ทำด้วยใจที่แท้จริง คนดีในหมู่บ้านสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลโคกยาง


ทีมเวอร์ค สายใยรัก

                                                                                                                                หมู่บ้านเราไหนๆก็ใด้ชื่อว่านำร่องเรื่องสายใยรักแล้วก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดี

นทุกๆในทุกๆเรื่อง

เป็นความคิด และเป็นคำพูดของชาวบ้านที่สมัครเข้ามาเป็นอสม.  เป็นแกนนำหมู่บ้านสายใยรักแห่งครอบครัวของตำบลโคกยาง เจ้าหน้าที่ฟังแล้วรู้สึกอึ้ง... ภาวะผู้นำมีมา  กลุ่มเข้มแข็งเริ่มมี  ความผูกพันธ์เชิงวิถีชีวิตถูกผูกโยงใว้ด้วยความรับผิดชอบชุมชน    แกนนำสายใยรัก จัดการลูกน้ำยุงลายโดยนัดเพื่อนบ้านมาคุยทำประชาคม  ผู้ใหญ่บ้าน อบต.  แกนนำสายใยรักช่วยกันหาเก้าอี้ ปากกา กระดาษ  น้ำดื่ม    คอย ช่วยเป็นหน้าม้าขยั้นขยอ  เพื่อนบ้าน ตอบคำถามจึงใด้ออกมาเป็นกิจกรรมที่จะปราบลูกน้ำยุงลายเริ่มโดยตั้งคณะกรรมการ   เชิญเจ้าหน้าที่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องลูกนำยุงลาย  คุยกันเรื่องการออกแบบสอบถามเพื่อจะได้คัดเลือกบ้านที่ไปสำรวจลูกน้ำเข้าประกวดบ้านสะอาดปลอดลูกน้ำด้วย  ต่างก็ให้ความเห็นกันจนแบบสอบถามสำเร็จ ขณะที่เค้าระดมสมองกัน เราคิดได้ว่าสิ่งที่เค้าคิดและพูดออกมาคือบริบทของเค้าจริงๆ   เช่น  อย่าลืมสำรวจน้ำในไหหมาก  เกือกบอก  จอกยาง  ถังแช่หินลับมีดตัดยางซึ่งมีความเชื่อว่าหากเปลี่ยนน้ำแล้วมีดจะไม่คม  (ยาหม้อใหญ่ )  กาบหมาก  ใบยางแห้ง  ด้วย  ผู้ใหญ่บอกช่วยดูรอบบ้านในรัศมี ๕ เมตรด้วย เตรียมการโดยอบต.จัดการเรื่องเอกสารสำรวจให้    สามีอสม.เตรียมเครื่องขยายเสียงและเดินเคาะประตูลูกบ้านทุกหลังเลยพร้อมเจ้าหน้าที่ สอ.  คณะอบต  ผู้ใหญ่บ้าน  กรรมการหมู่บ้านสายใยรัก    เราก็พลอยใด้เยี่ยมบ้านรู้ว่าผู้ป่วยที่ข้อเข่าอักเสบยังมีที่ใช้ส้วมแบบนั่งยอง    รอยโรคของไข้คุณย่าที่ยังมีหลงเหลืออยู่กับชาวบ้าน   ใด้คุยเรื่องปัญหาสุขภาพนี้กับอบต.และผู้ใหญ่   กระสุนนัดเดียวใด้นกหลายตัว   ท่านสาธารณสุขอำเภอบอกอยู่บ่อยๆเรื่องการบูรณางานให้ไปด้วยกัน

         คู่ชีวิตของอสม.จัดเตรียมอาหารเที่ยง   แล้วออกเดินเท้าบ้าง  ซาเล้งบ้าง  มอเตอร์ไซด์บ้าง ต่อช่วงบ่ายจนครบทุกๆบ้านที่มีคนอยู่     5  โมงเย็นแล้ว  เจ้าหน้าที่ชักเหนื่อยแต่  อสม.บอกว่า เรามาสรุปข้อมูลกันก่อนจะใด้แจ้งเจ้าบ้านใด้  ปัญหา อุปสรรคมีอะไรบ้าง ค่า HI   CI   เป็นอย่างไรคัดเลือกใด้บ้านสะอาดมาแล้ว    ติดประกาศที่ ศาลาเอนกประสงค์ พร้อมชื่นชมในเวทีประชุมประจำเดือน  และ งานบวชนาค    รอบที่ 2จะทำต่อเดือนสิงหาคมค่ะ มีเสียงสท้อนมาจากอีกหมู่บ้าน ขอดูแบบสอบถามหน่อย  ยินดีมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 375895เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณ sunny

  ขอร่วมชื่นชมกิจกรรมดีๆแบบนี้ด้วยคนนะคะ เยี่ยมไปเลยค่ะ

ร่วมด้วยช่วยกันดีครับ คนละไม้คนละมือ ความสำเร็จและสามัคคีมีขึ้นทันที

บรรลุในการสร้างสุขให้ชุมชนแล้วครับ

ยอนให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาจัดการสุขภาพตัวเองนำไปสู่สุขภาวะชุมชนครับ

ขอบคุณนะคะ ทั้ง 3 ท่าน งานเดินได้ด้วยกำลังใจที่ทรงคุณค่า จะเดินต่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท