ความภูมิใจของฉัน..กับวันที่เดินทางไปกับฯพณฯชวน หลีกภัย ผู้นำที่ยิ่งใหญ่


ทั้งหมดนี้เป็นประวัติย่อๆของท่านที่ฉันและท่านทั้งหลายรู้จักผ่านทางอินเตอร์เน็ทต์ แต่อาจมีหลายอย่างที่หลายท่านอาจไม่เคยได้รับรู้ หลายท่านอ่านแล้วอาจรู้สึกเฉยๆ เว้นแต่หากท่านได้ใกล้ชิดกับท่านแล้วจะสัมผัสได้ถึงมิติที่ยิ่งใหญ่ มิติแห่งความศรัทธา มิติแห่งความเป็นแบบอย่าง มิติแห่งความมีเมตตาเอื้ออารี เป็นผู้ให้และแบ่งปัน มีความใส่ใจกับเรื่องที่ละเอียดอ่อน มิติแห่งความพอเพียง เรียบง่าย มิติแห่งการนำอย่างสุขุม

ความภูมิใจของฉัน..กับวันที่เดินทางไปกับฯพณฯชวน หลีกภัย  ผู้นำที่ยิ่งใหญ่

ก่อนอื่นขอกล่าวถึงผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของฉันหมายถึง นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของไทย  ท่านเกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2481 ที่ตำบลท้ายพรุ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง บิดาชื่อนิยม มีอาชีพเป็นครู มารดาเป็นชาวสวนและค้าขาย ชื่อแม่ถ้วน นายชวน หลีกภัย เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 8 คน  นี่ก็ใกล้จะถึงวันเกิดครบรอบ 72 ปีของท่านแล้ว

        ในวัยเด็ก ท่านเรียนที่โรงเรียนวัดควนวิเศษ และต่อโรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษ ก่อนย้ายไปโรงเรียนตรังวิทยา ได้รับรางวัลเรียนดี เรียงความดีเด่น และเก่งวาดเขียน  นายชวน หลีกภัย เข้ากรุงเทพฯ เรียนเตรียมศิลปากร ก่อนที่จะไปสมัคร เรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คู่กันไป พร้อมกับรับจ้างเขียนป้ายโฆษณาไปด้วย ท่านจบเตรียมศิลปากรปีที่ 3 เมื่อ พ.ศ. 2502 และ 3 ปีต่อมา จึงจบเนติบัณฑิตไทยรุ่นที่ 17 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

       บนเส้นทางการเมืองของท่าน  เริ่มต้นเมื่อ ปีพ.ศ. 2512 ท่านลงเล่นการเมืองสมัครเป็น ส.ส. ซึ่งได้รับคะแนนถล่มทลายเป็นที่ 1 และการลงเลือกตั้งทุกครั้งนายชวน หลีกภัย จะได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น และท่านได้สั่งสมบารมีที่ยิ่งใหญ่บนเส้นทางการเมือง เป็นเจ้ารัฐมนตรีหลายกระทรวง  ดังนี้

  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2518
  • รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2519
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2519
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2523
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2524
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2525-2526
  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2529-2531
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2531-2532
  • รองนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2532 - 26 ส.ค.2533
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2533 (ส.ค.-ธ.ค.2533)
  • หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (26 ม.ค.2534 - 4 พ.ค. 2546)
  • นายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2535 (23 ก.ย.2535 - 20 ก.ค.2538)
  • ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2538 (4 ส.ค.2538)
  • ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2539 (21 ธ.ค.2539)
  • นายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2540 (9 พ.ย.2540 - 8 ก.พ.2544)
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2540 (14 พ.ย.2540-18 ก.พ.2544)
  • ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2544 (11 มี.ค.2544)
  • ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (พ.ศ. 2546 - ปัจจุบัน)

จากประสบการณ์การบริหารงานที่มากมายทำให้ท่านได้รับคำยกย่อง ในด้าน

ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และยึดถือในเรื่องของหลักการเป็นอย่างมาก

เป็นนักการเมืองที่มือสะอาด จนได้รับฉายา Mr. Clean (นายสะอาด) นอกจากนี้ภาพที่พบจากสื่อมักแสดงให้เห็นว่าใช้ชีวิตอย่างสมถะ[

เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่กล้าประกาศว่า รมต. ว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร แสดงให้เห็นถึงบุคลิกผู้นำและบริหารปราศจากอำนาจของทหารได้เป็นอย่างดี

ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%99_%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2

ทั้งหมดนี้เป็นประวัติย่อๆของท่านที่ฉันและท่านทั้งหลายรู้จักผ่านทางอินเตอร์เน็ทต์ แต่อาจมีหลายอย่างที่หลายท่านอาจไม่เคยได้รับรู้  หลายท่านอ่านแล้วอาจรู้สึกเฉยๆ  เว้นแต่หากท่านได้ใกล้ชิดกับท่านแล้วจะสัมผัสได้ถึงมิติที่ยิ่งใหญ่  มิติแห่งความศรัทธา  มิติแห่งความเป็นแบบอย่าง  มิติแห่งความมีเมตตาเอื้ออารี  เป็นผู้ให้และแบ่งปัน  มีความใส่ใจกับเรื่องที่ละเอียดอ่อน   มิติแห่งความพอเพียง  เรียบง่าย มิติแห่งการนำอย่างสุขุม 

****เหตุเกิดกับฉันเมื่อวันที่ 23-07-2553 วันศุกร์ที่ผ่านมานี่เอง  ในวันนั้นเป็นวันที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จัดนิทรรศการภาพถ่าย "Pictures for life"  ซึ่งฯพณฯ ชวน  หลีกภัยมาเป็นประธานในพิธีเปิด  สำหรับตัวดิฉันเองงานนี้ไม่ได้ถูกมอบหมายหน้าที่อะไรเป็นพิเศษ  รับผิดชอบแผนกต้อนรับทั่วไปตามที่ฝ่ายบริการพยาบาลแจ้งมา

*****เช้าวันนั้นดิฉันเดินทางไปส่งลูกสาวเพื่อขึ้นรถที่หน้าอาคาร 3 คณะพยาบาลศาสตร์ไปโรงเรียนธิดานุเคราะห์เหมือนเดิมเช่นทุกวัน  จากนั้นก็เดินมาที่ทำงานประมาณ07.17 น   นั่งเคลียร์งานที่โต๊ะทำงาน  เสร็จแล้วดูนาฬิกายังไม่ถึงเวลานัดหมาย  ก็เลยผัดหน้าทาแป้งอีกเล็กน้อย จากนั้นก็ได้รับโทรศัพท์จากท่าน ดร.สมสมัย  สุธรศานต์  หัวหน้าฝ่ายบริการพยาบาลให้เตรียมอุปกรณ์การตรวจร่างกายไปที่ห้องรับรอง พร้อมคุณนภาศิริ  โชติแก้ว และน้องพนักงานช่วยการพยาบาลอีก 1 คน ซึ่งท่านศ.นพ.กรีฑา  ธรรมคัมภีร์ จะเป็นผู้ตรวจให้

*****ฯพณฯ ชวน  หลีกภัยมาถึงโรงพยาบาลประมาณ 8.30 น. ท่านบอกกับศ.นพ.กรีฑา  ธรรมคัมภีร์  ว่าท่านสบายดีแล้ว อาจเป็นเพราะท่านนอนดึก ตื่นเช้าก็เลยอ่อนเพลียเล็กน้อย  แต่ตอนนี้หายดีแล้ว ดิฉันได้ขออนุญาตท่านถ่ายรูปไว้ด้วย  ท่านก็อนุญาตให้ถ่ายได้   จากนั้นก็ให้ท่านพักผ่อน และพูดคุยกับผู้บริหารในห้องรับรองอีกห้องหนึ่ง  ดิฉัน Stand by อยู่ที่ห้องเดิม จนกว่าจะถึงพิธีเปิด

*****เมื่อถึงพิธีเปิด  ทุกคนก็ลงมาที่ห้องโถงหน้าโรงพยาบาลรวมทั้งดิฉันตามลงมาที่หลัง  จากนั้นดิฉันก็เดินไปนั่งรวมกับเพื่อนๆ  คิดว่ารอขึ้นไปเก็บของเมื่อเสร็จพิธีการ   แต่ยังไม่ทันได้นั่งเลย  พี่นิตยา  ไกรวงศ์  เรียกให้ไปช่วยงานพิธีการ  ติดดอกไม้ให้ผู้ที่บริจาคและได้รับเชิญมารับหนังสือและประกาศเกียรติคุณ  จากนั้นก็อยู่กับฝ่ายพิธีการตลอด  (พี่นิตยาให้ทำหน้าที่ถ่ายรูปให้  รูปตัวเองก็เลยไม่มี  หรือมีก็น้อยมาก )

 

ผศ.นพ. อนุพงศ์ นิติเรืองจรัส ประธานชมรมถ่ายภาพ  เล่าความเป็นมา การจัดทำหนังสือและนิทรรศการภาพถ่าย

รศ.ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวต้อนรับ

รศ.นพ.สุเมธ พีรวุฒิ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ กล่าวรายงาน

ฯพณฯชวน หลีกภัย  กล่าวเปิดงาน  มอบหนังสือและประกาศเกียรติคุณให้กับผู้บริจาคเงินซื้อรถพยาบาล

ตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการบริเวณสถานที่แสดงภาพถ่าย

ชมนิทรรศการภาพถ่าย

ลงนามในสมุดเยี่ยมเพื่อเป็นเกียรติแก่นิทรรศการภาพถ่าย

เยี่ยมเยือนประชาชน

        ท่านคณบดีได้มอบหมายให้คุณนิตยา  ไกรวงศ์  เดินทางไปกับรถเพื่อไปส่งฯพณฯชวน หลีกภัย แต่เนื่องจากคุณนิตยา  ไกรวงศ์  ติดภาระกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่าย  ไม่สามารถไปส่งได้ ท่านคณบดีจึงมอบหมายให้ดิฉันเดินทางไปกับฯพณฯชวน หลีกภัย  ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ แทน

ออกเดินทางจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์  ประมาณ 11.00 น

ระหว่างเดินทาง ดิฉันและคุณวุฒิ พนักงานขับรถ ไม่รบกวนท่านเพื่อให้ท่านได้พักผ่อนเต็มที่   ก่อนถึงบ้านได้พูดคุยเรื่องการเมืองเล็กน้อย  ถึงบ้านฯพณฯชวนฯ  ประมาณ13.00 น  ตลอดทั้งวันดิฉันยังไม่ได้แนะนะตัวกับฯพณฯชวนเลย กะว่าลงจากรถจะเดินไปแนะนำตัว

*****ถึงบ้านสวน บรรยากาศร่มรื่นเหมือนที่เคยมาเมื่อปี 2549 ดิฉันจึงเล่าท่านฟังว่าดิฉันเคยมาเมื่อ 4 ปีก่อน  ตอนนี้ต้นไม้สวยขึ้นกว่าเดิมมาก  ท่านบอกว่า สวยแบบบ้านสวน  ตอนนี้หน้าฝนต้นไม้ก็เลยงาม 

****เข้าไปในบ้านสวน รถจอดมีคนมารับกระเป๋าและของต่างๆ2-3 คน  ดิฉันยังไม่ได้เดินไปแนะนำตัว  ท่านเปิดประตูรถเดินลงมาถามว่า หนูชื่ออะไรนะ พอดิฉันบอกชื่อไป ท่านก็ถามถึงอีกคน  คุณวุฒิ ก็บอกชื่อไป จากนั้นท่านก็จำชื่อพวกเรา และขานชื่อเราเวลาคุยด้วยตลอด

****จากนั้นท่านพาพวกเราไปนั่งที่ในศาลาประชุม  ท่านก็ทำตัวสบายๆ  คุณระลึก  หลีกภัย เข้ามาถามว่า  ทานข้าวกันมาหรือยัง   พวกเราก็ตอบว่า  ท่านชวนฯ ยังไม่ได้ทานข้าวเที่ยง  ท่านชวนเลยบอกว่าทานเป็น ชา+ซาลาเปา +ขนมสอดไส้+ขนมจั้ง+ข้าวต้มมัดก็แล้วกัน  จากนั้นคุณระลึกก็ให้คนออกไปซื้อ  ระหว่างรอก็นั่งคุยกันหลายอย่าง ท่านบอกว่าขนมที่นี่เขาอร่อย  ซักครู่ขนมก็มา  ท่านก็จัดขนม  และถ้วยน้ำชา ให้เราด้วย รู้สึกผิดอย่างไรชอบกล ตกใจและหยิบอะไรไม่ค่อยถูก ท่านก็ทำเป็นเหมือนผู้ใหญ่ใจดี ตัวแบบสบายๆ ใส่เสื้อยืดธรรมดาๆ  ลูกขึ้นยืนหยิบโน่นหยิบนี่ให้ดิฉันกับคุณวุฒิ ท่านอาจจะคิดว่าเราไม่กล้าหยิบเอง   ทุกอย่างดูเรียบง่าย  สมถะ สักครู่ดิฉันก็รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ได้มีโอกาสคุยกับท่านเรื่องปัญหาความก้าวหน้าของพยาบาลที่สังกัดมหาวิทยาลัย  เป็นทีมงานด้านสาธารณสุขที่ขึ้นกับกระทรวงศึกษาธิการ ดูเหมือนจะไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าที่ควร  การเข้าแท่งก็แตกต่างจากกระทรวงสาธารณสุข  ในส่วนของพยาบาลเองดูแล้วยังไม่เป็นธรรม  กลุ่มซี 7 ดูเหมือนว่าจะขยับน้อยที่สุด  เรื่องนี้พยาบาลเคยส่งเรื่องร้องทุกข์ถึงท่านนายกอภิสิทธิ์แล้ว  ท่านนายกรับทราบ  ปัจจุบันไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ปัจจุบันในส่วนของข้าราชการยังไม่ได้ใช้ระบบแท่ง ส่วนระดับลูกจ้างเริ่มใช้แล้ว ท่านก็รับฟังและสนใจสอบถามในประเด็นที่ไม่เข้าใจ  จากนั้นท่านบอกให้พวกเรารอสักครู่ขอตัวไปที่พัก  กลับมาพร้อมเสื้อ 2 ตัว  บอกว่าไปดูเสื้อมาให้เลือกนานหน่อย  เพราะหาตัวใหญ่สุดให้คุณวุฒิ  คงใส่ได้พอดีนะ  ส่วนของลักษมี คงโตหน่อย พอใส่ได้นะ  .....ถึงตอนนี้จะใส่ไม่ได้ได้อย่างไร  ท่านใส่ใจให้ขนาดนั้น เห็นมีประชาชนรอพบหลายคน  พวกเราก็เลยขอตัวกลับ

****ก่อนกลับขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับท่านชวนด้วย

****  เดินทางกลับ 13.45.นตลอดทางดิฉันกับคุณวุฒิก็คุยกันตลอดทางถึงเรื่องราวความประทับใจกับผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในวันนั้น  เป็นสิ่งที่เหนือความคาดฝัน  อิ่มเอมใจ  ตลอดการเดินทาง รู้สึกว่าเราได้รับความไว้วางใจให้ดูแลผู้นำระดับนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีผู้ติดตามใดๆเลย ขอบคุณที่เราเป็นลูกสงขลานครินทร์เราจึงมีโอกาสได้ทำความดี และนำมาเล่าขานจนวันนี้และวันต่อๆไป

****ลงจากเขาพับผ้าแวะซื้อสะตอกับมังคุด   คุณวุฒิ บอกว่าที่นี่ราคาถูกกว่าที่หาดใหญ่

****ถึงอำเภอเขาชัยสน 14.45 น. ฝนเริ่มลงปรอยๆ พี่ตาโกสุมภ์ หมู่ขจรพันธ์  โทรถามเรื่องการเดินทาง  ขอบพระคุณในความเป็นห่วง  จากนั้นฝนตกหนักตลอดทาง  แต่พวกเราก็ไม่เป็นไร  เนื่องจากได้พรที่ยิ่งใหญ่จากผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ทำให้เราปลอดภัย  

****มีคนกล่าวว่า  ใครได้พรจากฯพณฯชวน หลีกภัย แล้วจะเจริญก้าวหน้า  เท่านี้เรายิ้มไม่หุบแล้วหละ

****แล้วดิฉันกับคุณวุฒิก็ถึงหาดใหญ่ 16.30 น โดยสวัสดิภาพ

หมายเลขบันทึก: 378508เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 02:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บรรยากาศเมื่อ 18-03-2549 ครั้งนั้น OPD ไปจัดสัมมนาที่ทะเลอันดามัน จ.ตรัง ทีมสัมมนา แวะเยี่ยมชมบ้านสวนของฯพณฯชวน หลีกภัย ก่อนลงเที่ยวทะเล ครั้งนั้นไม่ได้พบฯพณฯชวนฯ มีคุณระลึกน้องชายเป็นคนนำเยี่ยมชมสวน

 

 

ที่ขาดไม่ได้คือไปดูจอมปลวกดันเก้าอี้ท่านนายก

ได้ใกล้คนดี ดีใจด้วยครับ

ใจน้อมคำนับ รับท่านด้วยดี

อากาศร้อนๆ คิดถึงทะเลตรังเมื่อคราวที่OPD จัดสัมมนา "เบิกฟ้าอันดามัน สานสัมพันธ์OPD 2006 " เราจัดสัมมนาที่ทะเลตรัง-กระบี่ เมื่อวันที่ 18-19 มีค 2549 ดูบรรยากาศแล้ว จะได้คลายร้อนลงบ้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอเชิญชวนและติดตามเยี่ยมชมเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท