ความขัดแย้งในการทำงาน


ความขัดแย้งในการทำงาน

 

 

 

"ความขัดแย้งในการทำงาน"

 

 

                 จากบันทึกที่ผู้เขียนได้เขียนในเรื่องของ  “ความขัดแย้งในองค์กร” นั้น  ทำให้ได้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องของความขัดแย้ง ซึ่งสามารถแยกออกได้เป็น 2 แนวทาง  ได้แก่...

                 1.  มีความคิดต่างกันในเรื่องของการทำงาน

                 2.  ความรู้สึกส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องงาน

                 ถ้าพิจารณาดูจริง ๆ แล้ว  ในเมื่อตัวเราไปทำงาน  เราต้องแยกให้ออกว่า  สิ่งนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน... โดยการทำงานเป็นเรื่องของส่วนรวม  ไม่ใช่เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่ง  ไม่ใช่เป็นของเรา  แต่เป็นเรื่องของทุก ๆ คน หรือของส่วนรวม  และก็ไม่จำเป็นที่เมื่อมีการโต้แย้งกันแล้ว  จะต้องทำให้เราเป็นฝ่ายชนะเสมอไป...แต่ควรคำนึงถึงผลลัพธ์ที่หน่วยงานจะได้รับมากกว่าว่า...จะได้ประโยชน์มากที่สุดหรือไม่...หรือไม่ก็ต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ที่ทุกฝ่ายต้อง Win - Win  ทั้งคู่...เพราะถ้ามานึกถึงว่าเราพูดแล้ว  เราต้องชนะ...นั่นคงไม่ใช่เรื่องของการทำงาน...แต่การทำงานจะต้องเป็นไปด้วยเหตุ  ด้วยผล...มากกว่าที่จะใช้ความรู้สึกของตนมาพูดเพื่อต้องการให้ชนะกับอีกฝ่ายหนึ่ง...แต่คนในสังคมส่วนใหญ่...พอเมื่อมีเรื่องของความขัดแย้งในการทำงานกันแล้ว...มักจะลืมตัวไป...คิดว่าเป็นเรื่องของตนเอง...ไม่แยกเรื่องว่า  “ที่กำลังขัดแย้งกันอยู่นี้เป็นเรื่องของงาน”...

                  เมื่อมีความขัดแย้งในเรื่องของการทำงานแล้ว...สิ่งที่ตามมา  นั่นคือ...การใช้ความรู้สึกส่วนตัว...เข้ามาร่วมวงกับความขัดแย้งในเรื่องงาน...จึงทำให้การทำงานไม่ลงตัว...เกิดเรื่องความขัดแย้งกันในที่ทำงาน...และก็เลยกลายเป็นเรื่องการบาดหมางใจกันต่อมา...ความรู้สึกที่ติดตัวความเป็นมนุษย์มาตั้งแต่เกิด  นั่นคือ...การไม่รู้จักยอมแพ้  หรือการเปิดใจยอมรับฟังผู้อื่น...คิดว่าตนเองเหนือกว่าคนอื่น...

                 แต่ถ้าคนเราสามารถแยกประเภทความขัดแย้ง ในเรื่องของงาน กับเรื่องส่วนตัวได้แล้ว...ผู้เขียนมีความเชื่อว่า...เมื่อการขัดแย้งกันในเรื่องงานเกิดขึ้น...แต่เมื่อพูดกันด้วยเหตุ  ด้วยผล...ความขัดแย้งในการทำงานก็จะจบลงด้วยดี...ความบาดหมางใจกันก็จะไม่เกิด...เพราะต่างฝ่ายยอมรับกติกา...และยอมเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น...ไม่ว่าผู้นั้น จะเป็นผู้บังคับบัญชา  หรือผู้ใต้บังคับบัญชา...(เหนือกว่าหรือด้อยกว่า)...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 378536เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เจริญพร โยมบุษยมาศ

ในฐานะที่พวกเราเป็นนักขัดแย้งวิทยา ขอนำลิงค์มาฝาก เพื่อจะได้แบ่งปันกันในโอกาสต่อไป

http://gotoknow.org/blog/peaceful-means/378506

นมัสการ  พระคุณเจ้าค่ะ...

ได้เข้าไปศึกษาแล้วค่ะ...มีประโยชน์มากค่ะ...ขอบพระคุณค่ะ...

ทุกวันนี้ก็เป็นอย่างที่อาจารย์บอก..จะพยายามอย่างไรให้แยกงานออกจากเรื่องส่วนตัว เพราะนำเรื่องส่วนตัวมาพัวพันมากกว่า..ข้อขัดแย้งถึงได้มีทุกวัน....

สวัสดีค่ะ...คุณเจษฎา...

P  ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลค่ะ...ถ้าทุกคนมีสติว่าตนเองมาทำงาน...เวลาเกิดปัญหาก็จะไม่มีเรื่องส่วนตัวเข้ามาค่ะ...แต่คนเราไม่ค่อยได้คิดหรือตั้งสติว่า ขณะนี้เรากำลังทำงานอยู่...ชอบคิดไปเรื่องอื่น...และคิดว่าที่ทำงานคือที่บ้าน ไม่แยกแยะ...จึงทำให้จิตไม่อยู่กับตัว...พอเกิดปัญหา ก็เลยลืมตัว  ใช้ความรู้สึกในเรื่องของการเอาชนะ...เข้ามาใช้กับงานค่ะ...ความจริง ผู้เขียนคิดว่าทำไม่ยาก...เพราะทุกวันนี้ก็ถือปฏิบัติอยู่...จะพูดกันด้วยเหตุด้วยผลมากกว่า...เหตุที่โลกวุ่นวายก็คือ...ไม่ค่อยคิดถึงเรื่องเหตุผลค่ะ...อยู่ที่เราต้องหมั่นฝึก + ทำใจให้ได้ด้วยค่ะ...ทำแบบค่อยเป็นค่อยไปก่อน...ขึ้นอยู่กับใจเราพร้อมค่ะ...ค่อย ๆ ฝึกค่ะ...

อย่าลืมชวนคนในองค์กรไปถวายเทียนพรรษากันบ้างนะครับ

Dsc_0494-2

Dsc_0486-1

  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วก็ชื่นชมค่ะ องค์กรมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์อย่างนี้ ลูกน้องคงมีความสุข
  • แต่นั่นแหละค่ะ คงต้องยอมรับในเรื่องของข้อจำกัดของบุคคลค่ะ บุคคลบางคนอาจพัฒนาได้ แต่บางคนถึงจะมีความรู้อย่างไรก็ไม่สามารถพัฒนาได้ นั่นอาจจะต้องเข้าใจถึงรากฐานของสังคมของคน ๆ นั้นว่าเป็นอย่างไร   พื้นฐานครอบครัวมีส่วนสำคัญต่อแนวคิดของบุคคลนั้น  
  • มิฉะนั้น ราชภัฏคงไม่มี คณะบริหารธุรกิจ  สาขาบริหารทรัพยากรมนุษย์ หรอก จริงไหมคะ

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...

P  ถูกต้องเลยค่ะ...พื้นฐานครอบครัวของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ...แต่ก็มีหลายองค์ประกอบที่เราเลือกเกิดไม่ได้...แต่คนเราเลือกที่จะเป็นได้ค่ะ...เว้นแต่คนคนนั้นจะทำหรือไม่ค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

ขัดแย้งแตกไม่แตกแยกก็ใช้ได้

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

สวัสดีค่ะ

     ความขัดแย้งเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ก่อให้เกิดความเครียดขึ้น ด้วยนะคะ หากเกิดบ่อยๆหรือเก็บไว้ในใจนานก็ทำให้เกิดร่างกายโรคได้อีก ดั้งนั้นต้องทำใจยอมรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน ทำงานที่เดียวกันควรจะสามัคคีและช่วยกันคิดแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความขัดแย้งน้อยที่สุดนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ ฝากบอกเรื่องการใช้ถุงพลาสติก ให้กับผู้ที่ไม่ทราบด้วยนะคะ

สุขสันต์วันเข้าพรรษา ด้วยต้นกล้วยบัวสีชมพูค่ะสาธุจ้า

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และมาหย่อนความระลึกถึงกันค่ะ 
  • ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณครูบุษยมาศค่ะ...

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณคุณบุษราค่ะ...เช่นเดียวกันค่ะ...รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...

สวัสดีค่ะ

นานหลายวันไม่ได้มาทักทาย  เพราะไปค่ายฯ เยาวชนมาค่ะ  ความขัดแย้งยากที่จะเยี่ยวยานะคะ ไม่มีที่ใดปราศจากความขัดแย้งนะคะ

สวัสดีค่ะ...

P ในที่ทำงานถือเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ...เพราะคนเราอยู่ด้วยกันนี่ค่ะ...เหมือนลิ้นกับฟันค่ะ...ย่อมมีการกระทบกัน...2-3 วันมานี้ไม่ได้อยู่เหมือนกันค่ะ...ไปอบรมเรื่อง การนำองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ที่ กทม.มาค่ะ...มีเรื่องมาเล่าอีกเยอะเลยค่ะ...เอาไว้เขียนให้อ่านในบล็อกก็แล้วกันนะค่ะ...ขอบคุณพี่ครูคิมค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท