ไฮไฟฟ์กลายเป็นแพะอีกแล้ว (148)


รุ่นพี่รับน้องโหด หรือครูชวนนักศึกษาไปแลกเกรดก็จะมีชื่อของสถาบันเป็นจำเลยที่สอง บางกรณีเป็นเรื่องส่วนบุคคล การหาข้อสรุปต้องพิจารณาสืบสวนสอบสวนแต่ละกรณีโดยละเอียดให้ชัดเจน

ทุกครั้งมนุษย์ใช้ประโยชน์ด้านการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตแล้วเกิดข้อพิพาด ทางกฎหมาย โปรแกรมที่ให้บริการจะร่วมเป็นแพะรับบาปโดยปริยาย หรือคุณครูที่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ รุ่นพี่รับน้องโหด หรือครูชวนนักศึกษาไปแลกเกรดก็จะมีชื่อของสถาบันเป็นจำเลยที่สอง บางกรณีเป็นเรื่องส่วนบุคคล การหาข้อสรุปต้องพิจารณาสืบสวนสอบสวนแต่ละกรณีโดยละเอียดให้ชัดเจน แต่ที่เราพบเห็นกันตามข่าวเผยแพร่สาธารณะก็จะมีจำเลยมาให้สังคมรับทราบเรียบ ร้อยแล้ว จะผิด จะจริงหรือไม่จริง สังคมก็ตัดสินไปตามตัวอักษรหลังอ่านเสร็จ ตัวอย่างแพะรับบาปในรูปเว็บไซต์ที่พบได้จากข่าวมักเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการ ด้านการสื่อสารที่ไม่มีใครเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้เว็บไซต์เหล่านั้น เช่น ข่าวเยาวชนถูกล่อลวงหลังจากใช้บริการเว็บไซต์ไฮไฟฟ์ เป็นต้น
มีหลายกรณีที่องค์กรหรือสถาบันต้องรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การไม่บริการไฮไฟฟ์ (Hi5.com) ในสถาบันการศึกษา หรือไม่บริการโปรแกรมแคมฟร็อก (Camfrog) จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต การรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสิ่งที่ต้องมีในมนุษย์ทุกคน หลายองค์กรมีนโยบายไม่บริการเว็บไซต์ที่ไม่มีประโยชน์ต่อองค์กร หรือต่อบุคคล เช่น ไม่บริการเอ็มเอสเอ็น (MSN) ไม่บริการ Youtube.com ไม่บริการบิททรอเร้นท์ (Bittorrent) แม้อินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์อนันต์ แต่มนุษย์บางคนไม่เลือกใช้ในส่วนที่มีประโยชน์บนการพิจารณาอย่างสมเหตุสมผล กลับใช้ประโยชน์เฉพาะด้านความบันเทิง หรือฆ่าเวลายามว่างเท่านั้น ยิ่งร้ายไปกว่านั้นบางคนเปิดอินเทอร์เน็ตเพื่อสนทนากับคนแปลกหน้า ใช้เว็บไซต์ไฮไฟฟ์เพื่อหาเพื่อนใหม่เป็นเวลานานจนไปเบียดบังภารกิจหลักจน เสียงานหรือเสียการเรียน
ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา 26 มีข้อความตอนหนึ่งว่า “ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบ วันนับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์” ทำให้ผู้ใช้ในเครือข่ายต้องมีรหัสผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) เพื่อแสดงตัวตน เป็นการส่งเสริมให้ผู้ดูแลระบบสามารถควบคุมผู้ใช้แต่ละคนตามสิทธิอันควรให้ เป็นไปตามกฎหมาย รวมถึงการเลือกให้บริการโปรแกรมที่เหมาะสมกับธรรมชาติขององค์กรไปพร้อมกัน แต่ไม่บริการโปรแกรมใด และการเก็บข้อมูลจราจร (Traffic Log) จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายบริหารทั้งด้านบุคลากร ความรู้ความเข้าใจของสมาชิก งบประมาณ และการจัดการ หากมีแต่ความรับผิดชอบโดยปราศจากการสนับสนุนจากหน่วยเหนือก็เหมือนการตบมือ ข้างเดียวที่ไม่มีวันดัง
คำสำคัญ (Tags): #hi5#snw
หมายเลขบันทึก: 375424เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แบบนี้เรียกว่า "ดาบสองคม" หรือเปล่าคะ?

เพราะหากผู้ใช้ไม่มีสำนึก ก็อาจจะมีแต่เสีย มากกว่าประโยชน์

น่าเห็นใจทั้งองค์กร และ พนักงานบิษัท หรือหน่อวยงานเช่นกันค่ะ!!!

แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังเบียดเบียนเวลางาน มาใช้ส่วนตัวอยู่มากมายล่ะค่ะ..

เพราะยังขาด "สำนึก" และ "ความรู้รับผิดชอบ" นี่คือ หัวใจของคนทำงาน

และใช้ได้กับทั้ง นักศึกษา นักเรียนที่เล่น hi5

มันอยู่ที่คัวของคนนั้นแหละเองที่ไม่มีวิจารณญาณ ใช่ไหมค่ะ

คุณปนัดดา กับคุณมะนาวหวาน .. มีแนวคิดไปในทางเดียวกัน คือเข้าใจมนุษย์ และเชื่อว่าปัญหาส่วนใหญ่มาจากการขาดความสมเหตุสมผลของมนุษย์นั่นเอง .. ผมก็มีความเชื่อเช่นนั้นครับ .. และเรื่องมนุษย์อีกนั่นหละ ที่แก้ยากที่สุด ตึกเสีย ก็ซ่อมได้ แต่มนุษย์เสียนี่ยากครับ .. คิดแบบเดิม ทำแบบเดิม อยู่ร่ำไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท