เรียนรู้จากบรรจุภัณฑ์"ไผ่สีทองอินทรีย์" อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร


"คนกินก็ได้กินของแพง คนผลิตก็ได้กำไรน้อย"

           วันที่ 5 กรกฎาคม 2549  ผมและคุณสายัณห์ ได้ไปติดตามนิเทศงานประจำเดือน ที่สำนักงานเกษตรอำเภอไทรงาม ได้พบบรรจุภัณฑ์หน่อไม้ไผ่สีทอง  ซึ่งเป็นการทดลองบรรจุภัณฑ์ครั้งแรก ผลงานการส่งเสริมของสำนักงานเกษตรอำเภอ 

          เป็นผลผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรไผ่สีทองอินทรีย์  เลขที่ 21 หมู่ที่ 11 ตำบลหนองแม่แตง อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร โดยคุณอำนวย คชฤทธิ์ เกษตรอำเภอไทรงามได้นำมาให้ทีมงานได้ดู  ดังภาพประกอบครับ 

บรรจุภัณฑ์

 

 

ด้านหลัง

 

 

          จากภาพจะเห็นว่ามีความสวยงาม และมีสีสรรค์  แต่จากการพูดคุยกับท่านเกษตรอำเภอไทรงาม กลับได้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ไม่น่าจะประสบความสำเร็จในการบรรจุภัณฑ์แบบนี้ เพราะ

  • ต้นทุนสูงเกินไป เฉพาะตัวบรรจุภัณฑ์ตกชุดละประมาณ 6-7 บาท
  • ถุงหนึ่งประมาณ 500 กรัม ใช้หน่อไม้สดประมาณ 1 กิโลกรัม (เปลือกและการตัดแต่ง) ต้นทุนก็ประมาณ 10 บาท
  • หนึ่งถุง หากจะจำหน่ายเมื่อรวมต้นทุนก็คงเกิน 20 บาท/ถุง 
  • หน่อไม้ 1 ถุง ประมาณ ครึ่งกิโลกรัม ราคาเกิน 20 บาท น่าจะแพงเกินไป  
  • สรุปแล้วก็คือหากจัดทำบรรจุภัณฑ์นี้ "คนกินก็ได้กินของแพง คนผลิตก็ได้กำไรน้อย" น่าจะหาวิธีการใหม่
  • ขณะคุยกัน ท่านเกษตรอำเภอก็เลยจะลองหาวิธีการใหม่ คือการอบเป็นผลผลิตภัณฑ์หน่อไม้อบแห้งน่าจะดีกว่า 

          ผลการพัฒนาการจัดทำบรรจุภัณฑ์/แปรรูปผลผลิตหน่อไม้ไผ่สีทองอินทรีย์  ของอำเภอไทรงามจะเป็นประการใด ผมจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปนะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก  

หมายเลขบันทึก: 37580เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
พี่สิงห์ป่าสัก... ผมเห็นการบรรจุผลิตภัณฑ์แล้วน่าสนใจครับ ผมกำลังทำงานวิจัยและพัฒนา เรื่อง "การแปรรูปผลผลิตถั่วเหลืองโดยภูมิปัญญาจีนยูนนาน" อยู่ ในกระบวนการพัมนาและวิจัย เราก็จะมีการพัฒนาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ของผลผลิตที่ว่าด้วยครับ...เป็นไปได้ผมจะพาชาวบ้านไปศึกษาดูงานที่กำแพงเพชร และถือโอกาสไปเยี่ยมเยียนพี่ด้วยครับ///หากมีกิจกรรมที่คล้ายคลึงกันนี้พี่แจ้งมาทางผมด้วยครับ...หรือหากว่างมาเที่ยวทางแม่ฮ่องสอน เชิญมาชิมอาหารจีนยูนนาน จิบชาอู่หลง ด้วยกันดีมั้ยครับ

เรียน  คุณจตุพร

  • ผมจะลองหาข้อมูลดู หากมีจะส่งข่าวให้นะครับ
  • อยากไปชิมชาอู่หลงที่แม่ฮ่องสอนครับ เพราะเคยไปที่บ้านรักไทยครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ชิม (น้องชายผมไปเป็นครูอยู่ที่นั่นหลายปีแล้ว ตอนนี้ย้ายไปลำปางแล้ว) 

 

ไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ
แวะมาดู เห็นความตั้งใจแล้ว ต้องการความช่วยเหลืออะไรก็บอกมานะครับ ว่าง ๆ จะแวะไปเยี่ยม คราวประชุมที่กำแพงเพชร ตั้งใจจะไป แต่ติดภาระกิจเรื่องนำท่วม ชอชมเชยครับ

     กราบขอบพระคุณท่านรองอธิบดีไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ เป็นอย่างสูงยิ่งครับ ที่ได้ให้ความกรุณาแวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ

สนใจการบรรจุภัณฑ์หน่อไม้ เพราะในเขตจังหวัดดิฉันก็กำลังหาวิธีบรรจุภัณฑ์หน่อไม้อยู่ว่าวิธีไหนที่ทำแล้วมันเพิ่มราคาให้กับผล20ผลิต แต่อ่านจบก็ทำไม่ได้ต้นทุนสูงไม่คุ้มค่ะปรับเปลี่ยนวิธีต้มหน่อไม้ใส่ใบย่านางขายคู่น้ำพริกทุกชนิดในงานต่างๆก็พอไปได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท