AI ฉบับ มาเร็ว...เคลมเร็ว


Appreciative Inquiry

AI สามารถทำได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ ทุกการสนทนา..ไ่ม่ต้องเป็นทางการก็ได้ครับ..

ลองดูตัวอย่างนะครับ...

วันหนึ่งผมมีโอกาสนั่งคุยกับลูกศิษย์คนหนึ่ง..เธอเป็นลูกสาวยี่ปั๊ว..ขายส่งแถวจังหวัดเล็กๆในภาคอิสาน...วันนั้นเป็นวันที่เธอตัดสินใจจะทำ AI กับผม..เราก็นั่งคุยกันไป เธอก็เล่าปัญหา เล่าเรื่องธุรกิจของเธอให้ฟัง..จนมาถึงเรื่องนึงคือ..เธอเล่าว่าที่ร้านชอบมีปัญหาที่แก้ไม่ค่อยได้คือ..คนงานชอบยกของแล้วแตก โดยเฉพาะพวกที่เป็นเครื่องดื่มทั้งหลาย..ลงโทษก็แล้ว หักเงินก็แล้วก็ยังมีอยู่..

..........................................................................................

เอาหละ่ครับ..ปฏิบัติการ AI เริ่มขึ้นแล้ว..ผมเลยถามเธอว่า..."คุณลองนึกดูสิ..มีคนงานคนไหนที่ยกลังเครื่องดื่มแล้วแตกน้อยกว่าคนอื่น..."

เธออึ้ง..กับคำถาม..ผมก็ถามย้ำ..ในที่สุด..เธอก็บอกว่า.."มีอยู่คนหนึ่งค่ะ..ไม่ค่อยทำแตก..แต่ไม่รู้เขาทำยังไง.."

แล้วเธอก็รู้ว่าเธอต้องทำอะไรต่อครับ..

เธอกลับไปให้คนงานคนนั้น แสดงวิธีการยกของของตนเองให้ดู..ก็พบว่ามีวิธีการไม่เหมือนคนงานคนอื่น..(นี่คือ Discovery) 

เธอโทรมาหาผม เธอบอกว่า.."เจอแล้วค่ะอาจารย์"...ผมเลยบอกเธอให้เอาคนงานทุกคนมาดูแบบอย่าง..(Dream/Design)...แล้วสั่งให้ทุกคนทำแบบนี้ครับ..(Destiny) จากนั้นติดตามตามผล..

ได้ผลครับ..การแตกลดลงอย่างเห็นได้ชัด...

............................................................

นี่ไงครับ.. AI แบบมาเร็ว เคลมเร็ว..บางครั้งคุณสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ไม่ยากครับ..จากวงสนทนา..นี่เป็น AI แค่เรื่องเดียวนะครับ..สามารถลดต้นทุน ลดความสติแตกของเจ้าของร้าน..ได้ภายในสามสี่วันครับ

มีสิ่งดีๆ รอการค้นพบจากคุณอยู่อีกมากครับ..

เพียงแค่เปลี่ยนวิธีการคุยนิดหน่อยเอง..

และจะเห็นว่านี่เป็นโครงการที่ไม่ต้องใช้งบประมาณอะไรเลยครับ..

คุณล่ะ คิดยังไง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative coaching#appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 378020เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เหมือนดู best practice ของ คนที่ทำงานดีที่สุด แล้วมาทำตามนะครับอาจารย์

ขอบพระคุณ AI มาเร็ว เคลมเร็ว เห็นผลทันตานะครับ...

อาจารย์ครับ

   เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม และ เข้าใจง่าย มากเลยครับ  ฉบับมาเร็ว เคลมเร็ว

              ขอนำไปประยุต์ใช้บ้างครับ

เรียนคุณ Phornphon

AI คล้ายๆ Best Practice นั่นแหละครับ...แต่ AI อาจต่างจาก best Practice ที่เราเห็นทั่วไปหน่อยครับ.. คือ AI มักเกดกับอะไรที่เรามองข้าม กับคนที่เราไม่นึก ไม่เคยคิดว่า ไม่เคยนึกได้เลยว่าจะเป็นตัวอย่างแก่เราได้ครับ..

เรียนท่าน Small Man ยินดีเลยครับ ผมจะหาตัวอย่างมาเรื่อยๆ ครับ...

จุดเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้อาจเป็นความลับของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของธุรกิจ หรือการแก้ปัญหาต่างๆ ก็ได้

อาจารย์ว่าจะดีมั๊ย ถ้าหากมีกระดานหรือสถานที่ซักแห่งที่จะให้นักปฏิบัติทั้งหลายทั้งมือเก่าและมือสมัคเล่นได้เล่า/ บอกต่อความสำเร็จที่ตนเองค้นพบ

เท่าที่เห็นใน blog ตอนนี้เหมือนมีตัวอาจารย์เป็นหลักในการถ่ายทอดความคิด/ ความสำเร็จ โดยมีสมาชิกชมรมแสดงความเห็นเพิ่มเติม ชื่นชมกันไปมา อาจมีบ้าง (แต่น้อยมาก) ที่จะมีสมาชิกขยายต่อหรือลงลึกในเรื่องนั้นๆ ถ้าเปลี่ยนกันล่ะ ให้สมาชิกเป็นคนเล่าเรื่อง เป็นตัวยืน แล้วอาจารย์เป็นส่วนเติมเต็ม หน้าตาของ AI Thailand Blog จะงดงามขึ้นไหม

จริงๆ แล้ว ลองเข้าไปดูใน planet ของผม จะมีนักปฏิบัติในกลุ่ม AI Thailand เขียนลงเยอะอยู่ครับ... ใน Facebook ลองเข้าไปดูใน Appreciative Coaching Community ก็จะเป็นอะไรที่คล้ายๆกันครับ เรามีชมรมเล็กๆ 10 กว่าที่ นักปฏิบัติ AI Thailand จะพยายามเขียน Blog กันอยู่เรื่อยๆ ตามกำลัง และโอกาสครับ.. ผมเองก็บอกก็ชักชวนอยู่บ่อยๆ ครับ ก็ออกมาเรื่อยๆ.. ลองเข้าไปดู เดี๋ยวคุณจะเห็นเอง.. หลายคนทำ แต่ไม่ถนัดเขียนครับ..ผมเลยทำหน้าที่แทนให้ โดยเฉพาะ AI ในกลุ่มตั้งแต่ 2006-2009 ครับ.. ร่่นใหม่จะดีขึ้น คือหัดเขียน Blog และใช้ Social Networking มากสุดๆ ลองติดตามดูนะครับ ผมเอง เขียนด้วยความสุข เหมือนเป็นการพักผ่อน อาิทตย์ก่อนก็สอนเข้าไปวันละ 6 ชม ติดกันสี่วัน เหนื่อย วันนี้เลยขอเริ่มวันดีๆ ด้วยการเขียนซะเลย.. ทีเล่น ทีจริง ได้พัก ได้เขียน ได้งานด้วยครับ ยังไงขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท