เป็นคนดีมีสิทธิไหมครับ?


โดยความเป็นมนุษย์

กันแทบทุกคนนั้นถ้าจะว่าไปแล้วมีความเป็นคนดีอยู่ในตัวกันแทบทุกคน

ไม่ได้มีความเลวร้ายมาแต่กำเนิดกันหรอกเพียงแต่สิ่งที่ผ่านมาให้เราได้เรียนรู้ไม่ว่าจะเป็น สิ่งแวดล้อม,สภาพครอบครัว,จิตสำนึกในตัวและอื่นๆอีกมากมายที่นำให้คนเราทำสิ่งต่างๆ แต่ในหลายคนกับหลงไปให้ทำในสิ่งที่ไม่ดีหากวันนี้เขามีสติพร้อมที่จะกลับมาเป็นคนดีแล้วเราจะให้โอกาสเขาไหม? นี่เป็นคำถามที่เราต้องถามเราเองว่าเรารู้จักคุณค่าของความเป็น "คน" มากเท่าไร
ซึ่งโดยมากแล้วเรามักที่จะติดคุณค่าจากการที่เขาเคยหลงผิดไป เขาเหล่านั้นมักไม่ได้โอกาสในการเป็นคนดี
ไม่ว่าเขาจะมีความตั้งใจในการกลับเป็นคนดี
แมวซ่าส์จึงสงสัยว่าการจะเป็นคนดีคิดกันอย่างไร และใครมีสิทธิบ้าง? ความเป็นคนดีเป็นได้อย่างไร

 แมวซ่าส์

หมายเลขบันทึก: 378215เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คนมีทุกข์ คือ มีความสุขน้อยลง

คนมีความสุข คือ มีความทุกข์น้อยลง

คนดี คือ คนมีความชั่วปรากฏน้อย

คนชั่ว คือ คนที่มีความชั่วปรากฏมาก

มีโอกาสเสมอ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณแมวซ่าส์
  • ทุกคนมีสิทธิจะดีหรือชั่ว เพราะดีชั่วอยู่ที่ใจค่ะ
  • ใจเราดีก็เป็นคนดีอ่ะจ้า

 

แมวซ่าส์ครับ ในทางพุทธศาสนา คนเราเกิดมา มีธรรมชาติดีและชั่วปะปนกันมา หากเราทำให้ธรรมชาติฝ่ายดีงอกงาม มนุษย์ก็จะสมบูรณ์ครับ ดังนั้น เห็นตรงกันครับ

แต่สุดท้ายแล้วสิ่งใดๆหรือคำใดก็มิสำคัญเท่า"ใจ"

เหมียว เหมียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท