KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

ปัญหาครอบครัว


สุขภาพจิต

 

 

            สุขภาพจิตสมบูรณ์ของครอบครัว

 


      บทความนี้จะขอกล่าวอธิบายถึงคุณสมบัติต่างๆ ของภรรยาในครอบครัวสมบูรณ์ มาตรฐานความบูรณ์ของครอบครัวในมุมมองของความรัก สังคม การรู้จัก จริยธรรม และการมีเพศสัมพันธ์ ประเด็นต่างๆ เช่น ความสำคัญของความรัก ความสุขสดชื่น ความปลาบปลื้มใจ ความแตกต่างระหว่างตัวบุคคลในด้านความใกล้ชิดอันเป็นสุขภาพจิตของครอบครัว ในมุมมองของสังคมความสมบูรณ์ของครอบครัวคือ จะกล่าวกันในเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างความสัมพันธ์อันดีงามภายในครอบครัว ส่วนการรู้จักนั้นจะกล่าวกันถึงเรื่องบทบาทการของการสร้างบ่มสติปัญญาของเด็กในครอบครัวสมบูรณ์ หลังจากนั้นจะกล่าวถึงมาตรฐานของการมีเพศสัมพันธ์ การกล่าวถึงเรื่องเศรษฐกิจครอบครัวโดยคำนึงถึงจริยธรรมเป็นหลัก

 

บทนำ

     

     การใช้ชีวิตครอบครัวโดยให้สามีเป็นช้างเท้าหน้าควบคู่กับความเผด็จการ ความใจร้าย ถือตนเป็นใหญ่ และถือว่าผู้ชายดีกว่าผู้หญิงเสมอ อีกทั้งพยายามเปลี่ยนแปลงครอบครัวให้เป็นครอบครัวสมัยใหม่ มีรสนิยมหลากหลายในการใช้ชีวิตโดยลอกเรียนแบบชีวิตครอบ ตามวัฒนธรรมตะวันตก อีกด้านหนึ่งสุขภาพจิตของครอบครัวตกอยู่ในภาวะของการถูกย่ำยี บุคคลที่ถือตนเป็นใหญ่จะมีแนวความคิดแบบเอกเทศ ถือเอาความคิดตนเป็นหลักโดยปราศจากความเชื่อในพระเจ้า ความคิดในแบบของเสรีนิยมผสมผสานกับการขับเคลื่อนสังคม ไปสู่อุตสาหกรรม ความว่างงาน การทำให้โลกเป็นหนึ่งเดียวกันบทวัฒนธรรมแบบเดียวกัน เศรษฐกิจเหมือนกัน การขยายคุณค่าให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เรียกร้องการเปลี่ยนแปลงทางสังคมให้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว โดยปราศจากการคำนึงถึงสังคมครอบครัว ด้วยเหตุนี้ สังคมครอบครัวสมบูรณ์จึงอยู่ในฐานะของรากหลักสำคัญของสังคม หรืออย่างน้อยที่สุดผลที่ควรจะได้รับ เช่น การเรียนการสอนซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญประการแรก การสนับสนุนส่งเสริมรายได้ การตอบสนองความต้องการทางเพศ การสร้างความรักความเข้าใจ การผลิต เช่น การส่งเสริมและปกป้องรักษา การยอมรับของสังคม ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงคุณค่าทางศาสนาล้วนตกอยู่ในอันตรายทั้งสิ้น อีกด้านหนึ่งสังคม เฉกเช่น สังคมในประเทศอัฟกานิสถาน เนื่องจากภาวะสงครามที่มีมาอย่างยาวนานและต่อเนือง เป็นเหตุให้ต้องเผชิญกับความยากจนแบบฉับพลัน ซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะส่วนสำคัญ เป็นปัญหาหลักซึ่งมีความเศร้าสลดติดตามมา ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ การปราศจากความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความว่างงาน ความป่าเถื่อนรุนแรงในครอบครัว การไม่สนใจในชีวิตครอบครัว การมีเพศสัมพันธ์ และการอบรมเลี้ยงดูบุตร การต่อต้านกันระหว่างคุณค่าอันเป็นจารีตประเพณีกับคุณค่าสมัยใหม่ และปัญหาอื่นอีกมากมายอันเป็นสาเหตุทำให้ความอบอุ่นและความสมบูรณ์ของสังคมเล็กๆ ต้องตกอยู่ในอันตรายและต้องเผชิญกับความอ่อนแอ

    คำถาม ครอบครัวสมบูรณ์ควรมีลักษณะเช่นไร ทำอย่างไรจึงจะสามารถช่วยเหลือความสมบูรณ์ด้านสุขภาพจิตของครอบครัวได้

    ฉะนั้น การตอบคำถามเหล่านี้จำเป็นต้องอธิบายถึง คำ อันเป็นกุญแจสำคัญเพื่อสร้างความเข้าใจ

 

ครอบครัว 

    

     ครอบครัว ถือว่าเป็นเซลหน่วยแรกของการดำรงชีวิตในสังคม และยังถือเป็นรากฐานสำคัญที่สุดสำหรับสังคม ซึ่งประกอบไปด้วยสตรีหนึ่งหรือสองคนขึ้นไป ซึ่งใช้ชีวิตร่วมกับบุรุษในสังคม และอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะมีเด็กเล็กผสมอยู่ด้วย ความสัมพันธ์ทางเพศที่ถูกกำหนดไว้แล้วถือว่าเป็นที่ยอมรับของสังคม สิทธิและหน้าที่ของบุคคลในสังคมที่มีต่อกัน ถือเป็นความพิเศษอันแรกของครอบครัว

 

ความสมบูรณ์

   

    ความสมบูรณ์หรือการเผชิญหน้ากับความสมบูรณ์หมายถึง ขณะที่ไม่มีความทุกข์โศกหรือความเดือดเนื้อร้อนใจ หรือความป่วยไข้ใดๆ เขามีความสุขสมบูรณ์ด้านร่างกาย สติปัญญา และสังคม ด้วยเหตุนี้ ความสมบูรณ์ จึงไม่ได้หมายถึงว่าบุคคลนั้นความปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ความทุกข์โศก การไม่คิดอยากจะทำความผิด ความไม่บกร่องหรือขาดเกิน ไม่มีความทุกข์ใจ หรือร่างกายไม่มีโรคร้ายอื่นๆ ทว่าความสมบูรณ์หมายถึง การมีความสามารถในการดำงานไปตามโครงสร้างของร่างกาย สติปัญญา และสังคม

 

สุขภาพจิต

   

    กรมอานามัยโลกกล่าวถึงสุขภาพจิตว่า สุขภาพจิตคือสิ่งที่แฝงอยู่ภายในความเข้าใจทั้งหมดของคำว่าสุขภาพ ส่วนคำว่าสุขภาพสมบูรณ์หมายถึง ความสามารถสมบูรณ์ในการปฏิบัติการทางสังคม จิตวิทยา และร่างกาย ไม่ใช่สุขภาพประการเดียวที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคภัยหรือความล้าหลัง

 

คุณสมบัติพิเศษสำหรับครอบครัวสมบูรณ์

   

     ครอบครัวสมบูรณ์มีคุณสมบัติพิเศษหลายประการ ซึ่งสามารถพิจารณาได้จากทัศนะมุมมองที่แตกต่างกัน ตัวอย่างครอบครัวที่มีความสมบูรณ์ หมายถึงครอบครัวซึ่งนอกจากจะมีความสมบูรณ์ทางจิตใน ร่างกายแล้ว ยังมีความสำเร็จในการปฏิบัติการตามแผนการหรือโครงการสำคัญ

 

โครงสร้างของสุขภาพครอบครัว

 

    สุขภาพจิตสมบูรณ์ของครอบครัวนั้น เริ่มจากการเลือกคู่ครองหรือภรรยา ซึ่งอยู่ในฐานะของฐานรากของครอบครัวสมบูรณ์

 

การเลือกคู่ครอง

   

     ในการเลือกคู่ครองไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงก็ตาม ถือเป็นความพิเศษสำหรับการสร้างครอบครัว ซึ่งตามทัศนะทั่วไปแล้วสุขภาพสมบูรณ์ของร่างกาย จริยธรรม ศาสนา สุขภาพจิตที่สมบูรณ์ การอบรมสั่งสอนในครอบครัว และความสมบูรณ์ของบุคคล สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดถือเป็นความจำเป็นทั้งสิ้น คุณสมบัติภายนอกร่างกายส่วนใหญ่ เช่น รูปร่างหน้าตาและผิวพรรณ หรือบุคลิกภาพส่วนตัว เช่น ความกล้าหาญ หรือคุณสมบัติภายใน เช่น มีความสามารถ มีความชาญฉลาด มีสติสัมปชัญญะในการสร้างความสัมพันธ์ และสามารถรับมรดกได้

    สำหรับการมีครอบครัวสมบูรณ์ต้องควบคู่กับการใส่ใจในปัจจัยของสภาพแวดล้อม การอบรมสั่งสอน ปัจจัยที่เป็นกรรมพันธุ์ เหล่านี้ถือว่าเป็นฐานรากอันสำคัญยิ่ง ด้วยเหตุนี้ ท่านอบูฏอลิบ บิดาของอิมามอะลี (อ.) เนื่องจากการเลือกภรรยาที่ถูกต้องท่านจึงได้รับบุตรชายที่มีความกล้าหาญ ซึ่งก่อนที่จะสมรสกับท่านหญิงฟาฏิมะฮฺ บินติ อะซัด ท่านได้ปรึกษากับพี่น้องซึ่งมีความสันทัดด้านสายตระกูล หลังจากนั้นครอบครัวของท่านหญิงฟาฏิมะฮฺ บินติ อะซัดได้ถูกเสนอชื่อขึ้นมา เนื่องจากครอบครัวของท่านหญิงเป็นครอบครัวที่มีความกล้าหาญ ท่านอบูฏอลิบจึงได้ยอมรับ ด้วยเหตุนี้ จะเห็นว่าฐานรากอันมั่นคงของการสร้างครอบครัวที่มีความสมบูรณ์ประการแรกคือ การมีภรรยาสมบูรณ์ การแต่งงานแบบกุมถุงชน หรือการบีบบังคับจึงเป็นความล้มเหลวและเป็นความเสียหาย สำหรับสุขภาพจิตครอบครัว

 

ความสุขร่าเริงคือสุขภาพจิตของครอบครัว

 

  ความรัก

    มนุษย์นั้นเมื่อมีความต้องการอันเป็นปัจจัยหลักของร่างกาย เช่น ความต้องการที่มีไปยังน้ำ อากาศ อาหาร ที่อยู่อาศัยและยารักษาโรคแล้ว มนุษย์ยังมีความต้องการด้านสุขภาพจิต ความเป็นห่วงเป็นใย และความปลอดภัย ซึ่งหนึ่งในความต้องการเหล่านั้นมนุษย์ต้องการในความเมตตาสงสาร ในลักษณะที่ว่าสิ่งนี้เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการสร้างครอบครัว อีกด้านหนึ่งความรักและความเมตตาคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความมั่นคงของครอบครัวดำรงสืบไป อัล-กุรอานกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า

وَمِنْ آيَاتِهِ أَنْ خَلَقَ لَكُم مِّنْ أَنفُسِكُمْ أَزْوَاجًا لِّتَسْكُنُوا إِلَيْهَا وَجَعَلَ بَيْنَكُم مَّوَدَّةً وَرَحْمَةً إِنَّ فِي ذَلِكَ لَآيَاتٍ لِّقَوْمٍ يَتَفَكَّرُونَ  

    และหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์คือ ทรงสร้างคู่ครองให้แก่สูเจ้าจากตัวของสูเจ้า เพื่อสูเจ้าจะได้มีความสุขอยู่กับนาง และทรงมอบให้มีความรักและความเมตตาระหว่างสูเจ้า แท้จริง สิ่งนั้นย่อมเป็นสัญญาณแก่หมู่ชนผู้ใคร่ครวญแน่นอน

   หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่บ่งบอกว่าสตรีและบุรุษมีความต้องการกันและกันคือ ทั้งสองต้องการเติมเต็มสิ่งที่ขาดและไม่มีอยู่ในตัวเอง เพื่อให้สิ่งนั้นนำตนไปสู่ความสมบูรณ์ความต้องการทางธรรมชาติของบุคคล แม้ว่าจะเกิดขึ้นโดยสื่อของความรักทีมีต่อคู่ครอง ถ้าสิ่งนี้ไม่มีหรือไม่อาจเกิดขึ้นได้แน่นอนบุคคลนั้นอาจเป็นอันตรายได้โดยไม่รู้ตัว เช่น หงุดหงิดทางอารมณ์ หรืออาจสูญเสียสุขภาพจิตไปได้ สูญเสียบุคลิกภาพที่ดี มีความรู้สึกว่าตนไม่มีคุณค่า ไม่มีความคู่ควร และไม่มีบุคคลใดรักตน

    ความรักนอกจากจะไม่สูญเสียค่าใช้จ่ายแล้วยังไม่มีผลข้างเคียงอีกต่างหาก นอกจากนั้นแล้วความรักยังทำให้ชีวิตการเป็นอยู่ในครอบครัวราบรื่น ทำให้ครอบครัวมีความมั่นคงแข็งแรง ด้วยเหตุนี้ ครอบครัวสามารถหลุดพ้นความโดดเดี่ยว ความไร้ญาติขาดมิตรไปได้ด้วยความรักที่มีให้แก่กันและกัน

     อันดับแรกแนวทางที่สามารถสร้างสรรค์ความรักและความห่วงใยให้เกิดขึ้นคือ บุคคลต้องเปลี่ยนแนวคิดของตนที่มีต่อบุคคลอื่นให้เป็นในทางบวกและสร้างสรรค์ อย่าปล่อยใจให้เป็นอิสระในการคิด หรือถ้าก่อนหน้านี้ความว่างเปล่ามักมีอิทธิพลต่อตัวเองด้านความคิด ก็จงสลัดความว่างเปล่านั้นออกไปเสีย

 

ความรักที่มีต่อบุตรธิดา

 

    เมื่อบุตรของตนได้คลอดออกมาช่วงนาทีแรกของการพบกันระหว่างมารดากับทารกน้อย เป็นช่วงตื่นเต้นและมีชีวิตชีวาที่สุด ถึงขนาดที่ว่าความดีใจนั้นอาจทำให้น้ำหนักตัวขึ้นโดยไม่รู้ตัว การร้องไห้จะน้อยลง และจะมีรอยยิ้มมากขึ้น หรือแม้แต่ทารกน้อยเนื่องจากพัฒนาการทางร่างกายเขาก็พร้อมที่จะมีความสุขกับการละเล่นของบิดา บุคคลที่ในวัยเด็กไม่ได้รับความรักหรือการเอาใจใส่จากครอบครัวเท่าที่ควร หรือไม่เคยได้รับความรักและความเมตตาเลย แน่นอนเมื่อเติบโตขึ้นเขาจะมีแต่ความเจ็บปวดและรู้สึกเป็นทุกข์ตลอดเวลา ผลการวิจัยบ่งบอกว่า 49 ของวัฒนธรรมเบื้องต้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งได้สำรวจจากบุคคลที่อยู่ในเรือนจำ ได้ผลสรุปดังนี้ว่า การถูกกีดกันไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอก และการไม่มีอิสระทางร่างกายเป็นปัจจัยสำคัญที่เร่งรัดพัฒนาให้ความโดดเดี่ยวเดียวดายทวีมากยิ่งขึ้น การไร้ซึ่งความรักความห่วงใย สุขภาพจิตล้มเหลว ละเมิด หงุดหงิด หรือแม้แต่บางครั้งต้องพึ่งยาเสพติด หรือสุราเพื่อผ่อนคายอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้น ด้วยเหตุนี้ ถ้าหากครอบครัวไม่เอาใจใส่หรือปล่อยตามมีตามเกิดให้บุตรของตนเติบโตขึ้นเช่นนั้น และปล่อยเขาเข้าไปในสังคม แน่นอน ในเวลานั้นบุตรของตนไม่อาจสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นได้เด็ด หรือพูดง่ายๆ ก็คือไม่อาจทำตัวให้เข้ากับสังคมได้ เวลานั้นเขาจึงพร้อมที่จะแสดงอากับกริยาที่ไม่ดี หรืออาจแสดงความป่าเถื่อนหรือก่ออาชญากรรมขึ้นก็ได้ ดังนั้น การไม่มีความรักหรือการไม่ถูกรักในช่วงแรกๆ ของชีวิต จะส่งผลในทางลบต่อชีวิตในระยะยาวได้

    

    ถ้าชีวิตครอบครัวบกพร่องด้วยเหตุผลที่ว่าบิดามารดาไม่มีเวลา หรือบิดามารดาขาดประสบการณ์ หรือขาดคนใดคนหนึ่ง หรือเราคนใดคนหนึ่งขาดความรักและการเอาใจใส่จากบิดามารดา เราจำเป็นต้องกล่าวถึงบุคคลเหล่านั้น เพื่อให้อีกคนหนึ่งรับรู้ถึงความรู้สึกของอีกคนหนึ่ง ถ้าสมมุติว่าเขาต้องเดินทางเราก็สมควรสวมกอดกับเขา ต้อนรับเขาด้วยความอบอุ่น ความรักที่มีให้บุตรและธิดาของตนนั้นเป็นความรักที่ไม่รู้จักความอิ่มเอิบ ฉะนั้น จงมอบบุตรของท่านให้สังคมบนความเชื่อมั่น ความเหมาะสม และด้วยความรัก พร้อมกับมีสุขภาพจิตสมบูรณ์เถิด

 

 ความร่าเริงและความสุขในครอบครัว

    

     ความร่าเริงและความสุขในชีวิตครอบครัวจะสร้างความตื่นเต้นในทางบวก ร่วมกับการมีความหวัง ความสามารถ ความเชื่อมั่นตนเอง และเพิ่มพูนเกียรติยศให้ตัวเอง สมาชิกหนุ่มสาวในครอบครัวจะมีความสุขและความร่าเริงมากกว่าคนอื่น แต่ความสุขและความร่าเริงนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนหนุ่มสาว ทว่าเป็นของสมาชิกทุกคนในครอบครัวหมายรวมไปถึงคนสูงอายุในครอบครัวด้วย ซึ่งสิ่งนี้เกิดจากความเข้าใจดีถึงสภาพชีวิต ความเปล่งบานและการเติบโตของอายุขัย ผลของการใช้ชีวิต ความสุข และความรู้สึกว่าตนมีความพึงพอใจและมีความสุข ซึ่งต้องจดจำไว้ว่าทุกเวลาและทุกที่สามารถสร้างสรรค์ความสุขและพึงพอใจในชีวิตได้

     ความสุขและความร่าเริงนอกจากจะขับเคลื่อนพลังงานไปสู่เป้าหมายให้แก่มนุษย์แล้ว ยังช่วยขจัดความรู้สึกไม่ดี เช่น ความเศร้าใจ ความประหม่า ความกลัว ความโกรธ ความอคติ ความเห็นแก่ตัว และความทุกข์ให้ออกไปจากตน ด้วยเหตุนี้ นักจิตวิทยาทั้งหลายต่างมีความเชื่อว่า การพบเจอความสุขจะทำให้ตนนั้นได้อยู่ร่วมกับความสุขนั้น เช่น ถ้าตนมีสถานภาพการงานที่ดี มีการให้เกียรติ และมีผู้เมตตาสงสาร หรือเคยได้รับความรู้สึกดีๆ แน่นอน เป็นที่ประจักษ์ว่าความรู้สึกดีๆ ภายในครอบครัวจะเป็นพลังสำคัญที่ส่งเสริมให้มนุษย์สามารถยืนหยัดต่ออุปสรรคปัญหา และเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เป็นอย่างดี กล่าวอีกนัยหนึ่งคือผลของความสุขร่าเริง และความรักในชีวิต จะเป็นตัวช่วยให้เกิดความสมดุลทางสังคมดีขึ้น มีความหวังดีต่อบุคคลอื่น และเพิ่มพูนความรู้สึกดีๆ ขณะที่การไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต การหมดหวัง การไม่มีความห่วงใย สิ่งเหล่านี้จะสร้างความไม่สมดุลให้เกิดขึ้นในสังคม ความสุขจะเป็นตัวช่วยรักษาสุขภาพจิตของตนไว้ แม้ในยามที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์เศร้าสลด อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในแนวทางที่ช่วยทำลายผลของความเศร้า ความตื่นเต้นที่เกิดจากความกลัว การไม่มีความสุขในชีวิต เช่น ช่วงเวลาที่บิดามารดาต้องการจะปลอบประโลมบุตรที่กำลังเสียใจ และร้องไห้  หรือพบกับความพ่ายแพ้ในบางสิ่ง ด้วยเหตุนี้ ในครอบครัวทั่วไปที่เป็นมุสลิมมักจะสรรหาปัจจัยที่นำซึ่งความสุขสดชื่นภายในครอบครัว ซึ่งตัวการที่นำมาซึ่งความสุขรื่นเริงคือ การให้ความหมายต่อการดำรงชีวิต การคิดในทางที่ดี ความสามารถทางร่างกาย และความสามารถทางสติปัญญา

 

 การเอาใจใส่เรื่องความแตกต่างของตัวบุคคลและเพศ

  

     แม้ว่ามนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ในมุมมองหนึ่งมีจุดร่วมเดียวกัน นั่นคือ ความเป็นมนุษย์ แต่ในความเป็นมนุษย์ของพวกเขามีความแตกต่างกันอยู่กล่าวคือ ศักยภาพ ความสามารถ พรสวรรค์ เช่นเดียวกัน การอบรมสั่งสอน และความแตกต่างของปัจเจกชนทำให้มนุษย์มีความต้องการ การรอคอย และการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป อีกด้านหนึ่งความสามารถและศักยภาพของมนุษย์ที่แตกต่างกัน หรือความจำกัดทีมีในตัวมนุษย์แต่ละคนนั้น อาจเป็นไปได้ที่การรอคอยและความต้องการของของอีกฝ่ายหนึ่งอาจไม่ประสบความสำเร็จ และในที่สุดแล้วความไม่เข้ากันและความไม่ลงรอยกันอาจเกิดขึ้นในครอบครัวได้ ด้วยเหตุนี้ ในการอบรมสั่งสอนจำเป็นต้องใส่ใจและพิจารณาเป็นพิเศษถึงความแตกต่างด้านเพศ และบุคลิกภาพส่วนตัว ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้อบรมที่ต้องสรรหาวิธีที่เหมาะสมและเข้ากันได้กับสติปัญญา...

 

Written by Administrator   

 
หมายเลขบันทึก: 374935เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ
  • คนที่ไม่มีครอบครัวก็ยังขาดประสบการณ์ในหลาย ๆ เรื่อง อ่านแล้วประดับความรู้เพื่อวันข้างหน้าจะได้นำมาปรับใช้ได้....
  • ขอบคุณค่ะ

                     

  • บอบคุณครับ น้องบุษรา
  • ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยกัน
  • โชคดีมีสุขนะครับ

ครอบครัวประกอบด้วยคนตั้งแต่สองคนขึ้นไป...

ความสัมพันธ์ของครอบครัวจะดีหรือไม่ดี...อยู่ที่การวางตัวของคนเหล่านี้

ความรักความเข้าใจจะเป็นพื้นฐานอันสำคัญ...ของครอบครัวนี้

การดูแลเอาใจใส่กันจะทำให้....ผูกพันกัน

เมื่อสิ่งเหล่านี้ดังกล่าวมารวมกันก็จะก่อเกิดความสุขที่ยั่งยืนให้กับครอบครัวนี้....

ครอบครัวพี่มีแค่ 2 คน

ถูก/ผิด ดี/ชั่ว ก็สั่งสอนอบรมกันไป

พี่ไม่เคยตำหนิคนที่เดินออกไป

เพราะอย่างน้อย..เขาก็ทิ้งลูกชายคนเดียว..ไว้ให้พี่

ครอบครัว คือ........

หนูแต่งงานได้กือบปีแล้วค่ะ...แต่คุยกับสามีไม่ค่อยรู้เรื่องเลย....

ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ จะนำไปปรับใช้กับตัวเอง

  • ถูกต้องที่สุดครับkrugui Chutima
  • ขอบคุณมากๆที่ให้เกียรติแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน
  • ครอบครัวที่อบอุ่น เป็นสุดยอดของชีวิตมนุษย์ครับ
  • ขอบคุณพี่ครู ป1.
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องครอบครัวของเราด้วยกัน
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ขอบคุณครับคุณปนััดดา จันทร์เหลือง
  • ที่แวะมาทักทาย "กัลยาณมิตร G2K"
  • ปัญหาครอบครัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้เหตุผลและเวลา
  • ขอเป็นกำลังใจให้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆลงได้ด้วยดี
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีคะคุณครู

ห่างหายไปนาน กลับมาอีกรอบหลังจากฟุตบอลโลกปิดฉากไปแล้ว

คุณครูจ่อยคงสบายยดี นอนหลับเต็มตื่น(ฟุตบอลจบไปแล้ว)

.............................

ปัญหาครอบครัว หรือปัญหาอะไรก็ตาม ตอนอ่านเหมือนเข้าใจดี แต่ตอนเกิดปัญหานี่ ซิ ...ไม่ทันได้คิดทุกทีเลย

  • ขอบคุณครับคุณครูนวนใจ
  • แม้ไม่เจอะกันนานแต่ยังระลึกถึงมิตรภาพที่ดีอยู่เสมอ
  • ครูจ่อยสบายดีครับ แม้จะดูบอลทุกๆนัดที่มีการแข่งขันก็ไม่มีปัญหา
  • พักผ่อนเต็มที่  ก่อนดูบอลรอบดึกเสมอ
  • เรื่องปัญหาครอบครัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์นะครับ
  • โชคดีมีสุขตลอดไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท