก่ชีวิต ไม่อับจนหนทาง ไปทางใดก็จะมีผู้ช่วยเหลืออยู่เสมอ
ทำบุญด้วยการให้ชีวิต เช่นปล่อยปลา ท่านจะแคล้วคลาดจากอุบัติภัยต่าง ๆ จากผลบุญที่ช่วยเหลือผู้อื่นไว้
ทำบุญด้วยการบริจาคโลหิต นอกจากจะมีผิวพรรณผุดผ่อง มีเลือดฝาดดี โรคภัยเกี่ยวกับระบบเลือดจะไม่แผ้วพาน
ทำบุญด้วยการบริจาคดวงตา จะมีดวงตาที่แจ่มใส ไม่มืดมัว หรือตาบอด ด้วยอานิสสงฆ์ที่ตั้งใจบริจาคดวงตานั้น
ทำบุญด้วยเงิน ไม่ว่าจะเป็นการทอดผ้าป่า ทอดกฐิน หรือช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากด้วยเงิน ก็จะทำให้ท่านไม่ขาดแคลนเงินที่จะใช้จ่าย มีกินมีใช้ตลอดไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท