adayday
นาย พุทธิพร อินทรสงเคราะห์

ตาบอดสีแดง-เขียว กับปัญหาการทำใบขับขี่


ผมตาบอดสีแดง-เขียวตั้งแต่กำเนิด และมีปัญหากับแผ่นชาร์ตทดสอบตาบอดสีของกรมขนส่งทางบกประเทศไทยครับ...
 

ที่จะเล่าให้ทราบต่อไปนี้คือความเห็นของคนตาบอดสีครับ ผมซึ่งทั้งสายตาสั้น แล้วยังบอดสีอีกเนี่ย มันเป็นปัญหาของสังคมมากรึเปล่า? ตอบได้ว่าไม่นะครับ...อย่างน้อยมันก็เป็นเพียงข้อบกพร่องเบาๆ ขำๆ แต่สำหรับการรับคนเข้าทำงานในหลายๆที่นั้นไม่ขำ ต้องมีการทดสอบสายตาบอดสีควบคู่กับข้อสอบอื่นๆด้วย ทำให้ชายไทยกว่า 8% ทั่วประเทศต้องบ๊ายบายอาชีพในฝันเหล่านั้นไปเลย

 

..................................................................

ไม่ว่าบอดสีหรือไม่...ทุกคนจะเห็นเป็นเลข 12

 

มาถึงประเด็นปัญหาเรื่องสีของผมกันครับ ผมไปต่ออายุใบขับขี่รถยนต์แบบ 5 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว ก็เข้าอบรมโดยการนั่งดูละครครอบครัวหนูดีกับโชกุน*กัน 1 ชั่วโมง แล้วก็ต้องมาทดสอบปฏิกิริยาของตาและเท้า โดยการเหยียบคันเร่งปลอมๆแล้วเบรกให้ทันเมื่อเห็นไฟแดงซึ่งเหยียบทันแบบสบายมาก

 

แต่พอมาถึงการทดสอบตาบอดสีกับแผ่นชาร์ตกลมๆที่มีวงสีต่างๆอยู่ข้างในเท่านั้นแหละครับ ผมก็ตกเป็นเป้าสายตาของผู้ทดสอบ และผู้เข้าร่วมทุกคน เพราะบอกสีผิดครับ เค้าชี้เขียว ผมบอกแดง ชี้แดงบอกเขียว ทุกคนรับรู้ และจ้องมองผมยังกับตัวประหลาด

 

โดยเฉพาะน้องนักศึกษาฝึกงานที่ทำหน้าที่ทดสอบนั้น มองผมเหมือนไปก่ออาชญากรรมมายังไงอย่างงั้น ก็ไม่เข้าใจว่าจะตกใจอะไรนักหนา กะอีแค่คนตาบอดสี ทดสอบผมอีกครั้งสองครั้ง ผมก็ยังทายผิดอยู่ น้องแกเลยเรียกเจ้าหน้าที่ผู้หญิงมาเพื่อทดสอบผมเป็นครั้งที่ 3 และ 4 ...แล้วลงมติว่า อาการบอดสีของผมนั้นอันตรายต่อการขับขี่รถยนต์!!!!!

 

แต่ผมก็ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่สาวท่านนี้ ภายหลังทราบว่าชื่อคุณฐิติรัตน์ เธออธิบายอย่างสุภาพครับถึงข้อบกพร่องนี้ แล้วแนะนำให้ไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจและเอาใบรับรองแพทย์มายื่นอีกครั้ง ก็จะออกใบขับขี่ให้ ^_^

 

..................................................................

ผมไม่รู้เลยครับว่าเป็นรูปอะไร -_-"

 

ผมเดินออกมาจากสถานีขนส่งฯอย่างหงอยๆ อุปสรรคครั้งนี้ ชวนรู้สึกต่ำใจเล็กน้อย ผมจึงพาตัวเองไปโรงพยาบาลจังหวัดเพื่อพบกับจักษุแพทย์หญิงเก่งท่านหนึ่งชื่อ พญ. จิติรักษ์ วิเศษศิลปานนท์ ท่านให้ความรู้ผมว่า ตาบอดสีแดง-เขียวนี้คืออาการที่พบบ่อยมากเป็นปกติในผู้ชาย และก็ไม่เข้าใจกรมการขนส่งทางบกเหมือนกันที่ทำไมจึงเอาแบบทดสอบนี้มาวัดว่าใครจะได้ หรือไม่ได้รับสิทธิ์ถือใบขับขี่รถยนต์ เพราะอาการของคนตาบอดสีนั้น ไม่ได้แปลว่าเค้าไม่เห็นสีนั้น เค้าแค่เห็นเฉดสีแตกต่างไปจากคนปกติเท่านั้นเอง คือแดงของคุณ อาจจะเข้มกว่าที่ผมเห็น หรือเฉดเขียวแดงบนชาร์ตที่คุณเอามาทดสอบนั้น พวกเราที่บอดสีเห็นว่าวันใกล้เคียงกัน หรือแยกสีไม่ออกนั่นเอง ซึ่งมันคนละเรื่องกันกับสีเขียวแดงบนไฟจราจร อันนั้นน่ะเห็นชัดแจ๋ว ถึงแม้ว่าจะเอามาเรียงสลับกันใหม่ยังรู้เลย!!

 

ซึ่งที่คุณหมอพูดมานั้นเป็นความจริงครับ ในชีวิตประจำวันนั้น ผมก็รู้ว่าสีไหนแดง สีไหนเขียว ความเห็นผมที่มีต่อไอ้แบบทดสอบของ Dr. Shinobu Ishihara นั้นน่ะ มันเจ๋งดี มันบอกได้ว่าใครปกติ หรือบอด แต่ไม่ควรเอามาทดสอบกับกรมการขนส่งทางบกที่ต้องการให้ทุกคนมีใบอนุญาตขับขี่ แต่ดันไม่เข้าใจถึงภาวะการบอดสีของประชาชน

 

.............................................................

ผมไปอ่านดูกระทู้ต่างๆที่รวบรวมปัญหาของคนตาบอดสีนะ เห็นเยอะเลยที่ถูกปฏิเสธ ไม่ให้ใบขับขี่ ต้องเป็นเหยื่อให้ตำรวจรีดไถร่ำไป ที่แย่กว่านั้นบางคนถึงกับถูกปฏิเสธรับเข้าทำงาน เป็นปัญหาครอบครัวไปโน่น...ทุกคนตัดพ้อด้วยความน้อยใจครับ ว่าอาการที่เราเป็นน่ะไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น  เฮ้อ!!!

 

ลองคลิกตามไปอ่านดูนะครับ...ดีจริงๆ ;)

 

http://board.dserver.org/t/thaicb/00000388.html อันนี้รวมข้อความร้องทุกครับ อ่านมันส์จริงๆ ;)

 

http://digitizer.diaryclub.com/20060727/0/0/%C1%D2%C3%D9%E9%A8%D1%A1-%B5%D2%BA%CD%B4%CA%D5-%A1%D1%B9.html อันนี้เป็นความรูอย่างละเอียดเรื่องอาการบอดสีจ๊า ^^

 

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านครับ :)

หมายเลขบันทึก: 375177เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)

ตั้งใจ..จะ log off  อยู่พอดี

ขออีก 1 บันทึก สำหรับคืนนี้

 

สวัสดี ครับ เดย์

เป็นความรู้สึกที่ทำให้ เรารู้สึกนะครับว่า...เราไม่เหมือนคนอื่น

แต่ในความไม่เหมือนเพื่อน..ไม่ใช่ว่าจะจะทำอะไรเหมือนเพื่อนไม่ได้

เพียงเพราะเราบกพร่อง..เช่นนั้นหรือ

...

เชียร์ คุณนะครับ...บางครั้งกรอบก็มีไว้ให้เราอึดอัด

การฉีกกรอบ...หรืออยู่นอกกรอบบ้าง ใช่ว่าจะทำไม่ได้

...

เป็นกำลังใจให้คุณเสมอ

สู้ นะครับ

สวัสดีครับพี่แสงศรี ^^แสงแห่งความดีP

จริงๆวันนั้นถ้าทุกอย่างมันราบรื่น ผมก็คงไม่ได้พบกับประสบการณ์และเรื่องราวเจ๋งๆนี้หรอกครับพี่ ได้รู้ความ.....ของกรมขนส่งทางบก, ได้รู้จักจักษุแพทย์หญิงคนเก่ง ได้รู้สึกอะไรอีกมากมายเลยทีเดียว ^_^

ขอบพระคุณมากๆครับพี่สำหรับความเข้าใจ 555

  • มาเป็นกำลังใจคุณเดย์ก่อนนอนค่ะ
  • ตาบอดสีเป็นมรดกทางพันธุกรรม
  • ที่คุณแม่มอบมาให้คุณเดย์นะเนี่ย
  • เพราะเป็นความผิดปกติที่เกิดจาก..
  • ยีนด้อยบนโครโมโซม X ที่แม่ให้มา
  • แต่ถึงจะตาบอดสีก็เป็นคนดีได้นี่นา
  • อย่าเสียใจเลยนะคะ..ฝันดีค่ะ.

 

สวัสดีค่ะคุณเดย์มาให้กำลังใจค่ะ แต่ยังไงก็คงต้องใช้รถนะคะจะต้องจำเป็นในการเดินทาง หรือจะหาคนขับรถให้ดีค่ะ..ได้เรียนรู้ข้อมูลที่ดีค่ะ

พี่ต้องทดสอบหลายครั้ง กว่าจะผ่านการเหยียบเบรคปลอมๆนั่น

เป็นแบบทดสอบที่ไม่ได้นำมาใช้ในชีวิตจริง..น่าจะปฎิรูปได้แล้ว

และคนที่ได้ใบขับขี่มาขับว่อนบนถนนน่ะ...เป็นไงกันบ้างล่ะ!!

บางครั้งการทนอึดอัดอยู่ในกรอบก็ทำให้คนเราระเบิดออกมาได้เหมือนคุณเดย์...

แต่ถ้าเราคิดในทางบวกว่า...เขาหวังดีและอยากให้เราปลอดภัยในทุกสถานการณ์  มันก็พอช่วยได้บ้าง

เราไม่ได้ด้อยทางความสามารถนี่นา  ก็ภูมิใจทางด้านอื่นก็แล้วกันนะคะ

เอาใจช่วยค่ะ..

ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอนะ อดทนไว้จะดีเอง

สวัสดีจ๊าครูแป๋ม ครูแป๋มP

ใช่แล้วครับ ^^ ผมก็ไปเปิดๆดูแล้วก็พบว่าเป็นกันเยอะ โดยเฉพาะในเพศชายที่โครโมโซมด้อย คุณแป๋มแนะนำได้น่ารักมากๆครับ แม่ให้มานี่เนาะ 555

วัดด้านการเป็นคนดีขับขี่ถูกกฏนี้เดย์ให้ตัวเองเต็มร้อยเลยครับ 555

ขอบคุณมากนะครับคุณแป๋ม ^^ ดีใจที่แวะมาอีกจ๊า

สวัสดีครับพี่รินดาrindaP

จริงครับ ขับรถได้ต้องมีใบอนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิเสธผม เค้าก็น่ารักนะ บอกว่าอย่าเพิ่งถอดใจ เพราะเราต้องใช้รถใช้ถนนอยู่ ทางแก้คือขอใบรับรองแพทย์มาให้เค้าดูจ๊า ก็จะได้ใบขับขี่เหมือนคนอื่นแล๊ว ^^

ขอบพระคุณมากเลยนะครับกับกำลังใจดีดีนี้ ต้องหาคนขับรถเผื่อซะแล้ว อิอิ

สวัสดีครับพี่ครู ป.1P

อื้อหือ...เป็นไงล่ะ เจอความเห็นพี่เข้าให้ ^^ และคนที่ได้ใบขับขี่มาขับว่อนบนถนนน่ะ...เป็นไงกันบ้างล่ะ!!

อันนี้เป็นเรื่องที่ผมตอบไม่ได้จริงๆครับว่าทำไมคนที่ได้ใบขับขี่จากการสอบ ถึงขับรถไม่ตามระเบียบเหมือนกันว๊า??? อิอิ

ไอ้เบรกปลอมๆนั้นก็ตลกดีนะครับ ในชีวิตจริงขืนเบรกกระทันหันแบบที่เค้าบอกนะมีหวังหัวทิ่มกัน 555

ขอบพระคุณมากๆนะครับผม ^^

เดย์

พี่จะบอกว่า เป็นอีกคนนะครับ ที่มีปัญหาเรื่องนี้

คล้ายกับเดย์เลยครับ

สวัสดีครับพี่krugui ChutimaP

จริงๆเค้าก็หวังดีนั่นแหละครับผมว่านะ แล้วก็ชี้นำทางแก้ได้ดีมากๆด้วย ซึ่งคนส่วนใหญ่เค้าไม่มีปัญหากันไงครับเลยคิดว่าตรงนี้น่าจะมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อให้ได้กันทุกคน ^^

ผมชอบที่พี่บอกว่าให้เราภูมิใจทางด้านอื่นครับ ^_^ อันนี้จริงที่สุดเลย ขอบพระคุณมากๆเลยนะครับ

สวัสดีครับคุณaed30

สุดท้ายทางออกของผมคือ ไปขอให้แพทย์ตรวจเพื่อขอใบรับรอง แล้วก็ได้มาด้วยครับพร้อมความรู้ดีดี

แต่ใบขับขี่นี้ผมย้ายไปทำที่ขนส่งจังหวัดสกลนครครับ ^^ ผ่านฉลุย แปลกตรงที่แผ่นชาร์ตที่นั่นผมมองแยกสีออกแฮะ!!!!

ผมก็คิดว่าตัวเองคิดไปเองว่าที่อุดรแผ่นนั้นมันซีด พอมาเจอที่สกลฯนะ สีนี้สดใส แผ่นใหม่เลยล่ะ ตอบถูกโป๊ะๆเลย 555 แล้วก็ได้มาแล้วด้วยครับ ;)

สวัสดีครับพี่เอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูรP

อ้าว!! เหรอครับพี่ 555 เรานี้เด็กพิเศษกันเนาะ อิอิ ในที่สุดผมก็ได้มาแล้วครับ ด้วยวิธีใสสะอาดที่ขนส่งสกลนคร แปลกที่ผมแยกสีที่นั่นออกครับ!! เฮอะๆ ตลกดี

พี่เอกครับ เปลี่ยนสถานะผมได้เลยว่า...สามารถไปเล่นน้ำที่กระบี่กับพี่พี่ได้แล้วครับ วะ อะ อะ สะใจ!!!

ตอนนี้พี่ยังอยู่ที่หาดใหญ่จะกลับไปช่วงเที่ยงๆนี่หละครับ

"เล่นน้ำที่กระบี่" >>>ผมดีใจครับ...

ตอนนี้ผมรอฟังข่าวจากคุณเชน อีกคนครับ

เท่าที่ผมทราบคุณเชนเป็นคนที่น่าสนใจ เเละทั้งหมดอาจได้ไปเจอกันที่กระบี่อีกไม่นานนี้ครับ :)

ผมพึ่งกลับมาจากไปต่ออายุใบขับขี่มาหยกๆเลยครับ(พึ่งกลับถึงบ้าน) เดินเป๋เสียทรงมาเลย ทดสอบสีเขียวแดงไม่ผ่าน คอตกเลย ผมเรียนศิลปะทำงานศิลปะมาตลอด เขียนรูป(ฝีมือร้ายมาก หุหุ)ใช้สีทุกสี รับรองคนตาดีทำไม่ได้ แต่กลับดูแย่เมื่อทดสอบสีไม่ผ่าน ผมแพ้แผ่นทดสอบนี่จริงๆ ยอมรับว่าหลายครั้งมองไม่ออกเลย กลับมาก็googleหาทางแก้ดู --เราไปหาหมอแล้วใช้ใบรับรองแพทย์ได้ใช่มั้ยครับ แล้วหมอจะออกให้รึเปล่าถ้าเราบอดสีแดงเขียวจริง แล้วถ้าได้ใบแล้วต้องไปทดสอบที่ขนส่งอีกรึเปล่าครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ Rabbit Run11

ตอบได้ครับ ^^

คุณแร็ปบิทครับ ขั้นตอนต่อจากนี้นะครับ ผมแนะนำว่าให้คุณไปที่โรงพยาบาลหาจักษุแพทย์โดยตรงเลยนะครับ (อย่าไปคลีนิค เพราะเค้าไม่ปออกใบรับรองให้...ผมไปมาแล้ว 3 ที่ ปฏิเสธหมด) พอหน้าห้องถามว่ามาทำอะไร ก็บอกเค้าไปตรงๆว่ามาตรวจตาบอดสี...นะฮะ บอกด้วยว่ามาตรวจเพื่อขอใบรับรองแพทย์ไปทำใบขับขี่ ;)

ทีนี้ก็รอตรวจปกติได้เลย อาจจะหลายขั้นตอนหน่อย ก่อนเข้าพบหมอ พยาบาลเค้าจะเอาสมุดทดสอบบอดสีมาเทสคุณ ให้คุณบอกไปตามที่เห็นว่าเป็นเลขอะไร ซึ่งถ้าบอดสีเขียวแดงจริงๆนะ คุณก็จะทายถูกหมดเลย...ถูกสำหรับคนบอดนะครับ เพราะคนตาดีเค้าจะเห็นอีกเลขนึง ทั้งๆที่ดูแผ่นเดียวกัน!!!!

ตอนผมเทสนี่นะ พยาบาลบางคนก็มองผมเหมือนตัวประหลาด มันทำให้ผมหงุดหงิดกับพฤติกรรมนี้ ขอให้คุณเพื่อใจด้วยละกันครับ ^^ พอพบหมอ แล้วท่านก็จะออกใบรับรองแพทย์ให้ครับ แต่ต้องระบุด้วยนะว่าสามารถขับขี่รถได้ จากนี้คุณก็ไปที่ขนส่งฯอีกครั้ง ถ้าเค้าจะเทสก็เทสไป ตอบๆไปตามจริง ถ้าตอบผิดก็ยื่นใบรับรองแพทย์ให้ดูเลยว่าบอดจริง(แต่กำเนิด) แล้วเค้าก็น่าจะออกให้คุณเอง ^_^

แต่ที่ตลกคือ พอผมได้ใบรับรองแพทย์แล้วใช่ม๊า ผมไปสอบที่ขนส่งจังหวัดสกลนคร เสือกบอกสีถูกครับ!!! เพราะอะไร?? ผมว่านะเพราะแผ่นทดสอบกลมๆที่นั่นมันเป็นแผ่นใหม่ สีสดใสชัดเจนกว่าที่อุดรฯเยอะ(ที่แรกที่ผมสอบไม่ผ่าน) ผมแยกได้ซะงั้น!! แล้วก็ได้มาจนได้ เย้!!!

ในกรณีคุณนั้นต้องได้แน่นอนครับถ้ามีใบรับรองแพทย์ไปอีกครั้ง ผมเอาใจช่วยเด้อ!

อยากบอกคุณว่าเมื่อได้พบคุณหมอจริงๆ ท่านเข้าใจครับ เพราะเราบอดแต่กำเนิดไง มันเป็นเรื่องปกติด้วยซ้ำครับ เราเห็นสีแดง สีเขียวเหมือนคนทั่วไปอันนี้คุณก็รู้ จากความร้ายกาจในงานของคุณ 555 แต่เราเห็นกันคนละโทนเฉยๆ แล้วอีแผ่นเทสนั้นน่ะดันถูกเอามาตัดสินเรา -_-" เซ็ง 

 

ขอบคุณมากกกกสสส์ครับ

แล้วผมจะรีบไปพบจักษุแพทย์โดยด่วนเลยครับ

เอ่อ..อีกอย่างครับ ผมต้องทำใบขับขี่สากลด้วยครับ(จะไปสร้างงานอันร้ายกาจที่ต่างแดน^^)ไม่รู้ว่าเรื่องสีจะเป็นปัญหากว่าเดิมรึเปล่า แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าเค้าทำกันยังไง ทดสอบอะไรบ้าง หวังว่าคงจะผ่านไปได้นะครับ ^ ^

ปล.ใบทดสอบสีของเชียงใหม่ก็ซีดดดดดสุดๆครับ -_-"

ขอบคุณๆ

สวัสดีค่ะน้องเดย์

  • อ่านบันทึกน้องเดย์
  • และคอมเม้นท์ของเพื่อน ๆ ที่เข้ามาคอมเม้นท์
  • ได้ข้อมูลที่เป็นความรู้ดีมากค่ะ
  • พี่อิงก็กำลังพยายามเรื่องการทำใบขับขี่อยู่ค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้น้องเดย์ มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะน้องโนบิตะ

เมื่อวานนึกถึงน้องเดย์นะ หายเงียบไปพร้อมกับการฮันนีมูนเลยนะคะ

หวังว่าคงผ่านแล้วนะคะตอนนี้ ส่งกำลังใจ ขับขี่ปลอดภัยทุกเส้นทางค่ะ

ยินดีมากครับคุณ Rabbit Run11 ^^

ความร้ายกาจไทยส่งออกแล้ววุ๊ย 555 ดีใจด้วยนะครับ ขออย่าให้มีปัญหาใดๆเลยเด้อ ;)

พี่อิงสวัสดครับ ^^ อิงจันทร์ ณ กระท่อมอิงจันทร์Ico32

555 นานๆเดย์มาทีก็มาแบบบอดสีซะงั้นเนาะ อิอิ แต่ตอนนี้สอบผ่านได้ใบอนุญาตแล้วครับ เย้!! ดีเหมือนกัน จะได้เอาประสบการณ์มาแชร์ไว้ที่ G2K นี้ ;)

คิดถึงพี่อิง และทุกคนนะครับ เงียบๆไป แต่ใจยังคิดถึงเด้อครับเด้อ ^_^

สวัสดีปีใหม่ นะครับเดย์

ด้วยความระลึกถึงนะครับ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาทักทาย และเป็นกำลังใจในการสอบใบขับขี่ ครับผม
  • ตอนผมเป็นเด็กชอบ โนบิตะ มากๆ

   

สวัสดีปีใหม่เช่นกันนะครับพี่แสงศรี ^^

ยังระลึกถึงกันเสมอแบบนี้ ปลื้มครับพี่ 55 ;) เอาไว้ผมมีอะไรเขียนเยอะๆ จะกลับมาแชร์ครับผม

สวัสดีครับคุณฐานิศวร์

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ดีใจที่เจอคนชอบโนบิตะเหมือนกันนะครับ ^^ ผมนี้ผูกพันธ์สุดๆ จนคิดว่าโนบิตะเหมือนผมมากๆ

ขอบพระคุณที่เอารูปมาแปะนะครับ ผมขอ save เก็บไว้สะสมนะครับ :)

ผมเดินออกมาจากสถานีขนส่งฯอย่างหงอยๆ อุปสรรคครั้งนี้ ชวนรู้สึกต่ำใจเล็กน้อย

อารมณ์เดียวกันเลยครับ วันนี้ T_T

คุณ meee ครับ

สู้ๆนะครับ เดินเข้าไปใหม่ พร้อมกับใบรับรองแพทย์อย่างที่ผมเขียนตอบไว้ :)

เพราะยังไงเราก็คือคนขับรถดี ที่ต้องการใบอนุญาติที่ถูกต้องนี่นา

ครั้งที่ 2 ได้แน่ครับ เอาใจช่วยครับผม ;)

ทุกวันนี้ เก็บใบขับขี่อย่างดี ถ้าหายคงแย่พอดีผมเกิดทันช่วงได้ง่ายแสนง่าย เลยมีตลอดชีพแต่อยากได้แบบใหม่เลยมาหาข้อมูล

ได้เจอข้อความดีๆจากคนที่ตาบอดสีเหมือนกัน ความรู้สึกเดียวกัน ก็อ่านดูแล้วมีทางแก้ไปหาหมอขอใบรับรอง ขอให้ทุกท่านมีใบขับขี่กันทุกคนครับ ส่วนผมคงไม่เอาแล้วแบบใหม่พกแบบเก่าหน้าจางๆกระดาษเหี่ยวๆดีกว่ากลัวโดนยึดซะเดียวเรื่องยาว

ผมก็เข้าข่ายเดียวกันเลยครับเรื่องมันเศร้า ถ้ามีใบรับรองแพทย์ไปยื่นให้ดู สามารถต่อได้

ใช่ไหมครับเพื่อเป็นขอมูลครับ

การดูจุดสีนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ

กรรมการสอบจะชี้สีสามสีเท่านั้นคือ เขียว เหลือง แดง

สีจางที่สุดคือเหลือง

เข้มขึ้นมาอีกก็แดง

และเข้มสุดก็เขียว

ถ้า ได้สังเกตจากคนสอบคนอื่นๆ แล้วลองอ่านตามไปด้วยน่าจะทำให้เราจำสีที่กรรมการสอบชี้ได้อย่างไม่ยากเย็น เลย ลองดูนะครับไม่ยากๆ ไปสอบเถอะครับ อย่าไปเสี่ยงกับตำหนวดบนท้องถนนเลย มีแล้วสบายใจไปไหนก็ไปได้

ผมก็ตาบอดสีครับ ความรู้สึกแย่มากๆ ทำไมสังคมไม่เข้าใจเลยว่าตาบอดสีสามารถสองเห็นสี สัญญานได้เหมือนคนทั่วไป

แต่จะมีบางเฉดสีที่พวกเรามองไม่เห็น ซึ่งที่ขนส่งมันก้เอามาออกสอบ และผมก็เป้นคนหนึ่งที่ตอบ ไม่สามารถสอบผ่านครับ

ปล .ผมไปสอบมา 2 รอบ รอบที่2 ทำให้ผมเข้าใจเลยว่าคนตาบอดสีไม่สามารถทดสอบแบบของขนส่งได้

ขนาดแฟนผมที่ตาปกติ ตอนที่ทดสอบให้ใช้หางตา มองยังมองแทบไม่ได้เลย ไม่เข้าใจว่าเวลาขับรถคุณหันหน้าขับหรอครับ

บางคนเค้าขับรถมาตั้งหลายปี สายตาก็เสื่อมลงดันมาตกตอนทดสอบตายตาบอดสี แต่มองสีจากกระดาษไม่ออกทั้งๆที่เวลาขับจริงเค้าให้ดุสัยญาณไฟขนาดใหญ่ (ถึงผู้ออกนะครับ แน่จริงถ้าคุณเอาแผ่นสีกระดาษเล็กๆไปแปะแทนสัยญาณไฟจราจร ที่คุณสอบพวกผม แล้วดูว่าคนตาดีจะขับรถกันได้ไหม)

ช่วยดูว่าประเทศอื่นเค้าสอบกันแบบไหนด้วยนะครับ ^_^

สวัสดีครับคุณ beer คุณ Bamboo คุณสมชาย และคุณ Mr. Bee

ทุกความเห็นน่าสนใจมากๆครับ

ยินดีกับคุณ Bee ด้วยนะครับ ได้แบบตลอดชีพมาครอง เย้ ^^

ใบรับรองช่วยได้ครับผมคุณ Bamboo อันนี้คอนเฟิร์ม ;)

ส่วนเทคนิคที่คุณสมชายบอกก็พอเอาตัวรอดได้นะครับ เจ๋งเลย ขอบพระคุณมากครับที่แนะนำ ใครจะเอาไปใช้ก็ได้เด้อ ^^

และที่คุณ Mr. Bee เขียนมานั้น ผมเข้าใจเลยครับ คงอึดอัดมากๆเลย ยังไงก็เอาใจช่วยนะครับ กำลังนึกอยู่ว่าเราจะช่วยกันยังไงดีที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการเทสตาบอดสีนี้ให้มัฟนยุติธรรมกับคนที่บอดมาแต่กำเนิดเช่นพวกเรา :)

ขอบพระคุณทุกความเห็นมากๆนะครับ

วันนี้ ผมไปทดสอบที่ บางขุนเทียนครับ ตกไม่ผ่าน เพราะแสงสว่างน้อยเกินไป ทำให้มองไม่ชัด เฮ้อ ชีวิต

แถมผมเองยังออกรถอีกแล้วด้วย อนาถ ชีวิตตัวเอง

ไปโรงเรียนสอนขับรถซิ...มีใต้โต๊ะ..สองพันมั้ง..ได้แน่ๆ

สวัสดี คุณเดย์

          ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ให้มา ตอนนี้มีเพื่อนพบปัญหาไปทดสแบสีไม่ผ่าน ไปที่โรงพยาบาลรัฐ ก็ถูปฏิเสธ โรงพยาบาลเอกชนก็ปฏิเสธ แต่ดีหน่อยแนะนำไปหา โรงพยาบาลหู ตา คอ จมูก แถวถนนบรมราชชนนี ขอคำแนคุณเดย์หน่อยค่ะว่าต้องบอกทางโรงพยาบาลว่าอย่างไร เพราะถูกปฏิเสธ จนท้อแล้ว ค่ะ

สวัสดีครับคุณหนึ่ง

บอกโรงพยาบาลตรงๆเลยครับว่ามาตรวจตาบอดสี และขอใบรับรองจากแพทย์เพื่อจะเอาไปทำใบขับขี่ พร้อมระบุที่ใบรับรองว่า "บอดสีตั้งแต่กำเนิดจริง สามารถขับรถได้" แล้วก็ถือไปสอบที่ขนส่งใหม่ครับ ถ้าอ่านสีไม่ผ่านก็ยื่นใบรับรองแพทย์ให้เจ้าหน้าที่เลยครับว่าสติเราดีพร้อม แค่บอดสีแต่กำเนิดเท่านั้น ช่วยย้ำคำว่าแต่กำเนิดด้วยนะครับ เพราะมันต่างจากบอดสีด้วยอุบัติเหตุนะครับที่อาการหนักกว่าเราถึงขั้นแยกสีอื่นไม่ออกด้วย

ตอนผมตรวจที่โรงพยาบาลรัฐ แพทย์เค้าเข้าข้างเรานะครับ เพราะท่านศึกษามาแล้วว่าคนที่บอดสีเขียวแดงแต่กำเนิดนั้น เป็นเรื่องปกติ และสามารถแยกไฟจราจรสีเขียวแดงได้ ซึ่งแผ่นสีของขนส่งน่ะ มันคนละโทนสีกับไฟจราจร ทำให้เราแยกไม่ออกครับ

แต่ทานโทษนะครับ เจ้าหน้าที่ขนส่งหลายคนต้องใช้คำว่าขาดความรู้เข้าขั้นงี่เง่า ที่ไม่ยอมรับคำรับรองจากแพทย์ว่าบอดแต่กำเนิดน่ะไม่มีปัญหา

ที่อุดรฯบ้านผมเค้าเปลี่ยนจากแผ่นสี เป็นเสาไฟจราจรจำลองแล้วนะครับ ดูง่ายกว่ามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ยังไงถ้าขนส่งเขตนั้นๆยังใช้แผ่นสีแบบเดิม หรือยังงี่เง่าอยู่ ลองย้ายไปสอบที่อื่นดูครับ อาจจะผ่านก็ได้นะ ผมอยู่อุดรฯ ยังไปสอบที่สกลนครเลยครับ แล้วก็ผ่าน

แต่ขออย่างเดียว อย่าใจอ่อนไปซื้อใต้โต๊ะก็พอนะครับ

สงสัยอะไรเขียนเข้ามาคุยใหม่ได้นะครับ ดีใจที่บันทึกนี้มีประโยชน์ต่อคุณครับ

เดย์ครับ

พอดีผมยังไม่เคยไปทำครับ

ต้องไปลองสอบก่อนหรือว่าไปเอาใบรับรองก่อนครับ

แล้วเดี๋ยวนี้ที่ขนส่งยังให้ทดสอบสีที่เป็นแผ่นวงกลมอยู่รึปล่าวครับ

ผมต้องไปทำที่ ขส.ตรงข้ามตลาดนัดจตุึจักครับ

เซงมากๆครับไม่กล้าไปลองทำเลย

ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ

ตอบคุณหนึ่ง

เดี๋ยวนี้เห็นเค้าเปลี่ยเป็นสัญญาณไฟจราจรจำลองแล้วนะครับ แยกสีง่ายขึ้นด้วย ^^ แต่ไม่รู้ขนส่งจตุจักรจะเปลี่ยนหรือยังนะครับ

ลองไปที่ขนส่งแห่งนั้นแล้วถามดูว่าทดสอบสีแบบไหนก่อนดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องไปมาโรงพยาบาลหลายรอบ

เอาใจช่วยนะครับคุณหนึ่งขอให้ผ่านเด้อ ;)

ผมก้อเช่นกัน กระทู้นี้ดีมากครับ แต่สำหรับผมผมยัดใต้โต๊ะเลยครับ ถือว่าตัดปัญหาไปครับให้รร.สอนขับรถยัดให้ หมดไปหลายพันเลยครับ ถ้าจำไม่ผิด แปดพันเลยและเป็นการสอบครั้งแรกด้วย เขาบอกว่าเรื่องนี้ขนส่งยอมยาก จริงป่าวก้อไม่รู้ ต่อจาก1ปีเป็น5ปีไม่ต้องทำอะไรเลย(5ปีที่แล้วนะครับ) ตอนนี้5ปีต่อ5ปี จะหมดแล้วไม่รู้จะทำไงดี ว่าจะไปคุยกับ รร.ดูว่าจะต้องจ่ายเท่าไร %อย่างที่บอกครับ เราขับรถได้และไม่เคยชนเลย แต่ทำไงได้มันจำเป็นครับ

คือว่าแฟนไฟสอบมาแล้วที่ขนส่งสระบุรี เค้าก็บอดสีเหมือนกันค่ะ และตอบไม่ได้ตอนนี้เค้ารู้สึกหมดกำลังใจไปแล้ว และที่สำคัญจะออกรถเร็วๆนี้ พอดีมานั่งอ่านข้อความที่คุณเดย์เขียนไว้ ก็ได้ความรู้เพิ่ม เรื่องที่ต้องไปขอใบรับรองแพทย์ อยากรู้ว่ามันใช้ได้จริงๆหรือเปล่าค่ะ เพราะจะได้ให้แฟนไปทำตามวิธีนี้บ้าง หรือใครพอจะรู้ว่าทำที่จ.ไหนแล้วผ่านง่ายๆ ช่วยบอกที จะได้ทำด้วยวิธีที่ถูกกฏหมาย ค่ะ ขอบคุณในคำตอบ

สวัสดีครับทั้งคุณ wi และคุณอาร์ท

ยืนยันว่าใบรับรองแพทย์สามารถนำมาใช้เป็นใบต่อรองเพื่อสอบใบขับขี่ได้ครับ เจ้าหน้าที่ขนส่งอุดรธานีบอกผมเองเลย ^_^

ส่วนตัวผมนั้นมาสอบที่จังหวัดสกลนครครับ เจ้าหน้าที่ใจดีมาก และสอบง่ายมากด้วยครับ ผมเลยอดโชว์ใบรับรองแพทย์เลย 55 ถ้าจะบินมาสอบที่สกลนครก็ขึ้นมาเลยครับ แต่จะเป็นการลงทุนเกินจำเป็นไปหน่อย แนะนำว่าคุณอาร์ทพาแฟนไปสอบอำเภอใกล้ๆสระบุรีดีกว่าครับ เขตต่างอำเภอสอบง่ายกว่าอำเภอเมืองเย๊อออะ ^_^

ผมแนะนำว่าไปตรวจตาพร้อมขอใบรับรองแพทย์ติดตัวไว้อุ่นใจกว่านะครับ และอย่าเพิ่งหมดกำลังใจเลย บนท้องถนนเรายังต้องการคนขับรถที่นิสัยดีดีอีกมาก

และปลื้มใจที่ได้ยินว่าคุณจะพยายามทำด้วยวิธีถูกกฏหมายนี่สิครับสุดยอด ;)

ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะครับ เดย์ครับ

 ผมก็บอด สีเขียวแดงคับ พอดีว่าผมไปทำใบขับขี่แ่ต่พอมาถึง วัดสายตา กะกะดาน กลมๆ นั้น ผม รู้สึกกลัวว่า ไม่ผ่าน แต่่ผมก็ไม่ผ่านจริงๆ สายตาของ ผู้ที่มาทำใบขับขี่ หลายๆ คนจ้องมาที่ผม คนเดียวแล้ว หัวเราะ ผมรู้สึกอายคับ แต่ไฟ เขียว เหลือง แดง ตามท้องถนน นั้นผม สามารถ มองได้แบบ สบายๆ แต่ทำไมผมมา สอบแล้วผม ตอบไม่ถูกเรย เค้าก็เรยบอกผมให้ กลับบ้านไปเถอะ ผมเซ็ง สุดๆ อยากรู้ว่า บอด สีแดงทำใบขับขี่ ได้ไหมคับ

วันนี้ผมก็พึ่งไปทำใบขับขี่มาครับโดนไล่กลับมาเหมือนกัน(ไล่ผมเหมือนตัวตลกที่ไม่เคยขับรถมาก่อน) ทุกคนในห้องที่สอบอมยิ้มบ้าง ขำบ้าง เพราะผมทดสอบตาบอดสีไม่ผ่านครับ ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณ เบ้น เบ้น ดีเลยทีเดียวเพราะโดนเหมือนกัน ที่ขนส่งคลองหลวงครับ

ปล.ผมเห็นสัญญาณไฟจราจรปกติ สีป้ายบอกทางปกติ สัญลักษณ์ทุกอย่างปกติ ขับรถปกติอย่างที่เคย แต่พอจะออกรถใหม่เป็นของตัวเอง(ปกติขับรถที่บ้าน) พอไปสอบกลับไม่ผ่านกลายเปนตัวตลกให้คนในห้องขำซะงั้น

พงไปสอบมาสดๆรอนๆ ทดสอบสายตาเชงกวางไมผานรสกผดหวงมาก

             มีปัญหา Mail มาปรึกษาได้น่ะ..ครับ

มีปัญหา Mail มาปรึกษาได้น่ะ..ครับ   [email protected]

ผมไปต่อใบขับขี่เมื่อวานขนส่งตรัง รถยนต์ 5 ปี ต่อ 5 ปี ด่านแรกเลยทดสอบตาบอดสี ผมตอบไม่ถูก เจ้าหน้าที่เลยให้ไปขอใบรับรองแพทย์ ให้ตรวจตาบอดสี คุณหมอเลยเขียนมาว่ามีอาการตาบอดสี ผมกลับมาขนส่งยื่นใบรับรองแพทย์ให้เจ้าหน้าที่คุมสอบ พอเห็นใบรับรองแพทย์ ก็เลยยึดไว้ และยกเลิกใบขับขี่ (ต่อล่วงหน้า ใบขับขี่ผมหมดอายุ เมษายน 58) ผมขอคืนเขาบอกไม่ได้ ทั้งๆที่เห็นสีไฟจราจรตามท้องถนนแยกสีออก ผมก็เลยหมดความหวังที่จะขับรถต่อได้เลย

สวัสดีครับ ผมคน 1 ที่มีสายตาเหนีอนกับคูณไปตอ่ใบขับขี่ไม่ใด้

ผมก็เพิ่งไปทำไปขับขี่ โดนไล่กลับอย่างกับผมทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่พูดจาไม่ดีเลย แถมพูดจาเหมือนดูถูก เสียความรู้สึกมาก...เวลาผมขับรถ เมื่อถึงแยกที่มีสัญญาณไฟ ถ้าเป็นสีเหลืองผมก็ชะลอรถเพื่อเตรียมหยุด ไม่เร่งเครื่องให้ผ่านแยกไปเหมือนบางคน ขนาดไฟแดงขึ้นก่อนถึงเส้นให้หยุด ยังฝ่าไฟแดงเลย แบบนี้ซิน่าจะถูกตำหนิ

ผมก็พึ่งโดนไล่กลับมาเหมือนกันคับพูดจาไม่ดีมากๆด้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท